Friday, April 20, 2018

BẢN TIN TỐI 20-4-2018 (Báo Tiếng Dân)





Tin Việt Nam

Tin Biển Đông
RFI đưa tin: Ba chiến hạm Úc bị Trung Quốc quấy rối trên đường đến thăm Việt Nam. Hãng tin AP dẫn lời thủ tướng Úc khẳng định rằng nước Úc có “toàn quyền” di chuyển trên Biển Đông. Còn Reuters cho biết, Bắc Kinh nói rằng hải quân Trung Quốc đã hành động “một cách chuyên nghiệp”.

Về các chuyến hải hành thể hiện quyền tự do hàng hải trên Biển Đông, quân đội Úc bình luận: Trong nhiều nhiều thập niên qua, họ “vẫn duy trì chương trình hợp tác mạnh mẽ với các nước trong khu vực Biển Đông, bao gồm các cuộc tập trận song phương và đa phương, thăm cảng, các hoạt động giám sát”.


Dân biểu tình, phản đối nhà máy điện gió
Người dân huyện Phù Mỹ, Bình Định phản đối dự án điện gió: Dân vây trụ sở, giữ cán bộ, đòi thả người, theo báo Pháp Luật TP HCM. Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ xác nhận, hàng trăm người dân các xã Mỹ Thọ, Mỹ An vẫn bao vây trụ sở xã Mỹ Thọ. “Bí thư, chủ tịch UBND xã Mỹ Thọ cùng hai cán bộ công an vẫn đang bị người dân giữ bên trong trụ sở UBND xã, chưa thể ra ngoài”.

Tuy nhiên, ông Dũng vẫn diễn giải theo kiểu “lỗi của dân, không phải của quan”: “Nhiều người gây mất trật tự, giữ người trái pháp luật. Họ yêu cầu thả những người đang bị công an tạm giữ do quá khích, vi phạm pháp luật. Ngoài ra, họ vẫn tiếp tục phản đối dự án điện gió”.

Ngày 18/4/2018, trang Phù Mỹ – Bình Định có video clip ghi lại cảnh “có biến tại Tân Phụng – Mỹ Thọ hôm nay 18/4, có khoảng 10 người bị bắt lên xe và bị đưa đi. Đoạn đường ra hải đăng Phù Mỹ. Hiện giờ đoàn CSCĐ đã rút người dân phải canh chừng ngày đêm”: https://www.facebook.com/phumybinhdinhquetoi/videos/1647447598671231/

LS Lê Văn Luân bình luận: “Đây là cảnh cưỡng chế đất đai của những người dân ở Mỹ Thọ, Phù Mỹ, Bình Định trong việc doanh nghiệp được phê duyệt xây cối xay gió nhưng không được phá rừng phòng hộ, thế nhưng có vẻ như điều đó lại không được đảm bảo và nhân dân đã phản đối việc thực hiện dự án này”. Theo người dân địa phương, bản chất dự án này không phải là làm điện gió mà là khai thác titan, có thể gây tác động xấu đến môi trường.

Đến cuối giờ chiều, đầu giờ tối hôm nay, báo chí trong nước vẫn chỉ đưa tin vụ này lẻ tẻ và không thống nhất. Báo Giao Thông cho rằng dân giam lỏng 5 cán bộ để phản đối dự án điện gió, còn báo nông nghiệp Việt Nam đưa tin: Người dân phản đối dự án điện gió ‘giam lỏng’ 4 cán bộ đòi ‘đổi con tin’. Các nguồn tin từ hiện trường đều xác nhận, tình hình càng lúc càng căng thẳng, nhưng báo chí “lề đảng” vẫn chỉ đưa tin, không có gì nghiêm trọng.

Nhiều năm qua, người dân Việt Nam liên tiếp gặp phải các vụ cưỡng chế mà phía an ninh ra tay rất tàn bạo, bởi các dự án liên quan đến quan chức đảng. Thái độ e dè, chịu đựng của người dân dần dần được thay bằng thái độ phản kháng và ý thức đoàn kết, không nhân nhượng trước các hành vi cưỡng chế, bắt người trái phép.


Vũ “nhôm” và chính trường Đà Nẵng
Đại tá Lê Văn Tam, GĐ Công an Đà Nẵng bác tin đồn được Vũ ‘nhôm’ tặng biệt thự 100 tỷ, theo Zing. Về thông tin trên mạng xã hội lan truyền, gia đình ông Tam từng sống trong một ngôi biệt thự do Vũ “nhôm” tặng, ông Tam “khẳng định thông tin trên là không đúng, bịa đặt, gây ảnh hưởng xấu đến cá nhân ông và gia đình. Vị này cho biết thêm hiện ông có một ngôi nhà nhưng đó là tài sản của gia đình”.

Trước đó, Facebooker Dương Hằng Nga viết: Cực nóng giữa “tâm bão”: Hé lộ biệt phủ trăm tỷ đồng của Đại tá, Giám đốc Công an Đà Nẵng Lê Văn Tam có phải do Vũ “nhôm” tài trợ?  Tác giả cho biết: “Đây là những hình ảnh về biệt phủ của gia đình ông Lê Văn Tam mà chúng tôi đã điều tra theo nguồn tin riêng, được biết trị giá căn biệt thự này hơn 100 tỷ đồng”.

Tác giả nêu câu hỏi về những tài sản bất minh của gia đình ông Tam: “Với lương của 1 Giám đốc Công an TP, lương của 1 giáo viên, lương của 1 cán bộ Sở Xây dựng mỗi tháng là bao nhiêu, tổng thu nhập là bao nhiêu mà có được biệt phủ ‘khủng’, xe ‘khủng’ và chắc còn nhiều thứ ‘khủng’ khác nữa?”

Hình ảnh ngôi biệt phủ được cho là của Giám đốc Công an Đà Nẵng Lê Văn Tam. Ảnh: FB Dương Hằng Nga




Tân Thuận – Quốc Cường Gia Lai
Báo Nhà Đầu Tư đặt câu hỏi: Tân Thuận đã “xẻ thịt” dự án Khu dân cư ven sông như thế nào? Về chuyện Công ty Tân Thuận “chia sẻ” dự án Khu đô thị ven sông ở quận 7 với Công ty Quốc Cường Gia Lai, bài báo cho biết: “Đây không phải là thương vụ duy nhất giữa Công ty Tân Thuận và Quốc Cường Gia Lai…  Tân Thuận đã bán dự án Khu dân cư Phước Kiển có diện tích hơn 30ha, tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè cho QCGL với giá 419,2 tỷ đồng (tương đương 1,29 triệu đồng /m2)”.

Trang Nhà Báo và Công Luận đặt câu hỏi: TP.HCM: Bán 30ha đất công sản, ai sẽ chịu trách nhiệm? Theo đó,  phần đất công sản ở khu Phước Kiển, huyện Nhà Bè “có giá thị trường hơn 2.400 tỷ đồng nhưng lại được Công ty Tân Thuận bán cho Quốc Cường Gia Lai… với giá ở mức 1.290.000 đồng/m2. Tuy nhiên, sau thương vụ này, Công ty Tân Thuận chỉ thu về ngân sách nhà nước tổng số tiền hơn 419 tỷ đồng”.

Trang Đại Đoàn Kết bàn về trách nhiệm với tài sản công. Về vụ Tân Thuận bán rẻ đất công ở huyện Nhà Bè cho Quốc Cường Gia Lai, bài viết nhận định: “Không thể một mình Tân Thuận có thể quyết định được các vấn đề liên quan đến việc bán hơn 30 ha đất của KDC Phước Kiển cho Quốc Cường Gia Lai, mà chưa có sự cho phép của cơ quan chủ quản”.


Cố ý làm trái
Chuyện về người cán bộ “ngây thơ” ở Bình Định: Cựu cán bộ Cục Thuế khai nhận 130 triệu đồng vì nghĩ là… bánh kẹo, theo báo Dân Việt. Trong phiên tòa sơ thẩm hôm nay ở TAND Bình Định, ông Hồ Minh Khiêm không thừa nhận tội “Nhận hối lộ”. Ông Khiêm kể rằng có nhận “2 bì nilông tại quán cà phê vào chiều 1/10/2017 nhưng không biết bên trong có tiền, chỉ nghĩ đó là quà bánh kẹo có giá trị nhỏ”.

Theo lời ông Khiêm, chỉ cần… vài bịch kẹo là lãnh đạo doanh nghiệp đang thực hiện một dự án sai phạm có thể hẹn một cán bộ thuế lén lút gặp ở quán cà phê.

Báo Pháp Luật Plus bàn về clip nghi vấn lãnh đạo Đội TTGT huyện Thanh Oai ăn nhậu vô tư trong giờ làm việc. Bài báo cho biết: “Tại đoạn clip ghi lại có thể hiện vào khoảng 10h – 11h sáng ngày 10/4/2018, một người đàn ông được cho là ông Vương Văn Bá – Phó đội trưởng Đội TTGT huyện Thanh Oai (Hà Nội)” đã tham gia “ăn nhậu” với nhiều người khác.


Tận thu ở khắp nơi
Chuyện lạ Hải Phòng: Bố mẹ nợ tiền làm đường, con không được khai sinh, theo VietNamNet. Một người dân xã Hồng Phong, huyện An Dương, Hải Phòng cho biết: “Người dân đang rất bức xúc khi gần đây xã từ chối xác nhận các giấy tờ tư pháp nếu chưa đóng tiền làm đường ở thôn bên cạnh. Đặc biệt, có gia đình ra xã xin khai sinh cho con thì không được địa phương chấp nhận”.

Bác của cháu bé không được làm khai sinh kể: “Gia đình em tôi có 3 nhân khẩu. Thôn quy định đóng 1 nhân khẩu 600 nghìn đồng. Tuy nhiên đây là khoản tiền chưa được nhân dân thôn Hà Đỗ đồng thuận. Trước đó họ đã đóng 1,1 triệu đồng/người để làm đường xóm 1”.
Báo Tiền Phong có bài: Tin mới vụ trâu, bò gặm cỏ phải… nộp phí ở Thanh Hóa. Ông Lê Trọng Thụ, phó chủ tịch UBND TP Thanh Hóa xác nhận, “đúng là có sự việc Hợp tác xã (HTX) dịch vụ Minh Anh có thu tiền thế chấp đối với các hộ dân chăn thả trâu, bò. Tùy vào số lượng trâu, bò từng hộ gia đình mà số tiền thế chấp ít hay nhiều”.

UBND TP Thanh Hóa đã “chỉ đạo trả lại các khoản thu thế chấp trái quy định” và “đề nghị chính quyền địa phương áp dụng các quy định xử phạt hiện hành về việc chăn thả trâu, bò”. Nói cách khác, họ chỉ trả lại tiền chứ không xử phạt kẻ “tận thu”.  


Môi trường bị ô nhiễm, tài nguyên suy kiệt
Báo Môi Trường và Cuộc Sống có bài: Quận 8 – Bài 1: Trạm trộn bê tông thương phẩm hoạt động gây ô nhiễm môi trường, chính quyền ở đâu…? Hơn 10 năm qua, người dân gần trạm bê tông phải hứng chịu bụi bẩn và nguy cơ tại nạn giao thông. Cây cối xung quanh bị phủ một lớp bụi, xi măng trắng xóa, bụi còn len lỏi vào nhà dân, ảnh hưởng đến sinh hoạt và sức khỏe.

Người dân địa phương kể rằng “mỗi khi họp khu, hay tiếp xúc cử tri bà con cũng kiến nghị lên phường và quận nhưng không thấy giải quyết ra sao, khổ quá trời, anh ơi.” Dù ô nhiễm xảy ra hàng chục năm, nhưng không có cơ quan chức năng nào giải quyết.

Báo Dân Việt đưa tin: Đề nghị dừng bàn giao đất cho DN khai thác cát “phá” đất nông dân. Chính quyền huyện Tây Sơn, Bình Định giao đất sai kiến việc khai thác cát làm nhiều diện tích đất canh tác bị sạt lở. Đến khi diện tích đất và hoa màu bị sạt lở nghiêm trọng, chính quyền mới đề nghị ngừng. Hiện, diện tích đất của người dân bị xói lở có chiều rộng lên đến 50m, nhiều hoa màu bị cuốn xuống sông.

Báo Người Đưa Tin đặt câu hỏi: Nghệ An: Dự án đua nhau “xâu xé” đất lâm nghiệp?  Hàng loạt các huyện Nghi Lộc, Yên Thành, Thanh Chương… để cho cho nhiều dự án chăn nuôi quy mô lớn hoạt động trên đất lâm nghiệp. Theo tố cáo của người dân, các dự án chưa được cấp phép nhưng vẫn được hoạt động.

Chính quyền rõ ràng đang dung túng cho doanh nghiệp xâu xé tài nguyên “trang trại chăn nuôi lợn nái siêu nạc này đi vào hoạt động trái phép đã 3 năm nay, nhưng chưa một lần bị chính quyền địa phương hay cơ quan chức năng xử lý”.


Thực phẩm bẩn giết người Việt hàng ngày
Sau cà phê trộn pin, Phú Yên vừa phát hiện vụ việc làm giả cả phê, báo Thanh Niên đưa tin: Xử phạt chủ doanh nghiệp làm giả cà phê. Tuy sản phẩm được đóng gói và bán ra thị trường là “cà phê”, nhưng thành phần không hề có cà phê. Thành phần sản phẩm được xác định chỉ có đậu nành, bắp và hóa chất. Cơ sở sản xuất bị phạt 200 triệu đồng và đình chỉ sản xuất sản phẩm trên trong 12 tháng. Mức phạt quá nhẹ so với lợi nhuận.

Báo Tiền Phong đưa tin: CSGT bắt giữ hàng tấn thịt, nội tạng thối. Nếu trót lọt, những thực phẩm bẩn này sẽ được xử lý bằng hóa chất độc hại, sau đó đến các quán nhậu, bàn ăn của sinh viên, công nhân nghèo. Vụ việc được phát hiện tại Nghệ An.

Thực phẩm bẩn bị phát hiện mỗi ngày, rõ ràng chất độc len đến từng nhà, theo báo Người Lao Động. Hàng loạt thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày đều dính chất độc. Trong khi đó, bộ máy công quyền vẫn nhởn nhơ báo cáo thành tích. Từ cà phê toàn bắp và hóa chất; rau trái cây ngâm chất độc; thịt heo ăn thuốc tăng trưởng; rồi bún phở trộn hàn the, chất tẩy trắng; cá biển ủ u rê… đến thuốc giả đang len lỏi đến từng nhà dân.

Dân nghèo là người hứng chịu nhiều nhất. Nhưng không ai phản kháng. Chính quyền mặc sức bảo kê, ăn tiền từ doanh nghiệp đầu độc dân. Sự bất nhân của người sản xuất cấu kết với lãnh đạo hàng chục năm qua khiến nhiều người phải đặt câu hỏi lẽ nào Bất lực trong ngăn chặn thực phẩm bẩn?.


Giáo dục Việt Nam
Bạo lực tiếp tục diễn ra ở trường học, VietNamNet đưa tin: Trẻ mầm non bị đánh tới tấp trong lớp học. Đoạn clip ghi lại hình ảnh nữ giáo viên xốc mạnh, đánh liên tiếp vào người một học sinh. Sau đó, một giáo viên khác lại gần, bé tới chỗ giáo viên này nhưng bị giằng giật lại, khiến bé ngã soãng soài; cô giáo tiếp tục đánh thô bạo. Sự việc trên diễn ra tại tại trường mầm non tư thục ABC (Nghệ An).

Cơ quan chức năng đã đến làm việc với trường mầm non có cô giáo bạo hành học sinh: Công an điều tra clip cô giáo đánh trẻ mầm non ở Nghệ An, theo báo Tuổi trẻ. Cô giáo có hành vi bạo hành bị tạm đình chỉ dạy. Ngành giáo dục tỉnh Nghệ An cho biết ““Đây là nhóm trẻ độc lập tư thục, việc cấp phép và quản lý hoạt động là của UBND phường.” Trường mầm non này vừa được cấp phép hoạt động 1 ngày trước.

Những vụ bạo hành học sinh liên tiếp diễn ra ở trường học trong thời gian ngắn. Các trường sư phạm dạy những gì cho giáo viên? Cơ quan chức năng đã quản lý, cấp phép như thế nào cho các trường mầm non? Bộ Giáo dục có trách nhiệm gì, sao vẫn chưa lên tiếng?

Vụ trường THCS-THPT Newton liên kết với “trường ma”, báo Lao Động đặt câu hỏi Trách nhiệm của Bộ GDĐT đến đâu trong vụ trường quốc tế “ma”? Được cấp dưới trình phê duyệt đề án liên kết với nước ngoài, Bộ Giáo dục nhắm mắt ký mà không hề xác minh, thẩm định. Khi được báo chí phanh phui, cán bộ Bộ Giáo dục cho rằng, đã làm đúng quy trình và phù hợp với các quy định. Trách nhiệm thẩm định được đẩy vòng vo.


***

Tin thế giới

Chính trường Mỹ
Bloomberg đưa tin, Bộ tư pháp nói rằng, Manafort bị nghi ngờ làm kênh phía sau phục vụ Nga. Paul Manafort, cựu chủ tịch chiến dịch tranh cử của ông Trump, bị nghi ngờ đã phục vụ như là một “kênh liên lạc” giữa chiến dịch tranh cử của ông Trump với người Nga, với ý định can thiệp vào bầu cử tổng thống. Michael Dreeben, luật sư của Bộ Tư pháp, nói rằng Manafort “có những mối quan hệ lâu dài với các chính trị gia ủng hộ Nga. Họ đã cung cấp các kênh cho Nga phải không? Các nhà điều tra tự nhiên sẽ nhìn vào những điều đó“.

Báo Politico có bài: Các đồng minh của ông Trump lo sợ, Cohen sẽ trở mặt. Các cố vấn của ông Trump cảnh báo, luật sư riêng của ông ta là Michael Cohen sẽ trở mặt và hợp tác với các công tố liên bang nếu đối mặt với cáo buộc hình sự. LS Alan Dershowitz nói: “Họ sẽ đe dọa ông ta án tù dài hạn và cố biến ông ta thành một con chim hoàng yến để hát“. Ông Jay Goldberg, LS cũ nói với Trump rằng, không nên tin Cohen, nếu tính từ 100 tới 1, trong đó 100 là bảo vệ tổng thống hoàn toàn, Cohen “thậm chí không được 1”.

455 ngày cầm quyền, Tổng thống Trump dành 254 ngày ở quê và đi chơi golf, là báo VTC lược dịch từ NBC. Theo thống kê của NBC, trong 455 ngày giữ chức tổng thống, có 147 ngày ông Trump ở những ngôi nhà riêng của mình và 107 ngày ở sân golf.






***






No comments: