Thursday, September 26, 2024

BÀ HARRIS HỨA SẼ GIẢM THUẾ, CẤP VỐN ĐẦU TƯ CHO CÁC HÃNG CHẾ TẠO CỦA MỸ (Reuters)

 



Bà Harris hứa sẽ giảm thuế, cấp đầu tư cho các hãng chế tạo của Mỹ

Reuters

26/09/2024

https://www.voatiengviet.com/a/harris-hua-giam-thue-cap-dau-tu-cac-hang-che-tao-my/7799501.html

 

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris nói hôm thứ Tư 25/9 rằng bà sẽ cho các hãng chế tạo trong nước được hưởng các khoản ưu đãi thuế và sẽ đầu tư vào các lĩnh vực mà sẽ "định hình thế kỷ tiếp theo", trong khi bà trình bày chi tiết kế hoạch kinh tế của mình nhằm thúc đẩy tầng lớp trung lưu Hoa Kỳ.

 

https://gdb.voanews.com/8b31a7e8-6fd2-4d3c-b3f2-535dacb5716d_w1023_r1_s.jpg

Những ủng hộ viên của Phó Tổng thống kiêm ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Kamala chờ bà ở Gilbert, bang Arizona, 23/9/2024.

 

Phát biểu tại Câu lạc bộ Kinh tế Pittsburgh ở tiểu bang chiến trường Pennsylvania, ứng cử viên đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 5/11 nói rằng bà sẽ cấp các khoản ưu đãi thuế cho các nhà sản xuất Hoa Kỳ để thay đổi thiết bị hoặc xây dựng lại các nhà máy hiện có và tăng thêm số lượng "những công việc tốt nằm trong công đoàn", và tăng gấp đôi số lượng người đăng ký học nghề trong nhiệm kỳ đầu tiên của bà.

 

Bà Harris cũng hứa sẽ đầu tư mới vào các ngành như sản xuất sinh học, hàng không vũ trụ, trí tuệ nhân tạo và năng lượng sạch.

 

"Tôi đã cam kết rằng xây dựng một tầng lớp trung lưu vững mạnh sẽ là mục tiêu mang nét đặc trưng trong nhiệm kỳ tổng thống của tôi", bà Harris phát biểu và nói thêm rằng bà coi cuộc bầu cử là thời điểm lựa chọn giữa hai tầm nhìn "hoàn toàn khác biệt" về nền kinh tế Mỹ, một bên là của bà và bên kia là của đối thủ thuộc đảng Cộng hòa, ông Donald Trump.

 

Nữ phó tổng thống và ông Trump đang tập trung thông điệp vận động tranh cử của họ vào vấn đề kinh tế. Theo cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos, đây là mối quan tâm hàng đầu của cử tri, khi cuộc bầu cử đang đến gần.

 

Trong những tháng gần đây, bà Harris đã làm cho ông Trump bị giảm lợi thế về vấn đề kinh tế, bao gồm kết quả cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos được công bố hôm 24/9 cho thấy ứng cử viên của đảng Cộng hòa chỉ có lợi thế chút đỉnh là chênh 2 điểm phần trăm về "vấn đề kinh tế, tình trạng thất nghiệp và việc làm", giảm so với mức dẫn trước tới 11 điểm vào cuối tháng 7.

 

Ông Trump đã thảo luận về kế hoạch kinh tế của mình ở North Carolina hôm 25/9 và nói rằng vai trò phó tổng thống của bà Harris mang lại cho bà cơ hội vào chính thời điểm hiện nay để mà cải thiện thành tích kinh tế của chính quyền Biden.

 

"Các gia đình hiện đang khốn khổ. Vì vậy, nếu như bà ấy có một kế hoạch, thì bà ấy hãy ngừng khoa trương và thực hiện nó luôn đi", ông phát biểu. Trong khi ông Trump đã đề xuất áp thuế quan toàn diện đối với hàng hóa sản xuất ở nước ngoài - một đề xuất được cử tri ủng hộ với thế đa số mong manh - bà Harris lại tập trung vào việc cung cấp các ưu đãi để các doanh nghiệp duy trì hoạt động tại Hoa Kỳ.

 

Thúc đẩy hoạt động sản xuất-chế tạo của Hoa Kỳ trong các ngành như hàng bán dẫn và đưa các công việc đã bị chuyển ra nước ngoài trong những thập kỷ gần đây quay về Mỹ cũng là những mục tiêu chính của Tổng thống Biden. Đạo luật Đầu tư Cơ sở hạ tầng và Việc làm, Đạo luật CHIPS và Khoa học, và Đạo luật Giảm lạm phát - tất cả đều được thông qua vào năm 2021 và 2022 - đều cấp ngân quỹ cho một loạt các khoản trợ cấp và ưu đãi thuế, từ đó khuyến khích các công ty triển khai dự án ở các khu vực khó khăn.

 

 






No comments: