Wednesday, May 1, 2024

PHẢN ĐỐI CHIẾN TRANH GAZA : CẢNH SÁT PHÁP GIẢI TÁN SINH VIÊN SORBONNE BIỂU TÌNH (Minh Phương / RFI)

 



Phản đối chiến tranh Gaza: Cảnh sát Pháp giải tán sinh viên Sorbonne biểu tình

Minh Phương  -  RFI
Đăng ngày: 30/04/2024 - 13:07

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240430-ph%E1%BA%A3n-%C4%91%E1%BB%91i-chi%E1%BA%BFn-tranh-gaza-c%E1%BA%A3nh-s%C3%A1t-ph%C3%A1p-gi%E1%BA%A3i-t%C3%A1n-sinh-vi%C3%AAn-sorbonne-bi%E1%BB%83u-t%C3%ACnh

 

Tại Pháp và Mỹ, phong trào biểu tình ủng hộ Palestine tiếp tục lan rộng tại khuôn viên các trường đại học. Tại Paris, những người biểu tình dựng lều với lá cờ Palestine cùng những biểu ngữ kêu gọi ngăn chặn nạn diệt chủng ở Gaza và phản đối “kẻ sát nhân Israel”. Cảnh sát Pháp hôm qua, 29/04/2024, đã giải tán những người tụ tập tại đại học Sorbonne, Paris.

 

https://s.rfi.fr/media/display/3bdad664-06da-11ef-a42b-005056bfb2b6/w:980/p:16x9/AP24120480041826.webp

Các sinh viên biểu tình phản đối chiến tranh Gaza bên ngoài đại học Sorbonne, Paris, Pháp, ngày 29/04/2024. AP - Christophe Ena

 

Những người biểu tình hô vang trước đại học Sorbonne : “Kẻ sát nhân Israel, đồng phạm Sorbonne!”, hay “Đừng đứng nhìn, hãy tham gia cùng chúng tôi!”. Một sinh viên trong nhóm biểu tình cho biết: “Chúng tôi đến đây theo lời kêu gọi của các sinh viên Harvard và Columbia và để đảm bảo rằng phong trào tại đại học Sciences Po sẽ được tiếp tục.”

 

Những người này sau đó đã nhanh chóng bi giải tán. Trả lời AFP, các nhân chứng cho biết khi cảnh sát tới, có khoảng 50 người biểu tình tập trung bên trong trường đại học, với khoảng từ 20 đến 30 chiếc lều. Cuộc giải tán diễn ra “khá thô bạo”, với khoảng 10 người bị kéo xuống đất. Trong khi đó, sở cảnh sát Paris khẳng định việc giải tán "chỉ kéo dài vài phút" và "được thực hiện trong yên bình, không có sự cố gì xảy ra".

 

Trước đó, tại đại học Khoa học Chính trị Sciences Po Paris, nhiều sinh viên cũng đã tụ tập biểu tình ủng hộ Palestine và chặn lối vào trường. Các vụ xô xát đã xảy ra sau khi một nhóm khoảng 50 sinh viên biểu tình ủng hộ Israel xuất hiện và hô vang “Giải phóng Gaza khỏi phe Hamas”, buộc cảnh sát phải can thiệp.

 

Trước tình hình đó, hội đồng vùng Ile-de-France (gồm Paris và các vùng phụ cận) hôm qua thông báo sẽ “đình chỉ” khoản tài trợ một triệu euro cho đại học Sciences Po Paris cho đến khi an ninh tại trường này được khôi phục.

 

Còn tại đại học Columbia ở New York, Mỹ, ban giám hiệu cũng thông báo đã bắt đầu đình chỉ nhiều sinh viên tham gia biểu tình “nhằm đảm bảo an toàn cho khuôn viên trường” sau thất bại của 5 ngày đàm phán nhằm kêu gọi những người biểu tình giải tán. Những người này yêu cầu đại học Columbia phải cắt đứt quan hệ với những nhà tài trợ hoặc các công ty có liên hệ với Israel.

 

----------------------------

Các nội dung liên quan

 

HOA KỲ - GAZA

Mỹ: Phong trào phản đối chiến tranh Gaza tại các trường đại học tiếp tục lan rộng

 

ÚC - TRUNG QUỐC

Úc thắt chặt quy định chống can thiệp nước ngoài trong các trường đại học

 





No comments: