Tuesday, April 20, 2010

CỘNG ĐỒNG NAM CALIFORNIA BẦU BAN ĐẠI DIỆN

Cộng đồng Nam California tấp nập bầu ban đại diện

Nguyên Huy/Người Việt

Sunday, April 18, 2010

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=111642&z=75

Dự đoán gần 20,000 lá phiếu, ứng viên Bruce Trần dẫn đầu

WESTMINSTER (NV) - Sáng sớm hôm qua Chủ Nhật, 18 tháng 4, năm 2010, hàng trăm đồng hương đã tấp nập đến cùng Ban Bầu Cử Cộng Ðồng và các Ứng Cử Viên vào Ban Chấp Hành Cộng Ðồng để khai mạc phòng phiếu đặt tại trước thương xá Phước Lộc Thọ.

Vào buổi chiều, một đại nhạc hội được tổ chức trên sân trường Bolsa Grande, thành phố Garden Grove. Tại đó, người đi xem nhạc cũng có thể bỏ phiếu ngay tại chỗ.

Trong lúc cuộc bầu cử còn đang tiếp diễn, ban tổ chức có thông báo cho phóng viên là số lá phiếu được dự đoán là lên tới gần 20 ngàn. Ðồng thời, ban tổ chức cũng thông báo là qua thăm dò cử tri, ứng cử viên Bruce Trần đang dẫn đầu cuộc bầu cử.

Ðúng 8 giờ sáng, lễ khai mạc bắt đầu qua các nghi thức chào cờ Mỹ-Việt và phút mặc niệm, Hội Ðồng Liên Tôn với sự hiện diện của các vị trong các tôn giáo lớn của người Việt đã dâng lời cầu nguyện cho cuộc bầu cử được thành công tốt đẹp.

Trong khi các quan khách tham dự phát biểu ý kiến thì nhiều đồng hương đã tiến đến bàn bầu cử thực hiện quyền lợi của mình. Sau khi đọc qua tiểu sử các Ứng Cử Viên được dán trên một cái bảng gần thùng phiếu, các cử tri đã tiến đến phòng phiếu, xuất trình ID của mình để cho các nhân viên của ban bầu cử ghi số thẻ rồi phát cho một tờ phiếu có ghi danh sách và hình ảnh của 16 Ứng Cử Viên vào Ban Chấp Hành Cộng Ðồng.

Bà Võ Thị Tư vừa bầu xong, vui vẻ cho báo Người Việt biết, “Tôi rất vui khi có cuộc bầu cử rộng rãi này để đồng hương tham gia được đông đảo. Hy vọng cuộc bầu cử này thành công để cộng đồng chúng ta có được một ban đại diện đoàn kết vững mạnh, giúp ích thực sự cho quyền lợi của cộng đồng và giúp cho con em noi theo những sinh hoạt chung này. Hy vọng qua cuộc bầu cử này chúng ta sẽ trở thành một bó đũa lớn.”

Trong lời cầu nguyện Mục Sư Trần Thanh Vân bày tỏ, “Sau 35 năm chúng ta mới có một cuộc bầu cử rộng rãi như thế này. Nó đã mở ra một tương lai tốt đẹp cho cộng đồng chúng ta có được tiếng nói thống nhất để tranh đấu cho tự do, dân chủ cho người dân trong nước và đem lại sự an bình, đoàn kết trong đời sống của chúng ta tại đây.”

Hòa Thượng Thích Minh Nguyện cũng bày tỏ rằng, “Hôm nay có thể coi như một ngày lịch sử của cộng đồng người Việt ở Nam California vì chúng ta đã quyết tâm đoàn kết để có được tiếng nói chung của chúng ta.”

Hai vị dân cử là Nghị Sĩ Lou Correa và Dân Biểu Trần Thái Văn cũng có mặt chung vui với cộng đồng trong cuộc bầu cử này mà Thượng Nghị Sĩ Lou Correa đã nhận định là “cộng đồng người Việt đã thực hiện tinh thần dân chủ trong sinh hoạt của mình” cũng như Dân Biểu Trần Thái Văn “rất vui khi thấy cộng đồng chúng ta tham gia khá đông vào cuộc bầu cử này. Hy vọng đây sẽ là khởi đầu cho những tốt đẹp trong sinh hoạt cộng đồng.”

Một trong những Ứng Cử Viên trẻ là Bruce Trần tươi cười nói với anh em ký giả phóng viên rằng, “Tôi thật là bất ngờ khi thấy đồng hương đã đến tham dự khai mạc phòng phiếu đông như thế này dù là mới có hơn 8 giờ sáng. Tôi rất hy vọng là chúng ta đã bắt đầu qua một ngả rẽ tốt đẹp để cộng đồng chúng ta đoàn kết cũng như chúng ta sẽ có được tiếng nói thống nhất đủ uy lực để tranh đấu cho quyền lợi của chúng ta và góp chung vào cuộc tranh đấu cho người dân trong nước.”

Tại một bàn đá đặt trước Phước Lộc Thọ cho khách vãng lai nghỉ chân đang có gần cả chục đồng hương thuộc nhiều thế hệ sôi nổi tranh cãi, góp ý về cuộc bầu cử này. Một cao niên không muốn nói tên khi được hỏi, cho biết, “Tôi già rồi, không có ý kiến gì ca.Ư” Một vị trung niên cho biết tên là ông Hội, sốt sắng trả lời, “Phải bầu chứ. Bầu để lựa ra được nhân tài giúp cho cộng đồng chúng ta đã quá phân hóa. Xem ra thì ai cũng có lẽ phải của mình...” Một vị cao niên khác cho biết tên là ông Minh ở Westminster cũng đang ở trong nhóm người tranh luận này cho biết, “Tôi nghĩ cộng đồng chúng ta nên có một ban đại diện có đủ uy tín do từ chúng ta đi bầu đông. Tôi không đồng ý với những ban đại diện khác vì họ chia rẽ, không đủ uy tín ở đây. Tôi thấy lần bầu cử này, nhiều người có tinh thần tích cực làm việc ra ứng cử. Tôi mong đồng hương mình nên tham gia cuộc bầu cử thật đông để tạo uy tín lớn cho Ban Ðại Diện đắc cử này.”

Trong lúc này thì Ủy Ban Tổ Chức Bầu Cử đã mời quan khách cùng nắm tay nhau thả một trái bóng lớn mầu vàng có kéo theo lá Cờ Vàng Ba Sọc Ðỏ và mặt sau lá cờ ghi dòng chữ Bầu Cử Cộng Ðồng Nam California để nhắc nhở bà con qua lại nhớ đi bầu.

Không chỉ thùng phiếu tại trước Phước Lộc Thọ có đông đồng hương đến bỏ phiếu mà tại thùng phiếu ở các chợ ABC, Saigon City Market Place, Mỹ Thuận đồng hương cũng ghé đến bỏ phiếu rất đông. Nơi thùng phiếu nào vào buổi sáng hôm 18 tháng 4 mà chúng tôi ghé thăm cũng đều có hàng chục bà con đứng sắp hàng chờ bỏ phiếu.

Vào lúc 2.30 chiều, tại sân đậu xe của trường trung học Grande High School, một đại nhạc hội “Rock & Vote” đã khai mạc. Mặc dầu là buổi trưa đang nắng gắt, cũng đã có cả ngàn người túc trực tham dự đại nhạc hội này sau khi đã bỏ phiếu bầu vào các thùng phiếu đặt gần sân khấu.

Vào lúc 3 giờ chiều, chúng tôi có dò hỏi một vài Ứng Cử Viên và anh chị em giữ thùng phiếu được biết tổng quát là thùng phiếu đặt tại các chợ, nhà thờ và chùa đều có được con số ước lượng trên dưới một ngàn người đã đến bỏ phiếu.

Vào lúc này cũng có hàng ngàn đồng hương đang tiếp tục ghi phiếu bầu tại đại nhạc hội. Tại đây phòng phiếu sẽ mở cửa đến khi đại nhạc hội chấm dứt trong khi tại các nơi khác, phòng phiếu sẽ đóng cửa vào lúc 5 giờ chiều.

Vào khoảng giữa chừng đại nhạc hội, ban tổ chức loan báo số phiếu dự đoán. Theo ban tổ chức, con số này dự trù sẽ lên tới 20,000 lá phiếu khi các địa điểm đóng lại.

Ðồng thời, ban tổ chức cho biết, qua thăm dò cử tri, ứng cử viên dẫn đầu là ông Bruce Trần, hiện là giám đốc đài truyền hình VHN-TV.

Theo ban tổ chức bầu cử cho biết thì cuộc kiểm phiếu sẽ được tiến hành ngay trong đêm nay. Kết quả, khi có, sẽ được thông báo rộng rãi trên các cơ quan truyền thông báo chí Việt ngữ.

.

XEM HÌNH : http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=111642&z=75

.

.

.

No comments: