Saturday, July 14, 2018

TUYÊN BỐ VỀ BẢN ÁN TỬ HÌNH ÔNG ĐẶNG VĂN HIẾN (FB Nguyễn Tường Thụy)





Tuyên bố đang trong quá trình lấy chữ ký. Mọi người quan tâm ký tên qua email:
phanvanloi@fvpoc.org

TUYÊN BỐ VỀ BẢN ÁN TỬ HÌNH ÔNG ĐẶNG VĂN HIẾN

Kính thưa Quý vị

Nhà cầm quyền cộng sản, trong phiên tòa phúc thẩm hôm qua 12-07-2018, vừa xử y án tử hình ông Đặng Văn Hiến, bất chấp những phản ứng dữ dội của mọi giới đồng bào ngay sau phiên tòa sơ thẩm đầu tháng giêng năm nay.

Rõ ràng là một sự chà đạp luật pháp và thách thức công luận cách trắng trơn. Thiết nghĩ việc Lên tiếng phản đối bản án bất công và tàn bạo này là điều cần thiết.

Kính mời Quý Tổ chức và Quý công dân kí tên vào Tuyên bố dưới đây. Không thể im lặng trước một nhà cầm quyền thản nhiên coi rẻ sinh mạng con người như vậy.

- Tổ chức: tên tổ chức và tên người đại diện (nếu ở hải ngoại thì ghi thêm tên nước)
- Cá nhân: họ tên, nghề nghiệp, nơi ở (tỉnh, thành. Nếu là hải ngoại thì ghi tên Quốc gia).
- Xin gởi về địa chỉ email: phanvanloi@fvpoc.org

TUYÊN BỐ VỀ BẢN ÁN TỬ HÌNH ÔNG ĐẶNG VĂN HIẾN

Tòa án Nhân dân Cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 12-7-2018 đã quyết định y án tử hình đối với ông Đặng Văn Hiến trong vụ án xả súng để giữ đất tại tỉnh Đắk Nông. Tại phiên tòa phúc thẩm diễn ra ở trụ sở Tòa án Nhân dân tỉnh Đắk Nông, hội đồng xét xử tuyên bố giữ nguyên bản án tử hình dành bị cáo Đặng Văn Hiến về “tội giết người”. Các bị cáo khác, tuy nhiên, được giảm hình phạt, như Ninh Viết Bình từ 20 năm xuống 18 năm, Hà Văn Trường từ 12 năm còn 9 năm và Đoàn Văn Diện từ 9 tháng tù giam thành hưởng án treo.

Vào hai ngày đầu năm nay, 2-1-2018 và 3-1-2018, Tòa án Nhân dân tỉnh Đắk Nông đã xét xử sơ thẩm vụ án nổ súng làm 16 người thương vong xảy ra vào ngày 23-10-2016 tại tiểu khu 1535, xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông liên quan đến Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Long Sơn. Sự kiện bi thảm đó xảy ra do nông dân mất đất phản kháng lại hành động trái pháp luật của đoàn cưỡng chế đất do Công ty Long Sơn phái đến san ủi khu đất đang tranh chấp nhiều năm trước đó.

Trước bản án tử hình sai lầm dành cho ông Đặng Văn Hiến, các tổ chức và cá nhân ký tên dưới đây đồng tuyên bố như sau:

Thứ nhất, hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm dành cho ông Đặng Văn Hiến là sự phỉ báng công lý, được sử dụng nhằm phục vụ nhu cầu chính trị của nhà cầm quyền, vì tội danh “giết người” hoàn toàn không phù hợp với diễn biến vụ án cũng như hành vi của các bị cáo.

Thứ hai, hội đồng xét xử đã không xem xét thấu đáo hành động tự vệ trong trạng thái tinh thần bị kích động của các nông dân mất đất trước sự tấn công và cướp phá tài sản ngang ngược và bất chấp pháp luật của đoàn cưỡng chế đất do Công ty Long Sơn phái đến. Hành vi vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng gây hậu quả nghiêm trọng của ông Đặng Văn Hiến hoàn toàn không có tính chất “côn đồ” như Tòa án Nhân dân Cấp cao nhận định nhằm biện minh cho quyết định y án tử hình; hơn nữa chính ông đã trở về đầu thú, điều mà lẽ ra theo các quy định pháp lý hiện hành được xem là tình tiết giảm nhẹ hình phạt; tuy nhiên hội đồng xét xử đã phớt lờ tất cả những yếu tố quan trọng đó khi lượng hình.

Thứ ba, chúng tôi yêu cầu nhà nước phải mở cuộc điều tra xem ai đã cho phép một doanh nghiệp tư nhân như Công ty Long Sơn tự lập đoàn cưỡng chế đất với quyền sử dụng vũ khí tấn công dân địa phương, một hành động xét trên phương diện pháp lý rõ ràng trái pháp luật, nhưng cho đến nay vẫn chưa được xử lý, thậm chí có dấu hiệu bao che.

Lập vào ngày 13 tháng 7 năm 2018
Tổ chức khởi xướng: Hội Cựu Tù nhân Lương tâm.

- Các tổ chức đồng ký tên:
……………..

- Các cá nhân đồng ký tên :



---------------------------------------

Trung Nguyễn
14/07/2018

Án tử cho anh Hiến cũng là án tử cho chế độ
Thông tin về án tử hình đối với người nông dân khốn khổ Đặng Văn Hiến khiến những ai còn chút tình người, ít nhất cảm thấy chạnh lòng và mạnh hơn là phẫn nộ. Cá nhân tôi thì thấy rằng án tử hình cho anh Hiến cũng sẽ là án tử hình cho chế độ, khi những sử gia sau này nhìn lại thời kỳ “quá độ lên CNXH” này.  
Tại sao tôi cảm thấy như vậy? Chính là vì những người nông dân đang bị tước đoạt “tư liệu sản xuất” (chữ của cộng sản) sẽ thấy rằng họ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc quyết tử giữ đất. Trên những chuyến đi rong ruổi khắp mọi miền đất nước, bạn bè tôi chứng kiến không hiếm những tấm bảng cắm dọc đường với khẩu hiệu của người nông dân “lấy máu giữ đất”.
Thật vậy, nếu người nông dân chấp nhận cho nhà cầm quyền đền bù đất đai cho họ với giá rẻ mạt, lấy danh nghĩa là đền bù “đất nông nghiệp”, sau đó họ sẽ sinh sống bằng gì? Lấy gì để nuôi con cái?
Còn nếu họ phản kháng nhà cầm quyền cưỡng chiếm đất đai của họ, họ cầm chắc sẽ bị truy tố, bị tù tội, và nếu phải viện đến bạo lực thì họ sẽ bị tử hình không thương xót.
Như vậy, chúng ta có thể thấy rõ, đằng nào người nông dân mất đất cũng sẽ chết dưới tay nhà cầm quyền, chỉ có điều sớm hay muộn. Người nông dân tuyệt vọng là người nông dân sẽ làm cách mạng lần nữa để lật đổ chế độ cướp bóc này.

Chế độ cộng sản rồi sẽ lụi tàn như chế độ thực dân Pháp
Trong chương trình văn học phổ thông ở Việt Nam, hẳn mọi người còn nhớ những dòng thơ bi thiết của cụ Nguyễn Đình Chiểu trong bài “Văn tế nghĩa sỹ Cần Giuộc”:
Nhớ linh xưa
Côi cút làm ăn,
Riêng lo nghèo khó
Chưa quen cung ngựa, đâu tới trường nhung
Chỉ biết ruộng trâu, ở trong làng bộ;
Vậy mà do sự tàn ác của thực dân Pháp mà những người nông dân đó đã trở thành những chiến sỹ dũng mãnh:
Chi nhọc quan quản trống kỳ, trống giục, đạp rào lướt tới, coi giặc cũng như không;
Nào sợ thằng Tây bắn đạn nhỏ, đạn to, xô cửa xông vào, liều mình như chẳng có.
Kẻ đâm ngang, người chém dọc, làm cho mã tà ma ní hồn kinh;
Bọn hè trước, lũ ó sau, trối kệ tàu thiếc tàu đồng súng nổ.

Lực lượng vũ trang rồi sẽ nhắm ai mà bắn?
Các anh em chiến sỹ bảo vệ chế độ như cảnh sát cơ động hay quân đội rất nên đọc lại những dòng thơ này của cụ Nguyễn Đình Chiểu để biết khi người nông dân vào đường cùng thì họ không sợ súng đạn của anh em đâu.
Các lãnh đạo ngành công an cũng rất nên đọc lại bài thơ này để thấy rằng lòng dân đã không ủng hộ chế độ nữa thì những thứ các ông đang định trang bị cho công an như trực thăng, đại liên, súng cối và các loại vũ khí hạng nặng khác cũng không có tác dụng đâu. Nên nhớ cuối cùng thì những người lính cầm súng bảo vệ chế độ cũng chỉ là con em nhân dân.
Một viên cảnh sát Venezuela đã lái trực thăng thả bom xuống Bộ Nội vụ và Tòa án tối cao của Venezuela để phản đối chế độ độc tài cánh tả của Tổng thống Maduro. Maduro đã đưa đất nước Venezuela đầy dầu hỏa thành một trong những quốc gia nghèo đói nhất thế giới. Lý do chính chỉ là do Maduro theo đuổi chính sách xã hội chủ nghĩa hoang tưởng, lừa mị dân, đàn áp đối lập.
Viên phi công cảnh sát của Venezuela đó xứng đáng là hình mẫu để giới lãnh đạo cộng sản suy nghĩ, và xứng đáng để lực lượng vũ trang Việt Nam … noi theo. Đó là hãy luôn đứng về phía nhân dân, đứng về phía những người cùng khổ, chứ không phải đứng về phía bạo chúa, cường quyền.
Còn nhớ ngày xưa, đảng Cộng sản Việt Nam giành được chính quyền nhờ giành được sự ủng hộ của nông dân, hứa hẹn họ được làm chủ đất nước, có ruộng để cày cấy. Ngày nay, việc các lãnh đạo cộng sản nuốt lời, quay sang chiếm đoạt đất đai của người dân, đã trở thành chỉ dấu rất rõ cho sự sụp đổ sắp tới của chế độ.

Băng đảng nào “côn đồ” nhất Việt Nam?
Điều nực cười là thẩm phán xử tử hình anh Hiến đã đưa ra lý do anh phải chết là vì hành động của anh có tính “côn đồ”. Vậy thì nhân đây cũng cần chỉ ra băng đảng côn đồ nhất đang hoành hành trên đất nước này.
Xin hỏi thẩm phán là việc một băng đảng cưỡng ép một bản Hiến pháp lên toàn dân, không cho dân có cơ hội phúc quyết qua trưng cầu dân ý, thì có phải là một băng đảng đang xử sự côn đồ với toàn dân không? Những ai phản đối bản Hiến pháp cưỡng ép thì bị đàn áp, truy bức.
Một bản Hiến pháp cho những đảng viên cộng sản cao cấp có quyền lấy đất của người này để trao cho người khác là thứ pháp luật gì? Rõ ràng đó chỉ là luật của kẻ cướp. Và nguồn cơn dẫn đến thảm kịch cho những gia đình nông dân như Đặng Văn Hiến, Nguyễn Mai Trung Tuấn, Đoàn Văn Vươn… là từ cái bản Hiến pháp áp đặt một cách côn đồ ấy mà ra.
Thế thì sau này toàn dân Việt Nam sẽ xử các lãnh đạo cộng sản như thế nào đây, hỡi ông thẩm phán?
Giới lãnh đạo cộng sản biết rõ lòng dân đã như thùng thuốc súng nên mới chuẩn bị sẵn sàng về “Thiết quân luật” và “Giới nghiêm” để sẵn sàng đối phó, đàn áp dân tới cùng. Chế độ cộng sản trên thực tế đã chuyển thành chế độ phát-xít.
Thế nhưng có chế độ độc tài, phát-xít nào tồn tại lâu dài nhờ bạo lực được đâu!

---------------------------

14/07/2018

Đối với một người bị Tòa tuyên án mức cao nhất là “Tử hình” kể từ phút giây ấy, cho dù bản án sơ thẩm chưa có hiệu lực pháp luật thì ngay sau khi tuyên án bị cáo đã phải bị tách ra khỏi phòng tạm giam với phạm nhân khác, bắt đầu bị giam cùm chân ở phòng biệt giam.
Đặng Văn Hiến bị Tòa án tỉnh Đắk Nông tuyên án sơ thẩm vào ngày 03/1/2018 kể từ ngày đó Hiến đã bị cách ly biệt giam đến nay đã hơn 06 tháng. Hàng ngày Hiến bị cùm một chân lại và được ra ngoài tắm nắng 03 tiếng/1 ngày. Trước ngày xét xử phúc thẩm chúng tôi vào thăm Hiến để hỏi thăm tình trạng sức khỏe tình thần của Hiến ra sao thì Hiến kể về biệt giam, cùm chân tay hàng ngày diễn ra như thế nào trong hơn 06 tháng qua.
Hiến nói; “Đợt này ra tòa em phải nói, chứ lần trước em hoang mang em không biết nói gì. Ngay cả lời khai lúc đầu em cũng khủng hoảng không nhớ mình thực hiện như thế nào lúc đó… Giá như hành vi của công ty Long Sơn lấy đất của bà con tiểu khu 1535 có thỏa thuận bồi thường, không thuê gia hồ đến đánh đập, đốt nhà bà con tiểu khu bị thương tích, giá như đơn thư chúng em gửi từ năm 2008 được các cơ quan giải quyết. Em từng bỏ tiền túi ra thuê xe 50 chỗ ngồi ra Hà Nội năm 2013 để kêu cứu (Năm 2013 Long Sơn ủi nhà Hiến lần thứ 2) mà được giải quyết thì em nghĩ đã không có vụ án đau lòng này.
Mà sao, bà con tiểu khu 1535 gửi đơn kêu cứu hành vi bất chấp pháp luật của Công ty Long Sơn đều không được Cơ quan nào xem xét, trả lời, 07 người dân còn bị Công an huyện Tuy Đức bắt nhốt năm hơn 01 năm, sau đó trả tự do mà không xét xử hành vi phản đối Công ty Long Sơn cưỡng chế đất các luật sư (?).
Tháng 07/2016 Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đã về tận tiểu khu 1535 để xem xét giải quyết và chỉ đạo ổn canh, ổn cư cho nhân dân, tách xã mới…Thế nhưng chỉ hơn 2 tháng sau ngày 23/10/2016 thì Long Sơn bất chấp pháp luật huy động hơn 30 người và máy móc ủi điều hàng chục năm tuổi nhà Hiến để lấy đất trồng cao su.
Chúng tôi sẽ tìm hiểu về hồ sợ vụ án này anh nhé. Hãy tin tưởng vào pháp luật và phiên tòa phúc thẩm sắp tới anh ạ. Chúng tôi sẽ làm hết mình để bảo vệ quyền lợi cho bà con tiểu khu 1535 và bào chữa tốt nhất cho các anh tại phiên tòa phúc thẩm này. Cứ bình tĩnh anh ạ.
Ngày 12/7/2018 Phiên tòa định mệnh đã được VKS đề nghị giữ nguyên không chấp nhận kháng cáo của tất cả các bị cáo. Sau tranh luận HĐXX đã chấp nhận quan điểm bào chữa của các luật sư, giảm án cho tất cả các bị cáo trừ bị cáo Hiến.
HĐXX nhận định. “Mặc dù tại Phiên tòa 03 gia đình nạn nhân bị chết đều có đơn xin giảm án cho Hiến, các nạn nhân bị thương cũng có đơn xin giảm án cho Hiến, bị cáo ăn năn hối cải, thành thật khai báo, khi phạm tội ra đầu thú: Xét thấy hành vi của bị cáo Hiến là không thể sửa chữa được do đó cần phải có hình phạt nghiêm khắc nhất đối với hành vi mà Hiến đã gây ra. HĐXX bác đơn kháng cáo xịn giảm nhẹ của Hiến giữ nguyên mức án Tử hình.
Đồng thời, HĐXX cũng giảm luôn cho Lãnh đạo Công ty Long Sơn Nghiêm Văn Thiên Sửu từ 06 năm tù còn 04 năm tù hành vi Hủy hoại tài sản nhà Hiến.
Sau tuyên án chủ tọa nhắc đi nhắc lại 03 lần; bị cáo Hiến còn một quyền trong vòng 07 ngày gửi đơn tới Chủ tịch nước xin ân xá. Bản án là chung thẩm có hiệu lực ngay sau khi tuyên án.
Từ nay, tinh thần Hiến bắt đầu sống trong chờ đợi Chủ tịch nước.
P/s. Hình ảnh Hiến được gặp vợ ngồi bên cạnh khi tòa giải lao, nhưng con mắt Hiến lại nhìn xuống bà con tiểu khu 1535 ngồi bên dưới.










No comments: