Thursday, May 5, 2016

MỘT PHÚT TRẢI LÒNG (Song Chi)






MỘT PHÚT TRẢI LÒNG.

Có một bạn trẻ ở VN vào chat với tôi trên facebook nói rằng: Cuộc sống ở bên đó tốt chứ chị. Nhưng thấy chị cứ hóng về đất nước quá. Thân thể một nơi, hồn một nơi vậy.

Có lẽ đó cũng là tâm trạng chung của phần đông người Việt sống ở nước ngoài, nhất là những người đã sống hơn nửa đời ở VN và rời nước ra đi vì lý do không chấp nhận chế độ cộng sản. Sau nhiều năm sống ở nước ngoài, cuộc sống của họ trên quê hương thứ hai đã ổn định, và phải nói là không có gì phải phàn nàn hay ưu tư cả. Trong công việc thì chỉ lo làm cho tốt chứ không cần bận tâm đút lót, chạy ghế hay lấy lòng ai. Con cái nếu còn nhỏ thì được học hành miễn phí, đến khi học đại học thì mượn nợ nhà nước sau này ra đi làm trả, tuổi già thì có tiền già, đau yếu có y tế miễn phí, nếu có tai nạn gì thì nhà nước lo…Nói chung, chả phải lo lắng gì. 

Nhưng tại sao phần đông người Việt ở nước ngoài lại cứ phải theo dõi tình hình trong nước rồi phẫn nộ, đau lòng, bức bối, tuyệt vọng rồi lại thấp thỏm hy vọng làm gì cho nó mệt óc? Cứ phải ngày đêm khao khát VN sẽ trở thành một nước tự do dân chủ? Thật sự ngay cả khi đất nước có thay đổi, trở thành một quốc gia tự do dân chủ, tôi cũng không nghĩ rằng có nhiều người Việt muốn trở về VN định cư, sau nhiều năm đã ổn định ở nước ngoài. Chứ đừng nói đến việc trở về tranh giành ghế, tranh giành một vị trí, chỗ đứng trong chính phủ mới như ai đó phải lo. 

Thế nhưng đa số người Việt vẫn cứ đau đáu chuyện trong nước, đơn giản chỉ vì càng đi xa, càng so sánh nước mình với nước người ta, đời sống của dân mình với dân người ta, càng cảm thấy đau lòng, xót xa. Chỉ tính riêng từ ngày đất nước thống nhất đến nay, những người cầm quyền VN đã có quá nhiều chọn lựa sai lầm, đã bỏ lỡ rất nhiều cơ hội của đất nước, dân tộc, khiến khoảng cách giữa VN và thế giới tiến bộ ngày càng rộng càng xa, và khiến VN giờ đây như con cá lờ đờ bơi trong cái lưới đã giăng sẵn của Trung Cộng.

Chưa hết. Mưu sâu trăm phương nghìn kế của giặc, được sự tiếp tay đắc lực của một tập đoàn hại nước hại dân, vừa tham lam vừa ngu dốt, đâu chỉ dừng ở đó. Trung Cộng can thiệp sâu vào kinh tế cũng như mọi mặt đời sống xã hội VN, người TQ có mặt ở khắp nơi trên đất VN từ Nam ra Bắc, các công ty Trung Quốc "đóng quân" lâu dài, tha hồ xả ô nhiễm vào môi trường VN, bây giờ nhìn lại từ đồng chết, lúa chết, biển chết, cá chết…, từ chất độc dưới lòng biển, mặt đất, trên trời đều là kết quả của sự “hợp tác chặt chẽ”ấy.

Tinh trạng đất nước như thế, hỏi ai không thể không đau lòng, cho dù đang ngồi ở rất xa?




------------------------------

XEM THÊM :






No comments: