Friday, May 19, 2023

KHÔNG PHẢI TRUMP, MÀ DESANTIS MỚI LÀ KẺ SẼ PHÁ HỦY NỀN DÂN CHỦ MỸ (Việt Linh)

 



Không phải Trump, DeSantis mới là kẻ sẽ phá hủy nền dân chủ Mỹ

Việt Linh

May 17, 2023

https://www.baocalitoday.com/hoa-ky/khong-phai-trump-desantis-moi-la-ke-se-pha-huy-nen-dan-chu-my.html

 

Với lịch sử gần đây, chúng ta không thể coi thường rằng ý định của Cơ quan lập pháp một lần nữa là áp đặt các rào cản bầu cử, gây khó khăn và khiến cử tri bối rối.

Những người bảo vệ quyền bầu cử hôm thứ Sáu đã lên án việc Cơ quan Lập pháp Florida do Đảng Cộng hòa kiểm soát đã thông qua dự luật khiến việc đăng ký cử tri Da đen và Latinh trở nên khó khăn hơn đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho Thống đốc Ron DeSantis tìm kiếm đề cử tổng thống năm 2024 của Đảng Cộng hòa.

 

Mời xem video bài bình luận qua Youtube

 

Hạ viện Florida đã thông qua SB 7050 bằng một cuộc bỏ phiếu theo đảng phái với tỷ số 76-34 sau khi Thượng viện tiểu bang phê chuẩn biện pháp—mà DeSantis dự kiến ​​sẽ ký thành luật—vào đầu tuần này.

 

SB 7050 sẽ tăng cường quyền lực của Văn phòng Tội phạm Bầu cử và An ninh của Florida để xem xét và tiến hành các cuộc điều tra sơ bộ về “bất kỳ sự bất thường nào trong cuộc bầu cử bị cáo buộc” và “đưa ra các giới thiệu về hành động pháp lý tiếp theo.”

 

Theo đề xuất, các nhóm đăng ký cử tri có thể bị phạt tới 250.000 đô la mỗi năm—mức phạt cũ hiện được giới hạn ở mức 50.000 đô la— vì không nộp đơn đăng ký đã điền đầy đủ cho quan chức trong vòng 10 ngày.

 

Trong một bức thư gửi hôm thứ Ba tới các nhà lãnh đạo lập pháp Florida, các quan chức từ hàng chục nhóm dân sự và quyền bỏ phiếu đã cảnh báo rằng SB 7050 sẽ “khiến người dân Florida khó đăng ký và bỏ phiếu hơn, đồng thời làm suy yếu chính quyền bầu cử của Florida.”

 

Mary Kay Rosinski, đồng chủ tịch của Liên đoàn các làng cử tri nữ/Tri-County, lưu ý rằng dự luật sẽ:

 

·        Tạo ra nhiều rào cản hơn trong việc tiến hành các đợt vận động đăng ký cử tri;

·        Thiết lập mức phạt nặng hơn đối với các nhóm đăng ký tình nguyện;

·        Thêm nhiều hạn chế hơn đối với các lá phiếu gửi qua thư;

·        Trao quyền mở rộng cho Văn phòng Tội phạm Bầu cử và An ninh để điều tra và truy tố các vi phạm bầu cử bị cáo buộc;

·        Xóa bỏ trách nhiệm của chính phủ trong việc cấp thẻ đăng ký cử tri cho những công dân trở về mà quyền bầu cử chưa được phục hồi.

 

Trong một hạn chế đặc biệt nghiêm trọng, đạo luật mang tính phân biệt đối xử này nghiêm cấm những người nhập cư hợp pháp, những người có Thẻ xanh và những người đang trong quá trình trở thành công dân Hoa Kỳ nếu đăng ký cử tri với các nhóm dựa vào cộng đồng sẽ có nguy cơ bị phạt 50.000 đô la mỗi người.

 

Điều này cho thấy rõ mục đích thực sự của các nhà lập pháp đảng Cộng hòa ngăn chặn quyền bỏ phiếu của những người Da Đen và Latinh, bịt miệng tiếng nói của các cử tri Florida đủ điều kiện, những người muốn có một tương lai toàn diện hơn cho tiểu bang của họ.

 

Đối với năm 2024 và một tương lai u ám hơn, khả năng một tổng thống tương lai của Đảng Cộng hòa có thể thành lập lực lượng cảnh sát bỏ phiếu quốc gia là rất đáng sợ.

 

Ở một nước Mỹ ngày càng không an toàn và nói thẳng ra là mất ổn định, một trong những câu hỏi gây khó cho nhiều người Mỹ hiện nay là liệu các chính sách cực đoan từ tiểu bang Florida cực hữu của Thống đốc Ron DeSantis cuối cùng có đóng vai trò là hình mẫu cho một Đảng Cộng hòa quốc gia và sẽ được áp dụng đến các tiểu bang đỏ dưới thời của một Tổng thống đảng Dân chủ và lan rộng đi khắp cả nước khi một Tổng thống Cộng hòa lên nắm quyền hay không?

 

Không có tiểu bang nào khác tại nước Mỹ có thể vượt qua Florida trong việc thực hiện các chính sách hà khắc dưới một chính quyền độc tài, mà DeSantis đã thành công với sự giúp đỡ của đa số các đảng viên Cộng hòa cực đoan trong cơ quan lập pháp tiểu bang và sở trường đặc biệt khéo léo của DeSantis trong việc sắp xếp bộ máy quan liêu với các hệ tư tưởng Cơ đốc giáo cánh hữu trong chính quyền tiểu bang, nên một viễn cảnh thật đáng sợ nếu người Mỹ hình dung ra một ngày nào đó, Ron DeSantis ngồi vào được ghế Tổng thống, lúc đó có lẽ các quyền cơ bản của người Mỹ sẽ bị xiết chặt, kiểm soát và tước đoạt không thua gì những người dân sống ở đại lục, Trung Quốc hay như ở nước Nga.

 

Mới tuần trước, Florida đã thông qua hai luật độc tài mới. Một là dự luật phòng tắm ảnh hưởng đến trường học, tòa nhà chính phủ, nhà tù và trung tâm giam giữ áp đặt tội danh “xâm phạm” đối với những người sử dụng phòng tắm không tương ứng với giới tính của họ. Một dự luật khác được đặt tên nghe khá mỹ miều và đầy tình người với tên gọi là dự luật “lương tâm y tế” để bảo vệ những người hành nghề chăm sóc sức khỏe chống lại các nhiệm vụ y tế công cộng được đặt ra trong thời đại dịch Covid-19, nhưng điều đó cũng sẽ cho phép các nhà cung cấp từ chối cung cấp dịch vụ điều trị dựa trên niềm tin cá nhân của họ, tức là phân biệt đối xử với người đồng tính và đặc biệt là người chuyển giới.

 

Và chưa hết, Thượng viện tiểu bang Florida đã thông qua một nghị quyết cò mồi thúc giục các đàn anh đàn chị trong Hạ viện Cộng hòa hãy ra một nghị quyết không được điều tra những người da trắng cực đoan trong quân đội.

 

Ron DeSantis quảng cáo các chính sách hà khắc của ông ta ở Florida nên được nhân rộng ra toàn quốc để tái thiết Hoa Kỳ và trừng phạt những người đồng tính, thành phần đối lập cần phải bị gạt ra ngoài lề xã hội.

 

Nhưng những đảng viên Cộng hòa cao cấp ở Washington bao gồm cả các thành viên chủ chốt của tầng lớp nhà tài trợ quan trọng – đã bắt đầu do dự về việc có nên tiếp tục ủng hộ DeSantis hay không, họ lo lắng rằng các chính sách xã hội cực hữu của DeSantis đang xa lánh các cử tri độc lập, những người đã ủng hộ đảng Dân chủ vào năm 2022 về vấn đề quyền phá thai, dẫn đến sự kém hiệu quả của các ứng cử viên Đảng Cộng hòa so với xu hướng lịch sử. Một số người cũng cáo buộc DeSantis thiếu “kỹ năng con người”, không trả lời điện thoại cho các nhà tài trợ và các nhà lập pháp tiểu bang, tỏ ý xem thường họ và tự tin có thể vượt qua họ, và rõ ràng có một khoảng cách nghiêm trọng về sức thu hút giữa DeSantis và Donald Trump.

 

Tất nhiên, DeSantis – dù chưa tuyên bố chính thức cho cuộc bầu cử sơ bộ năm 2024 nhưng cũng là đối thủ cạnh tranh nghiêm túc duy nhất của Trump để được Đảng Cộng hòa đề cử làm ứng viên tổng thống – Và một trong những chính sách của DeSantis khiến giới tinh hoa chính trị đảng Cộng hòa đặc biệt lo ngại về việc DeSantis thành lập một ‘Văn phòng An ninh và Tội phạm Bầu cử’ – về cơ bản là một loại cảnh sát bầu cử hoàn toàn mới – để khủng bố những cử tri Da Đen và Latinh.

 

Như tôi đã từng nói trước đây, hệ thống chính trị của Hoa Kỳ đã và đang bị phá vỡ theo cách có lợi cho đảng Cộng hòa, họ là những người sẽ luôn chọn quyền lực thay vì dân chủ. Đảng Cộng hòa thường có thể đắc cử tổng thống bất kể việc họ thường thua phiếu phổ thông trong các chu kỳ bầu cử gần đây, bởi vì, thông qua một hệ thống được gọi là Đại cử tri đoàn, hệ thống của Mỹ tính ‘phiếu bầu’ cho tổng thống của các tiểu bang chứ không phải cá nhân là các cử tri, người đi bỏ phiếu, có nghĩa là ở hầu hết các tiểu bang, lá phiếu của những người thuộc nhóm thiểu số cuối cùng không ảnh hưởng đến cuộc đua tổng thống.

 

Khi đảng Cộng hòa kiểm soát chính quyền tiểu bang, họ cũng tham gia vào việc đàn áp cử tri nhằm mang lại cho họ những lợi thế không công bằng. Các đảng viên Cộng hòa cũng thường xuyên đưa ra một câu chuyện sai sự thật rằng nước Mỹ đang tràn ngập nạn “gian lận bầu cử” và chính câu chuyện này đã thúc đẩy cuộc nổi dậy ngày 6 tháng 1.

 

Trước đây, Florida đã cấm tất cả những người bị kết án trọng tội bỏ phiếu. Sau năm 2018, những hạn chế đó đã được dỡ bỏ ngoại trừ những người bị kết tội giết người hoặc tội phạm tình dục. Nhưng từ khi thành lập vào tháng 4 năm 2022 đến nay, cảnh sát bầu cử của DeSantis đã thực hiện tổng cộng 24 vụ bắt giữ những người đã bỏ phiếu bất hợp pháp, nhưng gần như chắc chắn là họ không có ý định làm như vậy, trong cuộc bầu cử năm 2020 – cuộc bầu cử mà hơn 11 triệu người Floridian đã bỏ phiếu. Trong ít nhất một số trường hợp, những kẻ phạm trọng tội đả mãn hạn tù, trở về với cộng đồng đã được tiểu bang cấp thẻ cử tri, đây là dấu hiệu rõ ràng cho thấy họ đã bỏ phiếu một cách thiện chí và nếu ai đó phải chịu trách nhiệm về sai sót, thì đó phải là chính quyền tiểu bang Florida, họ không cấp lại thẻ cử tri thì làm sao những người mãn hạn tù kia có thể đi bỏ phiếu cho được. Trao một chiếc bánh vào tay một người xin ăn và sau đó tri hô lên họ là người ăn cắp chiếc bánh. Cách hành xử này chỉ có những kẻ bất nhân thời đại này như DeSantis và những tên cảnh sát bầu cử, họ đang học theo khuôn mẫu của cộng sản Việt Nam và Trung Quốc, đàn áp, bắt bớ, sách nhiễu những người bất đồng chính kiến. DeSantis đã gửi những tên công an đúng nghĩa đến để phá hủy cuộc sống mà những người vừa mãn hạn tù đang bắt tay xây dựng lại cuộc sống mới.

 

Một số vụ bắt giữ này đã dẫn đến các thỏa thuận nhận tội để không phải ngồi tù và bị tịch thu lại thẻ cử tri, và điều mà chúng ta cần lưu ý rằng, hầu hết những người mãn hạn tù đang tìm đường trở về xây dựng lại cuộc đời mới đều là những người Mỹ gốc Phi, những người có nước da không được trắng.

 

Lời kết:

 

Tôi đang nói về một tay Thống đốc mắt hí như lươn, nham hiểm và độc ác, phân biệt chủng tộc và đàn áp người trong cộng đồng LGBT, kẻ chủ trương đốt sách trong thế kỷ 21 tại nước Mỹ ở tiểu bang Florida.

 

Nhưng nếu chúng ta suy nghĩ rộng ra hơn, về một quốc gia, trong cuộc tổng tuyển cử năm 2024, tương lai của người Mỹ sẽ đi về đâu nếu viễn cảnh một Tổng thống Cộng hòa đắc cử trở thành sự thật với khả năng một tổng thống tương lai của Đảng Cộng hòa có thể thành lập lực lượng cảnh sát bỏ phiếu quốc gia là rất đáng sợ. Viễn tưởng về một cuộc khủng hoảng ‘gian lận cử tri’ mà Đảng Cộng hòa sẽ sử dụng để đàn áp cử tri và khuấy động nỗi sợ hãi và phẫn nộ là rất tai hại.

 

Ngày 6 tháng 1 năm 2021 đã minh họa rõ ràng điều đó. Nhưng hãy tưởng tượng việc tạo ra bộ máy liên bang để thực thi câu chuyện giả mạo đó thông qua khủng bố cấp nhà nước và tác động đối với việc bỏ phiếu trên khắp Hoa Kỳ thì hậu quả sẽ rất khủng khiếp.

Nói ra thì có lẽ nhiều người sẽ tiếp tục chỉ trích tôi là quá lo xa, lo bò trắng răng, là bi quan và xa vời quá, nhưng qua bao nhiêu bài bình luận tôi nói về Trump, về DeSantis và những chính sách cực đoan, tôi đã nói khá đúng vì chúng đã xảy ra như vậy.

 

DeSantis đã tham gia vào cuộc khủng bố cấp tiểu bang ở Florida. Nếu DeSantis đến được cánh cửa Tòa bạch Ốc trong tương lai, chúng ta không biết là khi nào, 2024, 2028 hay 2032 nhưng tôi tin chắc chắn là hắn ta sẽ chạm tay được cánh cửa Tòa Bạch Ốc vì hắn ta còn quá trẻ, chỉ mới 44 tuổi. Mối họa của nền dạn chủ Mỹ sẽ bị diệt vong bắt đầu vào ngày hắn ta nhậm chức.

 

Việt Linh 17.05.2023





No comments: