Tuesday, October 14, 2008

ĐỀ NGHỊ ÁN PHẠT VỤ HAI NHÀ BÁO

Viện Kiểm sát đề nghị mức án phạt
14 Tháng 10 2008 - Cập nhật 11h28 GMT
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/story/2008/10/081014_reporter_trial_updates.shtml
Nhà báo Nguyễn Việt Chiến bị đề nghị mức án từ 24 - 30 tháng tù giam trong phiên xử sơ thẩm hai ký giả tội “lợi dụng quyền tự do dân chủ”.

Phiên xử hai nhà báo diễn ra tại Tòa án Nhân dân Hà Nội
http://www.bbc.co.uk/worldservice/images/2008/10/20081014034545court_afp.jpg

Chiều 14/10 , Viện Kiểm sát Nhân dân Hà Nội chính thức đề nghị mức án trên đối với phóng viên báo Thanh Niên Nguyễn Việt Chiến.

Đồng nghiệp báo Tuổi Trẻ Nguyễn Văn Hải bị đề nghị mức án 18 – 24 tháng tù treo, cùng mức với một bị can khác là thiếu tá công an Đinh Văn Huynh.

Trong khi đó, tướng Phạm Xuân Quắc bị đề nghị mức án một năm tù treo.

Luật sư Trần Văn Tạo, người đứng đầu văn phòng luật sư nhận bào chữa cho nhà báo Nguyễn Văn Hải, cho biết mức án đề nghị của văn phòng "chỉ là cảnh cáo".

Luật sư Hà Đăng, người chịu trách nhiệm bào chữa cho nhà báo Nguyễn Việt Chiến thì từ chối không cho biết phản ứng của ông trước đề xuất của Viện kiểm sát với lý do "ngày mai còn trình bày trước tòa".

Cho tới nay chỉ có Nguyễn Văn Hải nhận mình có lỗi vì "vô tình khi tác nghiệp". Ba người còn lại vẫn tuyên bố vô tội.

Dư luận chú ý
Trong buổi sáng thứ Ba 14/10, sau phần đọc cáo trạng của Viện Kiểm sát, tòa đã tiến hành thủ tục xét hỏi đối với ba bị cáo Phạm Xuân Quắc, Đinh Văn Huynh và Nguyễn Việt Chiến cho tới giờ nghỉ trưa.
Thủ tục xét hỏi đối với bị cáo Nguyễn Văn Hải được tiến hành trong buổi chiều cùng phần tranh luận của các luật sư.
Phiên tòa đã thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận.
Giáo sư Tương Lai từ TP Hồ Chí Minh nói với BBC ông vẫn cho rằng việc bắt hai phóng viên là biện pháp 'xử lý thiếu khôn ngoan'.
"Có thể họ có sai lầm về nghiệp vụ và phải rút kinh nghiệm, nhưng trong thời điểm nhạy cảm hiện nay, khi VN muốn mở rộng dân chủ, tạo không khí cởi mở, hòa hợp, thì việc bắt họ là không ổn."
Ông nói thêm: "Ngay cả việc bắt họ với một tội danh, nhưng khi đưa ra xử lại với một tội danh khác, cũng là chuyện không hay".
Tuy nhiên theo giáo sư, "công khai hóa trước tòa cũng là việc làm cần thiết" để dư luận đánh giá sự việc.
30 phóng viên Việt Nam cùng đại diện một số hãng thông tấn nước ngoài có trụ sở tại Việt Nam đã được cấp giấy phép tới theo dõi phiên xử.
Đại diện một số sứ quán nước ngoài cũng có mặt tại tòa án với tư cách quan sát.
Các bản tin đăng tải trên báo trong nước nhấn mạnh đây là vụ xử "hai cựu cảnh sát và hai nguyên nhà báo".
Các phóng viên trong và ngoài nước chỉ theo dõi phiên tòa qua màn hình vô tuyến.

CÁC BÀI LIÊN QUAN
Định hướng thông tin khi xử hai nhà báo
13 Tháng 10 , 2008 Việt Nam
Phản ứng trước phiên xử hai nhà báo
13 Tháng 10 , 2008 Việt Nam
Kêu gọi thả hai phóng viên Việt Nam
12 Tháng 10 , 2008 Việt Nam
Sẽ 'xử công khai' hai nhà báo
09 Tháng 10 , 2008 Việt Nam
Sắp xét xử vụ hai nhà báo
29 Tháng 9, 2008 Việt Nam
Thay đổi tội danh với hai nhà báo
28 Tháng 9, 2008 Việt Nam
Australia kêu gọi thả hai phóng viên
08 Tháng 9, 2008 Việt Nam
Lý do tước thẻ nhà báo
23 Tháng 8, 2008 Việt Nam

Diễn biến phiên tòa hôm nay ở Hà Nội
DCVOnline
13-10-2008
http://www.dcvonline.net/php/modules.php?name=News&file=article&sid=5578

Phiên tòa bắt đầu xử án hai nhà báo hôm nay ở Hà Nội

HÀ NỘI – Công tố viên hôm nay thứ Ba ngày 14 tháng Mười đã tìm cách kết án hai năm tù rưỡi dành cho một nhà báo Việt Nam bị kết tội tường thuật không chính xác về một trong những vụ tham nhũng được biết đến nhiều nhất ở Việt Nam.

Phiên tòa hôm nay ở Hà Nội. Hai người mặc áo trắng ngồi hàng đầu, bên trái là cựu thượng tá Huynh, bên phải là cựu thiếu tướng Quắc. Ngay sau hàng ghế đầu, hai người đang đứng là nhà báo Hải (bên trái) và nhà báo Chiến (bên phải). Nguồn: AP/Vu Tien Hong
http://www.dcvonline.net/php/images/102008/hai-chien1-350.jpg

Nhà báo Nguyễn Việt Chiến, 56 tuổi, bị kết tội “lạm dụng tự do và dân chủ.” Nhà báo khác, Nguyễn Văn Hải, 33 tuổi, cũng bị kết cùng tội. Cả hai nhà báo này được biết đến qua những bài tường thuật xông xáo, năng nỗ về vụ tham nhũng này trên hai tờ báo nổi tiếng nhất Việt Nam.Công tố viên đề nghị bỏ tù ông Chiến từ hai đến hai năm rưỡi. Và họ cũng đề nghị án hai năm tù treo cho ông Hải.Hai viên sĩ quan cảnh sát, bao gồm cựu chánh thanh tra vụ tham nhũng này, cũng bị ra tòa hôm nay vì tội “cố tình tiết lộ bí mật nhà nước,” vì đã cung cấp tin tức cho hai nhà báo này.Công tố viên đã đề nghị án hai năm tù treo cho vị chánh thanh tra, tướng cảnh sát Phạm Xuân Quắc, và án hai năm rưỡi tù ở cho vị cựu thượng tá Đinh Văn Huynh.Hai nhà báo này đã bị bắt hôm tháng Năm vì đã tường thuật vụ tham nhũng ở PMU 18 trong năm 2005.Công tố viên kết tội hai nhà báo này đưa tin sai lạc, bao gồm chuyện một quản trị gia cao cấp có liên quan đến vụ này đã đút lót những viên chức chính phủ 500.000 đô-la trong một nỗ lực ém nhẹm chuyện này.


Hai nhà báo Nguyễn Văn Hải (trái) và nhà báo Nguyễn Việt Chiến (phải) trong phiên tòa ngày hôm nay ở Hà Nội. Nguồn: AP/Vu Tien Hong
http://www.dcvonline.net/php/images/102008/hai-chien.jpg

Ông Chiến nói với phiên tòa rằng ông gỉa định tin tức ông có là chính xác.“Tôi nhận tin tức từ những viên chức nhà nước là những người đang điều tra vụ này. Vì thế, tôi gỉa định những tin tức này là thật.”Ông Hải thì xác minh là ông không có ý định vi phạm luật pháp.“Tôi thực sự không có ý định lạm dụng sự dân chủ và tự do. Đó chỉ là một tai nạn nghề nghiệp.”Các nhà ngoại giao và phóng viên ngoại quốc được phép theo dõi phiên tòa hôm nay qua hệ thống truyền hình tại chỗ.Được biết, phiên tòa này sẽ kéo dài trong hai ngày, và có lẽ phán quyết cuối cùng sẽ được công bố vào ngày mai thứ Tư ngày 15 tháng Mười. © DCVOnline

Nguồn:(1)
Vietnam tries 2 journalists for corruption reports. The Associated Press, 14 October 2008


TUỔI TRẺ
Hôm nay, các ông Phạm Xuân Quắc, Đinh Văn Huynh, Nguyễn Việt Chiến và Nguyễn Văn Hải ra tòa
Thứ Ba, 14/10/2008, 08:56 (GMT+7)
http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=283072&ChannelID=6
TT (Hà Nội) - Liên quan đến vụ án PMU18, hôm nay (14-10) Tòa án nhân dân TP Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “cố ý làm lộ bí mật công tác” và “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích hợp pháp của Nhà nước; quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân”.
Theo cáo trạng, nguyên cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (C14) Bộ Công an Phạm Xuân Quắc và nguyên trưởng phòng 9, C14 Đinh Văn Huynh bị truy tố về tội “cố ý làm lộ bí mật công tác”.
Nguyên hai phóng viên Nguyễn Việt Chiến (báo Thanh Niên) và Nguyễn Văn Hải (báo Tuổi Trẻ) cùng bị truy tố về tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích hợp pháp của Nhà nước; quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân”.
Trước đó, vào ngày 12-5-2008, cả bốn người này đều bị khởi tố về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, nhưng trong quá trình điều tra, Cơ quan an ninh điều tra (A24) Bộ Công an đã thay đổi tội danh như trên.
MINH LUẬN

No comments: