Lam
Nguyễn - Đất Việt
Thứ
Tư, 04/05/2016 07:43
(Doanh nghiệp) - Do quá giống
nhau nên hành vi của người VN không thể khác được hành vi của người TQ
>> Học theo thói xấu
của Trung Quốc: Lỗi ở Việt Nam
>> Học thói xấu Trung Quốc: Gian dối thì học rất nhanh…
>> Du khách Trung Quốc trộm điện thoại đồng hương tại sân bay Cam Ranh
>> Hết Thái, Hàn đến Nhật rêu rao người Việt trộm cắp, ăn tham, xả rác
>> Kinh hoàng cảnh tượng du khách Trung Quốc điên cuồng tranh tôm hấp trong nhà hàng buffet ở Thái Lan
>> Học thói xấu Trung Quốc: Gian dối thì học rất nhanh…
>> Du khách Trung Quốc trộm điện thoại đồng hương tại sân bay Cam Ranh
>> Hết Thái, Hàn đến Nhật rêu rao người Việt trộm cắp, ăn tham, xả rác
>> Kinh hoàng cảnh tượng du khách Trung Quốc điên cuồng tranh tôm hấp trong nhà hàng buffet ở Thái Lan
Theo
PGS.TS Lê Cao Đoàn – Viện kinh tế Việt Nam cần phải tách bạch hai vấn đề, một
là đi sau TQ và hai là đi theo TQ. Ông định nghĩa, đi sau nghĩa là theo sau về
mặt thời gian, còn đi theo là học theo mô hình, đường lối phát triển hay hệ quản
trị… Đó là hai vấn đề hoàn toàn khác nhau.
Ảnh
minh họa
Phân
tích cụ thể từng vấn đề, ông Đoàn khẳng định, VN đi sau TQ là rất rõ ràng.
Bắt
đầu từ mốc thời gian phát triển, vào năm 1945, VN thực hiện cuộc cách mạng
Tháng 8 và xác lập thể chế VN dân chủ cộng hòa. Thời điểm này cũng có thể coi
là thời điểm xác lập những tiền đề chính trị tiên quyết cho một giai đoạn phát
triển.
Trong
khi đó, tại TQ, năm 1949 cũng là thời điểm đánh dấu sự ra đời của nước cộng hòa
nhân dân Trung Hoa. Như vậy, xét về mốc thời gian có thể thấy sự phát triển của
VN và TQ là khá tương đồng cả về thời điểm lịch sử cụ thể và cả trào lưu phát
triển.
Sau
chiến tranh thế giới thứ hai, các nước bắt đầu cùng dắt tay nhau thực hiện sự
phát triển của mình, trong đó có VN và TQ. Thời điểm này xuất hiện hai xu hướng
phát triển kinh tế hoàn toàn khác biệt nhau. VN và TQ là hai nước định hướng
phát triển theo nền kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa, trong khi đa phần các
nước còn lại như Châu Mỹ La Tinh, Châu Á, một số nước ở Châu Phi lựa chọn theo
con đường kinh tế thị trường tư bản chủ nghĩa với các mức độ khác nhau.
Như
vậy, đây là điểm tương đồng đầu tiên trong định hướng phát triển giữa VN và TQ.
“Mặc
dù còn nhiều yếu tố xã hội, lịch sử khác nhau nhưng cả hai quốc gia đều lựa chọn
một hướng đi giống nhau, tại một thời điểm tương đương nhau”, ông Đoàn nói.
Đánh
giá về kết quả thực hiện, PGS.TS Lê Cao Đoàn thẳng thắn cho biết, cả hai nước đều
đã chưa thành công trong phát triển.
Cụ
thể ở đây ông cho biết, cả hai nước chưa xác lập được những tiền đề cho nền
kinh tế phát triển, chưa xác lập được những tiền đề như tỷ lệ đầu tư so với thu
nhập quốc dân, xuất hiện ngành công nghiệp chế biến với tốc độ tăng trưởng cao
có những chuyển biến mạnh mẽ trong cơ chế xã hội… những yếu tố nền tảng
cho nền kinh tế cất cánh.
Theo
ông, chưa vượt qua được giai đoạn này thì chưa thể bước tới giai đoạn trưởng
thành với những đặc trưng cơ bản là tỷ lệ đầu tư, ứng dụng khoa học kỹ thuật,
năng suất lao động cao cùng với tốc độ hội nhập với thị trường quốc tế…
Thu
nhập đầu người của TQ khi đó tính trên đầu người chỉ đạt trung bình khoảng
100-150 USD/đầu người, chưa đạt được tới ngưỡng của các nước phát triển. Trong
khi đó, tiêu chuẩn của các nước phát triển thu nhập bình quân trên đầu người phải
đạt trung bình khoảng 1000 USD/người, khi đó nền kinh tế chạm tới ngưỡng phát
triển vì thành tích tăng tưởng đã được tích lũy lại. Quan trọng nhất là đã có
những nền móng quan trọng được xác lập trong quá trình thị trường hóa và công
nghiệp hóa. Hai quá trình này tạo ra sự thành công về mặt phát triển. Trong
giai đoạn này cả TQ và VN đều không đạt được.
Đến
năm 1976 – 1978, TQ bắt đầu thực hiện cải cách phát triển kinh tế theo định hướng
thị trường. Theo quan điểm “mèo trắng, mèo đen”, tức là không phân biệt thể chế
chính trị tư bản hay XHCN miễn là đều tạo ra sự giàu có và thịnh vượng. Bắt đầu
từ thời điểm này TQ chuyển dần sang cơ chế thị trường. Cùng với đó, TQ đẩy mạnh
thực hiện chủ trương mở cửa và hội nhập nền kinh tế.
Ngay
trong giai đoạn này, TQ đã giải quyết được hai vấn đề. Thứ nhất là làm mờ nhạt
dần mô thức kinh tế Xô Viết để chuyển dần sang mô thức kinh tế thị trường và thị
trường hóa nền kinh tế đó. Thứ hai, song song với đó TQ đã thực hiện được một
cuộc cách mạng trong lực lượng sản xuất (VN gọi là công nghiệp hóa, còn TQ gọi
là hiện đại hóa). Tức là, thay đổi phương thức sản xuất, thay đổi kết cấu nền
kinh tế, thay đổi cách thức tạo ra sự thịnh vượng.
Ở
VN, Đại hội 4 diễn ra vào năm 1976 quyết định xây dựng CNXH. Biểu hiện cụ thể
là cải tạo xã hội chủ nghĩa các nền kinh tế và đặt nền kinh tế hoàn toàn vào mô
thức xô Viết. Thời điểm này đã xuất hiện sự khác biệt giữa VN và TQ. Trong khi TQ cải cách thì VN lại
đi theo mô thức Xô Viết trên toàn nền kinh tế.
Mô
hình này đã không giải quyết được vấn đề phát triển kinh tế của VN. Ngay lập tức
nền kinh tế VN đã lâm vào trạng thái trì trệ, khủng khoảng, tăng trưởng thấp đi
đáng kể, nền kinh tế lâm cảnh thiếu hụt, sản xuất không đủ ăn, phần lớn ngân
sách để trang trải và chi tiêu, tích lũy chủ yếu dựa vào viện trợ từ nước
ngoài. Do đó, nền kinh tế dần lâm cảnh suy thoái, thiếu ăn, nạn đói xuất hiện.
Sau
đó, nền kinh tế VN bắt đầu có những chuyển đổi, VN phải đặt ra vấn đề cải cách
quản lý, hay còn gọi là cải cách quản lý cơ chế kinh tế. Trong nông nghiệp thì
thực hiện cơ chế khoán vụ. Thực chất đây là những cải cách mang tính thị trường,
tức là tăng hiệu quả sản xuất, tăng lợi ích của người lao động. Lúc đó, nền sản
xuất bắt đầu được khôi phục và từng bước có hiệu quả. Tuy nhiên, VN lại quay lại
siết chặt trong nông nghiệp dẫn tới tình trạng khê đọng sản phẩm, không khuyến
khích được sản xuất. Cải cách chưa thành.
Đến
năm 1986, Đại hội 6 diễn ra, VN bắt đầu có xu hướng chuyển theo cơ chế thị trường
thực chất chính là hướng đi của TQ. Như vậy, xét về mặt thời gian, VN đã đi sau
TQ tới gần một thập niên.
Không
thể làm khác TQ
Về
vấn đề đi theo Trung Quốc, ông Đoàn nhận định, xét về cả mặt lý luận và thực tiễn
thì nền kinh tế TQ và VN dù được định hướng chuyển đổi theo nền kinh tế thị trường
nhưng vẫn dựa trên nguyên tắc của hệ tư tưởng XHCN. Như vậy về mặt lý thuyết VN
đi sau TQ là rõ ràng nhưng nếu trả lời câu hỏi VN có đi theo hay không thì vị
chuyên gia cho rằng “cả hai nền kinh tế này tự nó giống nhau chứ không phải đi
theo”.
Về
tư duy đổi mới, theo ông, cải cách cả hai nước cũng đều đi theo hướng cơ chế thị
trường tư bản theo một xu thế tất yếu của một nền kinh tế hiện đại theo nguyên
tắc ngang giá và sinh lợi. Như vậy, VN không theo TQ mà tự bản thân xu hướng
phát triển đã điều chỉnh cả hai nước.
Về
việc đi theo đồng thời học theo cả cái xấu, học cả những mặt trái là
thế nào, vị chuyên gia phân tích, xu hướng phát triển kinh tế thế giới hiện
đang bị điểu khiển bởi hai sự kiện là: Hiệp định thương mại xuyên Thái Bình
Dương (TPP) và Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA).
Đây
chính là hai khối kinh tế định dạng lên thể chế, những quy tắc và trò chơi
của nền kinh tế hiện đại. Vì thế, VN đã lần đầu tiên tham gia vào TPP, tức là
đã bắt đầu tham gia vào quy tắc phát triển mới.
Như
vậy, ông cho biết, trước khi trả lời câu hỏi ai theo ai thì phải hiểu rằng
cả hai nền kinh tế VN và TQ đều có bản chất tương đồng nhau, giống
nhau về tính hỗn hợp giữa mô hình kinh tế chung là CNXH và kinh tế thị trường.
Do quá giống nhau nên hành vi của người
VN không thể khác được hành vi của người TQ mà chỉ là mức độ khác nhau và sức
khỏe nền kinh tế mạnh yếu khác nhau mà thôi.
Ông
lấy ví dụ, TQ họ rất mạnh trong huy động vốn của người nước ngoài vì họ lớn, tỉ
lệ dân số định cư ở nước ngoài đông.
Thứ
hai, họ có tiềm năng để biến đồng NDT thành đồng tiền quốc tế hóa vì TQ là nền kinh
tế lớn.
Đó
là hai vấn đề mà VN không thể theo được TQ và có muốn theo cũng không thể
theo được do nền kinh tế VN quá yếu.
Kết
luận lại, vị chuyên gia nói rõ, "Vấn đề không ở đi theo hay đi sau mà do
hai nền kinh tế quá giống nhau, giống nhau về cái xấu và cái hạn chế vì thế
người ta luôn có cảm giác VN đang đi theo đuôi TQ. Trên thực tế để học được TQ
không dễ mà VN cũng không thể học theo TQ được", ông nói.
Theo ông, cái khó nhất của VN hiện nay
là công cuộc cải cách chưa triệt để, do đó, nền VN càng ngày càng phụ thuộc rất
lớn vào TQ.
Mà theo ông, luật lệ của cuộc chơi bao giờ cũng do nước lớn định hình, vì thế,
nếu VN phụ thuộc quá lớn vào TQ sớm muộn sẽ bị nước này chi phối.
Ông
nêu dẫn chứng từ các lĩnh vực XNK, thương mại, VN chủ yếu nhập siêu từ TQ. Về
dòng vốn đầu tư của TQ hiện cũng đang có xu hướng tăng lên nhanh chóng. Tiếp nữa
là về tư liệu sản xuất ở nhiều lĩnh vực VN gần như phụ thuộc hoàn toàn vào TQ.
"Đây
không phải là lỗi từ phía TQ mà do VN quá yếu kém, công nghiệp hỗ trợ không
phát triển, ngân sách khó khăn, vì thế, VN không thể mua nguyên liệu của nước
khác với chất lượng cao hơn với giá đắt hơn.
Tôi
lấy ví dụ, nếu nhập nguyên liệu, thiết bị, vật tư cho ngành đường sắt của Ấn Độ
thì giá sẽ đắt gấp đôi của TQ. Bên cạnh đó, thủ tục, giấy tờ, hợp đồng mua bán
khó khăn, nên dù biết chất lượng không tốt nhưng vì rẻ hơn, dễ hơn nên VN vẫn
phải nhập của TQ.
Xét
trên lĩnh vực này, dù TQ không áp đặt, VN cũng không thể thoát khỏi TQ được",
ông nói.
Vì
vậy, theo ông, bản thân nền kinh tế VN nếu muốn thoát khỏi TQ không
còn cách nào khác phải cải cách, đổi mới, làm cho nền kinh tế phát triển
lên, giàu có hơn, mạnh mẽ hơn dựa trên cơ sở của một nền kinh tế thị trường với
một cơ thể khỏe mạnh.
Từ phụ thuộc về kinh tế vị chuyên gia
cho biết sẽ dẫn tới những phụ thuộc về quan hệ, chính trị. Trong quan hệ phát
triển, VN đang thua hẳn một bậc về trình độ, năng lực mà nguyên nhân
theo ông cũng là do yếu kém nên phải chịu lép vế, phải chịu sự chi phối
bởi các chính sách điều hành ,quản lý khi làm ăn với họ và như vậy, VN chắc chắn sẽ ngày càng bị phụ thuộc sâu
hơn vào TQ.
Vì
khi TQ càng lớn mạnh, sức nóng của nước này sẽ lớn hơn. Và nếu
khi giao thương với một nền kinh tế mạnh như vậy mà VN không khai thác được
các lợi thế của mình thì VN sẽ thua. Ngược lại, ông cho biết, nếu VN tận dụng
được lợi thế, VN sẽ thắng. Hay nói cách khác, VN có thể bán dưa hấu cho TQ để
mua về được táo, đào. Đó là quan hệ giao thương qua lại đôi bên cùng có lợi,
là rất bình thường.
"Tóm
lại, VN phải nhanh chóng đưa nền kinh tế tăng trưởng, phát triển mạnh mẽ hơn,
nâng cao năng suất lao động cao. Hiện nay, trong 30 năm đổi mới mà thu nhập của
VN mới trên 2.000 USD/người/năm, VN tụt hậu quá lớn. Trong khi đó, cùng thời
gian này Hàn Quốc họ đã giải quyết được hết các vấn đề tồn đọng, nền kinh tế của
họ đã được đẩy lên vượt bậc với thu nhập trên 10000 USD/người/năm.
Vấn
đề ở đây là cách làm của VN, nếu VN làm gian dối, làm ẩu, muốn kiếm lợi theo
con đường đi tắt thì đó là do VN. VN đừng bao giờ lo sẽ bị lép vế trước các nước
mà chỉ lo không đủ năng lực, trình độ để cạnh tranh với các nước", ông
nói.
Lam
Nguyễn
No comments:
Post a Comment