Tuesday, April 20, 2010

VIỆT NAM ĐANG THỤT LÙI VỀ TỰ DO TÔN GIÁO

Việt Nam đang thụt lùi về tự do tôn giáo?

Thanh Quang, phóng viên RFA, Bangkok

2010-04-20

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/How-hoa-hao-church-continues-to-be-harrassed-in-vn-04202010070614.html

Trong thời gian gần đây, nhiều tổ chức nhân quyền trên thế giới cáo giác VN gia tăng đàn áp tôn giáo. Trong khi Chủ tịch Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế của Hoa Kỳ, ông Leonard Leo, nhận xét VN đang thụt lùi về tự do tôn giáo và nhân quyền thì Phụ tá Ngoại trưởng Mỹ Michael Posner lưu ý rằng còn một loạt vấn đề liên quan tự do tôn giáo ở VN mà người Mỹ cần quan tâm.

Riêng Phật Giáo Hòa Hảo trong thời gian gần đây cũng không tránh khỏi hành động đàn áp tôn giáo của nhà cầm quyền VN. Thanh Quang tìm hiểu những khó khăn trong việc hành đạo PGHH, mời quý vị theo dõi sau đây:

Tiêu diệt PGHH để trừ hậu họa?

Theo ông Lê Quang Liêm, Hội trưởng Giáo hội Phật giáo Hòa hảo Thuần túy, thì kể từ khi Đức Huỳnh Giáo Chủ của Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo bị Việt Minh ám hại hồi năm 1947, giới cầm quyền CSVN luôn ra sức thực hiện điều mà ông cáo giác là “tiêu diệt PGHH để trừ hậu họa”. Ông Lê Quang Liêm cho biết:

Lê Quang Liêm: “Hiện bây giờ, có thể nói rằng CSVN thường trực ra sức tiêu diệt PGHH trên con đường xích hóa đạo pháp, nhất là khối PGHH Thuần Túy, vì họ xem chúng tôi là một trở lực rất lớn đối với họ. Chúng tôi còn bị không biết bao nhiêu khó khăn. Tóm lại, từ khi ám hại Đức Huỳnh Giáo Chủ hồi năm 1947 cho tới giờ, CS luôn theo đuổi chính sách là tiêu diệt PGHH để trừ hậu họa. Hiện giờ còn 15 tín đồ PGHH Thuần túy tiếp tục thọ án từ 7 năm tù cho tới chung thân.”

.

Ông Lê Quang Liêm dẫn chứng một số thí dụ cụ thể về những khó khăn của GHPGHH Thuần túy trong thời gian gần đầy, có liên quan đến hình ảnh của Đức Huỳnh Giáo Chủ bị xúc phạm, những cuộc niệm phật tập thể bị ngăn chận, và một trong 3 ngày lễ trọng đại của PGHH – là ngày Đức Huỳnh Giáo Chủ bị Việt Minh ám hại hồi 25 tháng Hai ÂL, năm 1947 – luôn bị bộ đội, công an phong tỏa. Trước hết, liên quan hình của Đức Thầy, Hội trưởng Lê Quang Liêm của GHPGHH Thuần túy mô tả:

Ô. Lê Quang Liêm: “Gần đây nhất, giới cầm quyền VN bôi bẩn hình ảnh Đức Huỳnh Giáo Chủ bằng những bức hình biếm họa, tức trên mặt Đức Huỳnh Giáo Chủ có hình máy điện thoại di động cùng những hình ảnh quảng cáo khác, tung ra thị trường để bán, hoặc dùng giấy có hình Đức Huỳnh Giáo Chủ để gói đồ, thậm chí quăng những hình ảnh của Đức Huỳnh Giáo Chủ xuống đường. Anh em tín đồ PGHH sôi sụt, chính tôi thực hiện cuộc biểu tình. Khoảng 3 ngàn tín đồ kéo tới phản đối tại Cty Cổ phần in ấn An Giang là nơi in hình ảnh Đức Huỳnh Giáo Chủ và quăng ra. Lúc đầu giới điều hành công ty ra tiếp chúng tôi, nhưng sau họ lánh mặt để cho công an đàn áp tín đồ. Và cuộc tranh đấu nầy của chúng tôi còn đang tiếp diễn.”

.

Liên quan Niệm Phật Đường, nơi hầu như luôn bị công an ngăn chận, phong tỏa, cụ Lê Quang Liêm cho biết:

Ô. Lê Quang Liêm: “PGHH Thuần túy thường có cuộc niệm Phật tập thể mỗi tháng, qua đó, các tín đồ ngồi lại để trao đổi, tìm hiểu giáo lý của Đức Phật Thích Ca mâu Ni và giáo lý của Đức Huỳnh Giáo Chủ. Nhưng chúng tôi bị khủng bố rất nặng. Họ đánh anh em tôi, có người bị té xỉu. Họ phá Ngôi Tam Bảo, liệng hình Đức Huỳnh Giáo Chủ thì những hình ảnh, tài liệu nầy chúng tôi có phổ biến ra ngoài rồi.”

PGHH có 3 ngày lễ chính, gồm thứ nhất là Ngày Lễ Khai Đạo 18 tháng 5 ÂL, thứ nhì là Ngày Lễ Đảng Sanh Đức Huỳnh Giáo Chủ 25 tháng 11 ÂL, và thứ ba là Ngày Đức Thầy thọ nạn, trong số nầy, ngày Đức Thầy lâm nạn được tín đồ PGHH xem là trọng đại và thiêng liêng nhất, qua đó, Đức Huỳnh Giáo Chủ bị Việt Minh ám hại hồi ngày 25 tháng hai ÂL, năm 1947. Tại Miền Nam, từ năm 1948 tới 1975, Ngày Lễ 25 tháng Hai vừa nói đã diễn ra trọng thể, luôn có sự tham dự của chính quyền với tinh thần sùng kính, tôn trọng.

.Nhưng sự việc trở nên tương phản kể từ biến cố 30 tháng Tư năm 1975, khi Saigon bị thất thủ và nhà cầm quyền CS kiểm soát toàn cõi VN. Sự việc tương phản đó được ông Lê Quang Liêm mô tả:

Cấm tổ chức ngày kỷ niệm Đức Thầy thọ nạn

Ô. Lê Quang Liêm: “Sau khi cưỡng chiếm Miền Nam từ năm 1975, đảng CSVN ra lệnh cấm triệt để không được tổ chức ngày lễ 25 tháng Hai – Ngày Đức thầy thọ nạn. Mỗi lần tín đồ tổ chức thì bị bắt cầm tù, bị phạt, bị đàn áp đủ thứ...”

Theo lời ông Lê Quang Liêm thì mặc dù bị giới cầm quyền đem bộ đội, công an cản trở, hù dọa, gây gổ, nhưng GHPGHH Thuần túy của ông ra sức tổ chức lại Lễ 25 tháng Hai nầy từ những năm 2005, 2006, 2007, và bị gián đoạn 2 năm sau đó vì ông bị bệnh thập tử nhất sinh. Riêng năm nay, ngày kỷ niệm Đức Thầy thọ nạn 25 tháng Hai ÂL đã diễn ra cách nay khoảng 10 ngày, tức vào mùng 9 tháng Tư DL vừa rồi, tại huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long, trong sự bao vây chặt chẽ của công an, bộ đội, như ông Lê Quang Liêm mô tả:

Ô. Lê Quang Liêm: “Chúng tôi đã tổ chức tại Vĩnh Long, thì họ đem bộ đội, công an bao vây khu vực đó, làm đủ thứ hết. Còn trên đường đi, từ ngày 5 tháng Tư cho tới 10 tháng Tư – giai đoạn chúng tôi tổ chức làm lễ, thì công an, bộ đội canh phòng nghiêm ngặt, ngăn chận tín đồ tới dự lễ tại địa điểm Chánh Lễ ở xã Đông Thạnh, huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long. Các bến phà cũng bị phong tỏa toàn bộ trong ngày Lễ nầy. Tuy nhiên anh em chúng tôi vẫn tổ chức được ngày Lễ ấy tại nhà ông Nguyễn Văn Sáu ở địa chỉ vừa nói, với sự tham dự khoảng 500 tín đồ dù bên ngoài lực lượng CA, bộ đội đầy dẫy.”

.

Vừa rồi là những nét chính về tình cảnh hành đạo khó khăn của GHPGHH Thuần Túy. Thưa quý vị, nhắc đến GHPGHH Thuần Túy, có lẽ người ta cũng muốn biết về GHPGHH Truyền Thống, ngoài một giáo hội xuất hiện sau năm 1975 mà các tín đồ PGHH, dù thuần túy hay truyền thống, cho là “GHPGHH Quốc doanh”. Hội trưởng Lê Quang Liêm của PGHH Thuần Túy nhận xét về GHPGHH Truyền Thống:

Ô. Lê Quang Liêm: “Thực sự ra đây là vấn đề nội bộ của chúng tôi. Nếu nói PGHH Thuần Túy và Truyền Thống, thì PGHH Thuần Túy do tôi lãnh đạo từ năm 1970 cho tới bây giờ, và tôi vẫn là Hội trưởng Trung ương. Còn PGHH Truyền Thống thì hình như có từ năm ngoái thôi, tôi cũng không rõ lắm. Nhưng việc chống tôi thì họ không có chống dù thỉnh thoảng cũng có một vài va chạm. Tôi với tinh thần tôn giáo, lấy chữ “ Hòa” làm gốc. Cái mà chúng tôi phải chính thức đối kháng chính là CSVN.”

.

Thanh Quang tường thuật từ Bangkok, Thái Lan

.

Theo dòng thời sự:

Tín đồ PGHH ở Ô Môn bị công an gây khó khăn

Tín đồ PGHH An Giang bị ngăn chặn vào chùa

Tín đồ PGHH Thuần Túy bị cản trở không cho làm lễ Đản Sanh Đức Huỳnh Giáo Chủ

Tu sửa hay đập phá chùa An Hòa Tự

Tín đồ Hoà Hảo nghĩ gì về việc VN không nằm trong danh sách CPC?

Ngăn cấm tham dự Đại Lễ kỷ niệm 70 năm PGHH?

Đập phá hay sửa chữa Chùa An Hòa Tự PGHH?

12 đề nghị của Thiền sư Nhất Hạnh

Copyright © 1998-2010 Radio Free Asia. All rights reserved.

.

.

.

No comments: