Monday, April 19, 2010

PHONG TRÀO HƯNG CA VIỆT NAM KỶ NIỆM 25 NĂM HOẠT ĐỘNG

Phong trào Hưng Ca Việt Nam kỷ niệm 25 năm hoạt động (1985-2010)

Sinh hoạt tưởng niệm ngày Quốc Hận 30 tháng Tư năm nay cũng là thời điểm đánh dấu 25 năm hoạt động của Phong Trào Hưng Ca Việt Nam, một tập hợp các văn nghệ sĩ và nhân sĩ tại Hoa Kỳ, Gia Nã Đại, Âu Châu, Úc Châu, Á Châu, với chủ trương dùng văn nghệ và truyền thông làm vũ khí đấu tranh đòi Tự do, Dân chủ, Nhân quyền cho quê hương Việt Nam.

Ngày 24/4 và 25/4/2010, các anh chị em thành viên, cảm tình viên Hưng Ca từ Pháp quốc và nhiều tiểu bang Hoa Kỳ sẽ tập trung về hai thành phố Houston và Dallas của Texas để đóng góp lời ca tiếng hát trong chương trình văn nghệ đấu tranh nhân các buổi lễ tưởng niệm Quốc Hận lần thứ 35 do Cộng đồng người Việt Houston và Cộng đồng người Việt Dallas-Fort Worth tổ chức.

oOo



Ra đời vào tháng Tư năm 1985, các thành viên Phong Trào Hưng Ca suốt 25 năm vừa qua đã không ngừng đóng góp vào mọi lãnh vực sinh hoạt của cộng đồng người Việt hải ngoại khắp năm châu. Ngoài việc sát cánh với các hội đoàn đoàn thể và tổ chức cộng đồng trong công cuộc đấu tranh đòi Tự do, Dân chủ, Nhân quyền cho hơn 80 triệu đồng bào ở quê nhà, anh chị em thành viên và cảm tình viên Hưng Ca còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, trong đó có chiến dịch "Cứu Người Biển Đông" giữa thập niên 80 với những chuyến công tác tại các trại tỵ nạn Đông Nam Á để yểm trợ đồng bào vượt biển tìm tự do. Một hoạt động xã hội đáng chú ý khác của Hưng Ca là chiến dịch "Chén Gạo Tình Thương" với những chuyến công tác cứu trợ đồng bào nạn nhân bão lụt ở New OrleansTexas vào cuối năm 2005, khi hai trận bão Katrina-Rita tàn phá các tiểu bang vùng Vịnh Mexico.

Với ý thức trách nhiệm của những người Việt Nam lưu vong trước thảm trạng ở quê nhà -- một xã hội suy đồi thoái hóa vì chủ nghĩa vô thần, một chế độ độc tài không nương tay đàn áp mọi tiếng nói đối kháng đòi Tự do Dân chủ, một tập đoàn thống trị xảo trá đê hèn cam tâm cắt lãnh thổ lãnh hải dâng quan thầy Trung cộng -- chủ điểm hoạt động của Phong Trào Hưng Ca suốt 25 năm qua đã không ngừng xoáy mạnh vào những công tác đấu tranh văn nghệ truyền thông trải dài khắp mọi địa bàn sinh hoạt của người Việt hải ngoại, với mục đích vạch trần cho dư luận thế giới thấy rõ tội ác của bạo quyền Việt cộng và lên tiếng thay cho những chiến sĩ dân chủ ở trong nước đang bị bịt miệng và bỏ tù.

Loay hoay chống đỡ sức công phá của trận tuyến chống cộng tại hải ngoại, nhà cầm quyền cộng sản Hà Nội đã chỉ thị một ngòi bút văn nô là Trần Trọng Đăng Đàn soạn thảo cuốn sách "Người Việt Nam Ở Nước Ngoài" (nhà xuất bản Chính Trị Quốc Gia in năm 1997 với 8 ấn bản, 8 thứ tiếng), trong đó liệt kê Phong Trào Hưng Ca Việt Nam là một "tổ chức có chân rết hoạt động ở Cộng hòa Liên bang Đức, Hà Lan, Hoa Kỳ, Canađa, Nhật Bản, Ôxtrâylia, vừa làm "văn chương" vừa hoạt động sân khấu chống cộng quyết liệt".

Ảnh hưởng quần chúng của Phong Trào Hưng Ca Việt Nam được thể hiện qua cuộc thi "Sáng Tác Nhạc Thời Thế " với chủ đề "Quê Hương Ngục Tù", phát động năm 1994 và đã đón nhận sự hưởng ứng nồng nhiệt của giới văn nghệ sĩ hải ngoại, với 177 tác phẩm của 48 nhạc sĩ từ khắp nơi gửi về tham dự, trong đó có những tác giả thành danh như nhạc sĩ Vũ Đức Nghiêm ở California với ca khúc "Từ Ngục Tù Xông Lên", cố nhạc sĩ Trịnh Hưng ở Pháp quốc với ca khúc "Saigon Ơi Xa Em Rồi", và đặc biệt nhất là ca khúc "Anh Ở Đây" của cố nhạc sĩ Thục Vũ tức Trung tá Vũ Văn Sâm, đã bỏ mình trong trại tù cộng sản ở Hoàng Liên Sơn... Buổi lễ phát giải thưởng cuộc thi "Sáng Tác Nhạc Thời Thế" của Phong Trào Hưng Ca được tổ chức vào ngày 30/9/1995 tại Washington D.C, nhân Đại nhạc hội "Saigon Trong Lòng Ta Mãi Mãi", quy tụ hơn 1,000 khán giả tham dự chật kín hội trường T.C. Williams High School.

"Trả Ta Sông Núi", chủ đề của chương trình văn nghệ tưởng niệm Quốc Hận năm 2008, cũng là tên một chiến dịch do Phong Trào Hưng Ca phát động lần đầu tiên đúng vào "tháng Tư đen" năm 2002, sau khi hay tin đảng Cộng sản Việt Nam lén lút ký hai hiệp ước biên giới ngày 30/12/1999 và 25/12/2000, cắt nộp cho quan thầy Bắc Kinh một phần lãnh thổ phía Bắc và 22,000 dặm vuông lãnh hải trên biển Đông, mở đường cho việc Trung cộng trắng trợn tuyên bố thành lập "đơn vị hành chính Tam Sa" để quản lý vùng quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa của Việt Nam. Trong khuôn khổ chiến dịch nói trên, một chuyến công tác quan trọng của Hưng Ca đã được thực hiện vào "tháng Tư đen" năm 2004 tại 3 quốc gia Âu Châu (Thụy Sĩ, Pháp, Bỉ), mở đầu chương trình "Tưởng Niệm 50 Năm Hiệp Định Genève 1954-2004". Các thành viên Hưng Ca từ Hoa Kỳ, Canada và Pháp đã đặt chân tới thành phố Geneva, nơi mà cách đây nửa thế kỷ từng chứng kiến sự ra đời bản hiệp định oan nghiệt cắt đôi đất nước Việt Nam và mở đường cho cộng sản tiến hành cuộc chiến tranh xâm lược kéo dài suốt 21 năm trời, hủy diệt tương lai mấy thế hệ thanh niên và cướp đi sinh mạng hàng triệu đồng bào vô tội.

Bên cạnh các chương trình văn nghệ đấu tranh với chủ đề "Trả Ta Sông Núi", trong chuyến công tác này phái đoàn Hưng Ca đã tham dự cuộc họp báo tại Trung tâm Hội nghị của Trụ sở Liên Hiệp Quốc (Place des Nations) ở Geneva và cung cấp cho báo chí cùng các phái đoàn quốc tế một tài liệu quan trọng: Bản Kháng thư viết bằng 4 thứ tiếng (Anh, Pháp, Hoa, Việt), đăng nguyên trang lớn trên nhật báo USA Today vào ngày 2 tháng 4 năm 2004, nói lên lập trường của đại khối dân Việt - trong cũng như ngoài nước - dứt khoát phản đối và phủ nhận giá trị các hiệp ước cắt đất dâng biển cho Trung cộng. Đây là lần thứ tư Phong Trào Hưng Ca phổ biến Kháng thư phản đối âm mưu bá quyền của Trung cộng trên báo chí quốc tế (USA Today và Thế Giới Nhật Báo). Trước đó, Kháng thư đã được phổ biến đúng ngay thời điểm những kẻ cầm đầu nhà nước Bắc Kinh có mặt ở nước Mỹ: lần đầu và lần thứ nhì ngày 30/4/2002 và 02/5/2002 (lúc Hồ Cẩm Đào tới Washington D.C. và San Francisco), lần thứ ba ngày 23/10/2002 (khi Giang Trạch Dân tới Texas).

Đài Á Châu Tự Do (Radio Free Asia - RFA) trong chương trình "Âm Nhạc Cuối Tuần" ngày 16/4/2005 đã thực hiện một phóng sự đặc biệt nhân dịp băng nhạc "Nước Mắt Biển Đông" được phát hành để đánh dấu 20 năm thành lập Phong Trào Hưng Ca Việt Nam, cùng lúc những thành viên Hưng Ca tham dự các sinh hoạt văn nghệ đấu tranh với chủ đề Quốc Hận lần thứ 30 tại Oklahoma và Texas. Phóng sự "Hai mươi năm Phong Trào Hưng Ca Việt Nam" của Thy Nga đã được đài RFA phát thanh về trong nước, đồng thời đưa lên trang mạng của đài.

oOo



Trong số những người đã sinh hoạt suốt 25 năm qua với anh chị em Hưng Ca, có những người đã vĩnh viễn ra đi. Xin thắp một nén hương lòng để tưởng nhớ: Nhạc sĩ Nhật Bằng (Cố vấn Phong Trào), Nhiếp ảnh gia Trần Cao Lĩnh (Cố vấn Phong Trào), Nữ sĩ Thiếu Mai (thành viên cao niên nhất của Phong Trào), Giáo sư Lâm Văn Trung (một trong các thành viên năng động nhất của Phong Trào), Nữ ca sĩ Bảo Thu (cảm tình viên), Nhà báo Trương Trọng Trác (cảm tình viên), và Nhạc sĩ Trịnh Hưng (tác giả trúng giải cuộc thi "Sáng Tác Nhạc Thời Thế" 1994-1995).

.

NGHE CÁC CHƯƠNG TRÌNH của PHONG TRÀO HƯNG CA : http://www.saigonradio890am.com/?q=pthc_vw

.

.

.

No comments: