Monday, May 2, 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 2-5-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 2-5-2016
.
·         Venezuela : Tăng lương tối thiểu và đổi giờ để đối phó khủng hoảng (RFI) - Ngày 30/04/2016, một ngày trước lễ Quốc Tế Lao Động, tổng thống Venezuela Nicolas Maduro thông báo tăng mức lương tối thiểu thêm 30%. Nhiều cuộc biểu tình quan trọng được dự kiến vào ngày 01/05 tại nhiều thành phố, trong bối cảnh Venezuela đang trải qua một cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng.
·         Tổng thống Obama chế nhạo Donald Trump (RFI) - Chiều thứ Bảy 30/04/2016, tổng thống Mỹ Barack Obama tham dự buổi tiệc cuối cùng trong nhiệm kỳ do hiệp hội phóng viên hoạt động tại Nhà Trắng tổ chức.
·         Ngoại trưởng Anh ca ngợi Raul Castro nắm bắt thực tế thời đại (RFI) - Ngoại trưởng Anh Philip Hammond ngày 29/04/2016 ca ngợi chủ tịch Cuba Raul Castro đã nắm bắt thực tế của thế giới hiện đại sau một cuộc họp với nhà lãnh đạo Cộng sản. Chuyến công du Cuba của ngoại trưởng Anh được cho là đánh dấu sự « tan bang » trong mối quan hệ giữa Cuba và phương Tây.
·         Syria : Nga sẽ không yêu cầu Damas ngừng oanh kích Aleppo (RFI) - Nga sẽ không yêu cầu chính quyền Damas ngừng oanh kích thành phố Aleppo, hiện đang là chiến trường chính tại Syria. Thông tin trên được thứ trưởng Ngoại Giao Nga Guennadi Gatilov tuyên bố ngày 30/04/2016 để trả lời yêu cầu do Hoa Kỳ đưa ra.
·         Mỹ trang bị vũ khí cho tàu ngầm Úc mua của Pháp (RFI) - Úc mua 12 tàu ngầm tấn công hiện đại của Pháp nhưng hệ thống vũ khí tối mật trang bị cho lực lượng chiến lược này sẽ do Hoa Kỳ cung cấp.
·         Ngoại Trưởng Mỹ: Ngưng bắn ở Syria là 'ưu tiên hàng đầu’ (VOA) - Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Ngoại trưởng Kerry sẽ thảo luận về các nỗ lực đang tiếp tục để tái khẳng định việc chấm dứt các hành động thù nghịch khắp Syria
·         Biển Đông : Đài Loan gửi quân tăng viện tới đảo Ba Bình (RFI) - Trong bối cảnh căng thẳng ở Biển Đông và biển Hoa Đông, chính phủ Đài Loan thông báo sẽ gửi thêm lực lượng quân sự tăng cường tới các vùng biển đang có tranh chấp. Đây là một động thái quân sự nằm trong chiến lược an ninh của Đài Loan được đưa ra chỉ 20 ngày trước khi tổng thống Mã Anh Cửu mãn nhiệm.
·         Quốc Tế Lao Động : Ngày công nhân gây sức ép (RFI) - Ngày lễ Lao Động 01/05 là dịp để các công đoàn biểu duơng lực luợng gây sức ép với chính phủ. Nhưng tại Pháp, giới công đoàn luôn tổ chức ngày Lễ Lao Động một cách riêng rẽ.
·         Việt Nam : Biểu tình chống tập đoàn Formosa thải chất độc ra biển (RFI) - Hàng ngàn người dân Việt Nam ở Hà Nội, Sài Gòn cũng như tại một số thành phố miền Trung, đã xuống đường vào buổi sáng Chủ Nhật, 01/05/2016, để phản đối tập đoàn Formosa của Đài Loan thải chất độc tàn phá ngành thủy sản ở miền trung Việt Nam. Cuộc biểu tình được các mạng xã hội kêu gọi từ nhiều ngày trước.
·         Người VN ở nước ngoài biểu tình vụ cá chết (BBC) - Bạn đọc của BBC gửi hình ảnh công nhân Việt Nam tại Đài Loan xuống đường thể hiện quan điểm về sự kiện cá chết tại Hà Tĩnh.
·         'Cách trấn an ấy không có cơ sở' (BBC) - Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết bình luận về cách thức trấn an dân của quan chức các tỉnh miền Trung Việt Nam có cá chết hàng loạt.
·         Việt Nam xuống đường vì vụ cá chết (BBC) - Hàng ngàn người tại Việt Nam xuống đường biểu tình vụ cá chết hàng loạt, một số nơi đã xảy ra hiện tượng trấn áp người tham gia.
·         Tắm biển, ăn cá và trách nhiệm quan chức (BBC) - Cựu Dân biểu Việt Nam, GS Nguyễn Minh Thuyết bình luận động thái trấn an của quan chức VN sau vụ cá chết hàng loạt và trách nhiệm giải trình.
·         Thắng lợi ‘trả biển cho dân’ 1/5: Người Việt đã bớt vô cảm! (VOA) - Ít nhất 4.000 người dân Sài Gòn không hề vô cảm đã tràn xuống đường để biểu tình phản đối doanh nghiệp Formosa xả thải
·         Người dân Việt Nam xuống đường biểu tình vụ cá chết (VOA) - Hàng ngàn người đã xuống đường ở Hà Nội, Sài Gòn và một vài thành phố khác hôm nay để phản đối Tập Đoàn Formosa Plastics xả thải làm cá chết hàng loạt tại các tỉnh miền Trung
·         Biểu tình ở Hà Nội và Sài Gòn kêu gọi bảo vệ biển (RFA) - Hàng ngàn người dân Hà Nội và Sài Gòn hôm nay xuống đường biểu tình kêu gọi bảo vệ môi trường biển Việt Nam, mà vừa qua bị nhiễm độc khiến cá chết hằng loạt tại các tỉnh miền Trung từ Hà Tĩnh, sang Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên- Huế và đến cả Đà Nẵng.
·         Ủng hộ ngày cả nước biểu tình vì môi trường sinh thái của Việt Nam (BoxitVN) - Chúng tôi tuyệt nhiên không tin rằng các ông lớn trong chính quyền Việt Nam từ trung ương đến địa phương Hà Tĩnh khi long trọng rước Formosa vào Vũng Áng và bán đất bán biển của quốc gia cho họ (với thời gian những 70 năm và với cái giá rẻ mạt khiến ai cũng sửng sốt) là có một tầm nghĩ muốn đổi mới nông-ngư nghiệp cổ truyền của đất nước thành công nghiệp hiện đại. Không! Không! Hoàn toàn không có gì cao sang như thế cả, mà đằng sau nó chỉ là một sự thật trần trụi, xin ức đoán mà không sợ lầm: các vị đã mờ mắt trước những bọc đô la nặng trĩu tư túi. Vậy nên không phải tận bây giờ vỡ lở ra vụ cá chết, khu công nghiệp Vũng Áng mới như một cái gai đâm vào mắt nhân sĩ trí thức, mà ngay từ khi nó mới vừa được dọn bãi và tàn bạo đuổi dân đi, bắt họ rời bỏ nghề nghiệp bền vững trên mảnh đất cổ truyền kéo nhau đến những nơi khỉ ho cò gáy đến ma cũng không dám bén mảng, nó đã khiến dư luận tại Hà Tĩnh cũng như Hà Nội dấy lên không ít sự xôn xao, bức bối. Nhưng mỗi lần có họp hành, có tiếng nói thắc mắc, lại một lần các quan chức địa phương hùng hổ lên tiếng đánh bạt đi. Nhiều người đành phải giữ lại trong lòng như một cái gai chưa được nhổ, cứ nhức buốt âm ỉ với thời gian. Riêng trong dân chúng sở tại thì đấy là một cái bọc nung mủ mà bạo phát biểu tình tháng 5-2014 giết 20 lao động Trung Quốc tại chỗ chỉ mới là một dấu hiệu mở màn.
·         Hãy chung sức cứu lấy đất nước khỏi thảm họa cá chết miền Trung (BoxitVN) - Kể từ khi Bắc miền Trung (Hà Tỉnh đến Đà nẵng) bị thảm họa cá chết ven bờ biển đến nay, nhà chức trách Việt Nam đã rất chậm trễ trong việc truy tìm thủ phạm, hiện tại vẫn chưa đưa ra được minh chứng thuyết phục là tổ chức, cơ quan hay nhà máy cụ thể nào gây ra thảm họa này.

Mặc dù hiện nghi can số một là khu công nghiệp FORSOMA, nhưng để giới khoa học và các tổ chức quốc tế thừa nhận rộng rãi, giúp đỡ chúng ta, lên án sự hủy diệt môi trường thủy sinh vật, diệt chủng dân tộc Việt Nam, diệt chủng loài người, nhằm đưa những thủ phạm ra trước vành móng ngựa, chúng ta cần phải đảm bảo tính pháp lý quốc tế nghiêm ngặt trong việc truy tìm thủ phạm.

Với thảm họa cá chết này, trước mắt và lâu dài là họa diệt chủng cho dân tộc VN chúng ta.
·         Tăng Đoàn lên tiếng về thảm họa do Formosa – Hà Tĩnh gây ra (BoxitVN) - Buộc tập đoàn Formosa phải chịu trách nhiệm khắc phục khủng hoảng, bồi thường thiệt hại cho người dân. Trả lại môi trường biển trong sạch cho người dân ở đây.

Tăng đoàn Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất rất mong nền kinh tế của đất nước được phát triển, nhưng đòi hỏi một sự phát triển bền vững, không chấp nhận hy sinh môi trường sống và tương lai dân tộc cho sự phát triển kinh tế, vì suy cho cùng sự phát triển nào cũng để phục vụ con người, nếu hy sinh đời sống và sự an lạc của con người thì sự phát triển đó là vô nghĩa.
·         Tìm ở đâu? Tìm trong đầu ấy! (Mênh mông thế sự 35) (BoxitVN) - Là nói chuyện tìm nguyên nhân thảm hoạ môi trường trong cái nóng hầm hập. Càng nóng hơn về hình ảnh ngư dân thẫn thờ bên xác cá chết trên biển miền Trung. Thế mà nóng đầu hơn lại là chuyện trống đánh xuôi kèn thổi ngược của những thủ đoạn chối tội trơ trẽn và khốn nạn từ những con rô bốt ngô nghê được đẩy ra hứng chịu búa rìu của dư luận về thảm hoạ môi trường thay cho sự lẩn trốn của chính danh thủ phạm.

Thật ra, đâu chỉ là thảm hoạ môi trường. Phải gọi đúng tên thảm hoạ, chỉ đúng mặt kẻ rước thảm hoạ đó về phá nước hại dân để giữ bằng được cái ghế quyền lực. Chỉ khi vạch rõ chính danh thủ phạm là ai, là những ai, chúng đang chối tội, chạy tội và tìm cách lấp liếm bằng giọng lưỡi lừa mị dối trá nhà nghề như thế nào đi liền với trấn áp bằng bạo lực ra sao, thì mới có thể bàn được giải pháp trị tận gốc thảm hoạ hôm nay.
·         DIỆT  ĐẾ  QUỐC  MỸ, PHÁ  TAN BÈ  LŨ BÁN  NƯỚC (BoxitVN) - Người ta đã lấy sự thành thật và vì đại sự (quan hệ quốc tế) trọng thị đón tiếp lãnh đạo Việt Nam mấy lần. Thì lần này, ta cũng nên, ít nhất, đối xử như thế vì tương lai của đất nước chứ chẳng phải sợ thằng Tây, thằng Tàu nào. Đừng như lần đón Tổng thống Bill Clinton (bắt tay không chặt, bảo sinh viên (giả vờ) không thèm nghe những gì ông ấy nói trong hội trường…). MTDTGPMN và CPCMLTCHMN hết vai trò lịch sử ngay sau 1975, còn là “di sản cấp quốc gia” chỉ còn trong hồi ức/ký của một số vị có tham gia.

Sự việc gì cũng có “số” của nó, bài (quốc) ca GPMN cũng thế, nay rất ít khi nghe hát. Lời thề năm xưa “diệt đế quốc Mỹ, phá tan bè lũ bán nước” nên đổi thành “diệt đế quốc X, phá tan bè lũ Y bán nước”. Có ai tự nhận là X, là Y? Nếu không muốn là X, là Y thì hãy theo DÂN.
·         Để tiêu diệt một dân tộc (BoxitVN) - Để tiêu diệt một dân tộc nó "là một tiến trình, không phải một sự kiện" như GS Sheri Rosenberg quan sát. Tiến trình này TQ lâu nay thực hiện cho dân tộc Việt Nam. Nó lâu dài và đa dạng, được tăng tốc bởi chế độ chính trị của nước nạn nhân. Chế độ khoá tay bịt miệng người dân, không cho đất nước có sức mạnh dân tộc, hai đảng cộng sản đàn anh và đàn em rù rì rủ rỉ với nhau trong bóng tối. Nó biến VN trước tiên là bãi rác, kế đến là con đường mòn nam tiến. Nó bào mòn sức sống của dân tộc và tàn phá một đất nước xinh đẹp mà thiên nhiên ban bố. Lối thoát là đâu? - Nó nằm trong sự thông minh và dũng cảm của dân tộc ta, cho dù đã một lần uống phải bùa mê thuốc lú của chủ nghĩa cộng sản nên còn dật dờ cảnh trí. Lịch sử ngàn năm đã chứng minh, sức sống của dân ta mãnh liệt, dân tộc này không để bị tiêu diệt mà sẽ tỉnh thức để vùng lên.
·         TỪ HIỂM HỌA ĐẾN VỰC THẲM (BoxitVN) - Nhiều nhà khoa học từ lâu đã cảnh báo bài toán “được và mất” nhất là thảm họa về môi trường khi phát triển công nghiệp, nhất là các nhà máy thép.

Đối với duyên hải miền Trung, điều đáng lo nhất là những di hại sau thảm họa này: hệ động thực vật biển trong một vùng rộng lớn lan tỏa theo hải lưu chưa bị chết ngay vì mức độ nhiễm độc chưa tới ngưỡng gây tử vong tức thời nhưng, cũng đã bị nhiễm độc và sẽ di hại rất lâu dài khi đánh bắt để làm thực phẩm.

Nhiều nơi trong nước cũng đã coi trọng môi trường sống của người dân lên hàng đầu, cương quyết từ chối đầu tư các nhà máy sản xuất thép tỷ đô như Vân Phong–Khánh Hòa, nhà máy thép Quảng Ngãi, nhà máy thép Đà Nẵng do liên doanh Đài Loan và Nhật Bản, v.v. là những quyết định của những nhà quản lý thông minh, biết nhìn xa trông rộng nhưng đáng tiếc không được Hà Tĩnh tham khảo.
·         Thảm họa cá chết miền Trung: Nguồn độc có khả năng lan xuống tận Phú Quốc(BoxitVN) - Qua tính toán dòng chảy đáy biển, KS Doãn Mạnh Dũng, phó Chủ tịch – Tổng thư ký Hội Khoa học kỹ thuật và kinh tế Biển TP.HCM, cảnh báo: nếu không cắt ngay nguồn độc đang gây cá chết tại 4 tỉnh ven biển miền Bắc Trung Bộ, và mới ngày hôm nay 29.4 là Đà Nẵng, thì nguy cơ chất độc sẽ còn lan xuống tận Phú Quốc! Đặc biệt, cần nhìn nhận Sơn Dương – Vũng Áng là một yếu huyệt bảo vệ sự an ninh lãnh thổ Việt Nam từ hướng biển!
·         Bảo vệ môi trường biển là bảo vệ chủ quyền (BoxitVN) - Nếu Việt Nam không ngăn ngừa ô nhiễm biển và không trừng phạt các thủ phạm, Trung Quốc có thể dùng lý lẽ này để bác bỏ chủ quyền của Việt Nam trên biển.
Trong vụ Philippines kiện Trung Quốc ở Toà Trọng tài Thường trực Quốc tế, hành vi phá hoại môi sinh và không tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường biển trong việc xây dựng đảo nhân tạo trong vùng biển tranh chấp của Trung Quốc, đã bị phía Philippines lập luận là hành vi phản chủ quyền. Lý do là vì Trung Quốc đã đi ngược lại các điều khoản của Công ước Luật Biển (UNCLOS) 1982 mà theo đó, các quốc gia phải cam kết thực hiện các luật, cũng như các công ước quốc tế về bảo vệ môi trường biển [1]. Vụ kiện lịch sử này sắp có phán quyết trong những ngày sắp tới.
·         Biểu tình kêu gọi bảo vệ môi trường tại các tỉnh thành Việt Nam (RFA) - Hàng trăm người đã xuống đường biểu tình ở các thành phố lớn Sài Gòn, Hà Nội, kêu gọi bảo vệ môi trường, sau khi cá biển chết hàng loạt tại các tỉnh miền Trung như Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế hồi đầu tháng tư.
·         'Tôi cảm nhận ở Thủ tướng sự thật lòng' (BBC) - Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan bình luận về các động thái thay đổi chính sách của tân Thủ tướng Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Phúc.
·         Về cải cách ban đầu của Thủ tướng Phúc (BBC) - Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan bình luận hai đổi mới chính sách với doanh nghiệp, doanh nhân, người lao động của tân Thủ tướng VN Nguyễn Xuân Phúc.
·         Tháng tư đen tối và những kế hoạch của phụ nữ Việt hiện đại (RFA) - Tháng Tư dương lịch có một cái “Tết” vô cùng đặc biệt trong năm, với mỗi người Việt. Không giống như những ngày tết âm lịch khác được người Việt đặc biệt lưu tâm và vui vẻ chào mừng trên khắp cả nước, “tết độc lập” – 30/4 là một ngày tết mà suốt 41 năm qua vẫn gây ra nhiều tranh cãi giữa mỗi nhóm người Việt về sự chính danh của Việt Cộng trong việc “giải phóng” miền Nam.
·         ‘Cởi trói’ cho những ca khúc sau gần 40 năm (RFA) - Kể từ năm 1975, với nhiều lý do khác nhau, những ca khúc được sáng tác trước đó từng được gọi là “nhạc vàng”, “nhạc tiền chiến” đã bị cấm biểu diễn ở Việt Nam. Tuy nhiên, sau 40 năm, một số trong gia tài âm nhạc giá trị ấy đã được sống lại trên mảnh đất mà các nhạc sĩ đã sáng tác ra những ca khúc ấy.
·         Linh mục dẫn đầu phong trào phản chiến Việt Nam qua đời (VOA) - Linh mục Daniel Berrigan là người hoạt động tích cực cho hoà bình. Ông là người đã đốt những giấy tờ nhập ngũ để phản đối chiến tranh Việt Nam
·         Người lao động khắp Châu Á tuần hành đòi quyền lợi, tăng lương (VOA) - Người lao động trên khắp Châu Á hôm nay đòi tăng lương và cải thiện điều kiện làm việc trong khi cử hành Ngày Quốc tế Lao động
·         Cam Bốt : Tai tiếng tình ái thành áp-phe chính trị (RFI) - Tại Cambốt, nhiều tổ chức phi chính phủ bảo vệ nhân quyền hiện đang là đích ngắm của của chính phủ. Các tổ chức này bị tố cáo là đã xúi giục một người phụ nữ phủ nhận là người tình của nhân vật quan trọng thứ hai của phe đối lập.
·         Đài Bắc chỉ trích Malaysia trục xuất người Đài Loan sang Trung Quốc (RFA) - Đảng Dân tiến nắm quyền ở Đài Loan lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ việc chính phủ Malaysia trục xuất 32 người Đài Loan sang Hoa Lục sau khi những người này bị kết tội gian lận cước viễn thông ở Malaysia.
·         Người Mỹ gốc Đài Loan bán bí mật hạt nhân cho TQ (VOA) - Một công dân Mỹ gốc Đài Loan thú nhận đã bán các thông tin về hạt nhân cho Trung Quốc khi ông này là một viên quản lý cấp cao của một công ty do chính phủ làm chủ.
·         Đài Loan và Nhật Bản tranh chấp biển đảo (RFA) - Đài Loan gửi hai tàu tuần tiểu đến một rặng san hô hiện do Nhật Bản quản lý ở miền Tây Thái Bình Dương.
·         Trung Quốc muốn hợp tác với Nhật Bản (RFA) - Hôm thứ bảy vừa qua (30/4/2016), Bộ ngoại giao Bắc Kinh lên tiếng nói là Trung Quốc mong muốn hợp tác với Nhật Bản chứ không tìm cách đối đầu.
·         IS nhận trách niệm vụ chém chết người Ấn Độ giáo ở Bangladesh (VOA) - Nhà Nước Hồi giáo đã nhận trách nhiệm về vụ giết nạn nhân bởi vì theo họ, ông này đã báng bổ tiên tri Muhammad
·         Quốc hội Iraq tan rã, các nhà lập pháp bỏ chạy khỏi Baghdad (VOA) - Người biểu tình Iraq đang chiếm đóng những khu vực từng là khu an toàn quốc tế, các nhà lập pháp đã tháo chạy trong khi quân đội đang trong tình trạng báo động đỏ.
·         Trụ sở cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ bị đánh bom, 2 cảnh sát thiệt mạng (VOA) - Một vụ nổ bom xe bên ngoài trụ sở cảnh sát ở thành phố Gaziantep ở đông-nam Thổ Nhĩ Kỳ đã giết chết ít nhất 2 cảnh sát viên, và làm bị thương ít nhất 22 người
·         Người Hồi giáo Shia chiếm tòa nhà Quốc hội (BBC) - Những người ủng hộ một giáo sĩ Hồi giáo Shia quyền lực đã cắm trại ngay bên ngoài tòa nhà Quốc hội ở Baghdad để đòi cải cách.
·         Leicester hòa MU: Sức ép rất lớn cho Tottenham (BBC) - Hòa MU 1-1 trong trận cầu hôm chủ nhật, Leicester vẫn chưa thể đăng quang tại Old Trafford.
·         Leicester muốn đăng quang ở Old Trafford (BBC) - Leicester City chỉ cần 3 điểm trong ba trận cuối, nhưng chiến thắng tại Old Trafford trước MU hôm Chủ nhật sẽ giúp họ vô địch sớm.
·         Tổng thống Obama pha trò tại Dạ tiệc Thông tín viên Tòa Bạch Ốc (VOA) - Tổng Thống Obama trở thành tâm điểm của sự chú ý giữa lúc các ký giả, chính khách và những người nổi tiếng tham dự Dạ tiệc Thông tín viên Tòa Bạch Ốc



--------------------------------

Posted on 02/05/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ hai, 2 tháng 5, 2016

Tổng thống sắp tới của Mỹ nên đối phó thế nào với vần đề Biển Đông: How the Next US President Should Handle the South China Sea (Diplomat 2-5-16)







No comments: