Monday, May 30, 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 29-5-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 29-5-2016
.
http://www.tintuchangngayonline.com/
Điểm Tin Chủ Nhật 29.05.2016
  • Achentina kết án tù 18 cựu quân nhân tham gia trấn áp đối lập liên quốc gia (RFI) - Hôm qua, 27/05/2016, phiên tòa được đánh giá là lịch sử tại Achentina đã tuyên án hàng chục năm tù đối với 18 cựu quân nhân của chế độ độc tài cũ liên quan đến vụ 105 người thuộc 5 quốc tịch bị mất tích trong những năm 1970. Họ là những nhà hoạt động đối lập, trở thành nạn nhân của một kế hoạch trấn áp đa quốc gia của nhiều chế độ độc tài nam Mỹ thời đó mang tên Kế Hoạch Condor.
  • Cấm vận Nga: Đức muốn Châu Âu nới tay, Nga dọa trả đũa mạnh (RFI) - Dỡ bỏ từng bước lệnh cấm vận của Liên Hiệp Châu Âu đối với Nga là việc có thể thực hiện được nếu có tiến bộ trong việc thực thi thỏa thuận Minsk về cuộc xung đột tại Ukraina. Đây là lời phát biểu ngày 27/05/2016 của ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier tại Tallinn, Estonia.
  • Putin: Rumani và Ba lan có thể lọt vào tầm bắn của tên lửa Nga (RFI) - Hôm qua, 27/5/2016, tại Hy Lạp, tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh cáo Rumani và Ba Lan có thể nằm trong tầm ngắm của tên lửa Nga vì các nước này cho triển khai hệ thống lá chắn chống tên lửa Mỹ mà Matxcơva coi là mối đe dọa đối với an ninh của nước Nga.
  • Các nhà khoa học Mỹ lo lắng vì “siêu vi khuẩn” (VOA) - Tin tức đầu tuần này về sự phát giác một loại “siêu vi khuẩn” làm cho nhiều người ngạc nhiên vì loại vi khuẩn chống lại mọi loại thuốc kháng sinh trước đây chưa xuất hiện ở Mỹ
  • Mỹ: Trung Quốc đang xây "trường thành tự cô lập" ở Biển Đông (RFI) - Hôm qua 27/05/2016, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Ashton Carter đã lên tiếng cảnh báo rằng với những hành động bành trướng quân sự trên Biển Đông và bị tình nghi trong các vụ tấn công tin tặc, Trung Quốc có nguy cơ bị vây hãm trong « bức trường thành cô lập » do chính Bắc Kinh dựng nên.
  • "Chiến tranh Cá" tại Biển Đông (RFI) - Các tạp chí Pháp tuần này tỏ ra rất « nghiêm khắc » với chính phủ Pháp và doanh nghiệp nhà nước. Về thời sự quốc tế, Trung Quốc và Nga được chiếu cố nhiều với những sự kiện đáng lo ngại cho hòa bình thế giới và cho bản thân của hai chế độ độc đoán. Riêng Le Courrier International, trong loạt bài phong phú, đã chọn một phóng sự của The Straits Times tại Singapore, báo động về nguy cơ chiến tranh tại Biển Đông, đưa lên trang châu Á : "Chiến tranh Cá ở Biển Đông", bên cạnh là tranh hí họa một bầy cá, con lớn đớp con bé và bị con to hơn há mõm nuốt hết.
  • Trở lại ‘Câu chuyện Vũng Áng’ (BoxitVN) - * TRẦN VĂN THẮNG - Ngư dân phải mất nhiều công sức thu dọn cá chết để làm sạch môi trường. Chuyện cá chết hàng loạt tại vùng Vũng Áng và lan rộng về phía Nam 250 km đến tận Đà Nẵng, xảy ra từ đầu tháng Tư, ngay từ khi một số ngư dân phát giác các đường ống xả thải dưới lòng biển chỉ cách bờ 1,5 km; cảnh chất độc tuôn xối xả từ miệng ống và nhìn thấy cảnh tất cả mọi sinh vật, thực vật trong toàn ...
  • Cá voi nặng hơn 8 tấn chết tại bờ biển Nghệ An (RFA) - Cá voi nặng hơn 8 tấn chết tại bờ biển được người dân Huyện Diễn Châu cùng bộ đội Biên Phòng của tỉnh Nghệ An chôn cất sau ba ngày nằm phơi nắng vì quá lớn không thể di chuyển.
  • Obama và giấc mơ của chúng ta (BBC) - Nhà hoạt động dân chủ, Th.S Nguyễn Tiến Trung từ Sài Gòn bình luận về tầm nhìn và diễn văn của Tổng thống Mỹ Obama ở Việt Nam.
  • Biệt Kích Mỹ sẵn sàng hợp tác với Đặc Công Việt Nam (RFI) - Hợp tác quốc phòng Mỹ-Việt quả là đang có dấu hiệu được thắt chặt nhanh chóng. Trong bài phỏng vấn được hãng tin Anh Reuters công bố hôm 26/05/2016, tư lệnh các lực lượng đặc biệt Mỹ tại vùng Châu Á-Thái Bình Dương tiết lộ rằng mới đây, ông đã có một cuộc tiếp xúc với chỉ huy trưởng lực lượng tinh nhuệ của Việt Nam bên lề một hội nghị ở Tampa, bang Florida (Hoa Kỳ) trong tuần này.
  • Mỹ kết án 40 năm tù một người gốc Việt theo Al-Qaida (RFI) - Một người Việt thành viên của Al-Qaida, từng làm việc cho mạng lưới thánh chiến này tại Yemen, đã bị một tòa án tại Mỹ bị kết án 40 năm tù ngày 27/05/2016. Người này bị buộc tội đã lên kế hoạch tấn công khủng bố sân bay Heathrow tại Luân Đôn, Anh Quốc.
  • Nghệ sĩ Phùng Há không cho con gái đến hậu trường rạp hát (RFA) - Má Bảy Phùng Há nói tiếp rằng cũng do một số hiện tượng tệ đoan xã hội xảy ra ngay trong hậu trường sân khấu, nên cô Bửu Chánh từ ngày ở Trung Quốc về suốt mấy năm trời bà không cho cô đến đó, nếu có coi hát thì bác Tư tài xế đưa đến rạp ngồi ở hàng ghế khán giả.
  • Thêm 1 người Mỹ gốc Việt bị bắt giam tại Việt Nam (RFA) - Nguồn tin của chúng tôi cho biết Bà Khưu Hiền Duyên, chủ trang Facebook Mã Tiểu Linh đã bị công an bắt giữ vào ngày hôm qua 5 tiếng đồng hồ trước khi Bà lên máy bay về lại Mỹ sau khi về Việt Nam được hai tuần lễ.
  • Thành công trong chuyến thăm Việt Nam của ông Obama (RFA) - Trưa nay, Sài Gòn thay mặt cả nước tiễn Ngài Tổng thống Hợp Chúng Quốc Hoa Kỳ Obama, tôi có một cảm giác trống trải đến mênh mông. Hà Nội, rồi Sài Gòn, mỗi thành phố được hân hoan một ngày rưỡi, một ngày.
  • Một số ấn tượng khác về cuộc viếng thăm của Tổng thống Obama (BoxitVN) - Trần Ngọc Cư - Nếu có một cái gì đáng kể nhất trong cuộc thăm viếng của ông Obama tại Việt Nam, đó là việc hàng trăm ngàn công dân Việt Nam ùa ra phố hân hoan chào đón vị Tổng thống Mỹ. Một sự bày tỏ tình cảm tự phát, không có chỉ thị từ trên, không cờ quạt, không biểu ngữ. Tôi thấy đây là một cuộc biểu tình đúng nghĩa nhất, tự do nhất, để gửi thông điệp chống chủ nghĩa bành trướng Trung Quốc và, với khát vọng ...
  • Đừng vội vàng kẻo hy vọng hão! (BoxitVN) - (Chuyện Nhân quyền và bán vũ khí sát thương trong chuyến thăm của Tổng thống Obama). Hà Sĩ Phu - Bài nói chuyện của Tổng thống Obama ngày 24-5 trước nhân dân Việt Nam phải công nhận là hay và giỏi, rất văn hóa và chính trị cao tay, thậm chí gây nhiều hứng khởi. Nhưng chất lượng bài diễn văn là một chuyện, hiệu quả của chuyến thăm trong bối cảnh chính trị phức tạp của tương quan Việt-Mỹ-Trung thế nào lại là chuyện khác. 1/ Về tác động của Hoa Kỳ ...
  • Chúng ta có quyền ăn mừng không? (BoxitVN) - Bùi Quang Vơm - 26-5-2016 - Trong một khả năng xảy ra chiến tranh, tức là trong tình huống Việt Nam gặp nguy cơ đe dọa an ninh chủ quyền, thì hợp tác an ninh hàng hải ở mức hiện tại giữa hai nước, chỉ dừng ở mức tuần tra chung, cứu trợ thiên tai, chống khủng bố hay các tình huống an ninh phi truyền thống… không đủ để đáp ứng đòi hỏi của Việt Nam. Một Hiệp định an ninh chung phải được ký kết ràng buộc trách nhiệm bảo vệ an ...
  • ĐỒNG HÀNH CÙNG TRẦN HUỲNH DUY THỨC (BoxitVN) - Hưởng ứng lời kêu gọi của Hội Cựu Tù nhân lương tâm, sau đợt một đồng hành cùng nhà đấu tranh dân chủ Trần Huỳnh Duy Thức bằng hình thức nhịn ăn 24 giờ (ngày 24/5/2016) có 18 cựu tù nhân lương tâm và hành chục trí thức, văn nghệ sĩ tham dự, hôm nay, 27/5/2016, đợt đồng hành thứ hai lại diễn ra với nhiều tên tuổi như nhà văn Nguyên Ngọc, nhà giáo dục Phạm Toàn, TS Chu Hảo, nhà báo Hồ Ngọc Nhuận (lần thứ hai), TS ...
  • CHÚNG TA KHÔNG THỂ ĐỂ MẤT ANH (BoxitVN) - Sương Quỳnh - Đến hôm nay nhà yêu nước , nhà trí thức, nhà Dân chủ Trần Huỳnh Duy Thức đã tuyệt thực 4 ngày. Bị kết án 16 năm, đã 7 năm trong lao tù khắc nghiệt, sức khỏe anh dẫu không tuyệt thực thì cũng đã gần như kiệt quệ . Với lời tuyên bố: ĐẤU TRANH NÀY LÀ TRẬN CUỐI CÙNG và tuyên bố tuyệt thực vô thời hạn. Với nhân cách kiên cường và kiêu hãnh của anh thì chắc chắn anh thực hiện điều này không khoan ...
  • G7 quan tâm thúc đẩy sự phát triển toàn cầu (RFA) - Thủ tướng Shinzo Abe của Nhật Bản chia sẻ quan tâm thúc đẩy sự phát triển toàn cầu của nhóm G7, gồm các nhà lãnh đạo các nước phát triển đang tham gia hội nghị thượng đỉnh tại Nhật.
  • Mỹ bất bình về một quảng cáo Trung Quốc mang tính kỳ thị màu da (RFI) - Một đoạn quảng cáo thương hiệu bộ giặt Qiaobi của Trung Quốc đang bị phản đối dữ dội tại Hoa Kỳ vì mang mầu sắc phân biệt chủng tộc. Giới truyền thông Mỹ cho rằng quảng cáo trên minh họa rõ nét tình trạng phân biệt chủng tộc mà người da đen tại Trung Quốc phải gánh chịu.
  • Cảnh Sát Biển Philippines lại bắt giữ một tàu cá Trung Quốc (RFI) - Theo truyền thông Philippines vào hôm qua, 27/05/2016, lực lượng Cảnh sát Biển nước này lại vừa bắt thêm một tàu cá Trung Quốc đánh bắt trộm trong hải phận Philippines, và tạm giữ 10 người trên tàu. Vụ bắt giữ diễn ra sau hai tiếng đồng hồ rượt đuổi tại vùng biển ở phái đông bắc đảo Luzon.
  • Obama tưởng niệm nạn nhân Hiroshima, Trung Quốc bất bình (RFI) - Bắc Kinh đã theo dõi sát sao chuyến viếng thăm và bài diễn văn của tổng thống Mỹ Barack Obama tại Hiroshima ngày 27/05/2016, bên lề hội nghị thượng đỉnh G7. Trong bài diễn văn, tổng thống Mỹ đã tưởng niệm các nạn nhân Nhật Bản của quả bom nguyên tử do quân đội Mỹ thả quả xuống thành phố Hiroshima ngày 06/08/1945. Thế nhưng, những lời phát biểu của người đứng đầu Nhà Trắng đã khiến Bắc Kinh không hài lòng.

--------------------------------

Posted on 29/05/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Chủ nhật, 29 tháng 5, 2016









No comments: