Sunday, May 28, 2023

TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM TRẦN HUỲNH DUY THỨC LẠI TUYỆT THỰC, ĐÒI TRẢ TỰ DO (Người Việt)

 



Tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức lại tuyệt thực, đòi trả tự do

Người Việt

May 28, 2023

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/ong-tran-huynh-duy-thuc-lai-tuyet-thuc-doi-tra-tu-do/

 

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Ông Trần Huỳnh Duy Thức, tù nhân lương tâm, lại tuyệt thực đòi nhà cầm quyền CSVN trả tự do cho ông theo đúng tinh thần “thượng tôn pháp luật.”

 

Trang Facebook Trần Huỳnh Duy Thức và trang Facebook của em trai của ông, Trần Huỳnh Duy Tân, đều đưa tin ông Trần Huỳnh Duy Thức, bắt đầu tuyệt thực trở lại kể từ ngày 24 Tháng Năm. Ngày này đúng 14 năm trước là ngày nhà cầm quyền CSVN bắt giam ông.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/05/VN-Tran-Huynh-Duy-Thuc-so-tham-AFP-012010.jpg

Ông Trần Huỳnh Duy Thức tại phiên tòa sơ thẩm ngày 20 Tháng Giêng, 2010. (Hình: STR/AFP/Getty Images)

 

Ban đầu, ông bị vu cho tội “trộm cắp cước điện thoại” nhưng sau đó, đổi sang tội danh “hoạt động lật đổ” chế độ độc tài đảng trị tại Việt Nam cùng với các ông Lê Công Định, Nguyễn Tiến Trung và Lê Thăng Long. Vụ án nổi tiếng dư luận trong ngoài nước khi các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế, các chính phủ Hoa Kỳ và Liên Âu đả kích mạnh mẽ việc bắt giam họ.

 

Ngày 20 Tháng Giêng năm 2010, tại một phiên tòa ở Sài Gòn, ông Trần Huỳnh Duy Thức bị kết án nặng nhất với 16 năm tù vì ông cả quyết không vi phạm luật.

 

Luật sư Lê Công Định và ông Lê Thăng Long đều bị kết án 5 năm tù, còn ông Nguyễn Tiến Trung bị 7 năm tù. Cả 3 người sau này đều được trả tự do trước thời hạn, riêng ông Trần Huỳnh Duy Thức vẫn bị cầm tù.

 

Khi vụ án xảy ra, ông Trần Huỳnh Duy Thức là một doanh nhân thành đạt. Từ một cửa hàng nhỏ bán và lắp ráp máy vi tính vào thập niên 1990, đến năm 2000, ông chuyển hướng sang dịch vụ Internet khi Việt Nam bắt mở cửa lĩnh vực công nghệ thông tin.

 

Công ty tư nhân của ông Thức phát triển nhanh chóng nhưng rồi ông và ông Lê Thăng Long bị bắt mà nhiều người suy đoán do nhà cầm quyền muốn độc quyền kinh doanh thị trường béo bở bắt đầu bùng phát này.

 

Phần khác, không phải chỉ lo kinh doanh kiếm tiền, ông Trần Huỳnh Duy Thức còn mở những blog cá nhân như Trần Đông Chấn, Change We Need thông qua “Nhóm Nghiên Cứu Chấn” với các bài viết nghiên cứu, phân tích về tình hình chính trị, kinh tế, thời sự Việt Nam, thúc đẩy cải cách. Động cơ thứ hai này đã bị CSVN thấy không thể để cho tồn tại, dẫn đến việc bắt giữ ông cùng các đồng sự.

 

Các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế, các chính phủ Hoa Kỳ, Anh Quốc cũng như Liên Âu lên án việc cầm tù ông Trần Huỳnh Duy Thức và các bằng hữu là “đi ngược lại với Tuyên ngôn quốc tế nhân quyền của Liên Hiệp Quốc” và bản án họ bị áp đặt là “nhạo báng công lý”. Đúng ra, họ không bao giờ có thể bị bắt nếu Việt Nam có một hệ thống tư pháp độc lập và công bằng.


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/05/VN-Tran-Huynh-Duy-Thuc-ban-be-doi-tha-FB-TranHuynhDuyTan-1068x814.jpg

Rất nhiều cá nhân, tổ chức yêu cầu CSVN trả tự do cho ông Trần Huỳnh Duy Thức. (Hình: FB Trần Huỳnh Duy Tân)

 

Ông Trần Huỳnh Duy Thức, năm nay 57 tuổi, đã nhiều lần tuyệt thực trong tù từ năm 2016 đến nay.

 

Tháng Mười 2020, ông yêu cầu tòa án CSVN xét đơn miễn thời hạn tù còn lại vì mức án mới cho tội danh “hoạt động nhằm lật đổ” theo Bộ Luật Hình Sự mới được sửa đổi chỉ còn năm năm trong khi ông đã phải ngồi tù 10 năm. Ông đã tuyệt thực hơn một tháng nhưng ngừng lại vì gia đình kêu gọi.

 

Sang năm 2021, ông tuyệt thực kéo dài bốn tháng, gia đình ông sợ ông không qua khỏi nên đã thúc giục ông ngừng lại trong khi nhà cầm quyền CSVN vẫn tảng lờ các đòi hỏi cứu xét lại bản án của ông.(TN) [kn]





No comments: