Friday, October 3, 2008

CSVN LẬP CƠ QUAN KIỂM SOÁT BLOG

Sẽ có quy định quản lý blog cá nhân
12:17' 02/10/2008 (GMT+7)
http://www.vietnamnet.vn/chinhtri/2008/10/806596/
Chính thức ra mắt hoạt động sáng 2/10, Cục quản lý Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử của Bộ Thông Tin - Truyền thông sẽ bắt tay vào việc xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật quản lý thông tin trên Internet, bao gồm quy định về quản lý blog cá nhân.

Cục quản lý Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử có nhiệm vụ giúp Bộ trưởng Thông Tin và Truyền thông thực hiện chức năng quản lý nhà nước về nội dung và kỹ thuật trên các lĩnh vực phát thanh và truyền hình, hoạt động cung cấp nội dung thông tin trên môi trường điện tử, đặc biệt là trên mạng Internet.

Cục cũng là cơ quan tham mưu của Bộ trưởng trong công tác quy hoạch, định hướng, hướng dẫn, tổ chức thực hiện các hoạt động trong sự nghiệp Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử theo đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Cục quản lý Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử sẽ bao quát từ thẩm định hồ sơ xin cấp phép và trình Bộ trưởng cấp, gia hạn, tạm đình chỉ, sửa đổi, bổ sung thu hồi giấy phép hoạt động phát thanh, truyền hình, báo điện tử, truyền hình cáp, truyền hình trả tiền và các loại hình thông tin điện tử khác...
Cục cũng sẽ cấp, thu hồi giấy phép thiết lập trang tin điện tử, trình Bộ trưởng quyết định cấp, thu hồi thẻ nhà báo cho các đối tượng hoạt động trong lĩnh vực phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử. Đây cũng là cơ quan quản lý việc quảng cáo và cả thông tin của các đài phát thanh, truyền hình, báo điện tử và các tổ chức cung cấp thông tin điện tử...

Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền Thông Đỗ Quý Doãn, trước đây nhiệm vụ quản lý Nhà nước về phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử cũng đã được thực hiện nằm trong nội dung quản lý của Cục Báo chí. Nhưng phạm vi, nội dung rất lớn nên cần có tổ chức tương xứng để thực hiện nhiệm vụ này.
Ông Doãn đặc biệt nhấn mạnh việc quản lý hoạt động của thông tin điện tử, coi đây là lĩnh vực "mới mẻ, nhạy cảm, không thể buông lỏng quản lý".

Trước mắt, Cục quản lý Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử sẽ xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật quản lý thông tin trên Internet, bao gồm quy định về quản lý blog cá nhân.
Xuân Linh


Ra mắt cơ quan quản lý thông tin điện tử
03 Tháng 10 2008 - Cập nhật 08h51 GMT
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/story/2008/10/081003_blog_control.shtml

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ra mắt Cục Quản lý Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử với kế hoạch sớm ra quy chế về quản lý các blog .
Thứ trưởng bộ này, ông Đỗ Quý Doãn, nói với BBC hôm 3/10 rằng cơ quan chức năng đang xúc tiến nghiên cứu xây dựng để có thể ra quy chế quản lý 'càng sớm càng tốt'.
Tuy nhiên, ông từ chối không nói rõ chi tiết.
Việc quản lý các blog cá nhân, mà nay riêng tại Việt Nam đã lên tới con số trên một triệu và có thể tăng tới 3-5 triệu trong tương lai gần, đã được đề cập tới nhiều trong thời gian gần đây.

Cuong nhabaotudo, một blogger ở trong nước, nhận xét rằng việc nhà nước xúc tiến xây dựng quy chế quản lý cho thấy có sự quan ngại trước sự lan rộng của các blog cá nhân:
"Khi nhà nước nhìn thấy khả năng gây phương hại thì họ phải có hướng để chủ động hơn trong việc quy quản."
Blogger này suy diễn rằng trong con mắt của nhà quản lý chính quyền, blog cá nhân 'như con dao':
"Dùng để thái rau, thái thịt thì không sao, nhưng dùng để đâm chém người khác thì sẽ gây ảnh hưởng cho an ninh xã hội."
Đây là một khía cạnh, mà theo blogger Cuong nhabaotudo, cách quản lý của Việt Nam khác với cách quản lý của nhà nước ở một số nước tiên tiến trên thế giới.

'Tự do ngôn luận'


Một blogger khác thì cho rằng, việc lập cơ quan và ra quy chế kiểm soát các blog cá nhân là đi ngược lại tự do ngôn luận và báo chí.
Anh nói: "Tôi vẫn sẽ viết, chỉ cần tuân thủ luật pháp và hiến pháp thì không có gì sợ cả."
Blogger này cũng khẳng định "không có thông tin nào gọi là nhạy cảm, chỉ có thông tin trung thực hay không mà thôi".
Trên thực tế, một số blogger cho rằng họ đã gặp phiền khi đăng tải trên trang của mình những thông tin ngược lại với đường lối chính thức.

Một trường hợp thu hút chú ý gần đây là blogger Điếu Cày, tức nhà báo tự do Hoàng Hải.
Tháng trước ông bị xử hai năm rưỡi tù giam vì tội trốn thuế. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng lý do thực là vì blogger Điếu Cày đã viết nhiều bài lưu truyền trên mạng internet về các chủ đề dân quyền, Hoàng Sa - Trường Sa và phản đối việc rước đuốc Thế vận hội Bắc Kinh.

Một quan chức của bộ Thông tin từng được trích lời nói "chính quyền có thể xử lý hành vi phát tán nội dung, hình ảnh đi ngược thuần phong mỹ tục và thông tin chống Đảng, chống Nhà nước thông qua các blog".
Bộ trưởng Lê Doãn Hợp hồi tháng Tám trong một cuộc đối thoại trực tuyến đã khẳng định chính phủ "quản lý được" sự phát triển của internet và blog.
Tuy nhiên, blogger Cuong nhabaotudo cho rằng quản lý toàn bộ các blog cá nhân là điều có tính khả thi thấp, cho dù có cơ quan quản lý mới.

Trách nhiệm và quyền hạn chính thức của Cục Quản lý Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử được công bố là: chủ trì, thẩm định hồ sơ xin cấp phép, gia hạn, tạm đình chỉ, thu hồi giấy phép hoạt động phát thanh, truyền hình, báo điện tử; cấp, thu hồi quyết định phê duyệt nội dung kịch bản trò chơi trực tuyến.
Cục này cũng sẽ 'quản lý quảng cáo; chủ trì, nghiên cứu xây dựng hoặc thẩm định khung giá cước đối với các dịch vụ phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử'.




“Blog” không được phép đề cập kinh tế, chính trị, xã hội!
Thiện Giao, thông tín viên đài RFA

2008-10-03
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/blogs-are-not-allowed-to-talk-about-political-economic-and-social-affairs-TGiao-10032008150609.html

Chính phủ Việt Nam sắp sửa ban hành các quy định pháp luật để xiết chặt loại hình thông tin cá nhân trên mạng, thường được biết đến dưới dạng các trang blog.

Nhạy cảm, không thể buông lỏng


Sau khi chính phủ Việt Nam ban hành Nghị Định có nội dung quản lý loại hình blog trên Internet, thì cách đây ít hôm, Thứ Trưởng Bộ Thông Tin Truyền Thông phát biểu với báo chí trong nước, tái khẳng định rằng thông tin điện tử là “nhạy cảm” và “không thể buông lỏng.”
Việt Nam chính thức cho ra đời “Cục Quản Lý Phát Thanh, Truyền Hình và Thông Tin Điện Tử,” đặt dưới quyền quản lý của Bộ Thông Tin – Truyền Thông, và có chức năng xây dựng qui định quản lý thông tin trên Internet, trong đó có “quy định về quản lý blog cá nhân.”
Theo thông tin đăng tải trên báo chí trong nước, thì quan chức Bộ Thông Tin – Truyền Thông nói rằng thông tin điện tử là lĩnh vực “mới mẻ, nhạy cảm, không thể buông lỏng quản lý.” Tuy nhiên, cũng theo quan chức này, với nhận định được đăng trên VietNamNet, thì quản lý “đảm bảo không buông lỏng phát triển nhưng đồng thời không hạn chế sự phát triển.”
Bài phỏng vấn của báo điện tử VietNamNet với thứ trưởng Bộ Thông Tin – Truyền Thông cho thấy, rằng sắp tới đây, loại hình blog sẽ được định nghĩa cụ thể, và, với định nghĩa ấy, blog sẽ được quản lý chặt chẽ về mặt nội dung.

Quyền tự do thông tin?


Phong trào blog cá nhân hiện nay tại Việt Nam phát triển khá mạnh, đặc biệt là các blog của một số nhà báo. Theo nhận định của giới quan sát, thì nhiều blog tại Việt Nam có thể đóng vai trò của một “nhiệt kế” đo lường nhiệt độ chính trị nội tại.
Một nhà báo nói rằng, blog là nơi chia sẻ các vấn đề xã hội, trong đó có chính trị, kinh tế, giáo dục:
“Đáng chú ý, là có hiện tượng các nhà báo làm blog. Trên các blog này có khá nhiều thông tin không thể tìm thấy trên các báo chính thức.”
Sự ra đời của Cục Quản Lý Phát Thanh, Truyền Hình và Thông Tin Điện Tử có lẽ là hệ quả của Nghị Định được Thủ Tướng Chính Phủ ban hành hồi cuối tháng Tám vừa qua.
Nghị định này là một Văn Bản Quy Phạm Pháp Luật, có nêu những hành vi bị nghiêm cấm khi sử dụng Internet tại Việt Nam. Một trong các hành vi ấy là việc lợi dụng Internet với mục đích “chống lại nhà nước Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam.”
Điều quan trọng trong nghị định này, mà các văn bản luật trước đây chưa có, là một số khoản liên quan đến qui định về nhật ký cá nhân, tức các “blog.”
Ông Thứ Trưởng Đỗ Quý Doãn nói với VietNamNet, rằng blog là “vấn đề rất mới và phức tạp” do đó “cần có định hướng phát triển.”
Ông Thứ Trưởng cũng phát biểu, là “nếu hiểu blog như nhật ký cá nhân” thì loại hình này “chỉ nói những vấn đề hoàn toàn mang tính cá nhân.”

Thế nào là blog?


Một nhà báo Việt Nam từng nhận định, rằng Nghị Định mới của Thủ Tướng Chính Phủ bao hàm cả blog là điều “không ngạc nhiên.” Trước đây, tức là trước khi có sự bùng nổ “nhật ký cá nhân,” luật pháp liên quan đến loại hình thông tin này rất giới hạn do hạn chế về mặt luật pháp.
Tuy nhiên, khi Internet ngày càng trở thành nơi chia sẻ những thông tin “nhạy cảm,” thì sự ra đời của Nghị Định quản lý Internet là điều có thể tiên đoán trước:
“Sự xuất hiện của Internet góp phần vô hiệu hoá nỗ lực kiểm soát thông tin của chính quyền Việt Nam. Những thông tin, suy nghĩ xưa nay được xem là “cấm kỵ” “nhạy cảm” thì càng ngày càng được chia xẻ trên Internet.”

Ông Thứ Trưởng Bộ Thông Tin và Truyền Thông cũng nói với VietNamNet, rằng blog có nội dung chính trị, kinh tế, văn hoá và xã hội thì “không thể gọi là blog.”
Nói cách khác, các trang thông tin với nội dung không phải là thông tin cá nhân thuần tuý phải được xem là “trang tin điện tử,” “bản tin” hoặc “báo điện tử.”

Một blogger Việt Nam, là bà Tạ Phong Tần, cho rằng nói như vậy là sai:
“Nói như thế là sai! Blog là do một người viết, và những điều người ấy viết có thể là cảm xúc cá nhân, những điều tai nghe mắt thấy, hoặc bình luận về các vấn đề xã hội. Đó không phải là bản tin. Mặc dầu một blog có thể đề cập đến vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội, nhưng không thể gọi là bản tin, đó chỉ là cách suy nghĩ, nhìn nhận của duy nhất một cá nhân.”

Một nhà báo khác, yêu cầu không nêu tên, nói rằng những phát biểu của ông Thứ Trưởng làm nảy sinh nhu cầu định nghĩa “thế nào là thông tin cá nhân thuần tuý.”
Sự kiện gần nhất minh chứng thái độ cứng rắn của chính quyền đối với giới blog là vụ blogger Điếu Cày bị toà án kết án 30 tháng tù.
Mặc dầu bản án chính thức liên quan đến tội danh “trốn thuế,” giới blogger Việt Nam ai cũng hiểu rằng Điếu Cày bị bắt vì tham gia biểu tình và viết bài đăng trên blog, biểu lộ thái độ chống chính quyền Trung Quốc liên quan đến quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Theo dòng thời sự:
Di Sản của Tổ Tiên và “Quyền Được Biết” của Dân
Thế Giới của những “Blogger” Việt Nam
Blog nhật ký điện tử đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam
Việt Nam tìm cách siết chặt quản lý các blogs
Blog và vấn đề quản lý blog (phần 1)
Blog và vấn đề quản lý blog (phần 2)
Blog và vấn đề quản lý blog (phần 3)
Blog và vấn đề quản lý blog (phần cuối)
RSF phát hành Cẩm nang dành cho cộng đồng blogger và những ai muốn bày tỏ quan điểm trên Internet

QUAN ĐIỂM CỦA CSVN về BLOG

"Quản lý blog không nhằm hạn chế phát triển"
http://www.vietnamnet.vn/chinhtri/2008/10/806646/

Trao đổi với VietNamNet, Thứ trưởng Bộ Thông Tin - Truyền Thông Đỗ Quý Doãn khẳng định Bộ thực hiện chức năng quản lý Nhà nước đối với thông tin điện tử nhằm đảm bảo không buông lỏng phát triển. Hoạt động quản lý sẽ khoa học, không nhằm hạn chế sự phát triển của loại hình thông tin này.

Quản lý blog: Rất phức tạp

Với sự phát triển của Internet, thông tin điện tử được hiểu theo nghĩa rất rộng. Loại hình mới mẻ này sẽ được quản lý như thế nào, thưa Thứ trưởng?
- Trong bất kể loại hình đặc thù nào cũng cần có những phương thức quản lý phù hợp. Quản lý để tạo điều kiện cho sự phát triển. Chúng ta phải có cơ chế quản lý vừa đảm bảo không buông lỏng phát triển nhưng đồng thời không hạn chế sự phát triển.
Đối với loại hình thông tin phát triển nhanh, mới mẻ như thông tin điện tử, rõ ràng chúng ta phải vừa làm vừa rút kinh nghiệm, tìm ra những định chế, phương thức quản lý phù hợp. Đây là yêu cầu đặt ra rất lớn cho cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực này.

Một trong những nhiệm vụ trước mắt của Cục quản lý Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, đó là hoàn thành việc xây dựng quy định về quản lý blog cá nhân. Xin Thứ trưởng cho biết thêm?
- Việc xây dựng quy định hoạt động về blog trước đây đã được Cục Báo chí triển khai. Nay Cục quản lý Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử thực hiện tiếp công việc này và nhiệm vụ đặt ra từ nay đến cuối năm phải hoàn thành.
Phải khẳng định đây là vấn đề mới và rất phức tạp. Càng mới, càng phức tạp bao nhiêu càng cần có định hướng phát triển bấy nhiêu. Mà định hướng phát triển phải có cơ chế và những tiêu chí cụ thể.
Quy định hoạt động blog sẽ định ra những tiêu chí để người tham gia hoạt động biết việc nào mình được làm và việc nào không được làm. Khi có sự việc, cơ quan quản lý có những căn cứ cụ thể để xem xét.

Trang tin điện tử cung cấp thông tin không thể gọi là blog

Cơ quan chức năng có phân loại blog và theo ông loại blog nào đáng chú ý?
- Nếu hiểu blog là nhật ký cá nhân thì anh chỉ nói những vấn đề hoàn toàn mang tính cá nhân. Nhưng khi anh viết những vấn đề quảng đại cho nhiều người đọc thì anh phải tuân thủ những định chế khác.

Nếu đặt trong không gian ông đề cập thì cần hiểu như thế nào về những blog có nội dung đa dạng, đề cập đến cả nội dung chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội của đất nước?
- Nếu anh hiểu blog như vậy thì không phải. Một số người không hiểu được phạm vi, mức độ như thế nào là blog. Chúng ta hoạt động trong một đất nước có chủ quyền, có pháp luật và mọi người phải tuân thủ theo pháp luật.
Những blog dạng như câu hỏi đề cập không thể gọi là blog. Như vậy anh đã thiết lập các trang tin điện tử có nội dung cung cấp thông tin, biến blog của anh thành bản tin hoặc tờ báo điện tử thì anh phải chịu sự điều chỉnh khác chứ không thể gọi là blog.
Tất cả phải trở lại với gốc của vấn đề. Loại hình đó là cái gì để chúng ta xem xét và có những quy định phù hợp. Khi quy định về blog ra đời sẽ rõ.

Vậy với những blog do cá nhân ngoài lãnh thổ Việt Nam lập ra, đề cập các vấn đề chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội Việt Nam theo hướng không tích cực thì cơ quan quản lý sẽ ứng xử thế nào?
- Blog ngoài Việt Nam không thuộc phạm vi của mình. Hiện giờ chúng ta cũng đã phải đối mặt với những thông tin như thế. Trong một thế giới như vậy, chúng ta phải đưa lại thông tin để tất cả mọi người, bạn bè, thế giới hiểu rõ hơn về tình hình của đất nước, về sự phát triển, chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước. Đó là trách nhiệm của chúng tôi và cả các cơ quan báo chí trong nước nữa.
Nghiên cứu quản lý diễn đàn

Có một dạng thông tin điện tử rất gần với blog là các diễn đàn mở với các tương tác thông tin phong phú không kém. Vậy quy định về quản lý thông tin điện tử có tính tới điều này?
- Còn rất nhiều việc phải bàn, nghiên cứu để có hình thức quản lý thích hợp. Tôi xin nhắc lại quản lý ở đây không phải chỉ có việc xem xét phép tắc. Quản lý ở đây có nghĩa tất cả các hoạt động trong cùng lĩnh vực liên quan của một quốc gia thì phải tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật của quốc gia đó.

Hiện nay nhiều tờ báo in trong nước có phiên bản trang tin điện tử, không chỉ cập nhật phiên bản nội dung của báo giấy mà còn thông tin từ các nguồn khác. Nhiều tờ báo thậm chí tổ chức đội ngũ phóng viên riêng cho trang tin điện tử. Ở góc độ quản lý, ông có ý kiến gì?
- Các trang tin điện tử như đề cập chủ yếu là phiên bản của báo in. Nhưng dần dần trong quá trình phát triển, nhiều báo tổ chức bộ máy nhân sự, xây dựng nội dung, hình thức trang tin để cập nhật thông tin nhanh chóng như vậy thì cũng hết sức tạo điều kiện.
Nếu xem xét ở góc độ quản lý thì trang tin điện tử hay báo in đó đều chịu sự điều chỉnh của Luật Báo chí. Tôi không nghĩ đó là vấn đề đáng ngại. Điều quan trọng, các cơ quan báo chí đó phải biết khai thác lợi thế của loại hình thông tin điện tử như trực tuyến, sự nhanh nhạy để phát huy hiệu quả của nó.
Tôi nghĩ đây là một quá trình mà các cơ quan báo in có các trang tin điện tử hay báo điện tử cần từng bước cải tiến và phát huy lợi thế của mình một cách tốt nhất để phục vụ nhu cầu của công chúng.
Xuân Linh

TIN LIÊN QUAN
Sẽ có quy định quản lý blog cá nhân
Đại sứ Anh mở blog kết nối cộng đồng blogger Việt Nam
Bộ trưởng Bộ TT&TT: "Blog sẽ làm xã hội thông thoáng!"

No comments: