Thursday, September 26, 2024

HỒ SƠ VỀ UKRAINA, CẬN ĐÔNG, BIỂN ĐÔNG BAO TRÙM DIỄN VĂN CUỐI CÙNG CỦA TT BIDEN TẠI LIÊN HIỆP QUỐC (Trọng Thành / RFI)

 



Hồ sơ về Ukraina, Cận Đông, Biển Đông bao trùm diễn văn cuối cùng của Biden tại Liên Hiệp Quốc  

Trọng Thành  -  RFI

Đăng ngày: 25/09/2024 - 15:34  -  Sửa đổi ngày: 25/09/2024 - 19:16

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240925-h%E1%BB%93-s%C6%A1-v%E1%BB%81-ukraina-c%E1%BA%ADn-%C4%91%C3%B4ng-bi%E1%BB%83n-%C4%91%C3%B4ng-bao-tr%C3%B9m-di%E1%BB%85n-v%C4%83n-cu%E1%BB%91i-c%C3%B9ng-c%E1%BB%A7a-biden-t%E1%BA%A1i-li%C3%AAn-hi%E1%BB%87p-qu%E1%BB%91c

 

Hôm qua, 24/09/2024, trong ngày mở đầu Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, tổng thống Mỹ Joe Biden đã có phát biểu tại diễn đàn này. Theo AFP, vị tổng thống Mỹ hơn 80 tuổi đã kêu gọi lãnh đạo các nước bảo vệ nền dân chủ, nỗ lực để tránh nguy cơ ‘‘chiến tranh toàn diện’’ tại Liban và ủng hộ Ukraina chống xâm lược Nga.

 

HÌNH :

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden phát biểu tại cuộc họp lần thứ 79 của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, tại New York, Hoa Kỳ, ngày 24/09/2024. REUTERS - Mike Segar

 

Tổng thống Biden mở đầu bài diễn văn với cuộc chiến tại Ukraina. Theo ông, ‘‘Putin đã thất bại trong cuộc chiến” xâm lược Ukraina. Ông nhấn mạnh ‘‘tin tốt lành là cuộc chiến của Putin đã không đạt được mục tiêu chính. Ông ta có ý định tiêu diệt Ukraina, nhưng Ukraina vẫn tự do. Ông ấy có ý định làm suy yếu Ukraina và NATO, nhưng NATO lớn mạnh hơn và đoàn kết hơn bao giờ hết’’.

 

Về cuộc chiến giữa Israel và Hamas, tổng thống Mỹ lên án Hamas về “những hành động bạo lực không bút nào tả nổi được này”, và khẳng định: “chúng ta không được nhắm mắt làm ngơ trước nỗi kinh hoàng của (vụ khủng bố) ngày 7/10 (năm 2023)”. Mặt khác nguyên thủ Mỹ bày tỏ sự ủng hộ đối với các nạn nhân Palestine, ‘‘những thường dân vô tội ở Gaza cũng đang phải trải qua địa ngục. (...) Họ không chịu trách nhiệm về cuộc chiến do Hamas khởi xướng.’’ Joe Biden kêu gọi “hoàn tất ngay lập tức” một thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza và nhấn mạnh ‘‘một giải pháp ngoại giao hiện vẫn còn có thể’’ để ngăn chặn leo thang căng thẳng giữa Israel và Hezbollah, Liban.

 

Đà bành trướng của Trung Quốc tại Biển Đông cũng là một chủ đề chính trong bài diễn văn cuối cùng tại Liên Hiệp Quốc của ông Biden. Nguyên thủ Mỹ nhấn mạnh là Washington “sẽ không bao giờ ngần ngại chống lại các hành động cưỡng ép ở Biển Đông’’ và khẳng định Washington ‘‘muốn hợp tác với (Bắc Kinh)”. 

 

Trump tái cam kết đưa Mỹ ra khỏi cuộc chiến Ukraina - Nga

 

Ngày mai, tổng thống Biden cùng phó tổng thống Kamala Harris, ứng cử viên tổng thống đảng Dân Chủ sẽ gặp lãnh đạo Ukraina Volodymyr Zelensky. Tổng thống Zelensky cũng muống gặp cựu tổng thống Donald Trump, ứng viên tổng thống đảng Cộng Hòa. Hôm qua, trong một cuộc vận động tranh cử, Donald Trump tái khẳng định là Hoa Kỳ đang bị kẹt trong cuộc chiến tranh Nga – Ukraina, và nếu đắc cử sẽ ‘‘đưa Mỹ ra khỏi cuộc chiến này’’.

 

--------------------------

Các nội dung liên quan

 

BẦU CỬ TỔNG THỐNG MỸ - JOE BIDEN BỎ CUỘC

Bầu cử tổng thống Mỹ 2024 : Joe Biden rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng

 

HOA KỲ - TÒA ÁN TỐI CAO

Hoa Kỳ: Tổng thống Joe Biden đề xuất cải tổ Tòa Án Tối Cao

 

MỸ - TRANH CỬ TỔNG THỐNG 2024

Tranh cử TT Mỹ: Joe Biden và Kamala Harris cùng vận động cử tri ở Pennsylvania

 

 





No comments: