Friday, October 4, 2024

BẢN ĐỒ XUNG ĐỘT ISRAEL - HEZBOLLAH : TRUY VẾT BẠO LỰC Ở LEBANON (BBC News)

 



Bản đồ xung đột Israel- Hezbollah: Truy vết bạo lực ở Lebanon

Visual Journalism team

BBC News

3 tháng 10 2024, 18:10 +07

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c625el3jd1yo

 

Israel đã đổ bộ vào miền nam Lebanon, đánh dấu sự leo thang kịch tính trong xung đột với Hezbollah.

 

Chiến dịch trên bộ của Israel bắt đầu vào tối 30/9, vài ngày sau trận không kích giết chết Hassan Nasrallah – thủ lĩnh nhóm Hezbollah được Iran hậu thuẫn.

 

Hezbollah đã phóng hàng trăm tên lửa vào miền bắc Israel, trong khi Lebanon phải hứng chịu những cuộc không kích trong suốt hai tuần, khiến hơn 1.000 người thiệt mạng và khoảng một triệu người phải sơ tán, theo số liệu của chính quyền Lebanon.

 

Xung đột giữa Israel và Hezbollah đã kéo dài hàng thập kỷ, nhưng cuộc chiến nổ ra ở Gaza đã châm ngòi cho những giao tranh xuyên biên giới đẫm máu giữa hai bên trong gần một năm qua.

 

 

Lebanon ở đâu?

 

Lebanon là một quốc gia nhỏ, có dân số khoảng 5,5 triệu người, tiếp giáp với Syria ở phía bắc và phía đông, với Israel ở phía nam, với Địa Trung Hải ở phía tây.

 

Khoảng cách giữa Lebanon và Síp là khoảng 170km.

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/e463/live/f13374a0-8176-11ef-ad45-893aa022fcbc.png.webp

Bản đồ khu vực Lebanon – Israel - Gaza

 

 

Quân Israel đổ bộ từ phía nào?

 

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết họ đang tiến hành các chiến dịch tấn công mặt đất “giới hạn, cục bộ và có mục tiêu” ở miền nam Lebanon nhằm phá hủy “hạ tầng khủng bố” của Hezbollah.

 

Vào ngày 2/10, tròn hai ngày của chiến dịch đổ bộ vào Lebanon, quân Israel đã có lần đối đầu đầu tiên với các chiến binh Hezbollah, theo thông tin từ phóng viên Nick Beake của BBC ở miền bắc Israel.

 

 

 XEM TIẾP >>>>>

 





No comments: