Saturday, April 17, 2010

TRUNG QUỐC BỎ TÙ 3 NHÀ HOẠT ĐỘNG TRÊN INTERNET

TQ bỏ tù nhà hoạt động trên Internet

BBC

Cập nhật: 10:49 GMT - thứ bảy, 17 tháng 4, 2010

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2010/04/100417_china_jails_activists.shtml

Ba người đàn ông đã bị bỏ tù ở tỉnh Phúc Kiến của Trung Quốc sau khi đưa lên mạng Internet trực tuyến các tư liệu thay mặt cho một phụ nữ đang cố gắng điều tra về cái chết của con gái bà.

Ba người mới lĩnh án tù đã bị kết tội vu khống, làm tổn hại đến lợi ích nhà nước, trong một phiên tòa thu hút các cuộc biểu tình ủng hộ các bị cáo ở bên ngoài tòa án.

Trước đó, các bị án đã đăng tải một video trực tuyến mà trong đó người phụ nữ là mẹ của 'nạn nhân' nói rằng con gái của bà đã qua đời sau khi bị hãm hiếp bởi các phần tử côn đồ có liên kết với cảnh sát.

Về phần mình, cảnh sát cho biết người phụ nữ xấu số qua đời do các biến chứng liên quan tới việc mang thai.

Luật sư Liu, người bào chữa cho các bị cáo cho hay Tòa án tại thành phố Phúc Châu đã tuyên án hai năm cho một trong các thân chủ của ông, trong khi hai người còn lại chịu mức án một năm tù giam.

.

'Khôi hài'

Luật sư Liu nói rằng ba thân chủ của ông đã giúp đỡ bà Lin, mẹ của 'nạn nhân,' gây áp lực lên chính quyền để họ mở lại điều tra về cái chết của con gái bà hồi năm 2008.

Bà Lin đã buộc tội cảnh sát bảo vệ một băng đảng tội phạm mà bà tin rằng đã hãm hiếp con gái bà.

Hiện chưa rõ ai là người mà tòa tin là đã bị 'vu khống'.

"Tòa án thì nói rằng hành vi của các bị cáo gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới lợi ích của nhà nước, một chuyện quá khôi hài," ông Liu nói.

"Thực chất đây là sự vi phạm quyền tự do ngôn luận của người dân, một quyền lợi hợp pháp của công dân," ông nói với hãng tin Associated Press.

Hàng trăm người sử dụng Internet trên khắp Trung Quốc đã tới thành phố Phúc Châu để biểu thị sự hậu thuẫn của họ cho các nhà hoạt động nói trên.

Các nhân chứng cho hay các đám đông ủng hộ đã vẫy băng cờ và hát các bài hát, trong khi nhiều người khác viết blog và gửi đi từ địa điểm phiên tòa, hoặc gửi tin nhắn trao đổi, thông qua trang mạng xã hội Twitter.

Trung Quốc hiện có khoảng 400 triệu người sử dụng mạng Internet, nhưng nội dung các tài liệu trực tuyến được đăng tải trên mạng này bị bị kiểm duyệt khắt khe vì lý do chính trị và đạo đức.

.

.

.

No comments: