Cứ đến kì thi là học viên
tại chức gọi điện nheo nhéo đến nhức đầu. Không có nội dung gì hơn là xin
"thầy chốt lại vài ba câu cho chúng em thi".
Trong khi đứng lớp, tôi
thực hiện đúng tinh thần dạy học phát triển năng lực. Thời gian ngắn nhưng tôi
vẫn tổ chức ba hoạt động: 1) Mỗi vấn đề đều qua hoạt động trải nghiệm cá nhân đến
tiếp cận tri thức nhân loại, 2) Diễn giải kiến thức và phản biện kiến thức, 3)
Thực hành kỹ năng, gồm ứng dụng và sáng tạo. Đề thi chẳng qua là tái hiện ba hoạt
động ấy. Nội dung rất thực tế, gắn với cuộc sống và nghề nghiệp. Không có câu
nào bắt học bài trả bài hay khó, đánh đố.
Tôi không yêu cầu cao mà
1) Đi học và tích cực hoạt động, 2) Bài thi cứ trình bày suy nghĩ và sáng tạo
trên nền tảng tri thức đã học.
Trên lớp tôi đã nói thẳng:
các bạn cần hình thành tư duy độc lập, sáng tạo. Chưa quen rồi sẽ quen. Giáo
viên mà chỉ biết chép bài như cái máy thì chỉ có thể dạy... con cháu ông Bộ trưởng.
He he...
Thực tế, đa phần học viên
đều đạt, trừ một số người không đi học và chép bài của người khác.
Nhưng học viên (chủ yếu
là khu vực Tây Nguyên) vẫn muốn thầy chốt vài ba câu hỏi để: 1) Tra tài liệu và
chép bài mẫu, 2) Thuê người làm bài cho cả lớp chép.
Chiều nay có học viên nói
thẳng tuột ra, rằng nhiều thầy cô khác đều làm vậy!
Tôi biết, nhiều giảng
viên ăn nhậu và nhận nhiều tiền của học viên nên đã làm cái việc phản giáo dục
nhưng tưởng là yêu học viên. Và tôi thành kẻ lập dị, thậm chí có người bảo tôi
khó, ác!
Đến nước này thì tôi đành
nói với học viên rằng, tôi cho số điện thoại, các bạn điện thoại thẳng cho Bộ
trưởng Nguyễn Kim Sơn đề đạt cái nguyện vọng ấy? Để ông ta nghe từ chính miệng
các bạn nói ra, chứ lâu nay từ miệng tôi phản ánh, các ngài lãnh đạo trên mây đều
tưởng tôi bịa đặt, bôi nhọ!
Cũng nhân đây để ông Bộ
trưởng hiểu, vì sao tại Đăk Lăk chỉ kiểm tra một huyện mà lộ ra hơn 20 giáo
viên có bằng đại học nhưng học bạ phổ thông chưa xong tiểu học!
Chu Mộng Long
----
Hình ảnh cái toilet giáo
dục:
https://www.facebook.com/photo/?fbid=7028243493856500&set=a.2850091388338419
.
No comments:
Post a Comment