Friday, April 9, 2010

GIỚI LY KHAI CUBA ĐÒI TRƯNG CẦU DÂN Ý VỀ TÙ CHÍNH TRỊ

Giới ly khai Cuba đòi trưng cu dân ý v tù chính tr

Trọng Thành

Thứ sáu 09 Tháng Tư 2010

http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20100409-gioi-ly-khai-cuba-doi-trung-cau-dan-y-ve-tu-chinh-tri

Hôm qua, các nhà ly khai Cuba đã đề ngh t chc mt cuc tham kho ý kiến toàn dân về vic tr tự do cho các tù nhân chính trị. Sáng kiến này được đưa ra nhm gii quyết tình trng bế tc hin nay gia chính quyn La Habana và nhà ly khai Guillermo Farinas, tuyệt thc t 44 ngày nay đ đòi tr tự do cho 26 tù nhân chính trị đang b bnh.

Kể t sau cái chết ca nhà ly khai Orlando Zapata, sau 85 ngày tuyt thc để phản đi các điu kin giam gi vô nhân đo, chính ph Cuba đã b rt nhiu chỉ trích. Nhiều nước đã kêu gi Cuba phóng thích các tù chính trị.

Ông Francisco Chaviano, cựu tù nhân chính trị, Ch tch y ban các quyn dân sự ti Cuba, trong mt cuc hp báo do nhóm Chương trình cho giai đon chuyn tiếp ca Cuba t chc, đã đt câu hi: “Ti sao không dành cho dân chúng quyn quyết đnh v chuyn này ?”.

Cuộc trưng câu dân ý, theo đ xut ca các nhà ly khai, có th được t chc cùng một lúc vi các cuc bu c đa phương. Nếu được t chc, đây s là mt cuộc trưng cu ý dân đu tiên ti Cuba.

Theo ông Chaviano, ba khả năng s được đưa ra đ hi ý kiến người dân : Thứ nhất là tr t do cho tt c 200 tù nhân chính tr, th hai ch th 26 người do ông Farinas yêu cầu, và th ba là tiếp tc giam gi h. Tuy nhiên, các nhà ly khai cũng cho biết kiến ngh này ít có kh năng tr thành hin thc.

Hôm qua, trang nhất ca nht báo Gramma, cơ quan ngôn lun chính thc ca chính quyền đã nhc li li ca ch tch Raul Castro, rng ông không có ý đnh nhân nhượng trước các sc ép. Nhân dp này, ông Castro lên án nhng k thù ca Cuba “tiến hành cuc thp t chinh”, nhm làm “mt lòng tin vào Cách mạng, làm bất n đnh xã hi và phá hoi h thng xã hi ca Cuba”.

Trong một cuc phng vn qua đin thoi, nhà ly khai Farinas, đang tuyt thực, tuyên b ông s ngưng tuyt thc, nếu cuc trưng cu ý dân được t chc, nhưng ông không tin tưởng chuyn này s xy ra. Ông gii thích : “Tôi không có bất c hy vng nào là chính quyền s chp nhn đ ngh này, vì h luôn t cho mình quyền nói thay cho toàn th nhân dân, mà không cn tham kho ý kiến”.

.

.

.

No comments: