Tuesday, October 14, 2008

GHI ÂM PHIÊN TOÀ XỬ HAI NHÀ BÁO 14-10-2008 (Phần 1)

Ghi âm phần xét hỏi buổi sáng ngày 14/10/2008 đối với hai nhà báo Hải và Chiến (vụ khởi tố tướng Quắc)
Tqvn2004 bóc băng
http://www.x-cafevn.org/node/1220

Phần tòa hỏi phóng viên Nguyễn Văn Hải (Tuổi trẻ)


Bị cáo có những suy nghĩ như thế nào về nội dung cáo trạng đã truy tố đối với bị cáo?
Kính thưa hội đồng xét xử, tôi đã đọc cáo trạng cũng khá kỹ ngay từ khi được tống đạt bản cáo trạng cách đây khoảng một tháng. Về cơ bản, tôi thấy nội dung bản cáo trạng, cũng như là trước đấy kết luận điều tra, kết luận về phần việc của tôi, là tương đối khách quan và rõ ràng. Có điều tôi có một chút muốn trình bày, vì bữa trước khi tống đạt cáo trạng thì tôi chưa đọc kỹ, tôi chỉ mong rằng Hội đồng Xét xử (HĐXX) và đại diện Viện Kiểm Sát (VKS) xem lại giúp tôi một chút thôi, đó là có một ý trong phần kết luận của tôi, có một phần là "tôi đã bình luận không đúng". Tôi thấy chỗ đấy hình như là nhầm lẫn giữa báo Thanh Niên và báo Tuổi trẻ. Cái phần của tôi, như tôi đã trình bày với cơ quan điều tra và VKS là tôi hoàn toàn chỉ nhận nguồn tin bị sai, và tôi đăng đúng thông tin đó chứ không có bình luận hay suy diễn gì. Chỉ là hình như có sự nhầm lẫn chỗ đó.


Bây giờ thế này, tất cả những bài báo và những trích đoạn như cáo trạng đã nêu đấy, về các hành vi của anh đấy, thì anh có công nhận tất cả các bài báo này đều do anh viết không?
Thưa HĐXX, tất cả những nội dung mà bản cáo trạng trích dẫn, phần của tôi, đều là do tôi viết.


Đúng bị cáo viết, phải ạ? Thế những thông tin mà bị cáo viết trong những bài này và đăng báo, thì bị cáo thấy thế nào?
Thưa HĐXX, ngay từ trước khi tôi bị bắt thì tôi đã trình bày với cơ quan điều tra, và sau này trong quá trình làm việc với cơ quan điều tra cũng như với VKS thì tôi cũng đều xác nhận rõ, những thông tin đó - bây giờ trên giấy trắng mực đen - đã bị xác định là sai. Thế còn tôi chỉ mong HĐXX và VKS xem xét cho tôi ở chỗ là khi tôi nhận thông tin đó thì tôi không biết đó là thông tin sai. Thì nó dẫn đến cái việc là đăng sai rồi thì tôi cũng xác định với cơ quan điều tra và VKS rằng nó có những ảnh hưởng, có gây hậu quả. Thế nhưng tôi chỉ mong HĐXX và VKS xem xét cho tôi là hậu quả của nó tới đâu. Chắc là trong phiên tòa hôm nay thì tôi sẽ có dịp trình bày...

Tức là bị cáo đã xác nhận rằng tất cả các bài báo đấy, nhiều nguồn tin bị cáo đưa tin sai sự thật, phải ạ?
Dạ thưa HĐXX là tôi, như trong cáo trạng đã nêu, có 6 bài báo. Trong 6 bài báo này có những nội dung là không đúng sự thật. Tất nhiên là có những nội dung đúng, nhưng ở đây trong cáo trạng có nêu, có trích dẫn ra những nội dung không đúng sự thật thì có cụ thể trường hợp liên quan đến Phố Núi thì là từ một nguồn tin khác. Khoảng cuối tháng 3/2006 thì tôi nhận được một lá thư bỏ phong bì đề tên tôi gửi qua Văn phòng Báo Tuổi Trẻ. Đây là lá thư đánh máy mà cơ quan điều tra giữ, khá dài gần 2 trang có nhiều nội dung tố cáo về chỗ nhà hàng Phố Núi, thì...

[cắt ngang] Trong sáu bài viết này, thì anh còn nhớ tin nào anh không bình luận nhưng xác định là sai sự thật? Dạ thưa HĐXX là trong 6 bài báo đấy thì tất cả những nội dung tôi không bình luận thì tôi đã trình bày với cơ quan điều tra... Tôi có cần trình bày cụ thể 6 bài báo đó không ạ?

Thế và anh bị VKS truy tố về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ để xâm phạm lợi ích Nhà nước, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức và công dân", anh thấy thế nào?
Thưa HĐXX, tôi đã được hỏi rất nhiều lần câu này, tôi thấy phải nói rõ: Cái việc sai của tôi thì rõ rồi, đã đăng trên báo mà báo hiện nay thì vẫn còn, mọi người đều có đọc và ít nhiều có gây ảnh hưởng đến các cá nhân, các cơ quan tổ chức. Thì việc cơ quan điều tra kết luận và VKS truy tố đối với tôi, thì khi được hỏi trước đây tôi đã nói không có ý kiến gì. Thời gian vừa rồi tôi có suy nghĩ thêm thì tôi muốn trình bày thêm một chút. Tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ để xâm phạm lợi ích Nhà nước, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức và công dân", thì nếu nghe cái điều luật ấy nó có phần cố ý đối với tôi. Tức là cố ý lợi dụng một phương tiện gì đó để xâm phạm, để đạt được một mục đích nào đó. Tôi chỉ muốn trình bày với HĐXX rằng trong việc này thì tôi không có cố ý gì cả, như trong giới chúng tôi gọi là "tai nạn nghề nghiệp". Nhưng tôi xác nhận rõ ràng là nó đã sai, đăng trên mặt báo sai thì mình phải chịu trách nhiệm. Nhưng mà trách nhiệm đến đâu thì mong HĐXX xem xét giúp tôi!

Yêu cầu cho bị cáo Nguyễn Việt Chiến vào phòng xử án, cho bị cáo Hải ra ngoài...

Phần tòa hỏi phóng viên Nguyễn Việt Chiến (báo Thanh Niên)

Bị cáo Chiến khai tất cả những trích đoạn, những bài báo ở trong cáo trạng đã nêu, và những bài này đã được đăng trên báo Thanh Niên, bị cáo đã được tống trạng cáo trạng, được nghe cáo trạng rồi đấy, bị cáo có xác nhận rằng tất cả các bài báo này do bị cáo viết không?
Dạ thưa Tòa là đúng ạ.

Đúng. Thế nội dung các bài báo này tập trung viết về cái gì?
Thưa quý Tòa, tôi xin khẳng định trước tòa là tất cả thông tin trong 14 trích đoạn trong cáo trạng là những thông tin tôi thu thập trực tiếp từ những cán bộ có trách nhiệm trong cơ quan điều tra, từ các cán bộ của cơ quan chuyên án trong thời gian diễn ra vụ án PMU18, và những trích đoạn này có nội dung viết về những vụ chạy án, về tham nhũng của PMU18.

Căn cứ vào đâu mà bị cáo lại có những số liệu để viết bài, thế rồi có những cái bình luận, những cái phân tích như là trong các trích đoạn này?
Dạ thưa báo cáo với quý Tòa là toàn bộ 14 cái trích đoạn đấy là những đặc trưng của thông tin và tôi xin báo cáo với Tòa là [nhấn mạnh] không hề có phân tích, không hề có bình luận. Đây chỉ là những đoạn trích ngắn về thông tin, và thưa quý Tòa là những số liệu này, báo cáo với Tòa, đã được đăng tải trên các tờ báo, rất nhiều các tờ báo vào thời điểm diễn ra vụ PMU18. Trong các bài viết của tôi, tôi đều có tổng hợp từ rất nhiều nguồn tin, từ báo giấy, báo điện tử, nguồn tin của các cơ quan chức năng, sau đó tôi dùng thông tin đã kiểm chứng lại qua một số cán bộ của C14, sau đó mới đăng báo.

Thế quan hệ với các cán bộ ở C14, trực tiếp là quan hệ với ai?
Báo cáo với quý Tòa là tôi đã làm ngành Nội chính, theo dõi ngành Nội chính đã gần 20 năm, cho nên mối quan hệ của tôi với ngành công an cũng là tương đối quen biết. Các nguồn thông tin mà tôi sử dụng trong các bài viết của tôi gồm các nguồn thông tin từ C14 Bộ Công An và Tổng cục Cảnh sát Bộ Công An. Trong những thông tin này thì ở C14 tôi có trực tiếp trao đổi thông tin - trao đổi trực tiếp và trao đổi qua điện thoại - với thiếu tướng Phạm Xuân Quắc, cục trưởng; đại tá Trần Trọng Lượng, phó cục trưởng, trung tá Lê Đức Vinh...

[cắt ngang] ah thôi
[tiếp tục] cán bộ ban chuyên án...

[cắt ngang] Thế từ cục trưởng Phạm Xuân Quắc, bị cáo đã lấy được những tin gì?
Dạ thưa báo cáo quý Tòa, trong 14 trích đoạn thông tin thì toàn bộ có thể nói tôi đã kiểm tra thông tin qua thiếu tướng Phạm Xuân Quắc. Một số thông tin khác bổ trợ là một số cán bộ lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát như phó Tổng cục trưởng tổng cục Cảnh sát Phạm Quý Ngọ, phó Tổng cục trưởng Cao Ngọc Óanh, phó Tổng cục trưởng Nguyễn Hòa Bình và đồng chí Trần Văn Thản Tổng cục trưởng cũng cung cấp các thông tin bổ sung cho tôi khi tôi dùng thông tin của anh Quắc kiểm chứng lại với bên Tổng cục Cảnh sát.
Thưa quý Tòa là tôi đã nộp lại cho cơ quan điều tra rất nhiều cuốn băng ghi âm, trong đó có cuốn băng ghi âm tôi ghi cuộc trao đổi trực tiếp với các đồng chí này qua điện thoại, hoặc phỏng vấn trực tiếp tại trụ sở Tổng cục Cảnh sát và trụ sở C14 và có hai cuốn băng ghi âm là tôi ghi trực tiếp khi trung tá Lê Đức Vinh đến cung cấp tại trụ sở cơ quan tôi là báo Thanh Niên với sự chứng kiến của đồng chí phó Tổng Biên tập...

[cắt ngang] Thôi. Cho đến bây giờ, và đến cả lúc bắt đầu bị khởi tố, thì bị cáo thấy những nội dung bài báo mà bị cáo viết thì có đúng sự thật không?
Dạ, thưa báo cáo quý Tòa thế này, tôi đã được xem bản cáo trạng. Trong 14 nội dung được trích đoạn trong đó thì có đến 8 nội dung liên quan đến Bùi Tiến Dũng dùng 500.000 USD để chạy án, thì báo cáo với quý Tòa, tất cả nội dung này theo tôi là nội dung xác thực. Nó xác thực ở vấn đề ngay trong bản thân cáo trạng khẳng định rằng đó là từ đặc tình Nguyễn Văn Luận, nằm tại buồng Bùi Tiến Dũng khai ra, sau đó chính tướng Quốc đã đem thông tin này báo cáo Chính phủ, báo cáo Bộ Công An Tổng cục Cảnh sát, và chính tướng Quốc đã cung cấp cho 3-4 phóng viên như cáo trạng đã nói, chẳng hạn anh Hồ Phương báo Công an Thành phố Hồ Chí Minh, anh Tống Văn Thanh báo Lao Động và anh Đào Tuấn báo...

[cắt ngang] Thôi được rồi...
[tiếp tục] và tôi đã xác minh qua tướng Quốc những thông tin này và những thông tin này là có...

[cắt ngang] Nhưng mà bị cáo trả lời thẳng câu hỏi của Tòa này...
Dạ vâng

Tức là sau này, bị cáo đã biết đấy, thì toàn bộ những thông tin này đến khi kết thúc điều tra vụ án PMU18, và đến khi xét xử vụ án này thì những thông tin bị cáo đưa này có không?
Dạ báo cáo với quý Tòa, trong cái vụ án xét xử PMU18 thì cho đến nay mới chỉ xét một nửa phần, tức là mới xét xử phần đánh bạc và phần đưa hối lộ. Phần nửa còn lại chưa có...

Không, nhưng mà người ta kết luận rồi, những cái thông tin mà bị cáo viết ở trên bài của mình đăng báo, kết quả sau này đều là không có thực, thế bị cáo nghĩ thế nào?
Dạ thưa báo cáo quý Tòa là thế này, trong quá trình điều tra thì anh em phóng viên chúng tôi là gần 2 năm sau mới có kết luận điều tra, cho nên chúng tôi không thể đưa thông tin theo kết luận điều tra được. Mà thông tin tại thời điểm đấy vụ án mới xảy ra, thì các kênh thông tin để báo chí phản ánh thông tin, chúng tôi chỉ biết tiếp nhận từ những người có trách nhiệm của cơ quan điều tra và từ những cán bộ của Ban chuyên án. Báo cáo với quý Tòa là những thông tin lộ lọt như cáo trạng đã khẳng định, thì thưa quý Tòa là lúc đó anh em hoàn toàn tin tưởng những thông tin trực tiếp từ tướng Quốc là trưởng ban chuyên án cho chúng tôi biết như thế. Cả những lần tôi phỏng vấn trực tiếp đều có cuộc băng ghi âm, thì theo tôi nghĩ đó là những thông tin xác thực.
Nhưng qua những giai đoạn điều tra về sau này, có thể những thông tin đó chưa được làm rõ trong vụ án này chứ không phải thông tin là thông tin [không nghe rõ] đâu.

Aah, nhưng mà người ta kết luận hết ròi. Không có!
Dạ, thưa quý Tòa, bây giờ quý Tòa có thể cho...

[cắt ngang] Bây giờ thế này nhé. Trên mốc ngày 6/2006 theo một đường dây chạy án cho Bùi Tiến Dũng nhắm tới ít nhất 3 quan chức cấp cao của một số bộ ngành với mưu đồ dùng uy thế của họ để can thiệp vào quá trình điều tra vụ án. Những nhận định này là anh lấy từ đâu?
Dạ thưa báo cáo quý Tòa, là bài báo ấy tôi viết ngày 6, hay ngày 4 ạ tháng 4.

Thế 3 quan chức cấp cao đấy là...
Dạ vâng, tôi muốn nói ngày 6...

[cắt ngang] nghi ngờ cái từ này này "với mưu đồ dùng uy thế của họ để can thiệp vào quá trình điều tra vụ án"
- Dạ vâng

Dựa trên cơ sở nào mà bị cáo lại dùng những từ ấy nhỉ?
Dạ vâng tôi muốn giải trình một chút. Tức là ngày 6 tháng 4 tôi đăng bài báo ấy, thì trước đó từ ngày 31 tháng 3 cho đến ngày 6 tháng 4, tất cả những thông tin này đã được rất nhiều báo chí đăng tải...

Báo nào đăng?
Cụ thể ngay trong cáo trạng có nói, báo Tuổi Trẻ đăng, tức là báo Tuổi Trẻ đăng ngày 4 tháng 4, và báo Tuổi Trẻ đăng ngày 31/3 đã nói rất rõ 3 quan chức, trong đó một quan chức Tổng cục Cảnh sát, một quan chức Hàm Bộ trưởng, một quan chức hàm Thứ trưởng. Sau khi nhận được thông tin trên báo Tuổi Trẻ thì tôi có trao đổi trực tiếp với thiếu tướng Phạm Xuân Quắc, là "báo cáo thủ trưởng (tôi quen gọi anh Quắc), hiện nay ngày 31/3 (khoảng một tuần trước khi thời điểm tôi trao đổi anh Quắc), hiện nay báo chí đăng rất nhiều thông tin về đường dây chạy án 500.000 USD, trong đó có danh sách chạy án mà tôi biết trong danh sách đó có 8 cán bộ cao cấp cấp của các cơ quan bảo vệ pháp luật và cơ quan của Trung Ương, thì bây giờ tôi muốn hỏi tướng Quắc là hiện nay các báo chí nêu 3 quan chức như thế thì thiếu tướng xác định đến đâu rồi?" thì tướng Quắc bảo đúng là có thông tin hiện nay đường dây chạy án của Bùi Tiến Dũng đã nhắm đến các quan chức đó, và đường dây chạy án nhắm đến 3 quan chức này hòng lợi dụng cái ảnh hưởng của họ để có thể tác động đến quá trình điều tra vụ án. Đó là điểm thứ nhất.
Điểm thứ hai là trong trả lời phỏng vấn của đồng chí Trần Đại Hưng, phó trưởng Ban nội chính Trung ương trả lời báo Tiền Phong trước thời điểm xảy ra thì đồng chí đã khẳng định rằng vụ án PMU18 là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, xét về quy mô và tính chất thì lớn hơn rất nhiều vụ án 500KV trước đây, những đối tượng trong vụ án đã tổ chức 4 đường dây chạy án nhằm vào các quan chức...

[cắt ngang] Thôi, bị cáo dừng lại đã. Đó là những nhận định của người khác[?!?] Bị cáo khai tiếp này: "Bùi Tiến Dũng khai đã đưa tiền chạy án cho gần 40 nhân vật quan trọng", ra ngày 6/4/2006 có đoạn thế này: "đáng lưu ý là Bùi Tiến Dũng có những lời khai nóng nhất về việc y đã đưa tiền chạy án cho gần 40 nhân vật". Thế nguồn tin này bị cáo lấy từ đâu?
Thưa quý Tòa, cái nguồn tin này, trong suốt thời gian 5 tháng tạm giam tại A24, tôi đã trình bày là cái nguồn tin này xuất phát từ 4 nguồn tin. Đầu tiên là trước khi viết bài tôi thường xuyên ra vào trụ sở của C14, gặp tướng Phạm Xuân Quắc tôi mới nói "thưa Thủ trưởng, có thông tin là Bùi Tiến Dũng khai ra những đối tượng chạy án thì bây giờ có khoảng bao nhiêu người?". Thì ông Quắc có nói với tôi là "có khoảng vài chục người". Thế tôi hỏi "cụ thể là bao nhiêu thưa Thủ trưởng" thì ông Quắc nói là "hàng chục người". Thì tôi biết lúc đó tướng Quắc không muốn cho tôi biết rõ số lượng thì tôi đi ra ngoài...
-

Thôi, dừng lại đã nhé. Tướng Quắc thì nói rằng có vài chục người...
Vâng, thì tôi có hỏi lại cụ thể là bao nhiêu thì tướng Quắc có nói là "hàng chục người".

Thế sao anh lại viết là có gần 40 nhân vật?
Vâng, thế quý Tòa để tôi giải thích. Sau đó tôi đi ra ngoài, và tại quán nước ở cổng C14 tôi ngồi uống nước ở đấy thì có 2 điều tra viên mà tôi biết mặt họ trong một số lần vây bắt một số bị can trong vụ án này thì hai bên có trao đổi với nhau thế này. Tức là Bùi tiến Dũng, mà người ta gọi là Dũng Tổng, vừa mới khai ra là đưa tiền chạy án cho 3 đến 4 đầu mối, 3-4 đầu mối này nhằm tới 9-10 người khác nữa, cho nên tổng số người Bùi Tiến Dũng đưa tiền chạy án lên tới 40 nhân vật quan trọng, gồm có giám đốc các doanh nghiệp sân sau, các doanh nghiệp tư nhân của Bùi Tiến Dũng, quan chức một số bộ ngành quan trọng, cán bộ một số cơ quan bảo vệ pháp luật đang thụ lý điều tra vụ án, và quan chức một số bộ ngành.
Sau khi gặp hai điều tra viên, tôi vẫn thấy chưa có thể chắc chắn, cho nên tôi đã gọi điện cho Trung tá Lê Đức Vinh, cán bộ của Ban Chuyên Án ở C14 đến trụ sở tòa soạn Báo Thanh Niên, bởi từ trước đến nay trung tá Lê Đức Vinh đã cung cấp rất nhiều thông tin cho chúng tôi liên quan đến vụ án này, và cả các vụ án trước đó. Trung tá Vinh đã đến cơ quan tôi vào đúng trước ngày mà, bài tôi đăng ngày 6/4, trung tá Vinh đã đến cơ quan tôi ngày 5/4, để tôi kiểm tra nguồn thông tin này. Thì chính trung tá Vinh đã nói với tôi là hiện nay, số lượng đối tượng mà chạy án Bùi Tiến Dũng khai ra là lên đến gần 40 người, và trung tá Vinh có nói tên một số quan chức...

[cắt ngang]Bị cáo nghe này, Lê Đức Vinh là ai?
Lê Đức Vinh là trung tá người của C14...

[cắt ngang] Người C14 nhưng mà có nhiệm vụ gì? Lê Đức Vinh có nhiệm vụ gì?
Lê Đức Vinh là cán bộ Ban Chuyên Án, trước đó Lê Đức Vinh đã bắt và khám xét Tôn Anh Dũng, và thưa quý Tòa, đã báo cáo cho báo Thanh Niên toàn bộ quá trình bắt khám xét Tôn Anh Dũng tại sân bay Nội Bài.

Khám xét thì biết bắt khám xét thôi!
Dạ vâng...

Thế sao bị cáo lại tin vào Lê Đức Vinh là cung cấp gần 40 người, trong khi đấy cục trưởng nói vài chục người? Lê Đức Vinh có phải là người trực tiếp xét hỏi các bị cáo không mà, có phải điều tra đâu?

- (Đang tiếp tục bóc băng)




No comments: