Sunday, April 18, 2010

SẬP CẦU THANH TRÌ

Lại hát tiếp bài ca sập cầu thời “vươn ra biển lớn”!

Ledienduc’s Blog News

Tháng Tư 18, 2010

http://ledienduc.wordpress.com/2010/04/18/l%e1%ba%a1i-hat-ti%e1%ba%bfp-bai-ca-s%e1%ba%adp-c%e1%ba%a7u/

(VTC News) Khoảng 12 giờ trưa nay (18/4), người dân xung quanh nút giải phóng Pháp Vân – Cầu Giẽ (huyện Thường Tín, Hà Nội) hốt hoảng nghe tiếng đổ sập ầm ầm kèm theo sự rung chuyển mạnh. Khi chạy ra xem thì phát hiện một đoạn đường dẫn lên cầu Thanh Trì, thuộc khu đô thị Bắc Linh Đàm (cách đường Nguyễn Hữu Thọ 200m) bị gãy đôi, sập xuống đất.

Ngay sau khi sự cố xảy ra, bảo vệ công trình đã nhanh chóng đóng cửa và dùng thang che chắn không cho bất kỳ ai thâm nhập vào khu vực này.

Theo ghi nhận của phóng viên VTC News tại hiện trường, đúng như người dân phản ánh, hiện trường đường dẫn bị sập đã được bảo vệ dùng bạt che phủ kín. Bên ngoài, lực lượng bảo vệ cũng dùng nhiều chướng ngại vật che chắn, ngăn cản không cho bất kỳ ai tiếp cận hiện trường.

Quan sát từ bên ngoài, đoạn bị gãy đổ ở vị trí nhịp thứ 5 của đường dẫn, dài khoảng 20m. Bên trong đang có rất nhiều công nhân và kỹ sư xây dựng quan sát hiện trường. Một số người dân xung quanh khu vực cho biết, đoạn đường dẫn này đang trong thời gian thi công nên có rất đông công nhân làm việc. Tuy nhiên, do thời gian sập xảy ra vào giữa trưa, hầu hết các công nhân đi ăn và nghỉ ngơi nên theo thông tin ban đầu, vụ sập không gây thiệt hại về người. Song đáng chú ý là ngay thời điểm xảy ra sự số, trên đường dẫn không chịu bất cứ tải trọng nào.

Cũng theo người dân cho biết thêm, ngay khi vụ sập đường dẫn xảy ra, có một công nhân ở công trình đối diện chạy vào xem thì bị lực lượng bảo vệ ngăn lại và đánh bị thương nặng phải đưa đi cấp cứu.

Sau sự cố, có rất nhiều phóng viên báo, đài đến hiện trường để tìm hiểu song tất cả phải đứng bên ngoài vì chướng ngại vật và vì lực lượng bảo vệ sẵn sàng ngăn cản.

Vì sao hiện trường lại có sự “che chắn” hiện trường vụ sập đường dẫn rất kỹ từ lực lượng bảo vệ như thế, VTC News sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin đến bạn đọc.

Cầu Thanh Trì dài 12 km có tổng đầu tư trên 5.000 tỉ đồng, trong đó cầu chính dài 3 km với 6 làn xe và 6 km đường dẫn phía Thanh Trì, 3,5 km đường dẫn phía Gia Lâm. Toàn tuyến có 5 nút giao thông lập thể tại Pháp Vân, đường Nguyễn Tam Chinh, đường Lĩnh Nam, đê Gia Lâm và quốc lộ 5. Cây cầu này đi vào hoạt động sẽ giảm tải phương tiện từ phía bắc đi phía nam, không qua nội đô Hà Nội.

Cầu Thanh Trì được khởi công cuối 2002 và chính thức thông xe ngày 2/2/2007. Đây là cây cầu được đánh giá “hoành tráng” nhất Đông Dương tính đến thời điểm này. Cầu hoàn thành sẽ góp phần “hạ nhiệt” cho cầu Chương Dương đang quá tải. Tuy nhiên từ khi thông xe đến nay, muốn lên cầu này vẫn phải vòng qua đường tạm bởi 2 đường dẫn chính lên 2 đầu cầu chưa xong…

Chủ đầu tư công trình xây dựng đường dẫn lên cầu Thanh trì là Ban quản lý dự án Thăng Long.

Trong bài “Sập cầu là tại thiên tai / Cầu thông là bởi thiên tài Đảng ta” trên Ledienduc’s Blog tôi đã viết:

Không thể đổ lỗi cho bất cứ nguyên do khách quan nào. Các sự cố nứt, lún, sập, hư hỏng nhanh của các công trình trước hết là do các khâu thăm dò, nghiên cứu địa chất, thời tiết, thiết kế, thi công và giám sát thi công đã vi phạm quy trình kỹ thuật vì thói vô trách nhiệm, làm ẩu, làm cho lẹ để hốt tiền nhanh – hệ quả móc ngoặc giữa chủ đầu tư và nhà thầu, bớt xét vật tư hoặc sử dụng vật tư kém chất lượng để giảm giá thành chi phí, v.v… Trong vụ PMU 18 nổi tiếng của Bộ xây dựng, có đoạn đường quốc lộ, gè đường được làm bằng tre thay vì bằng sắt thép!

Chuyện dài nhiều tập này ở Việt Nam không chỉ được biết trong dư luận quần chúng, mà hồi còn làm Thủ tướng, ông Phan Văn Khải đã có lần than vãn ngay tại diễn đàn quốc hội về các công trình xây dựng của Việt Nam bị rút ruột tối thiểu là 30%!

Dễ ăn, ăn đậm, do các công trình cầu đường là những công trình lớn, cho nên không có gì ngạc nhiên khi trong các nghế bộ trưởng, giá chung chi cho Bộ trưởng Giao thông Vận tải hiện nay cao nhất trên sàn chứng khoán chức vụ ở Ba Đình.

Cho nên chúng ta yên tâm là bài ca sập cầu còn tiếp tục vang vọng dài dài!

Nguồn: tintuc.xalo.vn

.

.

.

No comments: