Wednesday, September 25, 2024

ĐẠI TÁ REISNER : "VỤ THỬ PHI ĐẠN THẤT BẠI LÀ NỖI XẤU HỖ CỦA NGA" (Frauke Niemeyer & Markus Reisner | NTV)

 



Đại tá Reisner: “Vụ thử tên lửa thất bại là nỗi xấu hổ của Nga”

NTV

Vũ Ngọc Chi chuyển ngữ

24/09/2024

https://baotiengdan.com/2024/09/24/dai-ta-reisner-vu-thu-ten-lua-that-bai-la-noi-xau-ho-cua-nga/

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2024/09/1-137.jpg

Ảnh minh họa: Vụ thử tên lửa liên lục địa RS-28 của Nga được thực hiện vào năm 2018. Ba vụ thử tên lửa của Nga thất bại trong vài tháng qua. Nguồn: picture alliance/ DPA

 

Trong vài ngày qua, Ukraine đã tấn công ba kho đạn dược ở Nga – Chỉ riêng một kho đạn dược có giá trị từ hai đến ba tháng chiến tranh, đã bị phá hủy. Ngoài ra, một vụ thử tên lửa của Nga đã thất bại. Đại tá Reisner giải thích với NTV tất cả những điều này có thể gây ra tác động gì – trên chiến trường và đối với những người ủng hộ Ukraine.

 

                                                             *

 

NTV: Ông Reisner, tình hình tuần trước đặc biệt nguy hiểm đối với thị trấn khai thác mỏ Wuhledar phía đông Ukraine. Người Nga đã chiếm được một mỏ khai thác gần đó, từ đó khu vực này có thể bị kiểm soát. Nó có lợi ích gì cho họ không?

 

Markus Reisner: Tuần trước, người Nga đã bắt đầu tiến từ một mỏ khai thác này đến một mỏ khác ở khu vực phía đông của thành phố và chiếm đóng nó. Vì vậy, hiện tại họ đang trong quá trình tiến vào từ “phía sau” các vị trí của Ukraine trong thành phố, vì Wuhledar ở xa hơn về phía tây một chút.

 

Diễn biến này đã được công bố trong hai tuần qua, nhưng phía tây thành phố vào thời điểm đó vẫn nằm trong tay người Ukraine. Bây giờ chúng ta thấy rằng lực lượng Nga đã vượt qua một con sông ở phía tây nam Wuhledar và cũng đang tiếp cận thành phố từ hướng này. Điều này có nghĩa là quân Nga đang tiến về thành phố từ nhiều hướng như gọng kìm, và Wuhledar đang có nguy cơ bị bao vây. Có lẽ Lữ đoàn cơ giới 72 của Ukraine, lữ đoàn được trang bị xe tăng và xe thiết giáp chiến đấu, sẽ không thể giữ vững khu vực này.

 

*

NTV: Với hậu quả trầm trọng?

 

Markus Reisner: Wuhledar không quan trọng bằng việc bảo đảm an ninh nguồn cung ở mặt trận, chẳng hạn như trung tâm hậu cần Pokrovsk đang có giao tranh khốc liệt ở phía bắc. Tuyến tiếp tế quan trọng đầu tiên chỉ cách Wuhledar 10 km về phía đông, đi sâu hơn vào lãnh thổ Ukraine. Tuy nhiên, với Wuhledar, giá trị biểu tượng rất cao. Năm ngoái, người Ukraine ở đây đã đẩy lùi được các cuộc tấn công rất lớn của Nga vào thành phố.

 

*

NTV: Chúng ta nói về “thành phố”, nhưng chắc chắn ở đó không còn cư dân nữa?

 

Markus Reisner: Chỉ còn vài người đơn lẻ, những người từ chối rời khỏi nhà của họ. Tất cả những nơi nằm trực tiếp trên chiến tuyến đã được sơ tán.

 

*

NTV: Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết vào cuối tuần, rằng diễn biến tiếp theo của cuộc chiến sẽ được quyết định vào mùa thu này. So với tuần trước: Ukraine có phải chịu áp lực lớn hơn, không chỉ ở Wuhledar mà cả tổng thể?

 

Markus Reisner: Chúng ta thấy rất rõ người Nga đang cố gắng giành một kết quả trước khi mùa lầy lội bắt đầu vào mùa thu. Theo các nguồn tin Ukraine, trong vài tháng qua, số vụ tấn công trên bộ hàng ngày của Nga đang tăng lên đáng kể. Vào tháng 5, chúng tôi đếm được 122 cuộc tấn công; vào tháng 6 là 125; vào tháng 7 là 143 và vào tháng 8 là 145. Bây giờ chúng ta đang ở tháng 9, và tính đến thứ Năm tuần trước đã có 170 cuộc tấn công từ phía Nga. Nhiều hơn 50 cuộc tấn công so với mùa xuân.

 

*

NTV: Những cuộc tấn công này trông như thế nào?

 

Markus Reisner: Các cuộc tấn công được thực hiện theo nhóm nhỏ, tức là lính tấn công từ ba đến mười người, là điển hình. Họ đang cố gắng xâm nhập vào các vị trí của Ukraine. Với những người lính đi xe gắn máy, họ có thể đạt được hiệu quả tương tự trên quãng đường dài hơn. Khi các đội nhỏ đến đích, các vị trí của Ukraine, các đơn vị cơ giới sẽ được điều động tới – thường là các nhóm nhỏ hơn, tức là ba đến bốn xe tăng và xe thiết giáp chở quân.

 

*

NTV: Hãy nói sơ qua về những tiểu đội này, như phải kiểm tra một nơi nào đó để xem liệu họ có thể đột phá hay không: Liệu những người lính có cơ hội sống sót sau một cuộc đột kích như vậy mà không bị tổn hại gì không?

 

Markus Reisner: Với những đội quân nhỏ này, quân đội Nga đang cố gắng xâm nhập vào hàng phòng ngự của Ukraine như nước thấm vào, như một người lính Ukraine gần đây đã mô tả rất chính xác. Mọi khoảng trống nhỏ đều được nhận ra và bạn cố gắng đi qua đó.

Chúng tôi biết từ những bình luận của Nga trên mạng xã hội rằng, binh lính thường được sử dụng cho mục đích này lẽ ra sẽ bị trừng phạt vì một số sự cố. Ví dụ, vì lạm dụng rượu. Những người lính này được triển khai ở tiền tuyến. Nếu may mắn, họ sẽ sống sót hoặc được đưa về phía trước một lần nữa. Nếu một cuộc biệt kích như vậy có triển vọng, các đơn vị có sức mạnh tương đương một tiểu đoàn, tức là với 20 đến 30 xe, đôi khi sẽ tiến theo. Video từ phía Ukraine cho thấy, các đoàn xe tăng Nga đang cố gắng đột phá.

 

*

NTV: Những cuộc tấn công này thành công đến mức nào?

 

Markus Reisner: Nhờ lực lượng của các cuộc tấn công như vậy, quân Nga liên tục đột phá được, thậm chí có khi tiến sâu tới năm hoặc sáu km vào vị trí của Ukraine. Cho đến nay, những cuộc tấn công này chưa thực sự bền vững. Nó không đủ cho một bước đột phá lớn. Nhưng nhìn vào dòng thời gian, điều này dẫn đến việc quân Điện Kremlin tiến chậm – với tổn thất cao của Nga.

 

Nguồn Oryx, nơi thống kê tổn thất có thể kiểm chứng của cả hai bên, cho biết, quân đội Ukraine đã có hơn 60 xe tăng chiến đấu phương Tây bị hư hỏng hoặc phá hủy hoàn toàn trong vài tháng qua. Thêm vào là 140 xe thiết giáp chở binh lính. Điều này cho thấy mức độ nghiêm trọng của các cuộc tấn công cũng như sự hao mòn liên tục của người Ukraine.

 

*

NTV: Nghe có vẻ như đây cũng là tổn thất lớn đối với người Ukraine.

 

Markus Reisner: Đó là một con số khổng lồ, đặc biệt khi bạn so sánh những gì phương Tây đã đưa tới kể từ đó. Điều này cho thấy, cuộc chiến tiêu hao đang diễn ra gay gắt và chỉ có trang bị hạn chế.

 

Nếu cô còn nhớ, hồi đầu năm tôi đã dự đoán rằng, năm nay chúng ta có thể sẽ chứng kiến ​​đỉnh điểm của cuộc chiến này. Thời điểm sẽ quyết định, liệu mục tiêu chiếm lại lãnh thổ bị chiếm đóng của Ukraine có thực tế hay không. Bởi vì mục tiêu này phải được hỗ trợ bằng nguồn lực. Ukraine chỉ có thể sản xuất những nguồn lực này ở một mức độ rất hạn chế.

 

*

NTV: Cuộc họp gần đây ở Ramstein không cho thấy bất kỳ triển vọng nào phải không?

 

Markus Reisner: Phương Tây hứa hẹn sẽ bổ sung thêm các hệ thống phòng không, đạn dược và pháo binh mới. Nhưng thứ còn thiếu là thiết bị hạng nặng. Zelensky liên tục chỉ ra rằng, ông cần trang bị hạng nặng cho các lữ đoàn mới thành lập. Xe tăng chiến đấu mới, xe chiến đấu bộ binh, hệ thống cứu nguy, hệ thống rà phá. Ukraine rất cần những thứ này để phòng thủ, nhưng thậm chí còn hơn thế nữa để quay trở lại tấn công vào năm tới.

 

*

NTV: Ukraine đã phải nhận ra vào năm ngoái rằng, họ không thể dựa vào phương Tây hỗ trợ những gì họ thực sự cần để chiến đấu. Vì vậy, việc sản xuất vũ khí của họ đã được đẩy mạnh một cách ồ ạt. Việc này đã tiến triển đến mức nào?

 

Markus Reisner: Để có thể sản xuất đạn dược, xe bọc thép, pháo binh, máy bay không người lái hay tên lửa trên quy mô lớn thì cần phải có các cơ sở sản xuất rộng rãi. Các nhà máy lớn, máy công cụ, hệ thống dây chuyền lắp ráp và cần cẩu, nguồn điện ổn định, bền bỉ. Những “nhà máy xe tăng” này không còn tồn tại để sản xuất xe tăng hoặc xe chiến đấu bộ binh trên quy mô lớn. Cho nên hoặc là phương Tây cung cấp thêm xe tăng với số lượng lớn, nếu không Ukraine sẽ có quá ít xe tăng.

 

Hãy nhớ rằng: Trong một cuộc tấn công, quân đội Ukraine sẽ phải đè bẹp toàn bộ lực lượng Nga để giành lại quyền sở hữu không gian mà họ đã mất năm ngoái. Ukraine đang cố gắng bù đắp cho thách thức này. Một mặt, thông qua các hệ thống sản xuất phi tập trung và mặt khác thông qua việc mua sắm các tổ hợp có liên quan. Các kỹ sư Ukraine nổi tiếng ở Liên Xô nhờ kỹ năng xuất sắc của họ.

 

*

NTV: Với cuộc tấn công ở Kursk, quân đội Ukraine đã cho thấy họ có khả năng làm được điều này ở một số điểm nhất định. Đây có phải là thông điệp gửi tới những người ủng hộ phương Tây – “Chúng tôi có thể làm được nếu các bạn giao hàng”?

 

Markus Reisner: Ukraine đang gửi đi một thông điệp như vậy không chỉ thông qua cuộc tấn công ở Kursk mà còn ở những nơi khác. Trong tháng này đã xảy ra ba cuộc tấn công đáng kể vào các kho đạn của Nga trên đất Nga – vào ngày 18 tháng 9 và ngày 20 tháng 9 tại vùng Tver, ở Toropets. Sau đó vào ngày 21 tháng 9, xa hơn về phía nam ở Tychoretsk, thuộc vùng Krasnodar.

 

Người ta tin rằng, chỉ riêng một trong hai kho chứa ở Tver, đã chứa đủ đạn dược cần thiết cho cuộc chiến kéo dài từ hai đến ba tháng. Nó đã bị phá hủy – chỉ riêng đạn pháo, cũng khoảng 750.000 quả.

 

*

NTV: Các cuộc tấn công hiệu quả như thế nào?

 

Markus Reisner: Họ thật sự có thể có tác động đáng chú ý ở mặt trận. Sẽ rất ly kỳ để xem liệu điều này có tác động trong những tuần tới hay không, đặc biệt là đối với các khu vực phía bắc của mặt trận, nhất là ở Kursk, cũng như ở Kharkiv.

 

*

NTV: Những cuộc tấn công này đã được thực hiện như thế nào? Máy bay không người lái có được sử dụng không?

 

Markus Reisner: Vẫn chưa rõ 100% hệ thống vũ khí nào đã được sử dụng. Phạm vi hoạt động bao gồm: Từ máy bay không người lái mà Kiev đã nhiều lần sử dụng trong các cuộc tấn công vào các mục tiêu ở Nga trước đây, cho đến tên lửa hành trình. Trong những tuần gần đây, Ukraine nhiều lần tuyên bố rằng, hiện họ có thể sử dụng tên lửa hành trình do chính nước này phát minh và sản xuất.

 

*

NTV: Nói cách khác, tên lửa tự hành nên bay rất chính xác, chẳng hạn như Storm Shadow của Anh hay SCALP của Pháp. Phía Nga nói gì về việc này?

 

Markus Reisner: Moscow nói rằng, đó là máy bay không người lái. Chúng bị bắn hạ và các mảnh vỡ rơi xuống sau đó đã đốt cháy kho đạn. Lý thuyết này không có khả năng xảy ra.

Có thể giả định Ukraine đã sử dụng thành công hệ thống vũ khí tầm xa, có thể là tên lửa hành trình. Đây cũng có thể là tên lửa hành trình của phương Tây, nhưng ở đây chúng tôi chỉ suy đoán chứ không có bằng chứng nào về điều này.

 

*

NTV: Nhưng liệu điều này có chứng tỏ rằng Ukraine có thể làm suy yếu quân đội Nga một cách bền vững và chiến lược nếu nước này có đủ phương tiện trong tay?

 

Markus Reisner: Bạn có thể nhận ra thông điệp này. Đó là lý do tại sao tôi cho rằng ba vụ tấn công có liên quan trực tiếp đến chuyến đi Mỹ của Tổng thống Volodymyr Zelensky. Zelensky được cho là, một lần nữa sẽ thúc đẩy kịch liệt việc cho phép sử dụng vũ khí của phương Tây ở xa mặt trận trên lãnh thổ Nga. Ba cuộc tấn công này chứng tỏ những gì [Ukraine] có thể đạt được.

 

*

NTV: Nhưng liệu điều này có chứng tỏ rằng Ukraine có thể làm suy yếu quân đội Nga về chiến lược một cách bền vững nếu nước này có đủ phương tiện trong tay?

 

Markus Reisner: Người ta có thể nhận ra thông điệp này. Đó là lý do tại sao tôi cho rằng ba vụ tấn công có liên quan trực tiếp đến chuyến đi Mỹ của Tổng thống Volodymyr Zelensky. Zelensky được cho là một lần nữa sẽ thúc đẩy kịch liệt việc cho phép sử dụng vũ khí của phương Tây ở xa mặt trận trên lãnh thổ Nga. Ba cuộc tấn công này chứng tỏ những gì có thể đạt được.

 

*

NTV: Ukraine muốn thể hiện điều gì có thể làm được?

 

Markus Reisner: Chính xác: Zelensky có thể lập luận rằng, nếu chúng tôi có đủ hệ thống vũ khí tầm xa được phép sử dụng chúng để chống lại các kho đạn, cơ quan chỉ huy và sân bay, thì chúng tôi có thể tấn công các mục tiêu quan trọng một cách nhanh chóng và trong khuôn khổ tương xứng. Những đòn tấn công như vậy sẽ có tác động đáng kể đến diễn biến của cuộc chiến.

 

*

NTV: Nói về “chuyện gì có thể”… đã có báo cáo về vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa của Nga thất bại. Chuyện đó là thế nào vậy?

 

Markus Reisner: Những tên lửa này có tiềm năng mang vũ khí hạt nhân. Bằng các vụ thử tên lửa, phía Nga muốn đáp trả cuộc tranh luận về khả năng sử dụng vũ khí của phương Tây trên lãnh thổ Nga.

 

Trên thực tế, cũng như hai lần trước, lần thử nghiệm cuối cùng đã thất bại. Nhờ hình ảnh vệ tinh, bạn có thể thấy kết quả khá nhanh. Những hình ảnh từ cuộc thử nghiệm gần đây nhất cho thấy, rõ ràng tên lửa đã phát nổ trong hầm chứa hoặc khi nó nhô ra khỏi hầm chứa. Điều này cho thấy rõ, rằng thử nghiệm đã thất bại.

 

*

NTV: Điện Kremlin có bình luận gì về điều này không?

 

Markus Reisner: Đây là điều đáng xấu hổ cho phía Nga. Cuộc thử nghiệm thất bại sẽ chống lại các mối đe dọa tái diễn về khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân nếu bất kỳ “ranh giới đỏ” nào bị vượt qua. Không có bình luận nào từ Moscow.

 

Frauke Niemeyer trò chuyện với Markus Reisner










No comments: