Monday, May 2, 2016

AI CHỊU TRÁCH NHIỆM VỀ THẢM HỌA BIỂN Ở MIỀN TRUNG ? (Phạm Đình Nhiên)






Cá biển chết hàng loạt ở Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh nơi có nhà máy thép Formosa ngày 6-4-2016, hôm sau lan nhanh vào tỉnh Quảng Bình rồi Quảng Trị, Thừa Thiên Huế. Cá chết trắng bãi biển, nhưng bè nuôi cá, những đầm nuôi nghêu cũng chết trắng làm người dân trắng tay!

16 ngày sau, 22-4, Tổng bí thư đảng CSVN Nguyễn phú Trọng vào Vũng Áng nhưng để thăm khu nông nghiệp và khu dân cư mẫu nông thôn mới, chứ không phải đi thanh sát thảm họa đang đổ lên đầu người dân bốn tỉnh Miền Trung và rồi cả nước.

Ông Trọng biết hay không biết thảm họa dọc theo bờ biển Việt Nam? Nếu không biết thì ông không xứng đáng ngồi ở vị trí đó. Nếu ông biết mà không quan tâm, chỉ lo thăm khu nông nghiệp thì vấn đề đặt ra là: 

1. Ông coi thảm họa đổ lên đầu bốn triệu người dân bốn tỉnh Miền Trung là không quan trọng, dân chết mặc dân.

2. Hoặc là ông che giấu, cố tình làm giảm đi mức tai hại của thảm họa để đánh lừa người dân dưới quyền ông cai trị.

Đối với chính quyền Cộng Sản, ngay cả khi những người thợ lặn lặn xuống biển Vũng Áng 1 chết, 5 phải chở đi Bệnh Viện cấp cứu và khi mà kết quả phân tích mẫu nước, mẫu cá của các cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh, tỉnh Thừa Thiên-Huế xác nhận: “Yếu tố gây độc trong nước tại biển Vũng Áng được bắt nguồn từ nước thải chưa được xử lý đổ trực tiếp ra sông, ra biển hòa lẫn vào nước biển gây ô nhiễm nguồn nước làm cá bị ngộ độc chết hàng loạt". (Báo Đời Sống và Pháp Luật ngày 22-4). Và cá chết ở những bè nuôi cá tại Lăng Cô là do nước biển có chất độc cực mạnh, nước biển ở khu vực này bị nhiễm kim loại nặng. (Báo cáo của tỉnh TT- Huế ngày 26-4-2016) .

Nhưng trong buổi họp báo chớp nhoáng 5 phút tối 27-4-2016, Thứ Trưởng Bộ Tài Nguyên & Môi Trường Võ nhân Tuấn thông báo có hai nguyên nhân gây ra thảm họa là hóa chất hay "tảo nở hoa" chứ không chắc chắn chất độc thải ra từ nhà máy thép Formosa. Rồi chính quyền tỉnh TT- Huế mới đây lại loan tin có 5 “tàu lạ” xuất hiện tại vùng biển TT-Huế vào trước ngày cá chết. 

Năm “tàu lạ” là tàu nước nào? Sao không theo dõi, ngăn chặn, bắt lại? Mấy trăm tướng bộ đội, mấy trăm tướng Công An nhân dân phải đóng thuế nuôi béo để làm gì?

Dù do nguyên nhân nào, kẻ nào gây ra thảm họa cho dân thì chính quyền Cộng Sản cũng phi chịu trách nhiệm không thể vòng vo đổ thừa để trốn tội.

Cả Tổng Bí Thư đảng Cộng Sản và chính quyền đảng Cộng Sản lập ra đều cố tình trốn tránh, che giấu, dối trá trước nhân dân. Đây là một tội đại ác vì thảm họa này còn kéo dài nhiều năm. Chất độc sẽ lắng xuống đáy biển, ngấm sâu vào đất trồng trọt ven biển, sẽ còn gây độc cho cá và hoa màu (lúa, khoai, bắp...) trong thời gian dài. Ngay trước mắt, những loại cá bị nhiễm độc mà không chết trong vùng biển này sẽ di chuyển tới cả Cà Mau, Phú Quốc, bơi ra vùng biển Ngệ An, Thanh Hóa, Nam Định, Thái Bình, Quảng Ninh nên tai họa không phải chỉ có bốn triệu người dân ở bốn tỉnh Miền Trung mà cả nước phải gánh chịu khi ăn phải cá, khô cá, mắm cá, nước mắm... bị nhiễm độc.

Cố tình giấu giếm, trốn tránh, bao che thảm họa này, đảng Cộng Sản và chính quyền của đảng Cộng Sản đã làm cho cái hố ngăn cách giữa đảng Cộng Sản và toàn dân ngày càng sâu rộng thêm. Lịch sử luôn chứng minh rằng đến một lúc nào đó, những kẻ sa xuống hố là những kẻ cầm quyền chứ không phải nhân dân vì dân vạn đại, trường tồn suốt dòng lịch sử.




--------------------------

Cập nhật: 02.05.2016 23:53





No comments: