Thursday, May 2, 2024

VIẾT NGẮN VỀ CUỘC CHIẾN TRANH CỦA PUTOX Ở UKRAINE – NGÀY 1/5/2024 (Phúc Lai GB)

 



VIẾT NGẮN VỀ CUỘC CHIẾN TRANH CỦA PUTOX Ở UKRAINE – NGÀY 1/5/2024  

Phúc Lai GB

1-5-2024  05:11   

https://www.facebook.com/phuc.lai.07/posts/pfbid0gaHqjPqQ919h2DJHGDp1QkTKyBR8UyNkoAc2cHvFYUYc4pnPX8eVmfTcVCQJnMdbl

 

1. Về tình hình chiến sự

Báo cáo của ISW: Cơ động chiến thuật xung quanh Avdiivka – Lực lượng Ng@ đã đạt được những tiến bộ nhỏ xung quanh Avdiivka vào ngày 29 tháng 4 nhưng không đạt được kết quả đáng kể. Đoạn phim được định vị địa lý cho thấy những chuyển động hạn chế ở Ocheretyne và Netaylove. Bất chấp những tuyên bố của Ng@ về những lợi ích tiếp theo, vẫn chưa có xác nhận trực quan.

 

Vào ngày 29 tháng 4, lực lượng Ng@ tiến hành các cuộc tấn công dọc theo phòng tuyến Svatove-Kreminna mà không làm thay đổi chiến tuyến…

 

#Bình_loạn_của_Phúc_Lai :

Liên tục từ sau này 23/4, độ hung hăng của chóp bu quân sự Ng@ tăng dần, dẫn đến nhịp điệu và độ ác liệt của chiến sự trong các ngày cũng tăng đều đến mức cao. Xem các báo cáo thiệt hại của Ng@ thì thấy rất rõ sự gia tăng mức độ hiếu chiến đó – đúng như các nhà bình luận quân sự quốc tế nhận xét là “cố có càng nhiều kết quả càng tốt trước khi vũ khí viện trợ mới đến chiến trường và có tác dụng.”

 

- Ngày 23/4. Số kiện hàng 200 là 800. 5 xe tăng bị diệt. 12 xe bọc thép. 29 cỗ pháo. 33 xe tải.

- Ngày 24/4. Số kiện hàng 200 là 880. 1 xe tăng bị diệt. 12 xe bọc thép. 43 cỗ pháo. 47 xe tải.

- Ngày 25/4. Số kiện hàng 200 là 1040. 13 xe tăng bị diệt. 14 xe bọc thép. 28 cỗ pháo. 57 xe tải.

- Ngày 26/4. Số kiện hàng 200 là 950. 7 xe tăng bị diệt. 15 xe bọc thép. 31 cỗ pháo. 35 xe tải.

- Ngày 27/4. Số kiện hàng 200 là 1124. 6 xe tăng bị diệt. 14 xe bọc thép. 38 cỗ pháo. 35 xe tải.

- Ngày 28/4. Số kiện hàng 200 là 1096. 11 xe tăng bị diệt. 20 xe bọc thép. 43 cỗ pháo. 46 xe tải.

- Ngày 29/4. Số kiện hàng 200 là 1320. 6 xe tăng bị diệt. 16 xe bọc thép. 37 cỗ pháo. 44 xe tải.

- Ngày 30/4. Số kiện hàng 200 là 1250. 22 xe tăng bị diệt. 39 xe bọc thép. 26 cỗ pháo. 33 xe tải.

 

Rõ ràng ở đây có một logic mà bọn chỉ huy Ng@ này đang hiểu như thế, và bằng hành động thực tiễn thì cũng muốn cả thế giới hiểu như thế: tình trạng tệ hại của quân đội Ukraine đã xuống đến đáy – đúng là tầm này có viện trợ cũng muộn rồi. Ở dưới đây sẽ còn có một đoạn nhận xét của ISW nữa, với ý “Các hoạt động thông tin gần đây của điện Kẩm-linh nhắm vào phương Tây đã đặc biệt nhấn mạnh ý tưởng rằng Ng@ có thể và sẽ tồn tại lâu hơn sự hỗ trợ quân sự của phương Tây cho Ukraine cũng như ý chí và khả năng tự vệ của Ukraine.” Vẫn là ở cái chuyện Ocheretyne chứ có gì đâu. Ai đánh thuế thằng nói phét.

 

Thậm chí, báo chí xứ phía Đông nước Lào còn hỉ hả: bộ (trưởng) quốc phòng Ng@ nói “quân đội Ukraine đang hoảng loạn.” Còn một logic nữa mà bọn này tóm được: cuối ngày hôm qua một số báo đưa tin rằng, ngày 30/4 “chiến dịch tấn công lớn mùa hè của Ng@ bắt đầu.” Nếu căn cứ vào tình hình chiến sự ác liệt trên đây – thì cũng có thể thấy suy luận đó là có lý do của nó. Tuy nhiên, về tình hình này thì chúng ta đã dự đoán với nhau từ trước rồi, và còn cho rằng người Ukraine đang chờ đợi chiến dịch tấn công này nổ ra. Những nhận xét và kết luận thêm nữa, tôi xin để đến phần sau cùng.

 

2. Càng thất vọng, Putox càng phải bày trò

Bắt đầu từ 30/4, công tác chuẩn bị cho triển lãm sẽ được mở nhân dịp lễ chiến thắng 9/5 (từ bây giờ tôi sẽ không viết hoa cái lễ này nữa), đã được tiến hành. Triển lãm này sẽ được tổ chức tại Công viên Chiến thắng tại Mục-tư-khoa.

 

Video có thể xem tại đây:

https://www.facebook.com/thelastvagabond/videos/804968011505587/

 

Các phương tiện truyền thông của Ng@ cũng hí hửng đưa tin rất nhiều về hoạt động này. Chúng bắt đầu so sánh cái gọi là “Chiến dịch quân sự đặc biệt” với cuộc chiến tranh vệ quốc 1941 – 1945 trước đây. Gì chứ lễ chiến thắng 9/5 là dịp cực kỳ quan trọng với cái người Ng@ này, không thể bỏ qua. Chẳng phải chỉ cần xem bọn cầm quyền nước này chúng tổ chức lễ như thế nào, mà tôi còn nhận ra sự thay đổi chính sách của chúng sao.

 

Năm nay thì việc tổ chức hoành tráng trong đó có cả cái triển lãm này, như ISW báo cáo: Việc Mỹ và châu Âu không duy trì việc cung cấp kịp thời các hệ thống (vũ khí) quan trọng cho Ukraine sẽ không chỉ tiếp tục hạn chế khả năng lập kế hoạch và tiến hành các hoạt động tấn công và phòng thủ của Ukraine mà còn báo hiệu cho điện Kẩm-linh về sự yếu kém và do dự trong việc phương Tây hỗ trợ Ukraine. Những tín hiệu này lần lượt củng cố niềm tin của điện Kẩm-linh rằng họ có thể “chờ đợi” sự hỗ trợ của phương Tây dành cho Ukraine (không bị sức ép về thời gian) và sẽ đạt được mục tiêu phá hủy nhà nước Ukraine cũng như khuất phục người dân Ukraine sau khi phương Tây bỏ rơi Ukraine… từ đó khuyến khích Putox tiếp tục gây hấn. Các hoạt động thông tin gần đây của điện Kẩm-linh nhắm vào phương Tây đã đặc biệt nhấn mạnh ý tưởng rằng Ng@ có thể và sẽ tồn tại lâu hơn sự hỗ trợ quân sự của phương Tây cho Ukraine cũng như ý chí và khả năng tự vệ của Ukraine.

 

Cá nhân tôi lại thấy chuyện này… hay. Cứ hoành tráng đi, cũng giống như con đĩ bị bệnh ung thư giai đoạn cuối cứ phải gồng lên bôi son trát phấn để tiếp khách ấy mà. Đến lúc nó sụp, thì vẫn cứ sụp như thường.

 

Mời quý vị xem video dưới đây nữa. Cuộc duyệt binh mừng cách mạng tháng Mười Ng@ 1917 – lần này là năm 1989. Hai ngày sau cuộc duyệt binh, Bức tường Berlin sụp đổ. Sau đó, Liên Xô còn tổ chức được 2 cuộc duyệt binh nữa, cuộc duyệt binh mừng chiến thắng 9/5/1990, duyệt binh mừng cách mạng tháng Mười cùng năm, và diễu hành nhân Quốc tế lao động 1/5 năm 1991, là hoạt động kỷ niệm trọng thể lần cuối cùng của Đế chế đỏ.

https://www.youtube.com/watch?v=7gvhNhbvVK0

 

Chúng ta cũng nên để ý rằng, thời Liên Xô chỉ tổ chức duyệt binh vào năm chẵn cho lễ kỷ niệm, ví dụ như duyệt binh mừng chiến thắng 9/5 tổ chức năm 1945, sau đó bẵng đi 20 năm do các yếu tố chính trị (Stalin chết và sự xuất hiện của chủ nghĩa xét lại chống sùng bái cá nhân gắn với vai trò của Khrushchev), đến năm 1965 mới được tổ chức lại. Điều này gắn với sự trèo lên ghế Tổng bí thư đảng cộng sản Liên Xô năm 1964 của Leonid Brezhnev và hạ bệ Khrushchev. Nhưng cũng từ đó, phải 20 năm sau, năm 1985 lễ duyệt binh mừng 9/5 mới được tổ chức lần nữa, và đến lần cuối là 1990, lần cuối cùng Liên Xô tổ chức duyệt binh mừng ngày này.

 

Nhưng từ khi Liên Xô biến mất và Ng@ thừa hưởng những di sản của cái thực thể kỳ dị này, thì tần suất tổ chức lễ chiến thắng hoành tráng với duyệt binh ngày một dày. Điều này trước đây tôi cũng đã từng viết: vì nước Ng@ không có quốc khánh – hay ngày lập quốc hay gì đó tương tự. Cái gọi là “Ngày nước Ng@” với Putox là sự ô nhục nhiều hơn là hân hoan (chữ “khánh” [qìng]trong “quốc khánh,” nghĩa là lễ mừng, kỷ niệm) vì hắn thâm thù cái sự kiện Liên Xô sụp đổ, không có sự kiện này thì làm gì có sự kiện Ng@ dành độc lập. Thời Liên Xô quốc khánh 7/11 quan trọng hơn lễ kỷ niệm mừng chiến thắng 9/5, thậm chí lễ 1/5 còn quan trọng hơn. Tôi nói chuyện với một số người hiểu về lịch sử Ng@ thì nhiều người cho rằng, với người Liên Xô trước đây cuộc chiến tranh vệ quốc, tức chiến tranh thế giới lần thứ hai, quá nhiều đau khổ và thực ra việc nổ ra nó có một phần lớn lỗi của Liên Xô, cụ thể là Stalin, vì vậy thời Liên Xô người ta ít muốn nhắc lại nó.

 

Tôi có linh cảm rằng lễ chiến thắng lần này, sẽ là cái lễ trọng thể cuối cùng của Ng@ – Putox và sang năm sẽ chỉ còn một mớ hỗn độn – a fucking mess. Vì vậy tuần sau chúng ta sẽ ngồi trước màn hình và xem cái lễ này, chắc chắn là sẽ rất hoành tráng (đời son phấn mà) và sau đó, thì… xem tiếp những gì sẽ diễn ra trên chiến trường.

 

Cuối cùng: sau khi video này được post lên Facebook, có một bạn comment: thi thể của binh lính thì không cố mà mang về, tha mấy cục sắt vụn về để triển lãm. Sự thật quá phũ phàng và quá cay cho các cháu Dư Luận Viên 3 củ “shit Putox thơm.”

 

3. Một số nhận xét và kết luận

 

3.1. Hết Trung Quốc, nay đến Bắc Triều Tiên bị đưa vào tầm ngắm trong quan hệ hỗ trợ chiến tranh của Ng@ – Putox. Mà điều này là do Chuyên gia Liên hợp quốc xác nhận: tên lửa nổ ở Kharkiv vừa qua là của Triều Tiên sản xuất. Đây là tin chính thức được Reuters đưa. Theo đó, các chuyên gia của Liên Hợp Quốc đã gửi báo cáo tới Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc xác nhận việc sử dụng tên lửa đạn đạo do Triều Tiên sản xuất để chống lại Ukraine.

 

Nội dung của báo cáo viết rằng “(sự việc) liên quan đến việc sử dụng tên lửa Hwasong-11 ở Kharkiv gây ra vụ nổ vào ngày 2 tháng Giêng năm nay. Các chuyên gia của Liên Hợp Quốc viết rằng họ không thể xác nhận từ các nguồn độc lập chính xác tên lửa từ đâu bắn tới và bởi ai. Tuy nhiên, chính quyền Ukraine đã cung cấp cho họ thông tin cho thấy tên lửa được phóng từ Ng@.

 

#Bình_loạn_của_Phúc_Lai :

Nói thật với quý vị, với Ng@ thì là bọn đang gây chiến và những trò mất dạy đê mạt của chúng, cũng dễ hiểu thôi… nhưng với cái bọn họ Tập với họ Ủn này, thì thật là dễ gây tức tối. Theo tôi, liên hợp quốc và hội đồng bảo an của tổ chức này sau cuộc chiến này không làm gì được bọn chúng thì giải tán đi.

 

3.2. Về việc Ukraine tấn công các căn cứ không quân của Ng@ ở Crimea bằng ATACMS

Ukraine xác nhận đã nhận được tên lửa ATACMS Block-1 M39A1 tầm bắn 300 ki-lô-mét và đêm qua, họ đã phóng những tên lửa này vào các căn cứ không quân của Ng@ ở Simferopol và Dzankoy (bán đảo Crimea).

 

#Bình_loạn_của_Phúc_Lai :

Cuộc tấn công nhằm vào các khu vực ở Crimea – xin quý vị xem bản đồ – cho thấy Ukraine có khả năng cao đã nhận được biến thể M39A1 tầm xa hơn so với điều chúng ta mong đợi là có ATACMS tầm 160 ki-lô-mét. Nếu đúng như vậy thì khả năng khống chế chiến trường của Ukraine hiện đã bao trùm toàn bộ bán đảo Crimea.

 

Tôi đồng ý với một số bạn Facebook, và điều này thậm chí tôi đã viết từ trước ngày 7/10/2022 là thời điểm của cú đánh vào cầu Kerch lần thứ nhất: không cần phá cái cầu này, mà cần phải giữ để cho quân Ng@ chạy. Nó giống như câu chuyện cầu Antonovsky vào cuối năm đó: Ukraine dùng HIMARS bắn thủng lỗ chỗ trên mặt cầu đủ để Ng@ không thể sử dụng nó để vận chuyển hậu cần cho bọn lính bên thành phố và cả vùng hữu ngạn Dnipro của tỉnh Kherson, và kết quả là bọn chúng đói rã họng và chuồn.

 

Theo thông tin mới nhất đã được ISW xác nhận, Ng@ vừa mới ngừng tất cả các hoạt động vận chuyển nhiên liệu qua eo biển Kerch. Xin lưu ý rằng, đây không phải là hoạt động vận tải qua cầu Kerch, vốn dĩ nó đã bị ngừng từ lâu với các hoạt động quân sự (xem ra bọn chóp bu Ng@ cũng không nói dối về chuyện này), mà là dừng các hoạt động vận chuyển qua eo biển bằng PHÀ BIỂN. Với sự có mặt của ATACMS, các kho nhiên liệu của Ng@ trên bán đảo đều trở nên nguy hiểm, do vậy đây có thể là bước đầu của việc làm giảm lực lượng quân sự trên bán đảo. Các bước tiếp theo của chúng, chúng ta cần phải chờ xem.

 

Một kịch bản tương tự như Kherson sẽ diễn ra. Tôi chưa dám dự đoán cái gì vội, chỉ hình dung tạm như thế này.

 

Diện tích của bán đảo Crimea là 27.000 ki-lô-mét vuông, có số quân nhân Ng@ chiếm giữ khoảng 40.000 lính. Diện tích của vùng hữu ngạn sông Dnipro của tỉnh Kherson trước đây bị Ng@ chiếm, vào khoảng 5.500 ki-lô-mét vuông (hơn 20%) nhưng quân số của chúng ở đó có thể không hề ít hơn. Điều này dễ hiểu, vì chúng ta thấy trên các bản đồ của những nhà phân tích quân sự nước ngoài đều thể hiện mật độ tập trung quân ở Crimea thưa hơn ở Kherson trước đây nhiều. Sự so sánh này là khập khiễng, nếu chúng ta làm điều đó, nhưng ở đây tôi không có ý định làm vậy. Crimea trước đến nay vẫn là hậu phương đóng vai trò hỗ trợ hậu cần cho mặt trận tả ngạn Kherson và Zaporizhia. Còn hữu ngạn Kherson trước đây, là tiền tuyến. Vì vậy, hồi đó hữu ngạn Kherson rã đám nhanh hơn, chỉ khoảng 2 tháng. Còn bây giờ thì nếu Crimea bị phong tỏa và song song với nó, cuộc chiến đường sắt với đối tượng là tuyến đường sắt mới được xây dựng ở bắc Mariupol nổ ra, thì chỗ vỡ trận phải là mặt trận Zaporizhia – Kherson. Với ước tính quân Ng@ ở khu vực đó tập trung tới hơn 100.000 quân, nhiệm vụ của cả hai bên sẽ rất căng thẳng. Một bên thì phải nỗ lực tiếp tế hậu cần nhất là khi con đường qua Crimea bị cắt đứt hoàn toàn. Bên kia thì tập trung tìm kiếm các mục tiêu ven biển Azov, từ Mariupol đến Berdyansk và sâu xa hơn nữa về phía Crimea.

 

Hiện tại, hoạt động tiếp tế hậu cần cho Crimea như vậy là đã giảm xuống mức thê thảm rồi, và như vậy quá trình phong tỏa bán đảo chính thức được ấn định thời điểm, cứ cho là 30/4/2024 đi. Sắp tới sẽ còn có nhiều tin tức nữa về bán đảo này để chúng ta có những hình dung rõ hơn về tiến triển của tình hình. Nhưng với hình dung trên đây của tôi, thì chỗ vỡ không phải là Crimea, mà là ở mặt trận Kherson – Zaporizhia kia.

 

3.3. Về một số tin giả được tung ra trong thời gian gần đây.

Không chỉ tin giả được tung ra từ phía Ng@, mà tin giả tung ra, hừm, tôi không cho rằng chúng được phía Ukraine “chế tạo,” vì về bản chất mà nói, chúng có hại.

 

Tin thứ nhất – là tin S. Shói-gù bị đưa vào tầm ngắm vì “làm rò rỉ bí mật hạt nhân” (lộ bí mật quốc gia). Đây có thể không phải tin giả nhưng rất giống. Điều tôi muốn nói rằng, câu chuyện ở đây có hai mặt.

 

Từ phía Ng@, tôi hình dung rằng những bế tắc của Ng@ trên chiến trường bọn Putox – Sói-gù – Gerasimov không thể không biết, bất chấp việc chúng có thể hiện ra bằng những chiêu trò tuyên truyền như thế nào chăng nữa. Nhưng đồng thời tôi cũng không cho rằng, Putox sẵn sàng có một con bài khác để thay thế tên nguyên soái Ván ép, đặc biệt về lòng trung thành vốn được thử thách lâu nay. Bàn sâu hơn nữa, khi tầm chợ chiều, không ai là có thể tin được – nhưng với Ván ép và Gerasimov, sinh mệnh của chúng đã gắn chặt với Putox, tức là dù có biến cố nào thì những nhân vật thù địch khác trong nội bộ của chúng cũng sẽ “khử” hai tên này, tiễn đưa luôn cùng với Putox. Vì vậy, tôi vẫn cho rằng việc Putox xử Shói-gù là ít có khả năng xảy ra, nhưng yêu cầu chứng minh lòng trung thành thì vẫn có thể có.

 

Từ phía Ukraine, nếu Sói-gù bị “xử lý,” chưa chắc đã là hay, bởi cả hai tên trong cặp Sói-gù – Gerasimov đã chứng minh được năng lực của mình về quân sự. Bây giờ mà thay tên khác, đúng là “không biết thế nào.”

 

Tin giả tiếp theo là NATO triển khai quân ở Ukraine, được một số KOL ủng hộ Ukraine tung ra. Tin này là giả 100%, NATO sẽ không triển khai quân tới Ukraine chừng nào còn có chiến tranh.

 

3.4. Thông tin trong báo cáo của ISW về sân bay của Ng@ ở Belgorod.

“Hình ảnh vệ tinh ngày 27/4 cho thấy Ng@ đang xây dựng một sân bay quân sự ở Belgorod Oblast, cách biên giới Ukraine 75 ki-lô-mét. Địa điểm này bao gồm một đường băng dài 1.800 mét dành cho máy bay Il-76, cho thấy sự chuẩn bị cho các hoạt động quân sự.”

 

Lần theo tọa độ trên các bài báo nguồn Ukraine, tôi xin share vị trí của nó về đây:

https://maps.app.goo.gl/9DShRGZjMBehtk198

 

Với diễn biến này, liệu chúng ta có thể đoán được điều gì? Phải chăng bọn Ng@ này định tổ chức một chiến dịch tấn công lớn từ hướng Belgorod vào tỉnh Kharkiv hòng chiếm thành phố, và sân bay nhằm tổ chức cầu hàng không để đáp ứng nhu cầu hậu cần (1) và từ đó các máy bay ném bom Ng@ bay đi tấn công các mục tiêu của tỉnh Kharkiv??? (2) Nếu có chuyện này thật, thì (2) khả năng cao hơn là (1), Ng@ đã tổ chức chiến dịch tấn công thì chẳng có cầu hàng không nào đáp ứng được, mà phải là tầu hỏa.

 

Một dự đoán nữa, là cũng có khả năng đây là trò nghi binh, chúng xây dựng một sân bay giả để thu hút… ATACMS của Ukraine.

 

Nhưng khả năng cao nhất, đó là sân bay dã chiến – thêm một sân bay là thêm khả năng sống sót cho máy bay và phi công, nhất là với máy bay Ng@ vốn ngốn nhiên liệu rất ác. Vì vậy chưa biết nó dùng để làm gì, nhưng là điểm tạm dừng để tiếp thêm xăng thì là chắc chắn.

 

3.5. Kết luận.

Đến đây chúng ta đã nhận ra rằng, Ng@ đang thắng rất to trên chiến trường, thậm chí còn chuẩn bị tổ chức duyệt binh hoành tráng. Ngược lại, với người Ukraine tôi cũng cho rằng họ đang phải cố gắng tính toán sử dụng số vũ khí đang từ từ kéo đến này với hiệu quả cao nhất. Cảm nhận rõ rệt nhất của tôi rằng, sau gói viện trợ lần này của Hoa Kỳ, không biết còn có nữa hay không nên Ukraine sẽ phải quyết thắng một trận, thậm chí là khá sớm (trước mùa thu). Vì vậy, việc chiến tuyến xê dịch là bình thường và chắc chắn sẽ xảy ra, nhưng điều đó không thể đem lại chiến thắng thực tế cho Ng@, mà chỉ là chiến thắng bằng mồm.

 

Và đây. Hôm qua xuất hiện trên mạng một đoạn phim. Trong đó, một người lính Ng@ đi bộ khoảng một ki-lô-mét và cho thấy nhiều x.ác lính Ng@, nằm la liệt giữa các cây cối. Đoạn video được cho là quay ở tây bắc Avdiivka. Theo những thông tin từ các thành viên diễn đàn quân sự mà tôi tham gia (mà tôi vẫn biết họ là người Ng@) thì những ngày qua, đặc biệt ở khu vực phía tây Avdiivka, tổn thất của Ng@ là kinh khủng vì quân lính tấn công có rất ít hỗ trợ từ pháo binh, xe tăng ít và xe bọc thép cũng ít, chúng phần lớn là phải đi bộ. Không quân hỗ trợ khá “nhiệt tình” nhưng hiệu quả thấp cũng góp phần không nhỏ vào mức độ thương vong rất cao của quân Ng@.

 

#Bình_loạn_của_Phúc_Lai

#Nga_xâm_lược_Ukraine

#bưng_bô_cho_hòa_bình

 

HÌNH :

https://www.facebook.com/photo?fbid=1082307742857282&set=pcb.1082308186190571

https://www.facebook.com/photo?fbid=1082307902857266&set=pcb.1082308186190571

 

.

58 BÌNH LUẬN   

 

 

 




No comments: