Saturday, August 15, 2020

MỸ : BIDEN & HARRIS CHỈ TRÍCH CÁCH TT TRUMP XỬ LÝ KHỦNG HOẢNG COVID-19 (Thùy Dương - RFI)

 


Mỹ : Biden và Harris chỉ trích cách TT Trump xử lý khủng khoảng Covid-19

Thùy Dương  -  RFI

Đăng ngày: 14/08/2020 - 12:20

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20200814-biden-v%C3%A0-harris-ch%E1%BB%89-tr%C3%ADch-c%C3%A1ch-tt-trump-qu%E1%BA%A3n-l%C3%BD-kh%E1%BB%A7ng-kho%E1%BA%A3ng-covid-19

 

Tại Mỹ, đại dịch Covid-19 đang là trọng tâm chiến dịch vận động tranh cử tổng thống. Trong bài diễn văn đầu tiên trong vai trò ứng viên phó tổng thống Mỹ, bà Kamala Harris đã tấn công mạnh mẽ tổng thống Donald Trump về cách ông quản lý cuộc khủng hoảng dịch bệnh. Hôm qua, ông Trump nhắc lại là virus corona sắp biến mất, thế nhưng đối thủ phe Dân Chủ, ông Joe Biden, lại đề nghị quy định bắt buộc đeo khẩu trang được triển khai trên toàn quốc, ít nhất là trong vòng 3 tháng tới.

 

https://s.rfi.fr/media/display/2d9f4d10-de15-11ea-9d0b-005056bff430/w:980/p:16x9/2020-08-13T180928Z_145246530_RC26DI9YU39Z_RTRMADP_3_USA-ELECTION-BIDEN-HARRIS.webp

Ứng viên tổng thống Mỹ của đảng Dân Chủ Joe Biden và liên danh phó tổng thống Kamala Harris, trong một buổi họp về tình hình dịch Covid-19 tại Delaware, Hoa Kỳ, ngày 13/08/2020. REUTERS - CARLOS BARRIA

 

Từ Washington, thông tín viên RFI Anne Corpet gửi về bài tường trình :

 

Cặp đôi ứng viên đảng Dân Chủ luôn xuất hiện với khẩu trang trên mặt và tuân thủ nghiêm ngặt quy định giãn cách xã hội. Joe Biden và Kamala Harris cho biết là từ nay họ sẽ dành 4 buổi họp hàng tuần để nói về đại dịch.

 

Và ứng viên đảng Dân Chủ đã kêu gọi : "Mọi người dân Mỹ đều nên đeo khẩu trang khi ở bên ngoài, ít nhất là trong vòng ba tháng tới. Mỗi thống đốc bang đều nên ra quy định bắt buộc đeo khẩu trang. Các chuyên gia đánh giá là việc đeo khẩu trang có thể cứu được mạng sống của 40 ngàn người trong ba tháng tới. Hãy là người yêu nước ! Hãy bảo vệ đồng bào!"

 

Chuyện này liên quan đến việc cứu mạng người dân Mỹ. Joe Biden khẳng định đây không phải là một biện pháp của phe Dân Chủ hay của phe Cộng Hòa. Ông cho rằng cuộc tranh luận về biện pháp này không nên mang màu sắc chính trị. Nhưng thực chất, lời tố cáo là nhằm vào chính thái độ của tổng thống Mỹ Donald Trump.

 

Ứng viên cho chức phó tổng thống bên đảng Dân Chủ, bà Kamala Harris, phát biểu : "Ông Joe Biden mới chính là một nhà lãnh đạo thực thụ. Người dân Mỹ biết rằng cách mà Joe Biden lãnh đạo đất nước này là luôn luôn làm những điều tốt nhất cho người dân."

 

Trong bối cảnh đã có tới 166.000 người tử vong vì đại dịch tại Mỹ, hôm qua, thứ Năm, tổng thống Donald Trump một lần nữa nhắc lại là virus corona sắp biến mất. 

 

Người Mỹ sẽ được tiêm phòng Covid-19 miễn phí

 

Liên quan đến vac-xin ngừa Covid-19, theo AFP, cũng trong ngày hôm qua, ông Paul Mango, một quan chức cấp cao của bộ Y Tế Mỹ phát biểu trong một cuộc họp báo trực tuyến là nếu được thử nghiệm thành công, vac-xin ngừa virus corona sẽ được tiêm miễn phí cho người Mỹ.

 

Tiền mua vac-xin là do chính phủ chi trả, người dân trả tiền tiêm phòng cho bác sĩ, phòng khám nhưng sẽ được các hãng bảo hiểm tư nhân và các chương trình bảo hiểm Nhà nước, như Medicare, hoàn trả, kể cả đối với những người không mua bảo hiểm.

 

Trong khi đó, CNN cho biết các quan chức Nga ở Matxcơva nói rằng họ đã đề nghị « có sự hợp tác chưa từng có » với Mỹ về vac-xin ngừa Covid-19, nhưng Washington « không mặn mà » với vac-xin của Nga. Một quan chức cấp cao của Nga nói với CNN là họ có cảm giác Mỹ không tin tưởng vào công nghệ của Nga, cả về việc bào chế vac-xin, xét nghiệm tầm soát và phương pháp điều trị.

 

 

 

 

 


No comments: