Saturday, April 10, 2010

BI KỊCH BA LAN : CHUYÊN CƠ CHỞ TỔNG THỐNG và QUAN CHỨC CAO CẤP BỊ NỔ TAN

Bi kịch vô tiền khoáng hậu của Ba Lan: Chuyên cơ chở Tổng thống và quan chức cao cấp bị nổ tan

Lê Diễn Đức

11/04/2010 12:02 sáng Chưa có phản hồi.

http://www.talawas.org/?p=18826

Tất cả các hãng tin lớn trên khắp thế giới đều đồng loạt đưa tin: Chiếc chuyên cơ của nhà nước Ba Lan TU -154 chở Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski và phu nhân, các quan chức cao cấp của Văn phòng Tổng thống và các tướng lĩnh quân đội, các nhà chính trị, xã hội, các linh mục đã bị nổ tan tành khi hạ cánh xuống sân bay quân sự tại Smolensk [Смоленск], một hành phố nhỏ thuộc nước nước Nga vào lúc 9 giờ sáng thứ Bảy 10/04/2010.

Theo kế hoạch, Tổng thống Lech Kaczynski dẫn đầu đoàn Ba Lan bay tới đây để dự lễ kỷ niệm 70 năm vụ thảm sát 22 ngàn sĩ quan Ba Lan trong năm 1940 bởi chính quyền Xô Viết dưới thời Stalin.

Hôm 7/04/2010, cũng tại rừng Katyn này, lần đầu tiên trong lịch sử, người lãnh đạo cao nhất của nước Nga, Vladimir Putin, đã đến dự lễ tưởng niệm những người lính Ba Lan và cả Nga đã bị giết hại bởi chủ nghĩa Stalin. Trong buổi lễ này có sự tham dự của Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk. Dư luận Ba Lan đánh giá cao thiện chí của Putin về việc làm này, xem là một bước ngoặt quan trọng trên con đường đoàn kết giữa hai dân tộc trước những bi kịch lịch sử đã bị che giấu hơn nửa thế kỷ nay.

Cũng nên nhắc lại rằng, Tổng thống Lech Kaczynski được xem là người có tư tưởng quyết liệt không muốn Ba Lan bị phụ thuộc vào Nga và trong suốt nhiệm kỳ tổng thống của mình ông không nhận được thiện cảm từ Điện Kremlin. Tuy nhiên, gần đây đã hé mở những cử chỉ hâm nóng quan hệ của cả hai phía. Moscow đã mời Lech Kaczynski tham dự lễ kỷ niệm 65 năm chiến thắng chủ nghĩa phát xít Hitler vào ngày 9 tháng Năm tới đây, trong đó có đội quân danh dự của quân đội Ba Lan tham gia duyệt binh cùng với các đội quân danh dự khác của Nga, Anh, Pháp và Hoa Kỳ.

Vừa mới sáng nay, trước khi xảy ra tai nạn, báo Ba Lan cho hay, phía Nga hứa sẽ dành vị trí xứng đáng cho Tổng thống Lech Kaczynski trên lễ đài bên cạnh các vị nguyên thủ quốc gia khác, nếu hôm nay tại rừng Katyn, Lech Kaczynski không có những lời nói mang tính bài Nga.

Tuy nhiên, được hỏi về cảm nghĩ trước tai nạn khủng khiếp này, tất cả các nhà báo, các nhà chính trị đều xúc động, nói rất ít, không ai đề cập gì đến các tình tiết có thể bị đầu cơ ngoài biểu lộ chia sẻ đau thương và cho rằng, bất kỳ lời nói thiếu cân nhắc nào cũng không thích ứng vào thời điểm này.

Chiếc chuyên cơ TU -154 của nhà nước Ba Lan do Nga sản xuất và thời gian sử dụng đã quá lâu, trong quá khứ đã có những trục trặc nhỏ về kỹ thuật nhưng đã được khắc phục, sửa chữa. Nhiều lần chính phủ Ba Lan đề xuất mua máy bay khác, nhưng vẫn không đi đến quyết định cuối cùng, vì cả Chính phủ lẫn Tổng thống đều e ngại phí phạm trước công luận. Cách đây hai hôm, cũng bằng máy bay này, Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk đã sang Praha (CH Czech) để gặp Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và không xảy ra vấn đề gì về kỹ thuật.

Trên đài truyền hình Ba Lan TVP, ông Grzegorz Kostrzewa – Zorbas, chuyên viên kỹ thuật hàng không nói rằng, không một ai ở châu Âu dám mua vé để đi một chiếc máy bay sản xuất từ thời Xô Viết cũ như thế, loại máy bay này chỉ còn sử dụng đâu đó ở châu Á mà thôi. Trong khi đó, chỉ vì muốn tiết kiệm người Ba Lan đã dùng nó để chuyên chở những nhân vật cao nhất của nhà nước. Ngoài ra, người ta đã không tuân thủ một thủ tục an ninh nhà nước cơ bản là không bao giờ tất cả các lãnh đạo cao nhất của nhà nước và chính phủ đi trên cùng một máy bay.

Thời tiết hôm nay nhiều mây mù, sân bay Smolensk ngắn, nhỏ và chất lượng kỹ thuật kém. Nguyên nhân tai nạn đang được phía Ba Lan và cả phía Nga lập cơ qua đặc biệt tiến hành điều tra, nhưng báo chí nói rằng, máy bay đã tới 4 lần tìm cách hạ cánh, sau đó bị vướng vào cây và rơi xuống đất, nổ tung cách sân bay khoảng 1,5 km. Hộp đen đang và các chi tiết khác của xác máy bay được đang được tìm kiếm, thu thập chuyển về Moscow.

Theo tin được cập nhật đến 16.00 giờ Ba Lan thì 96 người người đi trên máy bay bị chết, gồm 8 người của phi hành đoàn và 88 người của đoàn đại biểu nhà nước, trong đó có vợ chồng Tổng thống L. Kaczynski và Maria Kaczynska, cựu Tổng thống cuối cùng của nhà nước Ba Lan lưu vong (thời bị Đức quốc xã chiếm đóng) Rysard Kaczowski, Phó Chủ tịch Quốc hội Krystyna Bochenek, Phó Chủ tịch quốc hội Szmajdzinski, Chủ tịch Ủy ban An ninh Quốc gia Szczyglo, Tổng tư lệnh Quân đội Ba Lan, Thống đốc Ngân hàng Ba Lan… và rất nhiều chính khách cao cấp, tướng lĩnh quân đội khác được xem là thuộc tinh hoa của Cộng hòa Ba Lan Đệ Nhị (Cộng hòa Ba Lan Đệ Nhất là chính quyền Ba Lan trước chiến tranh Thế giới II. Sau chiến tranh Ba Lan bị gạt qua vùng ảnh hưởng của Liên Xô và đến năm 1989 sau khi xóa bỏ chế độ cộng sản, Ba Lan xây dựng thể chế dân chủ và tính từ thời điểm này là Cộng hòa Ba Lan Đệ Nhị).

Theo hiến pháp Ba Lan, vì không có chức vụ Phó Tổng thống, Chủ tịch quốc hội Ba Lan, ông B. Komorowski, sẽ lãnh trách nhiệm Tổng thống điều nhà nước trong thời điểm khủng hoảng. Hội đồng bộ trưởng Ba Lan dưới chỉ đạo của Thủ tướng Donald Tusk họp khẩn cấp để ứng phó với một tình hình chưa có tiền lệ trong lịch sử Ba Lan. Cũng theo hiến pháp, trong vòng 60 ngày, Ba Lan sẽ tiến hành bầu cử Tổng thống trước thời hạn.

Cần nhắc lại rằng, lẽ ra, vào tháng 11 năm nay, Ba Lan bầu cử tổng thống nhiệm kỳ 2010-2015 và ông Lech Kaczynski (vừa bị nạn) đã tuyên bố sẽ tái tranh cử. Chủ tịch quốc hội B. Komorowski cũng là ứng viên Tổng thống của đảng cầm quyền PO.

Cả chủ tịch quốc hội và Thủ tướng Ba Lan hiện nay đều thuộc đảng cầm quyền PO (liên minh với đảng Nông Dân PSL). Trước khi trúng cử Tổng thống vào năm 2005, ông L. Kaczynski cùng với người em song sinh Jaroslaw Kaczynski là những người sáng lập đảng PiS (Luập pháp và Công lý) rất mạnh trên sân khấu chính trị Ba Lan. Đảng PiS đã cầm quyền giai đoạn năm 2005-2007 với Jaroalaw Kaczynski làm Thủ tướng. Sau cuộc bầu cử quốc hội trước thời hạn năm 2007, đảng PO lên nắm quyền cho tới nay, còn đảng PiS trở thành đối lập, có tiếng nói quan trọng trên nghị trường Ba Lan và luôn là đối thủ của PO.

Trong chuyến chuyên cơ bị tai nạn này có nhiều nhân vật nổi bật, chủ chốt của đảng PiS bị chết. Một chính trị gia quan trọng khác cũng bị chết là ông Szmajdzinski, Phó Chủ tịch quốc hội, ứng viên tổng thống trong năm nay của đảng Cánh Tả SLD.

Cho nên, diễn biến chính trị của Ba Lan sau tai họa này sẽ có rất nhiều bất ngờ khó dự doán trước sự mất mát nghiêm trọng của PiS.

Cả nước Ba Lan bị sốc vì đây là một trong những tai nạn bi thảm nhất trong lịch sử của dân tộc Ba Lan, lại đúng vào dịp Tổng thống đi dự kỷ niệm vụ thảm sát Katyn nên bầu không khí tang thương càng được nhân lên.

Hàng ngàn người Ba Lan, người đi đường, dân chúng thủ đô và từ các nơi khác đã đến ngay Dinh Tổng thống, trụ sở Quốc hội Ba Lan tại Warsaw đặt hoa và cầm tay nhau theo hàng ngang tưởng nhớ. Tổng giám mục địa phận Krakow nói người Ba Lan tiếp nhận tai nạn này bàng hoàng và đau xót như cách đây 5 năm khi Giáo hoàng John Paulo qua đời, bởi vì trong một khoảnh khắc, cùng một lúc hơn tám mươi nhà hoạt động chính trị, xã hội, kinh tế, quân sự, tôn giáo xuất sắc, những nhân tài của Ba Lan bị chết, một tổn thất khủng khiếp của dân tộc ba Lan. Chưa có một trường hợp tương tự nào trên thế giới.

Chiều nay, ngày 10/04/2010, các nhà thờ trên cả nước Ba Lan sẽ làm lễ cầu nguyện cho các nạn nhân. Điện chia buồn từ các nước trên thế giới lần lượt tới với chính phủ Ba Lan, sớm nhất là Tổng thống Nga Medvedev và Thủ tướng Nga Putin.

Cựu Tổng thống Ba Lan (giai đoạn 1995-2005) A. Kwasniewski nói rằng, để tỏ lòng kính trọng và tưởng nhớ Tổng thống Lech Kaczynski và các nạn nhân khác, với truyền thống luôn luôn đoàn kết khi đất nước gặp tai nạn, người Ba Lan sẽ không có bất kỳ sự chia rẽ nào trong những ngày lễ tang này.

Thủ tướng Donald Tusk tuyên bố Quốc tang một tuần lễ và ngày Chủ nhật, 11/04, vào lúc 12.00 giờ trưa, toàn nước Ba Lan sẽ im lặng trong hai phút mặc niệm các nạn nhân.

Tường trình từ Warsaw, Ba Lan, 10/04/2010

© 2010 Lê Diễn Đức
© 2010 talawas

.

.

.

No comments: