Sunday, May 28, 2023

PTT HARRIS TRỞ THÀNH PHỤ NỮ ĐẦU TIÊN PHÁT BIỂU TẠI LỄ TỐT NGHIỆP VÕ BỊ WEST POINT (Người Việt)

 



PTT Harris trở thành phụ nữ đầu tiên phát biểu tại lễ tốt nghiệp Võ Bị West Point

Người Việt

May 28, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/ptt-harris-tro-thanh-phu-nu-dau-tien-phat-bieu-tai-le-tot-nghiep-vo-bi-west-point/

 

WEST POINT, New York (NV) — Phó Tổng Thống Kamala Harris, vừa trở thành phụ nữ đầu tiên được phát biểu trong lễ tốt nghiệp của trường Võ Bị West Point, trường đào tạo chỉ huy quân sự nổi tiếng của Hoa Kỳ và thế giới, theo AP hôm Thứ Bảy, 27 Tháng Năm.

 

Tại đây, bà ca ngợi các học viên vì sự hy sinh cao cả của họ trong việc phục vụ đất nước, nhưng đồng thời lưu ý rằng họ đang bước vào một “thế giới đầy bất ổn” vì cuộc xâm lăng của Nga và mối đe dọa ngày càng tăng từ Trung Quốc.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/05/TS-harris-1-1068x712.jpeg

Màn hình tại sân vận động Michie Stadium tại trường Võ Bị West Point chiếu cảnh Phó Tổng Thống Kamala Harris đọc diễn văn tốt nghiệp năm 2023. (Hình: Spencer Platt/Getty Images)

 

Đứng trước 950 học viên tốt nghiệp, nữ phó tổng thống nhấn mạnh thế giới đang thay đổi mạnh mẽ, nhắc đến đại dịch toàn cầu cướp đi sinh mạng hàng triệu người, cũng như các chuyển biến lớn trong chính trị toàn cầu, Châu Âu và Châu Á. Bà Harris miêu tả thế giới hiện nay ngày càng bất ổn, các nguyên tắc lâu dài có nguy cơ bị đe dọa.

 

Phó Tổng Thống Harris nói rằng khi Mỹ kết thúc hai thập niên chiến tranh ở Afghanistan, thì Nga lại nhanh chóng phát động cuộc chiến tranh trên bộ lớn đầu tiên ở Châu Âu kể từ Thế Chiến II nhắm đến Ukraine. Đồng thời, bà cảnh báo rằng “các nhà độc tài đang trở nên táo bạo hơn, các mối đe dọa khủng bố vẫn đang tồn tại và khủng hoảng khí hậu tiếp tục gia tăng.”

 

Bà khuyến cáo các học viên nên thận trọng với Trung Quốc, vì nước này đang nhanh chóng hiện đại hóa quân đội và sức mạnh để kiểm soát các vùng biển, hướng đến các tranh chấp đang nhen nhóm ở Biển Đông.

 

Bà cũng đề cập đến sức mạnh quân sự của Mỹ và nhu cầu cải tiến, bao gồm áp dụng kỹ thuật mới trong chiến đấu, sử dụng trí tuệ nhân tạo để dự đoán chuyển động của đối phương và dẫn đường cho các chiến cụ vận hành tự động.


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/05/TS-harris-2-1068x712.jpeg

Phó Tổng Thống Kamala Harris (trái) và Thiếu Tướng Steve Gilland (giữa), hiệu trưởng trường Võ Bị West Point, trên lễ đài. (Hình: Spencer Platt/Getty Images)

 

Bà Harris không nhắc đến cuộc chiến đang diễn ra ở Washington, nơi Tòa Bạch Ốc và đảng Cộng Hòa đang cố gắng ngăn chặn một cuộc khủng hoảng nợ.

 

Đây là lần đầu tiên bà Harris đến thăm West Point. Thông thường tổng thống, phó tổng thống hoặc viên chức quân sự cấp cao là những người sẽ phát biểu tại lễ tốt nghiệp. Việc bà là người phụ nữ đầu tiên của nước Mỹ phát biểu tại buổi lễ này đồng nghĩa rằng từ trước đến nay, các chức vụ kể trên đều do nam giới đảm nhận.

 

Buổi lễ do bà Christine Wormuth, bộ trưởng Lục Quân, chủ trì. Bà cũng là người vào năm 2021 trở thành người phụ nữ đầu tiên giữ chức vụ dân sự cao nhất của lục quân.

 

Trong bài phát biểu, bà Harris cũng nhắc về kỷ niệm 75 năm Đạo Luật Tích Hợp Lực Lượng Vũ Trang Cho Phụ Nữ năm 1948, trong đó cho phép phụ nữ có quyền trở thành thành viên thường trực của quân đội. Cũng 75 năm về trước, Tổng Thống Harry S. Truman ký sắc lệnh cấm phân biệt đối xử trong quân đội.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/05/TS-harris-3-1068x712.jpeg

Phó Tổng Thống Kamala Harris trao bằng tốt nghiệp cho một sinh viên sĩ quan Võ Bị West Point. (Hình: Spencer Platt/Getty Images)

 

Tuy nhiên, bản thân học viện West Point là một nơi mà việc đa dạng hóa sắc tộc trong cấp bậc diễn ra khá chậm chạp. 

 

Bốn thập niên trước, West Point mới có lớp học viên nữ tốt nghiệp đầu tiên. Hiện nay, khoảng 25% học viên là phụ nữ. Chỉ khoảng vài chục phụ nữ da đen tốt nghiệp mỗi năm.

Khi tốt nghiệp, học viên sẽ được mang cấp bậc thiếu úy Lục Quân.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/05/TS-harris-4-1068x712.jpeg

Phó Tổng Thống Kamala Harris (giữa) đang bước lên lễ đài. (Hình: Spencer Platt/Getty Images)

 

West Point được thành lập từ năm 1802, tọa lạc tại khu vực cách Manhattan khoảng 60 dặm về phía Bắc. Trường từng đào tạo nhiều nhà lãnh đạo quân sự, chẳng hạn Tướng Douglas MacArthur hoặc Tướng George Patton, cũng như Tổng Thống Ulysses S. Grant và Tổng Thống Dwight D. Eisenhower.

 

Trong khi bà Harris đến West Point, thì Tổng Thống Joe Biden đến Colorado để phát biểu tốt nghiệp tại Học Viện Không Quân Mỹ hôm Thứ Năm, 25 Tháng Năm. Còn Tướng Lloyd Austin, bộ trưởng Quốc Phòng, phát biểu tại Học Viện Hải Quân ở Maryland hôm Thứ Sáu, 26 Tháng Năm.

 

Hồi năm ngoái, bà Harris phát biểu tốt nghiệp tại Học Viện Tuần Duyên Mỹ ở New London, Connecticut. (MPL) [kn]






No comments: