Saturday, August 15, 2020

ÔNG EMHOFF LÀ AI MÀ CÓ THỂ VÀO LỊCH SỬ? (Viễn Đông Daily)

 


 

Ông Emhoff là ai mà có thể vào lịch sử?  

Viễn Đông Daily

Thursday, 13/08/2020 - 11:16:14

http://www.viendongdaily.com/ong-emhoff-la-ai-ma-co-the-vao-lich-su-pejWuRZ2.html

 

Vào ngày thứ Tư vừa qua, khi ông Joe Biden thông báo chính thức rằng người đứng cùng lá phiếu tranh cử tổng thống của ông là nữ Nghị Sĩ Kamala Harris từ California, ông Biden cũng dành vài câu để nói về một người khác cũng có thể tạo lịch sử bên cạnh bà Harris.

 

http://www.viendongdaily.com/res/fckfolder/Image/NewEditor/2020/8/13-Aug-2020/emhoff.jpg

Nữ Nghị Sĩ Kamala Harris đang bế cháu gái trong lúc đứng cạnh chồng là ông Doug Emhoff, khi bà tuyên bố tranh cử tổng thống tại Oakland, California ngày 27 tháng Giếng, 2019. (David Paul Morris/ Bloomberg via Getty Images)

 

Ông Biden đang đại diện đảng Dân Chủ trong cuộc tranh cử tổng thống, và nếu ông đắc cử thì bà Kamala Harris sẽ tạo ít nhất ba thành tích lịch sử. Đó là phụ nữ đầu tiên giữ chức phó tổng thống, phụ nữ da đen đầu tiên và cũng là phụ nữ gốc Á Châu đầu tiên giữ chức này trong lịch sử Hoa Kỳ. Mẹ của bà Harris là người gốc Ấn Độ, cha là người Jamaica gốc Phi Châu.

Và cùng với Nghị Sĩ Harris, chồng của bà là ông Doug Emhoff cũng sẽ tạo lịch sử khi trở thành phu quân phó tổng thống đầu tiên của đất nước này, nếu ông Biden đắc cử. Đây sẽ là một bước khá xa so với nghề nghiệp của ông Emhoff là một luật sư trong lãnh vực giải trí điện ảnh.

Ông Biden đã nói tại buổi công bố bà Harris sẽ tranh cử phó tổng thống cùng với ông, “Doug, anh sẽ phải tự học hỏi thế nào là người phá các hàng rào cản trong công việc mà anh sẽ phải đảm nhận.”

Mấy năm trước ông Dough Emhoff không bao giờ nghĩ rằng mình sẽ bước vào chính trị. Giờ đây, đứng bên cạnh người vợ đang là một ngôi sao thăng tiến trên sân khấu chính trị, ông Emhoff đã nói thành thật về việc ông rất yêu thương bà Kamala Harris và đã nhảy ra để bảo vệ vợ trước những lần bà bị tấn công bằng thể lực hoặc qua những ý kiến trên mạng xã hội.

Cả hai ông Emhoff và bà Harris đều 55 tuổi. Ông chào đời tại Brooklyn, New York. Cha ông là thợ chế tạo giày cho phụ nữ. Gia đình dọn qua New Jersey khi ông được vài tuổi. Đến năm ông học trung học thì gia đình lại dọn nhà một lần nữa đến Los Angeles, nơi ông tốt nghiệp tại hai trường luật CSU Northridge và USC Gould School of Law. Hiện thời văn phòng luật DLA Piper nơi ông làm việc có hai trụ sở tại Hoa Thịnh Đốn và Los Angeles.

Ông Emhoff đã có hai con trưởng thành là Cole và Ella - tên con trai và con gái được đặt theo tên của hai ca sĩ da đen lừng danh nhạc jazz là John Coltrane và Ella Fitzgerald - với vợ đầu tiên là Kerstin Emhoff. Tuy hôn nhân này đã kết thúc trong ly dị, hai người vẫn duy trì sự thân thiết, ông Emhoff cho biết. Ông Emhoff và bà Harris cũng vài lần nhắc đến việc bà được hai con của ông Emhoff thương mến, gọi người mẹ kế này là "Momala."

Sau thời gian ông Emhoff ly dị vợ và làm việc tại Los Angeles, một cặp vợ chồng thân chủ của ông đã giới thiệu ông với bà Harris. Lúc đó bà đang là bộ trưởng tư pháp của tiểu bang California và chơi thân với vợ của thân chủ của Emhoff. Ông đã choáng váng khi nghe giới thiệu tên của bà Harris và mau chóng xin số điện thoại để liên lạc làm quen với bà, người mà ông từng nghe danh khi bà còn là một công tố viên rất năng nổ tại San Francisco.

Bà Harris cũng rất có cảm tình với ông Emhoff qua những lần trò chuyện qua điện thoại giữa hai thành phố của California. Bà Harris kể trong hồi ký xuất bản năm 2019 khi bà tranh cử tổng thống, “Buổi sáng sau lần gặp nhau đầu tiên, Doug đã gởi cho tôi lịch trình mà anh có thể gặp tôi trong mấy tháng sắp tới . Anh ấy có viết thêm rằng Anh đã quá già để đùa giỡn chuyện ái tình hoặc giấu giếm cái gì đó. Anh rất thích em [người dịch xin lỗi là phải viết em theo tiếng Việt, chứ dịch là chị thì nghe kỳ quá] và hy vọng chúng mình có thể làm cho mối giao hữu này được bền lâu.”

Trong mấy tháng sau đó họ gặp nhau vài lần trên khắp California, và sau khi biết mình thật sự thương yêu nhau, họ đính hôn năm 2014, đến cuối năm đó thì chính thức kết hôn trong buổi lễ do Maya, em gái của Harris đứng làm chủ lễ.

Emhoff kể rằng ông phải dần dần điều chỉnh cuộc sống của mình để hỗ trợ một người vợ đang trở thành một chính trị gia nổi tiếng của tiểu bang. Đến năm 2016, khi bà tranh cử nghị sĩ liên bang thì ông thật sự hiểu được ý nghĩa của vai trò phu quân của một người vợ có nhiều quyền lực.

Ông từng kể với báo chí trong tháng Tư, “Khi mới gặp nhau, bà là bộ trưởng tư pháp, còn tôi là luật sư giải trí ở Los Angeles. Chúng tôi làm việc chuyên nghiệp ở hai thành phố khác nhau, phải sắp đặt để có thể sống với nhau. Đến khi thành hôn và khi nghe bà Nghị Sĩ Barbara Boxer không tái tranh cử, tôi mới thật sự nếm mùi làm chồng của một chính khách."

Khi vợ tranh cử tổng thống vào năm ngoái, ông Emhoff đã phải thường xuyên đi theo vợ trên khắp đất nước. Ông còn nhớ vào tháng Giêng năm 2019, khi bà về quê nhà ở thành phố Oakland, California để thông báo ý định tranh cử tổng thống. Ông kể, “Lúc đó tôi tưởng sẽ có khoảng 5,000 người xuất hiện để cổ võ cho Kamala. Nào ngờ số người đến ủng hộ đã hơn 20,000 người. Tôi không ngờ người ta lại đến đông quá như vậy.”

Nhờ theo vợ trong suốt năm 2019, ông đã có dịp gặp nhiều thành phần trong xã hội, và từng xúc động khi tiếp xúc những cư dân sống trong phố lao động tại Flint, tiểu bang Michigan, nơi mà người dân đã thiếu nước an toàn để dùng vì hệ thống cung cấp nước bị nhiễm hóa chất.

Ông cũng được nhiều người khen trên mạng xã hội, khi họ thấy ông nhào ra để bảo vệ vợ rất quyết liệt trước một gã đàn ông đã chạy lên sân khấu và giật máy vi âm của bà Harris. Rồi qua mạng xã hội, khi có người nói xấu bà Harris, kể cả từ anh Donald Jr, con trai trưởng của Tổng Thống Donald Trump, ông sẵn sàng đối đáp với họ để bênh vực vợ.

Đến tháng 12 năm ngoái thì bà Harris phải chấm dứt cuộc tranh cử tổng thống, qua tháng Ba năm nay thì bà chính thức ủng hộ ông Joe Biden, và rồi hai người được nhắc đến như cặp ứng cử viên tổng thống và phó tổng thống. Từ đó đến nay cuộc tranh cử của họ đã trải qua những biến cố lớn xảy ra cho đất nước, từ đại dịch, biểu tình vì chủng tộc trên toàn quốc, đến nền kinh tế đang suy sụp.

Mặc dù cũng có việc làm riêng và rất bận rộn, ông Emhoff vẫn không hề bỏ qua những dịp vận động cho vợ.


Ông nói về thời điểm làm việc hiện nay, khi mà vợ đang tranh cử phó tổng thống và hỗ trợ cho ông Joe Biden, “Tôi đang cố gắng làm những công việc trong ngành pháp lý, để giúp giải quyết những vấn đề rắc rối của tất cả các thân chủ của tôi. Trong khi đó thì vợ tôi đang tìm cách cứu và bảo vệ thế giới.”

 

 

 


No comments: