Saturday, April 21, 2018

ĐIỂM TIN THỨ BẢY 21/4/2018 (Tin Tức Hàng Ngày)





·         TQ miễn visa cho khách du lịch tới Hải Nam, lót đường cho du lịch Hoàng Sa (VOA) - Việc Trung Quốc miễn visa cho  khách du lịch tới Hải Nam bắt đầu từ ngày 1/5 có thể lót đường cho một số du khách có tính hiếu kỳ tham quan các thực thể trong vùng biển đang trong vòng tranh chấp với các nước khác.
·         Tin nói 3 tàu chiến Úc bị quân đội TQ thách thức ở Biển Đông (VOA) - Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull đưa ra phản ứng thách thức vào sáng thứ Sáu sau khi tin tức cho hay ba tàu chiến của Úc bị Trung Quốc thách thức khi đang đi ngang qua Biển Đông trước đó trong tháng này.
·         TQ nói ứng xử ‘chuyên nghiệp’ khi chạm mặt tàu Úc trên Biển Đông (VOA) - Bộ Quốc phòng Trung Quốc bác bỏ cáo buộc TQ thách thức chiến hạm Úc trên Biển Đông, nói rằng tàu TQ đã hành động một cách “chuyên nghiệp và hợp pháp”.
·         Ba chiến hạm Úc bị Trung Quốc quấy rối trên đường đến thăm Việt Nam (RFI) - Ba chiến hạm Úc trên đường đến Việt Nam trong khuôn khổ một chuyến viếng thăm hữu nghị ba ngày, đã bị Trung Quốc gây khó dễ. Hãng tin Mỹ AP hôm nay 20/04/2018 dẫn lời thủ tướng Úc khẳng định Úc có « toàn quyền » đi qua Biển Đông, còn theo Reuters, phía Bắc Kinh nói rằng Trung Quốc đã hành động « một cách chuyên nghiệp ».
·         Tàu chiến Úc bị tàu Trung Quốc thách thức khi đang trên đường đến Việt Nam (RFA) - Ba tàu chiến của Úc đang làm nhiệm vụ triển khai tại Đông Nam Á.
·         Chiến đấu cơ Trung Quốc tuần tra các đảo (RFA) - Một nhóm chiến đấu cơ của Trung Quốc vào ngày 19 tháng 4 tiến hành cuộc tuần tra các đảo trong đợt huấn luyện gần đây nhằm mục đích nâng cao khả năng bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ.
·         Hội nghị ASEAN tại Singapore thảo luận tình hình an ninh Biển Đông (RFA) - Hòa bình và an ninh tại Biển Đông là vấn đề sẽ được bàn thảo tại hội nghị cấp cao Hiệp Hội Các Quốc Gia Đông Nam Á (ASEAN) tổ chức ở Singapore vào cuối tháng này.
·         Chiến hạm Singapore thăm Đà Nẵng (RFA) - Tàu khu trục RSS Intrepid của Hải Quân Singapore sẽ có chuyến thăm Đà Nẵng từ ngày 26 đến 29 tháng tư này.
·         Trí thức làm gì với thời cuộc? (BBC) - Ý kiến nói trí thức ở Việt Nam 'chưa tập hợp được quần chúng, thậm chí theo đuôi quần chúng’.
·         Rủi ro khi Trung Quốc vượt Mỹ nhập khẩu nhiều nhất từ Việt Nam (VOA) - Trung Quốc thay thế Mỹ để trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam và làm cho mong muốn ‘thoát Trung’ của nước láng giềng phương nam ngày càng xa vời.
·         Quảng Ngãi đề nghị dời đồn biên phòng để xây khu nghỉ dưỡng (RFA) - Quảng Ngãi vừa đề nghị dời đồn biên phòng tại huyện Bình Sơn sang vị trí khác để xây dựng khu nghỉ dưỡng cao cấp. Thông tin được Văn phòng Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Quảng Ngãi cho biết hôm 20/4.
·         Tướng tình báo Phan Hữu Tuấn làm lộ ‘bí mật nhà nước’ nào? (VOA) - Hiện tượng rất lạ lùng là bất chấp số tài liệu này đã lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội, cho tới nay vẫn không có một phản ứng hay cải chính nào từ phía Bộ Công an.
·         VNTB - Giấc mơ XHCN của Việt Nam chật vật trong thời kỳ khó khăn (VNTB) - Ánh Liên lược dịch (VNTB) Nợ nần, thu thuế kém, chi tiêu phung phí,... Tất cả đã buộc Hà nội phải cắt giảm chi tiêu công vào thời điểm mà xu hướng bất bình đẳng xã hội đang gia tăng. Nền kinh tế thị trường XHCN. Chính trị gia hàng đầu của Việt Nam - ông Nguyễn Phú Trọng trong chuyến viếng thăm người anh em Cuba đã đưa ra một số lời khuyên. Theo đó, La Habana nên hướng tới sự cải cách theo định hướng thị trường, bởi tự do hóa kinh tế không nhất thiết sẽ nhất thiết dẫn đến tự do hóa chính trị.
·         Ai nuôi Nhà nước? (BoxitVN) -  Trần Đức Nguyên - 10/06/2009 - Thử làm một cuộc thăm dò ở nước ta xem bao nhiêu phần trăm công dân biết rằng Nhà nước do mình nuôi bằng thuế?… Đánh thuế trực tiếp để người tiêu dùng cảm nhận được đồng tiền thuế của mình là để nuôi Nhà nước và đáp ứng yêu cầu: “Xây dựng một xã hội dân chủ, trong đó cán bộ, đảng viên và công chức phải thực sự là công bộc của nhân dân” (*). Trong một dịp đi họp ở Mỹ cách đây trên 10 năm, ...
·         Đóng thuế hay không đóng thuế: đó là vấn đề  (BoxitVN) -  Vi Yên - “Chúng đặt ra hàng trăm thứ thuế vô lý, làm cho dân ta, nhất là dân cày và dân buôn, trở nên bần cùng. Chúng không cho các nhà tư sản ta ngóc đầu lên. Chúng bóc lột công nhân ta một cách vô cùng tàn nhẫn”. Tại Quảng trường Ba Đình ngày 2/9/1945, Hồ Chí Minh đã xướng lên những lời kết tội chế độ thực dân Pháp như thế trong bản Tuyên ngôn Độc lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Có lẽ ông không biết rằng hơn ...
·         Đóng thuế nuôi nhà nước: Tiền về nơi đâu? (BoxitVN) -  Tô Di - Mỗi buổi sáng, tôi uống một ly cà phê giá 30.000 đồng, hoá đơn ghi giá đó đã bao gồm 10% thuế giá trị gia tăng. Tức là mỗi ngày tôi đều nhờ chủ quán nộp vào ngân sách nhà nước 2.727 đồng, một năm tôi trả gần một triệu đồng tiền thuế chỉ cho riêng việc uống cà phê. Bộ Tài chính vừa công bố dự thảo Luật Thuế tài sản, nếu dự thảo được thông qua thì tôi phải đóng thêm một loại thuế mới. Đã là ...
·         Thuế – Chuyện tất nhiên nhưng nộp để nuôi ai, làm gì? (BoxitVN) -  Trân Văn - 98% ý kiến trên VNExpress không ủng hộ dự thảo về thuế tài sản của Bộ Tài chính. Ông Nguyễn Hạnh Phúc, Tổng Thư ký của Quốc hội Việt Nam vừa trấn an dân chúng rằng dự luật về Thuế Tài sản chỉ là ý tưởng của một cơ quan cấp Vụ thuộc Bộ Tài chính chứ Quốc hội Việt Nam chưa có bất kỳ dự tính nào về việc xem xét, thông qua một đạo luật về Thuế tài sản.
Ông Phúc nhấn mạnh, trong chương trình làm luật ...
·         Bộ trưởng Bộ Tài chính lên tiếng về đề xuất thu thuế tài sản (RFA) - Sau khi dư luận phản đối về đề nghị thu thuế tài sản, Bộ trưởng Bộ tài chính Việt Nam, ông Đinh Tiến Dũng, vào chiều 20 tháng 4 đã có cuộc trao đổi với truyền thông trong nước.
·         Tổng Thư ký Quốc hội nói dối, Bộ trưởng Tài chính kêu oan (VOA) - Ông Phúc trấn an công chúng rằng, dự luật về Thuế Tài sản chỉ là ý tưởng của một cơ quan cấp Vụ thuộc Bộ Tài chính, chứ Quốc hội Việt Nam chưa có bất kỳ dự tính nào về việc xem xét, thông qua...
·         Ăn cả… cỏ! (VOA) - “…Chúng đặt ra hàng trăm thứ thuế vô lý, làm cho dân ta, nhất là dân cày và dân buôn trở nên bần cùng. Chúng không cho các nhà tư sản ta ngóc đầu lên. Chúng bóc lột công nhân ta một cách vô cùng tàn nhẫn…”
·         Hằng năm trung bình có 94 ngàn người Việt Nam chết vì ung thư (RFA) - Có đến 94 ngàn người Việt Nam tử vong vì ung thư mỗi năm. Thông tin vừa nêu được đưa ra tại Hội thảo Diễn đàn chuyên gia ung thư các nước Đông Dương do Bộ Y tế phối hợp với Bệnh viện K tổ chức ngày 20/4 tại Hà Nội.
·         Bình Định: Dân bao vây trụ sở xã, giam lỏng bí thư và chủ tịch (VOA) - Hàng trăm người dân giam lỏng 5 cán bộ, trong đó có bí thư và chủ tịch xã ở tỉnh Bình Định hôm 20/4 để gây áp lực yêu cầu lực lượng chức năng thả 14 người trước đó bị bắt giữ vì phản đối việc xây dựng nhà máy điện gió tại địa phương.
·         Bình Định: Dân bắt con tin đòi thả người vì nghi ngờ địa phương khai thác titan gây ô nhiễm (RFA) - 4 cán bộ địa phương gồm Bí thư, Chủ tịch xã Mỹ Thọ cùng hai cán bộ công an đang bị người dân địa phương bắt giữ làm con tin trong trụ sở xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định để đòi thả 18 người dân bị bắt trước đó vì phản đối một dự án điện gió tại địa phương.
·         Đóa hồng hy vọng của tử tù Việt Nam (RFA) - Có 3 trường hợp tử tù tại Việt Nam chờ ngày thi hành án suốt hơn một thập niên kêu oan một cách vô vọng. Gia đình cả ba người cho rằng thân nhân của họ đang chết dần mòn trong nhà giam Việt Nam.
·         Người dân Đồng Tâm gửi tâm thư tới Hội nghị Trung ương 7 (BoxitVN) -
Nguyễn Đăng Quang - Chiều qua (18/4/2018), cụ Lê Đình Kình gọi điện cho tôi kể về buổi mít tinh kỷ niệm một năm ngày xảy biến cố Đồng Tâm. Buổi lễ diễn ra đã 3 ngày, cụ nói vẫn còn khá mệt, song tỏ ra vô cùng phấn khởi. Cụ cho biết, buổi lễ kỷ niệm đã vượt qua mọi cản trở bởi chính quyền không muốn buổi lễ kỷ niệm này diễn ra, nhưng nó vẫn diễn ra và thành công mỹ mãn! Đồng thời cụ cho tôi biết, nhân ...
·         Bà Aung San Suu Kyi chính thức thăm Việt Nam (BBC) - Chuyến thăm chính thức của Cố vấn nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi theo lời mời của thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc diễn ra từ 19-20/4.
·         Chủ tịch Trần Đại Quang vắng mặt dịp đón bà Suu Kyi (BBC) - Chủ tịch Trần Đại Quang dường như đang không có mặt ở Việt Nam nên không xuất hiện tiếp phái đoàn cao cấp Myanmar.
·         Cuộc sống ở VN của người bị Mỹ trục xuất: ‘không nghề, không tiền’ (VOA) - Một số người bị Mỹ trục xuất về Việt Nam gặp trở ngoại về nơi ở, không có tiền, khó tìm việc làm, bị chính quyền Việt Nam nghi ngờ, thậm chí bị nghi làm việc CIA.
·         Những trường hợp thực tập sinh Việt tại Nhật bị lừa (RFA) - Tin tức mới nhất cho biết một số thực tập sinh Việt Nam sang Nhật bị đưa vào làm tại khu vực bị nhiễm phóng xa tại Fukushima mà họ không hề biết trước.
·         Cà phê nhuộm pin 'là thứ lần đầu được nghe' (BBC) - Cà phê pha tạp chất thì nhiều nhưng nhuộm bằng pin thì là lần đầu tiên, một ý kiến nói với Bàn tròn BBC.
·         Hoài niệm 30 – 4. “Tìm mãi yêu thương” (BoxitVN) - Phần II: “TỪ CỘT ĐỒNG MÃ VIỆN NĂM XƯA ĐẾN CỘT ĐỒNG Ý THỨC HỆ HÔM NAY” - Nguyễn Thượng Long - Có thể nói, bất khuất trước những bạo tàn là một trong những phẩm chất vốn có của dân tộc Việt Nam. Tương truyền từ ngàn xưa, trong đêm dài 1000 năm Bắc thuộc, người nước Nam ngoài việc phải lên rừng tìm ngà voi, xuống biển tìm châu báu để cống nạp cho mẫu quốc Trung Hoa, nước Nam ta nhức nhối trên thân mình là những cột đồng với ...
·         30 tháng 4 và câu chuyện về đất (RFA) - Ngày 30 tháng 4 lại là cột mốc lịch sử đóng vai trò xuất phát điểm cho những xáo động về đất đai mãi đến ngày nay. Và càng ngày, sự xáo động về đất đai, về quyền làm chủ trên mảnh đất của người dân đang ngày càng trở nên báo động.
·         Liên doanh VN, Macau, Hồng Kông xây sòng bạc lớn ở Quảng Nam (VOA) - Hoiana, sòng bạc lớn nhất Việt Nam đang được xây dựng ven theo bờ biển dài 3 km ở Quảng Nam, miền trung Việt Nam, và dự kiến sẽ mở cửa vào năm tới.
·         Khởi tố, bắt giam chủ đầu tư chung cư Carina bị cháy (RFA) - Sau gần 1 tháng xảy ra vụ cháy chung cư Carina ở Sài Gòn khiến 13 người chết, hơn 90 người bị thương, cơ quan chức năng cho khởi tố và bắt giam chủ đầu tư công trình là ông Nguyễn Văn Tùng, Giám đốc Công Ty Hùng Thanh.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         NASA sắp thiết lập trạm vũ trụ bay quanh mặt trăng (VOA) - Mục tiêu của NASA quay trở lại mặt trăng sẽ được thúc đẩy thêm nhiều vào đầu năm 2019, khi cơ quan này trao hợp đồng đầu tiên cho chương trình "Cửa ngõ" mặt trăng
·         Dọa Mỹ phải chấp thuận các tiêu chuẩn cao? (RFA) - Mỹ trước đây đã rút khỏi hiệp định, bây giờ coi như lính mới nhưng vẫn có thể tham gia. Mỹ muốn vào thì phải chấp nhận các tiêu chuẩn cao của tổ chức này và đương nhiên phải được sự chấp nhận của các thành viên (trong đó có VN).
·         Những sáng chế của tuổi teen cho người khuyết tật (BBC) - Nhiều nhà sáng chế thiếu niên đã làm ra cánh tay điều khiển bằng ý nghĩ, bàn chân giả chống nước và găng tay "biết nói" giúp ích cho người khuyết tật.
·         100 giờ thăm Tây Tạng để lại dấu ấn suốt đời (BBC) - Một hành trình đến Tây Tạng hồi 1985, khi nơi này vừa mới mở cửa cho du khách nước ngoài đã hé lộ những điều lạ lùng không thể thấy ở nơi nào khác.
·         Thượng đỉnh Trump-Kim có thể diễn ra ở nơi nào ? (RFI) - Ngày 18/04/2018, tổng thống Mỹ Donald Trump tiết lộ là có 5 địa điểm đang được xem xét để chọn làm nơi tổ chức cuộc họp thượng đỉnh lịch sử giữa ông với lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un, theo dự kiến sẽ diễn ra vào đầu tháng 6. Nhưng tổng thống Mỹ lại không nói rõ đó là 5 địa điểm nào. Giới quan sát một lần nữa có cơ hội thi nhau đồn đoán về những nơi có thể đón tiếp hai ông Donald Trump và Kim Jong Un.
·         Hai nước Triều Tiên mở đường dây điện thoại đỏ giữa hai lãnh đạo (RFI) - Theo hãng tin AFP, ngày 20/04/2018, hai nước Triều Tiên đã mở đường dây điện thoại đỏ đầu tiên giữa hai lãnh đạo, vào lúc chỉ còn một tuần nữa sẽ diễn ra cuộc họp thượng đỉnh giữa tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In và lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un tại Bàn Môn Điếm.
·         Hoa Kỳ nới rộng quy định bán máy bay không người lái (RFI) - Nhà Trắng hôm qua 19/04/2018 loan báo đã gỡ bỏ một số hạn chế về việc bán các loại máy bay không người lái (drone) tân tiến nhất, nhằm tăng cường sức mạnh cho các quân đội đồng minh và cạnh tranh với Trung Quốc trên thị trường vũ khí.
·         FMI đề nghị làm “diễn đàn đối thoại” để tránh chiến tranh thương mại (RFI) - Trước tình hình căng căng thẳng leo thang trong lãnh vực mậu dịch giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, giám đốc điều hành Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế FMI/IMF vào hôm qua, 19/04/2018, đã đề nghị cung cấp « một diễn đàn để đối thoại », qua đó tránh được một cuộc chiến tranh thương mại sẽ có hại cho kinh tế toàn cầu.
·         Trung Quốc: Lệnh cấm của Mỹ 'đe dọa' ZTE (BBC) - Tập đoàn ZTE của Trung Quốc nói lệnh cấm bán công nghệ của Mỹ 'đe dọa' tương lai của họ.
·         Mục đích thật sự của ‘Vành đai, Con đường’ là gì? (BoxitVN) - Bình An – TTO 18/04/2018 - Các chuyên gia Mỹ đánh giá “Vành đai, Con đường” không hướng tới cái mác “có lợi cho đôi bên” như Bắc Kinh tuyên bố, mà đó là công cụ để mở rộng ảnh hưởng chính trị và hiện diện quân sự của Trung Quốc. Trung Quốc mở cảng cách biển hơn 2.500 km để làm gì? ‘Vành đai, Con đường’ hay chiếc vòng kim cô của Trung Quốc? ‘Vành đai, Con đường’ của Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Ấn Độ. “Vành đai, Con đường” – một sáng kiến ...
·         Một Vành Đai, Một Con Đường, Một Thời Cơ cho Hải Quân Trung Quốc (BoxitVN) - Keith Johnson & Dan De Luce – Foreign Policy ngày 17 tháng 4 năm 2018 - Biên dịch: Nguyễn Trịnh Đôn - Tải toàn văn báo cáo của C4ADS tại Devin Thorne & Ben Spevack (2018) Harbored Ambitions – How China’s Port Investments Are Strategically Reshaping the Indo-Pacific
Tải toàn văn báo cáo của CSIS tại Zack Cooper (2018) Security Implications of China_s Military Presence in the Indian Ocean
Bắc Kinh đang dùng các đầu cầu thương mại để có quyền duy trì tàu chiến ở Ấn Độ Dương. Các lãnh đạo Trung Quốc đang tích cực quảng bá dự ...
·         Liệu TQ sẽ đi đầu thế giới về tổng hợp hạt nhân? (BBC) - Nghiên cứu tiến bộ về công nghệ tổng hợp hạt nhân có thể khiến Trung Quốc trở thành quốc gia đi đầu về giải pháp năng lượng sạch trong tương lai.
·         Thăm phế tích và chùa chiền ở Ayutthaya (BBC) - Ayutthaya, cách Bangkok 80 km, vẫn còn nhiều phế tích kỳ vĩ của Đế quốc Xiêm La cho đến khi bị quân Miến Điện đốt phá năm 1767.
·         Thái tử Charles sẽ là lãnh đạo Commonwealth (BBC) - Thái tử xứ Wales sẽ là người đứng đầu kế tiếp của Khối Commonwealth, sau ý nguyện của Nữ hoàng Elizabeth II tại hội nghị ở Windsor.
·         Về tượng đài Lone Sailor ở Guam (RFA) - Trong vài tháng qua ở San Jose đã có những sinh hoạt gây quỹ xây tượng đài Lone Sailor – Người lính thuỷ cô đơn – trên đảo Guam.
·         Tây Ban Nha : Tổ chức ly khai ETA xin lỗi các nạn nhân (RFI) - Hôm nay, 20/04/2018, ETA, tổ chức đấu tranh đòi độc lập cho xứ Basque ở Tây Ban Nha, lần đầu tiên đã ra thông cáo xin lỗi các nạn nhân, chuẩn bị cho việc đơn phương giải thể một trong những tổ chức đấu tranh võ trang lâu đời nhất ở châu Âu.
·         Có bao nhiêu lực lượng quân sự nước ngoài ở Syria ? (RFI) - Từ nhiều năm qua, Syria như một bãi chiến trường khổng lồ với sự tham chiến của nhiều bên, ở các mức độ khác nhau, hình thức khác nhau.
·         Syria : Từ nội chiến đến chiến tranh khu vực (RFI) - Nguy cơ nội chiến Syria trở thành chiến tranh Iran-Israel. Bình mới rượu cũ tại Cuba. Đảo Malta, cửa ngỏ châu Âu bán quốc tịch. Phong trào đình công tại Pháp yếu dần vì công đoàn chia rẽ. Đó là một số chủ đề chính trên báo Pháp ngày 19/04/2018.
·         Tổng thống Syria trả lại Bắc Đẩu Bội Tinh cho Pháp (RFI) - Phủ tổng thống Syria hôm qua 19/04/2018 thông báo đã trả lại Bắc Đẩu Bội Tinh được nước Pháp tặng cho tổng thống nước này, với lý do ông Bachar Al Assad không muốn đeo huy chương do « nô lệ của Mỹ » trao. Trước đó vào đầu tuần, điện Elysée cho biết đang xúc tiến thủ tục thu hồi tấm huy chương này.
·         Mỹ tố cáo Syria và Nga xóa dấu vết vũ khí hóa học ở Douma (RFI) - Mười hai ngày sau vụ tấn công hóa học vào thường dân ở Douma, ngoại ô Damas, các thanh tra viên quốc tế vẫn chưa thể tiến hành điều tra. Nhóm tiền trạm của Tổ Chức Cấm Vũ Khí Hóa Học Liên Hiệp Quốc (OIAC) ngày 19/04/2018 vừa đến Douma đã bị một loạt đạn nhắm vào, đành phải quay lại thủ đô Syria. Hoa Kỳ tố cáo chế độ Damas và đồng minh Nga cố tình trì hoãn việc điều tra để xóa dấu vết.
·         Viện Hàn Lâm Thụy Điển bị tai tiếng, người dân biểu tình (RFI) - Từ đầu tháng Tư 2018 này, Viện Hàn Lâm Thụy Điển, định chế trao giải Nobel Văn Học hàng năm đã bị tai tiếng. Ông Jean-Claude Arnault, người Pháp, chồng của một viện sĩ Viện Hàn Lâm Thụy Điển, đã bị 18 phụ nữ tố cáo sách nhiễu tình dục.
·         Cuba : Tân chủ tịch Diaz-Canel hứa tiếp tục con đường của Castro (RFI) - Cuba đã thức giấc vào hôm nay, 20/04/2018, với một tân chủ tịch « trẻ », sinh trưởng sau cách mạng, và được Quốc Hội bầu lên với 603 trên tổng số 604 phiếu. Thế nhưng đánh giá chung là tình hình Cuba sẽ không có gì thay đổi.
·         Cựu GĐ FBI: TT Trump lo ngại về cáo buộc thông đồng với Nga (VOA) - Các tài liệu mà Giám Đốc FBI James Comey ghi chép sau các cuộc tiếp xúc với Tổng thống Donald Trump hồi năm ngoái đã được tiết lộ hôm thứ Năm.
·         Đảng Dân chủ kiện Nga, ban vận động Trump và Wikileaks (VOA) - Đảng Dân chủ hôm thứ Sáu đệ đơn kiện Nga, ban vận động tranh cử của Tổng thống Donald Trump và WikiLeaks, cáo buộc họ thực hiện một âm mưu rộng lớn nhằm gây gây ảnh hưởng tới cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.
·         Đoàn 50 người di cư đã tới biên giới Mỹ-Mexico (VOA) - Một nhóm 50 người di cư từ Trung Mỹ khởi hành từ miền nam Mexico vào cuối tháng 3 đã tới biên giới Mỹ, sau cuộc hành trình đầy mạo hiểm.
·         Kremlin: Mỹ gây khó khăn visa đối với phi hành đoàn Aeroflot (VOA) - Điện Kremlin hôm 20/4 nói rằng Hoa Kỳ cố tình gây khó khăn về cấp visa Hoa Kỳ cho các phi hành đoàn của hãng Aeroflot
·         Swaziland thành eSwatini vì vua chán việc nhiều người nhầm tên (VOA) - Vua Mswati đệ tam phát ớn việc nhiều người nhầm lẫn Switzerland (Thụy Sĩ) với đất nước của ông, Swaziland. Hôm 19/4, nhà vua đã đổi tên quốc gia của ông thành eSwatini.
·         Nga: Putin sẵn sàng sang Mỹ gặp Trump   (VOA) - Ngoại Trưởng Nga cho hay Tổng Thống Vladimir Putin sẵn sàng nhận lời mời của Tổng thống Hoa kỳ Donald Trump sang thăm Washington.
·         Berlin sơ tán để gỡ bom từ Thế chiến II (BBC) - Một cuộc di tản quy mô lớn diễn ra tại Berlin sáng thứ Sáu 20/4 để các chuyên gia tháo gỡ một quả bom từ thời Thế chiến thứ hai.
·         Nhà ga tại Hà Lan lo cho người khiếm thị thế nào? (BBC) - Những chi tiết thiết kế nhỏ nhưng có công dụng lớn, giúp người khiếm thị di chuyển dễ dàng.
·         Motorweek - Tạp chí xe hơi - Tập 6 (VOA) -Trong chương trình này, chúng tôi khám phá Ford Expedition mới. Pat Goss nói về các dụng cụ cắt. Zach Maskell tìm tòi về các chi tiết nhỏ giúp giành giải thưởng. Và Porsche lắp thêm những cái chúng ta muốn trên chiếc 911 GTS.
·         Học từ vựng qua bản tin ngắn: Artifact (VOA) (VOA) - Chào mừng các bạn đến với chương trình News Words của VOA, giới thiệu với các bạn những từ hay được dùng trong tin tức. Từ của tuần này đến từ dự án Crossrail, một đường hầm cho tàu hoả đang được xây dựng ở London, Anh quốc.











No comments: