Wednesday, May 8, 2024

THỦ TƯỚNG CHÍNH : VIỆT NAM MUỐN CÙNG CAMPUCHIA HỢP TÁC VỀ SÔNG MEKONG (VOA Tiếng Việt)

 



Thủ tướng Chính: Việt Nam muốn cùng Campuchia hợp tác về sông Mekong

VOA Tiếng Việt

07/05/2024

 https://www.voatiengviet.com/a/7601237.html

 

Thủ tướng Phạm Minh Chính hôm 6/5 tiếp Phó Thủ tướng Campuchia Neth Savoeun nhân dịp ông sang Việt Nam dự lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, trong bối cảnh hai nước lời qua tiếng lại về kênh đào Phù Nam Techo.

 

https://gdb.voanews.com/576ba9fa-67ad-4393-b8b2-eb1a4c96ba9e_cx0_cy10_cw0_w1023_r1_s.jpg

Thủ tướng Phạm Minh Chính.

 

Trong cuộc gặp, Cổng thông tin chính phủ (VGP News) dẫn lời ông Chính nói rằng Việt Nam “mong muốn cùng Campuchia và các quốc gia trong lưu vực sông Mekong hợp tác chặt chẽ trong các hoạt động sử dụng, quản lý, bảo vệ và phát triển bền vững dòng sông Mekong trên cơ sở Hiệp định Mekong và các quy định của Ủy hội sông Mekong quốc tế, bảo đảm hài hòa lợi ích của các quốc gia ven sông vì sự phát triển bền vững của lưu vực, lợi ích của cộng đồng người dân trên lưu vực”.

 

Bản tin của VGP News không đưa tin về phản ứng của ông Savoeun khi Thủ tướng Chính nhắc tới vấn đề sông Mekong.

 

Trước cuộc gặp này một ngày, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng tiếp tục lên tiếng thúc giục Campuchia phối hợp chặt chẽ và chia sẻ thông tin với Việt Nam và các nước trong Ủy hội sông Mekong để đánh giá đầy đủ tác động của dự án cơ sở hạ tầng do Trung Quốc hậu thuẫn ở Campuchia.

 

Bà Hằng nói thêm rằng “đối với dự án kênh đào Phù Nam Techo, Việt Nam rất quan tâm và tôn trọng lợi ích chính đáng của Campuchia theo tinh thần của Hiệp định Mekong 1995, phù hợp với các quy định liên quan của Ủy hội sông Mekong và quan hệ láng giềng hữu nghị truyền thống giữa hai nước”.

 

Như VOA tiếng Việt đã đưa tin, Campuchia tuyên bố mở tuyến đường thủy nhân tạo dài 180 km, rộng 80-100 m, sâu 5,4 m, nối thủ đô Phnom Penh với tỉnh Kep, thông ra Vịnh Thái Lan, với vốn đầu tư của Trung Quốc, nhằm giảm lệ thuộc vào đường thủy và cảng biển của Việt Nam.

 

Báo chí Việt Nam tháng trước dẫn lời các chuyên gia Việt Nam đưa ra những ước tính khác nhau rằng kênh Phù Nam Techo có thể làm giảm mất từ 30-50% lượng nước chảy vào Việt Nam.

 

Trước khi phía Việt Nam lên tiếng, theo truyền thông Campuchia, Cựu Thủ tướng Campuchia Hun Sen nói rằng việc xây dựng kênh đào Phù Nam Techo sẽ diễn ra theo đúng kế hoạch và khẳng định không cần đàm phán với Hà Nội về kênh đào đang gây tranh cãi này, theo truyền thông Campuchia.

 

Như VOA tiếng Việt đã đưa tin, trước những hối thúc từ Việt Nam, Phó Thủ tướng Campuchia Sun Chanthol, đồng thời là Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Phát triển Campuchia, tuyên bố nước này kiên quyết không cung cấp bất kỳ thông tin nào cho Việt Nam, Lào hay Thái Lan, khẳng định không vi phạm Hiệp định Mekong, Kiripost dẫn lời quan chức Campuchia nói tại trong bài thuyết trình tại Hội đồng Phát triển Campuchia về “Những nỗ lực thu hút đầu tư” hôm 3/5.

 

Trong cuộc gặp với Phó Thủ tướng Campuchia Neth Savoeun ở Việt Nam, ông Chính được VGP News dẫn lời nói rằng “Việt Nam luôn dành ưu tiên cao cho việc củng cố và tăng cường mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện với Campuchia trên tất cả các lĩnh vực” và rằng “việc gặp gỡ, trao đổi giữa Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương hai nước tiếp tục phát huy hiệu quả, góp phần vào việc thúc đẩy hiệu quả thực chất hợp tác song phương”.

 

VIDEO :

Việt Nam nói muốn cùng Campuchia hợp tác về sông Mekong | VOA Tiếng Việt

https://www.youtube.com/watch?v=VKUaezb9hOg

 






No comments: