Friday, April 23, 2010

HOA KỲ và TRUNG QUỐC TIẾP TỤC ĐỐI THOẠI VỀ NHÂN QUYỀN

Tiếp tục đối thoại về vấn đề nhân quyền
DCVOnline – Tin AFP

23-04-2010

http://www.dcvonline.net/php/modules.php?name=News&file=article&sid=7365

Hoa Thạnh Đốn (Washington) – Hôm qua thứ Ba ngày 22 tháng Tư, Hoa Kỳ cho hay là sẽ tiếp tục đối thoại với Trung Quốc về vấn đề nhân quyền vào tháng tới sau hai năm dậm chân tại chỗ, hứa hẹn sẽ đề cập đến những vấn đề nóng sốt như tự do tôn giáo và tự do trên thế giới internet.

Đây là buổi đối thoại đầu tiên cho tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama trong hai ngày 13 và 14 tháng Năm tới đây, ông Obama đã từng bị một số nhà hoạt động đấu tranh cho nhân quyền chỉ trích dữ dội vì họ cho rằng ông Obama xem nhẹ vấn đề nhân quyền khi ông hướng về Trung Quốc với một quan hệ rộng mở hơn. Hai nước thoạt đầu có ý định cùng ngồi xuống và đối thoại hôm đầu năm nhưng chưa xác định ngày vì Trung Quốc lấy làm giận dữ qua chuyện Hoa Kỳ bán vũ khí cho Đài Loan và Tổng thống Barack Obama tiếp Dalai Lama.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ông Philip Crowley nói là ông hy vọng hai nước sẽ có một buổi “thảo luận thẳng thắn” về những vấn đề như tự do tôn giáo, tự do trên mạng internet và xã hội pháp quyền. Ông cũng nói thêm là hai bên rất có thể sẽ thảo luận “vấn đề tự do mạng internet rộng ra và thông tin có sẵn trên mạng cho người dân Trung Quốc.” Chúng tôi bất đồng với Trung Quốc về phương diện này,” ông Crowley nói.

Trung Quốc ngăn chặn dữ dội không cho người dân tiếp cận vào những trang mạng nhà nước cho là nhạy cảm chẳng hạn những trang mạng nói về cuộc tàn sát những người biểu tình đòi hỏi dân chủ ở quảng trường Thiên An Môn năm 1989 hay cuộc đàn áp phong trào Pháp Luân Công (Falungong) trước đây. Hãng Google tường thuật hôm tháng Một là họ không còn hợp tác với chính sách kiểm duyệt internet của Trung Hoa nữa sau khi công ty cho hay là account của công ty cũng như một số nhà hoạt động bị tin tặc tấn công.

Ông Crowley nói Hoa Kỳ sẽ đề cập đến những trường hợp mới xảy ra gần đây, qua đó một số luật sư Trung Quốc đứng ra bảo vệ cho một số tố tụng đã bị trục xuất ra khỏi luật sư đoàn không cho hành nghề nũa và bị nhà nước trù dập. “Pháp quyền có nghĩa là thế đấy, và nhà nước Trung Quốc không nên hăm dọa nghành luật hay phủ nhận quyền có được luật sư bào chữa cho chính công dân của mình,” ông Crowley nói.

Trung Quốc và Hoa Kỳ bắt đầu đối thoại về nhân quyền sau vụ trấn áp ở Thiên An Môn xảy ra, nhà nước Trung Quốc đã tàn sát hằng trăm, nếu không muốn nói là hằng ngàn người biểu tình trong vụ này. Trung Quốc ngưng đối thoại với Hoa Kỳ năm 2002 vì Hoa Kỳ đã chỉ trích Trung Quốc vi phạm nhân quyền trầm trọng ở Liên Hiệp Quốc cùng năm. Trung Quốc đồng ý tiếp tục đối thoại về vấn đề này, được tổ chức ở Bắc Kinh vào tháng Năm năm 2008.

© DCVOnline

Nguồn: (1) Human rights talks to resume. AFP, 23 April 2010

.

.

.

No comments: