Friday, April 16, 2010

NHÀ VĂN TRẦN KHẢI THANH THỦY BỊ Y ÁN TÙ 3 NĂM RƯỠI

Y án với bà Trần Khải Thanh Thủy

BBC

Cập nhật: 09:19 GMT - thứ sáu, 16 tháng 4, 2010

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2010/04/100416_viet_trial.shtml

Tòa phúc thẩm thành phố Hà Nội giữ nguyên án tù 3 năm rưỡi vì tội Cố ý gây thương tích dành cho nhân vật bất đồng chính kiến, bà Trần Khải Thanh Thủy.

Sau nửa ngày xử án hôm thứ Sáu 16/04, tòa bác đơn kháng kiện của bà Thủy, 49 tuổi, và chồng bà - ông Đỗ Bá Tân.

Báo chí nước ngoài chỉ được theo dõi phiên tòa qua màn hình ở phòng bên cạnh.

Ông Tân, 50 tuổi, bị án treo hai năm trong vụ cãi cọ gây thương tích hồi tháng 10/2009.

Luật sư bào chữa cho ông Tân và bà Thủy, ông Trần Vũ Hải nói với BBC tòa thừa nhận đã có những điều bất hợp lý trong quá trình điều tra nhưng vẫn giữ nguyên kết luận ban đầu.

Ông Hải cũng nói nếu đó không phải là phiên tòa xử bà Thủy thì diễn biến phiên tòa đã khác.

"Tôi có nói ngay từ đầu là nễu không phải là chị Trần Khải Thanh Thủy thì chưa chắc đã có vụ hôm nay và nếu không phải là chị Trần Khải Thanh Thủy thì với chứng cứ như hiện này thì không thể truy cứu trách nhiệm hình sự được."

"Tôi cho rằng không nên đặc biệt hóa vụ này và nếu không đặc biệt hóa thì chúng ta sẽ có cách xử lý khác."

'Hung khí'

Hai vợ chồng bà Trần Khải Thanh Thủy đã ra tòa lần đầu hôm 05/02/2010 vì cáo buộc hành hung và gây thương tích. Họ bị bắt từ ngày 09/10/2009 sau một vụ va chạm mà báo Công an Nhân dân nói là vì "để xe máy cản lối đi".

Báo này nói ông Tân đã cãi cọ với một người tên là Nguyễn Mạnh Điệp, khi ông Điệp "góp ý" về việc để xe không đúng chỗ.

Bà Thủy bị báo này nói đã cầm gạch ném gây thương tích cho ông Điệp và một người khác tên là Nguyễn Văn Thịnh, lúc đó đang vào "can ngăn".

Cơ quan công an còn cáo buộc bà Thủy đã lấy gậy gỗ tiếp tục hành hung hai người nói trên. Ông Điệp được mô tả là "chảy nhiều máu, ngất đi" và bị "chấn động não".

Báo của công an cũng cho hay đã thu được "hung khí" trong nhà bà Trần Khải Thanh Thủy.

Tuy nhiên, đã có cáo buộc lưu truyền trên mạng internet rằng các thông tin và chứng cứ về việc hành hung ông Điệp là "ngụy tạo".

Mỹ lo ngại

Sau phiên xử vợ chồng bà Thủy hồi tháng 02/2010, đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội đã bày t̉o quan ngại.

Một người phát ngôn của sứ quán Mỹ được dẫn lời nói: "Không cá nhân nào lại phải bị đánh, bị bắt hay kết tội vì thực thi quyền tự do ngôn luận."

Khi bà Thủy bị bắt, sứ quán Mỹ cũng nói họ lo ngại bà "đã bị đánh và bị bắt" sau khi bà lên tiếng ủng hộ một nhóm hoạt động dân chủ.

Bà Trần Khải Thanh Thủy là người viết văn tự do, từng có bài phản ánh nhiều vụ khiếu kiện đất đai và phản đối chính quyền trong nước đăng trên các website hải ngoại.

Hồi tháng Tư 2007, bà Trần Khải Thanh Thủy cũng từng bị bắt và bị xử hơn 9 tháng tù về tội Gây rối trật tự công cộng khi tham gia khiếu kiện đông người.

Bà Thủy là thành viên danh dự của Hội văn bút PEN, trụ sở tại London, chuyên thúc đẩy văn học và nhân quyền.

Năm 2007 bà được tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch trao giải thưởng Hellman/Hammett.

.

.

.

Trước phiên tòa phúc thẩm nhà văn Trần Khải Thanh Thủy

Gia Minh, biên tập viên RFA

2010-04-15

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Appeal-court-for-dissident-writer-t-k-thanh-thuy-and-her-husband-to-be-held-on-04-16-GMinh-04152010211736.html

Phiên phúc thẩm xét xử nhà văn đối kháng Trần Khải Thanh Thủy và chồng là ông Đỗ Bá Tân về tội danh “cố ý gây thương tích” dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 16 tháng Tư tại Hà Nội.

.

Vụ án được sắp đặt

Trước phiên xử, Gia Minh hỏi chuyện ông Đỗ Bá Tân về những thông tin liên quan và được ông cho biết như sau:

Ông Đỗ Bá Tân: Vào ngày 1 tháng 4, cơ quan tòa án Hà Nội đã mang thông báo đến trực tiếp cho bản thân tôi.

Gia Minh: Như vậy đúng thời hạn qui trình kháng cáo?

Ông Đỗ Bá Tân: Sau gần hai tháng, bản kháng án được Tòa án quận Đống Đa gửi đến Tòa án thành phố Hà Nội, trong vòng 10 ngày họ đã thông báo cho gia đình biết phiên phúc thẩm sẽ tiến hành vào ngày 16 tháng tư.

Gia Minh: Sau khi nhận được thông báo, bản thân ông có gặp luật sư thế nào rồi?

Ông Đỗ Bá Tân: Hiện gia đình còn gặp nhiều bất lợi, nguyện vọng của gia đình trong phiên phúc thẩm phải có luật sư. Lý do có tiếng nói của người có nghiệp vụ sẽ có trọng lượng và thuyết phục hơn.

Tuy nhiên đối với phiên tòa sắp đến chúng tôi cũng rất hoang mang bởi đây là vụ án được sắp đặt, vợ chồng chúng tôi bị vu cáo tội danh hoàn toàn không có sự thật mà cơ quan điều tra Quận Đống Đa cố tình dựng nên vụ việc và cố tình buộc tội chúng tôi.

Chúng tôi luôn khẳng định đây là một vụ án oan, cần được minh oan thế nhưng đây là vụ án có sự chỉ đạo từ cấp trên. Kết quả phiên sơ thẩm trước đây cũng khiến chúng tôi rất không hài lòng bởi đó cũng do chỉ thị cấp trên.

Đối với phiên phúc thẩm sắp tới chúng tôi cũng không có niềm tin gì khác lạ lắm; tuy nhiên dù sao trong phiên phúc thẩm tôi cũng đòi hỏi phải có luật sư. Nhưng đến giờ phút này tôi vẫn chưa tìm được. Lực lượng luật sư tại Hà Nội rất nhiều; tuy thế đứng ra bào chữa cho một vụ án ‘bất bình thường’ như vụ án của chúng tôi sẽ rất khó khăn đối với họ.

Gia đình chúng tôi hiện đang ‘bất cập’ trong vấn đề này. Có thể đến phút cuối chúng tôi sẽ có đơn xin tòa án hoãn phiên tòa cho đến khi nào chúng tôi tìm được luật sư sẽ tham gia phiên xử, tham gia tố tụng.

.

Chưa tìm được luật sư

Gia Minh: Tại phiên sơ thẩm Luật sư Trần Vũ Hải và Văn phòng Luật sư Trí Tuệ tham gia bào chữa, nhưng sao họ lại không tham gia vào phiên phúc thẩm?

Ông Đỗ Bá Tân: Đó là điều chúng tôi đã trả lời phỏng vấn trước đây. Trong phiên sơ thẩm, gia đình chúng tôi không được toại nguyện và luật sư bào chữa cho chúng tôi không thành công. Tuy vậy tôi cũng luôn tự hào vì luật sư dám nói lên sự thật bản chất phiên tòa, bản chất vụ án sai trái mà cơ quan điều tra đã vi phạm pháp luật; song Hội đồng Xét xử không ủng hộ ý kiến luật sư dẫn đến kết quả phiên xử bi đát với mức án không thể chấp nhận được. Trong phiên sơ thẩm luật sư cũng mong muốn bào chữa thành công để mang lại niềm vui cho chúng tôi nhưng rồi thực tế hoàn toàn ngược lại, điều đó khiến họ ít nhiều cũng nản chí. Gia đình tôi rất muốn họ tiếp tục bào chữa trong phiên phúc thẩm nhưng họ bận việc khác không thể nhận lời.

Gia Minh: Án trong phiên sơ thẩm đối với ông là án treo và vợ ông án tù, vậy trong thời gian qua tình hình của ông và vợ trong tù ra sao?

Ông Đỗ Bá Tân: Gia đình chúng tôi rất bức xúc về bản án do Hội hồng Xét xử kết tội chúng tôi. Chúng tôi phản ứng kịch liệt, và Trần Khải Thanh Thủy là người phản đối quyết liệt ở phiên tòa nên thẩm phán quyết định cách ly đưa Trần Khải Thanh Thủy ra khỏi phòng xử án và tống đạt bản án trong trại giam chứ không công bố trước phiên tòa. Đây là điều không bình thường và khiến vợ tôi vô cùng bức xúc.

Trong thời gian vợ ở trại giam tôi được vài lần đến thăm để động viên, an ủi.

Về điều kiện sức khỏe: thuốc thang không được chu đáo lắm, chế độ ăn uống nhà tù không đảm báo sức khỏe Trần Khải Thanh Thủy khi bị các bệnh như tiểu đường, bệnh mỡ máu, thiểu năng tuần hoàn não, cũng như…

Xin lỗi anh, cảnh sát khu vực đang gõ cửa, anh cho tôi dừng một chút.

Gia Minh: Vâng, cám ơn Ông.

.

Theo dòng thời sự:

Bắt người xong mới tìm tội?

Nhà văn Trần Khải Thanh Thủy bị 'gài bẫy'?

Nhà văn Trần Khải Thanh Thuỷ bị tuyên án 3 năm rưỡi tù

Kết quả phiên xử nhà văn Trần Khải Thanh Thủy

Nhà văn Trần Khải Thanh Thủy bị đưa ra toà xét xử

Hoãn phiên xử nhà văn Trần Khải Thanh Thuỷ

Chuyến đi Mỹ lãnh giải Nhân quyền cho Mẹ

Nhà văn Trần Khải Thanh Thủy tiếp tục bị giam giữ

Copyright © 1998-2010 Radio Free Asia. All rights reserved.

.

.

.

No comments: