Thursday, October 3, 2024

BẦU CỬ MỸ 2024 : BẤT PHÂN THẮNG BẠI CUỘC TRANH LUẬN GIỮA HAI ỨNG VIÊN PHÓ TỔNG THỐNG (Thùy Dương / RFI)

 



Bầu cử Mỹ 2024 : Bất phân thắng bại cuộc tranh luận giữa hai ứng viên phó tổng thống

Thùy Dương  -  RFI

Đăng ngày: 02/10/2024 - 11:52

 https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20241002-b%E1%BA%A7u-c%E1%BB%AD-m%E1%BB%B9-2024-b%E1%BA%A5t-ph%C3%A2n-th%E1%BA%AFng-b%E1%BA%A1i-cu%E1%BB%99c-tranh-lu%E1%BA%ADn-gi%E1%BB%AFa-hai-%E1%BB%A9ng-vi%C3%AAn-ph%C3%B3-t%E1%BB%95ng-th%E1%BB%91ng

 

Tối 01/10/2024, hai ứng viên phó tổng thống Mỹ, Tim Walz - liên danh với ứng viên tổng thống của đảng Dân Chủ Kamala Harris và J.D. Vance, liên danh với ứng viên tổng thống của đảng Cộng Hòa Donald Trump, lần đầu tiên và có lẽ cũng là duy nhất, đã tranh luận với nhau khoảng 90 phút trên truyền hình Mỹ.

 

HÌNH :

Cuộc tranh luận giữa hai ứng viên phó tổng thống Mỹ 2024 được chiếu qua đài truyền hình. Ảnh ngày 01/10/2024. Getty Images via AFP - ANNA MONEYMAKER

 

Tuy nhiên, theo thông tín viên RFI Guillaume Naudin tại Washington, cuộc tranh luận này có lẽ không mang lại nhiều thay đổi về kết quả bầu cử :

 

« Theo truyền thống trong các cuộc tranh luận giữa những ứng viên phó tổng thống, người liên danh với các ứng viên tổng thống, thì họ không thực sự tấn công lẫn nhau. Trái lại, khi họ tấn công vào ứng cử viên tổng thống của phe đối lập thì cuộc đấu khẩu nhanh chóng trở nên dữ dội. Chẳng hạn như khi J.D. Vance tấn công Kamala Harris về vấn đề bảo đảm an ninh ở biên giới miền nam đất nước.

 

J.D. Vance nói : « Tôi có một người mẹ đã phải vật vã cai nghiện thuốc phiện và đã cai được. Tôi không muốn những người đang phải vật lộn với cơn nghiện bị tước đi cơ hội thứ hai bởi vì Kamala Harris đã đưa chất gây nghiện fentanyl vào cộng đồng của chúng ta, nhiều ở mức kỷ lục. Phải ngăn chặn điều này. »

 

Đối với J.D. Vance, thượng nghị sĩ bang Ohio, Donald Trump và người của đảng Cộng Hòa có chung chí hướng chống lại giới tinh hoa. Đây là lập luận mà thống đốc bang Minnesota, Tim Walz, rõ ràng đã chuẩn bị đối phó từ trước khi tỏ thái độ xuề xòa và gần gũi với dân chúng. 

Ông nói : « Các kinh tế gia, chúng ta không thể tin cậy vào họ được. Khoa học, chúng ta không thể tin được. Những người thuộc cơ quan an ninh quốc gia, chúng ta không thể tin tưởng họ. Nếu trở thành tổng thống, quý vị cũng sẽ không giải đáp được tất cả. Thế mà Donald Trump nghĩ rằng ông ấy biết tất cả. Lời khuyên của tôi hôm nay là : Nếu quý vị cần phẫu thuật tim, hãy nghe những người làm việc ở bệnh viện tư Mayo ở Rochester hay Minnesota, chứ đừng có nghe Donald Trump ».

 

Giữa họ với nhau, J.D. Vance và Tim Walz tỏ ra lịch sự và thậm chí còn đồng ý về một số điểm, nhưng không phải là về kết quả kỳ bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020. Khi Tim Walz hỏi đối thủ rằng liệu ông có thừa nhận Donald Trump đã thất cử hay không, J.D. Vance né tránh trả lời. Sự chia rẽ vẫn còn đó. Và điều này được phản ánh qua kết quả của cuộc thăm dò ý kiến sau cuộc tranh luận : Nhìn tổng thể, đây là một trận đấu không có người thắng, kẻ thua ».


---------------------------------------


LIÊN QUAN

Walz, Vance đối đáp gay cấn về chính sách trong cuộc tranh luận của ứng viên phó tổng thống

 

Cập Nhật Trực Tiếp: Tranh luận giữa Vance và Walz, hai ứng cử viên phó tổng thống Mỹ









No comments: