Sunday, April 18, 2010

CÔNG VIỆC NHÀ BÁO VN CHỈ LÀ COPY, PASTE

Có ai tin rằng công việc của nhà báo chỉ là “copy, paste” không?

CLB Nha Bao Tu Do

Apr 17, '10 6:14 PM

http://clbnhabaotudo.multiply.com/journal/item/1784

Sau mấy năm lao động ở nước ngoài, dịp đầu xuân vừa qua tôi về nước nghỉ phép mới có dịp gặp lại một số bạn bè ngày xưa cùng đi học. Trong số đó có T.- một PV đang công tác tại một tờ báo khá tên tuổi.

Bữa nhậu hôm ấy T. đến muộn làm anh em bạn bè thỉnh thoảng lại điện thoại giục. T bảo còn phải làm bài, tí nữa đến ngay nhưng mãi đến khi anh em đã ngà ngà hắn mới mò đến.

Khi T. chưa đến, tôi đã tranh thủ hỏi thăm về hắn. Nghe nói bây giờ T. đã là nhà báo “nhớn”, chuyên chém về mảng kinh tế, chứng khoán. Bài của hắn lý luận cũng nhiều, thực tế cũng lắm lại có thêm cả chuyện đông tây kim cổ, nói chung là khá hoành tráng. Tôi thấy hơi lạ vì ngày xưa T. cũng chỉ học hành làng nhàng, chỉ có mỗi năng khiếu đặc biệt là nói nhanh và giỏi ứng đối. Qua thái độ của một số anh em, tôi nghĩ có lẽ không phải chỉ có tôi mới có ý nghĩ này.

Đến cuối bữa nhậu, khi rượu bia cũng đã “tới tầm”, nhân bị mọi người khích bác, T. mới thẳng tưng bảo: “Làm báo bây giờ khó gì, mọi thứ có trên mạng hết. Tớ dễ đến nửa năm nay rồi chẳng đi đâu cả, chỉ ngồi nhà copy, paste mà vẫn viết toàn vấn đề thời sự oách. Xong đâu đấy rồi chỉ có mỗi việc là lại đi uống thôi”.

Cả bọn chúng tôi há hốc mồm kinh ngạc. Nếu chẳng phải nghe những lời nói trên từ miệng T. nói ra có lẽ chẳng ai tin công việc của nhà báo lại đơn giản đến thế.

Thế Vũ (Nhà báo & Công luận)

.

Xem thêm:
Nhà báo ở Việt Nam kiếm tiền ra sao?
Viết báo, viết blog

Nguồn : http://haydanhthoigian.wordpress.com/2010/04/17/phong-vien-%E2%80%9Ccopy-paste%E2%80%9D/#more-3385

.

.

.

No comments: