Tuesday, May 3, 2016

FORMOSA HÀ TĨNH : NHỮNG CON SỐ BIẾT NÓI (Vỹ Văn - Bauxite VN)





Vỹ Văn – Diễn đàn hành nghề luật
04/05/2016

1. Tiền thuê đất: Formosa thuê của VN 3.300 ha đất, trong thời hạn 70 năm với giá 96 tỷ đồng cho cả thời gian thuê. Tính trung bình 42 đồng/m2/năm. Một con số kỷ lục chăng.

So sánh:
- Tính ra cho Formosa thuê 1m2 đất trong 70 năm mới đủ tiền mua một “ổ bánh mì không” (Thêm ý: 70 năm sau chắc mua được một cây tăm xỉa răng).
- Giá này cao hơn 20 lần giá cho Công ty sản suất nông, lâm nghiệp thuê đất để sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp (loại thấp nhất) trên cùng địa bàn phường Kỳ Phương, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tỉnh (Tham khảo Thông tư 207/2014/TT-BTC về tiền thuê đất của công ty nông lâm nghiệp sản xuất nông lâm nghiệp và Quyết định 94/2014/QĐ-UBND về Bảng giá đất năm 2015 Hà Tĩnh).
(Thêm ý: đố ai biết bao nhiêu tiền đã vô túi bọn quỉ đỏ?)

Lưu ý:

Việc thuê đất Vũng Áng không phải là 3.300 hecta đâu. Hãy chịu khó đọc đoạn trích dưới đây sẽ biết:
KKT Vũng Áng được Thủ tướng Chính phủ thành lập tại Quyết định số 72/2006/QĐ-TTg ngày 03/4/2006 có diện tích 22.781ha (227,8 km2)với mục tiêu xây dựng, phát triển thành KKT đa ngành, đa lĩnh vực với trọng tâm là: (1) phát triển các ngành công nghiệp luyện kim gắn với lợi thế về tài nguyên, nguồn nguyên liệu; các ngành công nghiệp gắn với khai thác cảng biển, công nghiệp thép, trung tâm nhiệt điện và lọc hóa dầu, (2) phát triển đồng bộ khu liên hợp cảng Vũng Áng - Sơn Dương bao gồm việc đầu tư và khai thác có hiệu quả khu liên hợp cảng, phát triển dịch vụ cảng và các dịch vụ vận tải biển để tạo thành một trong những cửa ngõ ra biển quan trọng của Bắc Trung Bộ, (3) xây dựng khu đô thị mới Vũng Áng, đồng thời ưu tiên phát triển các khu du lịch sinh thái, du lịch nghĩ dưỡng biển trở thành các điểm du lịch quan trọng trong tuyến du lịch ven biển Bắc Trung Bộ (trích từ Dự án Vũng Áng).

2. Lao động TQ trái phép: 66% số lao động nước ngoài tại Formosa là lao động trái phép với 4.154 người, đều là người TQ, tương đương với quân số của 1 trung đoàn bộ binh.

3. Bao nhiêu nước biển bị ô nhiễm: số m3 nước nghi có thể Formosa đã làm ô nhiễm kim loại nặng trong 1 tháng gần đây theo tính toán của tôi là: 6.2500.000.000.000.0000.000 m3, đọc nhanh là: sáu phẩy hai lăm tỷ tỷ m3 (tính bờ biển từ Vũng Áng đến Lăng Cô là 250km, độ sâu trung bình 500m, xa bờ 50km). Hôm nay đã vào đến Đà Nẵng.
Lượng nước này bằng 20 tỷ lần dung tích của hồ Kẻ Gỗ nổi tiếng ở Hà Tĩnh.

4. Số sinh vật biển chết do nước biển bị ô nhiễm:
Báo đăng là khoảng 40 tấn nhưng không rõ cho 1 tỉnh hay cả 4 tỉnh, trong 1 ngày hay suốt thời gian qua. Theo tính toán của tôi là 40 tấn/ngày/4 tỉnh. Vì ô nhiễm kim loại nặng nên kéo dài khoảng 6 tháng. Ngoài ra hầu, nghêu, sò, ốc, hến… cũng chết nhưng không nổi lên chắc cũng không dưới 40 tấn/ngày.

5. Formosa trang bị súng bắn tốc độ và xử phạt tài xế chạy quá tốc độ:
Tháng 9/2015, Formosa Hà Tĩnh đã trang bị súng bắn tốc độ và cho phép bảo vệ xử phạt tài xế chạy quá tốc độ do công ty tự quy định trong khu vực Dự án Formosa.
Nghe nói quy định này được dịch từ tiếng Hoa sang tiếng Việt rồi áp dụng luôn, không cần cơ quan nào của Việt Nam thông qua cả. Khi được hỏi, ngài Chu Xuân Phàm kính mến đã trả lời: “Trong nhà của anh, anh muốn quy định thế nào phải xin phép hả? Căn cứ theo điều nào, khoản nào, luật nào phải thế hả? Nếu tài xế không chấp hành, không nộp phạt thì cấm nhập xưởng, không được vào công trường làm việc”.

6. Hoàn thuế: Sau vụ biểu tình hồi tháng 5/2014, Formosa được hoàn thuế gần 2.260 tỷ đồng tiền thuế các loại cho 5 tháng, từ tháng 5 đến ngày 5/9/2014. Con số này cao nhất cả nước, hơn gấp đôi Samsung Thái Nguyên (chuyên sản suất điện thoại xuất khẩu) và bằng 12 doanh nghiệp xếp ngay sau Formosa cộng lại.

7. Thu hút FDI: năm 2013 Hà Tĩnh đang đứng thứ 34 cả nước về thu hút FDI, nhờ Formosa giúp Hà Tĩnh nhảy lên đứng thứ 2 cả nước, chỉ đứng sau Bình Dương. Đến bây giờ nhân dân Hà Tĩnh và các tỉnh lân cận mới được lợi vì không cần đánh bắt cá mà cá cũng tự trôi vào bờ.

8. Sản lượng thép: Dự kiến sản lượng thép của Formosa sau khi hoàn thành là 15 triệu tấn/năm, bằng sản lượng của cả ngành thép Việt Nam năm 2015.

V.V.
Tác giả Mai Thanh Truyết gửi cho BVN

Được đăng bởi bauxitevn vào lúc 05:08

--------------------------------------------------------


Chào mừng bạn đến với Formosa Hà Tĩnh.

Những hóa chất độc hại thải xuống đường biển gây ra cái chết của cá tôm chỉ là một phần được biết đến. Và đây là cách Formosa Hà Tĩnh xả khí thải qua đường không khí, bạn nghĩ gì khi các khí thải độc hại này bay xa, bay thẳng vào lá phổi của các bạn, của chính những con người Việt Nam?

Có bạn nào không tin cứ xem hết video clip này và vào google mà search mô hình của Formosa Hà Tĩnh ra xem rồi nhìn hình đối ứng nhé.

Có nhiều bạn thắc mắc rằng trong video có phải là của Formosa Hà Tĩnh hay không , nay mình xin chỉnh sửa tý xíu về link nguồn gốc cho các bạn đỡ thắc mắc nhé , vì lúc mình post có ghi rõ là nếu không tin thì vào google search hình ảnh mô hình Formosa Hà Tĩnh mà đối chứng hình ảnh , mình thấy 1 số bạn hơi làm biếng trong việc đó , mình sẽ dẫn chứng rõ ràng trong video đích thực là Formosa Hà Tĩnh.

Các bạn có thể xem trong trang Facebook Fomosa Hà Tĩnh qua link FB :
https://www.facebook.com/Formosa-Hatinh-Steel-Corporation-240480395998264/videos

Hoặc xem trung gian qua Youtobe :
https://www.youtube.com/watch?v=HymWhaOO46M

Nhớ xem rõ ngày tháng của từng link trong video , các bạn sẽ rõ , chúc các bạn làm biếng 1 ngày hít thở bầu không khí trong lành tại Hà Tĩnh



No comments: