Wednesday, July 8, 2009

KHỐI 8406 với vụ BẮT GIỮ ÔNG TRẦN ANH KIM


Thành viên khối 8406 nói gì?
Cập nhật: 08:55 GMT - thứ tư, 8 tháng 7, 2009
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2009/07/090708_nguyenchinhket.shtml
Một trong những lý do an ninh Việt Nam nói đến khi bắt tạm giam cựu trung tá quân đội Trần Anh Kim là ông Kim tham gia phong trào dân chủ mang tên Khối 8406.
Báo trong nước cáo buộc ông Trần Anh Kim đã “soạn thảo và phát tán nhiều bài viết trên mạng internet có nội dung chống nhà nước.”

Đài BBC đã hỏi giáo sư Nguyễn Chính Kết, thành viên ban điều hành lâm thời khối 8406 và đang sống ở Hoa Kỳ, về cáo buộc này.

Giáo sư Nguyễn Chính Kết: Tôi cho rằng tất cả những hành động của ông Trần Anh Kim là hoàn toàn hợp pháp, ngay cả đối với pháp luật của Việt Nam. Tại vì luật pháp cũng như hiến pháp của Việt Nam vẫn chấp nhận cho người dân có quyền tự do về chính trị. Tức là có quyền tự do ngôn luận, quyền tự do lên tiếng xây dựng hay phản đối những sai trái của nhà nước.
Còn việc Cộng sản Việt Nam (CSVN) cho rằng ông ta vi phạm luật pháp và kết án ông ta về điều luật 88 bộ luật hình sự tôi nghĩ đó là sự gán ép gượng ép. Chính quyền muốn dùng điều luật này để kết án một cách bất công những người dám lên tiếng phản đối chính sách độc tài của nhà nước CSVN.

BBC: Báo chí trong nước cáo buộc ông Trần Anh Kim tập hợp một số người qua đó thành lập một số hội như Hội chống tham nhũng, Hội dân oan rồi kêu gọi quần chúng kéo về Hà Nội Hải Phòng, tp Hồ Chí Minh khiếu kiện. Thưa ông điều này có đúng không?
Giáo sư Nguyễn Chính Kết: Tôi nghĩ là những hoạt động đó thực sự đã có. Theo tôi nó cũng hoàn toàn nằm trong khuôn khổ của luật pháp. Việc lập Hội chống tham nhũng hay Hội dân oan hoàn toàn nằm trong khuôn khổ pháp luật vì luật pháp cho phép lập hội. Nếu Việt Nam không cho phép lập hội thì cần phải hủy bỏ điều luật nói là người dân có quyền tự do lập hội ở trong bản hiến pháp cũng như là luật pháp ngay đi.
Một khi luật pháp hay hiến pháp đã công nhận người dân có quyền lập hội, việc ông ta lập Hội chống tham nhũng và Hội dân oan sẽ giúp thiết lập lại công bằng vì chống lại tham nhũng là điều rất là tốt mà bất cứ xã hội bất công nào cũng cần phải có. Cũng như Hội dân oan, cần phải giúp người dân đoàn kết lại để mà tranh đấu cho quyền lợi của họ. Đó là sự tập hợp chính đáng.

BBC: Và cáo buộc nói ông Trần Anh Kim tham gia đảng Dân chủ Việt Nam từ tháng 3/2006, điều này ông nhận xét ra sao?
Giáo sư Nguyễn Chính Kết: Tôi nghĩ điều đó là sự thật. Nhưng điều đó không có gì là vi phạm luật pháp cả. Luật pháp Việt Nam đâu có cấm lập đảng, đâu có cấm tham gia đảng phái nào đó. Việc lập đảng và tham gia đảng phái hoàn toàn nằm trong khuôn khổ lập pháp, cho dù là luật pháp cộng sản Việt Nam.

----------------------------


Nguyen Chinh Ket's Blog
http://nguyenchinhket.blogspot.com/


No comments: