Tuesday, April 13, 2010

TÀU "USS BLUE RIDGE" MANG TỚI THÔNG ĐIỆP GÌ CHO TRUNG QUỐC ?

Tàu “USS Blue Ridge” mang tới thông điệp gì cho Trung Quốc?

Thứ ba, 13/04/2010, 04:16(GMT+7)

http://vitinfo.com.vn/Muctin/Quansu/LA75420/default.htm

VIT - Bắt đầu từ 01/3/2010, tàu chỉ huy Hạm đội 7 thuộc Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ, USS Blue Ridge (LCC-10) đã thực hiện chuyến hành trình xuyên châu Á. Sự kiện này cho thấy Mỹ mong muốn tăng cường quan hệ với các nước trong khu vực.

Xuất phát từ căn cứ hải quân Mỹ đóng ở Yokosuka, Nhật Bản hôm 01/3, tàu USS Blue Ridge đã lần lượt tới thăm một số quốc gia châu Á gồm: Hàn Quốc, Hồng Kông, Malaysia và đã cập cảng ở thủ đô Jakarta của Indonesia hôm 11/4.

Các chuyến thăm của tàu hải quân Mỹ tới các nước trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương vẫn chỉ luôn được coi là thực hiện theo chương trình viếng thăm thông thường của Bộ tư lệnh Thái Bình Dương. Tuy nhiên, trong chuyến hành trình xuyên châu Á lần này của USS Blue Ridge được giới quan sát đặc biệt quan tâm.

Với vai trò là một tàu chỉ huy, USS Blue Ridge đóng một vị trí quan trọng trong tổ chức của Hạm đội 7 và có tầm ảnh hưởng nhất định tới đội hình của các đội tàu chiến đang hoạt động trong vùng đảm trách (Tây Thái Bình Dương). Hơn thế nữa, chuyến hành trình xuyên châu Á của USS Blue Ridge lại được diễn ra trong bối cảnh khu vực có nhiều diễn biến phức tạp như: vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, vụ việc chìm tàu của hải quân Hàn Quốc, vấn đề quan hệ giằng co giữa Mỹ - Trung Quốc, khủng hoảng chính trị tại Thái Lan, trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống Philippines (10/5 tới) và đặc biệt trước Hội nghị cấp cao ASEAN đang chú trọng bàn về vấn đề biển Đông, cũng như đàm phán tiến tới ký kết các văn kiện quan trọng giữa ASEAN với Trung Quốc về Tuyên bố Cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (gọi tắt là DOC).

Trong quá trình tới thăm các quốc gia trong khu vực, USS Blue Ridge đã tạo nhiều cơ hội hợp tác và thể hiện vai trò ảnh hưởng của quân đội Mỹ đối với từng quốc gia.

Trong chuyến thăm Busan, Hàn Quốc hôm 05/3, tàu USS Blue Ridge đã thể hiện một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ cho Bộ Tư lệnh và nhân viên Hạm đội 7 tham gia vào cuộc diễn tập quân sự hỗn hợp Key Resolve/Foal Eagle 2010 giữa Mỹ và Hàn Quốc, nhằm huấn luyện cho quân đội Hàn Quốc tăng cường khả năng bảo vệ đất nước, sẵn sàng đáp trả lại bất kỳ cuộc tấn công nào từ phía Bắc Triều Tiên, mà Mỹ và phương Tây cho là có sự hậu thuẫn của Trung Quốc. Đặc biệt chuyến thăm này Mỹ tiếp tục củng cố thêm mối quan hệ đồng minh với Hàn Quốc tại Đông Bắc Á.

Tiếp đó, ngày 25/3, bất chấp căng thẳng trong quan hệ song phương và tuyên bố “đóng băng” trao đổi quân sự với Washington, chính quyền Trung Quốc vẫn đồng ý cho tàu USS Blue Ridge cập cảng vào đặc khu hành chính Hong Kong. Chuyến ghé thăm Hong Kong được giới quan sát cho đó là một sự thách thức đối với Trung Quốc và sự cương quyết của Mỹ đã buộc Trung Quốc phải lùi bước. Điều đặc biệt là, chuyến thăm của tàu USS Blue Ridge cũng như lần cập cảng trước đó của tàu sân bay USS Nimitz (CVN 68), với lý do “ê-kíp tàu cần nghỉ ngơi, đã không có sự tiếp xúc nào với đại diện lực lượng Phòng vệ địa phương thuộc quân đội Trung Quốc”. Tàu USS Blue Ridge cập cảng Hong Kong mà không có mặt của chỉ huy Hạm đội 7, với lý do “Phó Đô đốc John Baird ở lại Nhật Bản để giải quyết một số công việc”.

Ngày 03/4, tàu USS Blue Ridge đã cập cảng Kota Kinabalu, thăm chính thức Malaysia. Mục đích chuyến thăm này là nhằm duy trì và tăng cường các mối quan hệ quân sự với Malaysia, và để kiềm chế ảnh hưởng của Trung Quốc - theo như tinh thần trong chuyến công du châu Á của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton hồi đầu năm ngoái. Chuyến thăm Malaysia lần này cũng nhằm để hướng tới đạt được thỏa thuận phối hợp tuần tra an ninh tại eo biển Malacca, trước đó Mỹ đã đề xuất với Malaysia.

Sau khi rời cảng Kota Kinabalu, Malaysia, ngày 11/4, tàu USS Blue Ridge đã cập cảng ở thủ đô Jakarta, thực hiện chuyến thăm Indonesia. Trong lần này, đi cùng với USS Blue Ridge còn có một đội an ninh chống khủng bố của Hải quân Đánh bộ Mỹ và các thủy thủ khác của tàu.

Chuyến thăm tới Indonesia của tàu USS Blue Ridge được giới chuyên gia đánh giá là bước đi tiếp theo thực thi cam kết của Tổng thống Obama trong chuyến công du Indonesia hồi tháng 3 vừa qua. Một trong số các cam kết là kế hoạch giúp Indonesia thúc đẩy các biện pháp chống khủng bố
.

Indonesia vốn là một quốc gia Hồi giáo với nhiều mối đe dọa từ các phe nhóm Hồi giáo cực đoan.

Những hoạt động kéo dài trong suốt chuyến hành trình của USS Blue Ridge đã thể hiện sự mong muốn của Mỹ trong việc thúc đẩy mối quan hệ hợp tác sâu rộng với các nước châu Á, xây dựng mối liên minh quân sự, thể hiện thiện chí sẵn sàng hợp tác với các quốc gia chống lại khủng bố, duy trì an ninh khu vực và kiềm chế sự gia tăng quân sự của Trung Quốc.

Thanh Hà

Tin tổng hợp

Nguồn tin: nguồn 1 - nguồn 2 - nguồn 3 - nguồn 4

.

.

.

No comments: