Monday, May 18, 2015

Đối thoại với cử tri (Nguyễn Đạt Thịnh)





Nguyễn Đạt Thịnh
VienDongDaily.Com - 16/05/2015

Ông Jeb Bush chưa chính thức tuyên bố ứng cử, nhưng mọi người đều biết ông có ý định ứng cử tổng thống nhiệm kỳ sắp tới, 2016-2020; sáng thứ Tư 13/5, ông đến tiếp xúc với cử tri tại Reno, Nevada. Trong bài thuyết trình ông bảo cử toạ hiện tượng ISIS nổi loạn đánh phá Trung Đông, tàn sát những người khác tín ngưỡng, bắt con tin, và giết con tin, là sản phẩm của Tổng Thống Barack Obama, vì ông rút quân ra khỏi Iraq quá sớm.

Nhiều người không đồng ý với ông, khiến xảy ra một cuộc tranh luận khá sôi nổi; cô sinh viên Ivy Ziedrich, 19 tuổi, hỏi ông, "Thưa Thống Đốc, ông có trả lời câu hỏi của một sinh viên không?" Ông Bush nói ông sẵn sàng; Ziedrich tự giới thiệu và nói thêm cô là đảng viên Dân Chủ.

Cô Ivy Ziedrich và cựu thống đốc Jeb Bush

Cô bảo ông Bush, "Anh của ông mới chính là người tạo ra tai ách ISIS cho nhân loại; lực lượng khủng bố tàn bạo đó khởi đầu với 30,000 cựu quân nhân Iraq thuộc giáo phái Sunny bị chính phủ Iraq Shia cho giải ngũ; họ không có công ăn, việc làm, không có lợi tức, nhưng họ có sẵn mọi thứ vũ khí trong tay."

Jeb Bush hỏi lại cô, "Có thật những điều cô vừa nói là một câu hỏi hay không?" Ý ông muốn nhắc Ziedrich việc cô xin ông trả lời một câu hỏi, nhưng cô đi lạc đề -không hỏi, mà hạnh hoẹ, cãi lý với ông về việc ai tạo ra con quái vật ISIS.

Ziedrich bốp chát trả lời câu hỏi móc họng, "Thưa ông, ông không cần lên mặt dạy đời;" rồi tiếp tục bảo ông, là ông chủ trương đưa thanh niên Mỹ vào chết tại Trung Đông của ông Bush anh, chỉ để chứng minh cái uy danh hão huyền cho là người Mỹ siêu việt. Cô gằn mạnh, "ông sử dụng những danh từ rỗng tuyếch để đưa chúng tôi vào hết trận chiến này, sang trận chiến khác."

Giọng ông Bush cũng cao lên một nấc, bằng giọng cô, "Tôi không đồng ý với cô; ngày rút quân ra khỏi Iraq, chúng ta đã tạo ra một tình trạng an ninh ổn định, Al Quaeda đã bị đánh tan. Đành là tổ chức chính phủ Iraq chưa toàn hảo, nhưng chúng ta vẫn có thể giúp họ thanh toán nạn bạo động vì cuồng tín.
"Chúng ta còn có sẵn một thoả ước với chính phủ Iraq để giữ lại đó một lực lượng 20,000 quân, lực lượng quân sự này sẽ giúp Iraq tiến bộ trong ổn định. Quân Mỹ rút đi tạo ra một khoảng trống trên chiến trường Iraq; quân IS tiến vào trám khoảng trống đó."

Dứt lời, ông Bush quay lưng bỏ đi, không ý thức được là ông vĩnh viễn từ bỏ giấc mơ "Bush 3" -3 đời làm tổng thống. Ông thất bại trong cuộc đối thoại đầu tiên với cử tri; lập trường của ông chủ trương duy trì quân, ở lại Iraq không tạo hấp dẫn cho thanh niên Hoa Kỳ.

Tờ báo mạng Huff Post Politics nhận xét lập luận của cô nữ sinh viên vững hơn lập trường của ông Bush. Cô sinh viên Ziedrich còn nêu lên đặc điểm là sự vụng về của tổng thống George W. Bush dung dưỡng một chính phủ Shia độc quyền cai trị Iraq, khiến những tín đồ Sunni cầm súng tạo ra lực lượng IS.

Huff Post Politics xác nhận Bush mới chính là người tạo ra lực lượng IS; tờ báo mạng cho là cần tìm đến tận căn nguyên cuộc chiến, để nhận ra việc Bush giết Saddam Hussein -nhân vật kiểm soát được cuộc sống chung hòa bình giữa hai giáo phái Sunni và Shia tại Iraq- mới chính là nguyên nhân căn bản cho tình hình Trung Đông hỗn loạn hiện nay.

Chiều thứ Tư, trong lúc Ziedrich đang ngồi vừa coi TV vừa ăn bắp thì điện thoại reo; người gọi là chị cô đang sống tại Montana. Cô chị bảo cô em, "Chị hãnh diện về việc em bảo thẳng một chính khách những điều em thấy là không đúng."

Chỉ vài tiếng đồng hồ sau 5 phút Ziedrich đối thoại với Jeb Bush, cô bé Ziedrich trở thành nổi tiếng. Truyền thông chiếu đi, chiếu lại cuộc đối thoại giữa nhà chính khách lão thành và cô nữ sinh viên chưa tròn 20 tuổi.

Nhiều phóng viên nêu lên chi tiết cô là một trong những thành viên xuất sắc trong nhóm "debate team" của trường học, và cô đọc khá nhiều về tình trạng quân Mỹ sa lầy tại Trung Đông, bất lực không chống trả được sức tàn sát của những quả mìn tự chế IED.

Những quả mìn tự chế rẻ tiền, giết và gây thương tích cho vài chục ngàn binh sĩ Hoa Kỳ

Câu kết tội giản dị “Your brother created ISIS,” được truyền thông thế giới nhắc đi, nhắc lại nhiều lần ngay trong ngày thứ Tư; không chỉ thích thú, dư luận còn ngạc nhiên trước sự thật họ biết từ lâu, nhưng vẫn phải chờ đến lời kết tội của một thiếu nữ chưa tốt nghiệp đại học, họ mới nhận ra tầm vóc khiếp đảm của cuộc chiến tranh vụng về.

Nhiều bình luận gia lên tiếng về thói hiếu chiến của anh em ông Bush; tờ Washington Post viết, "Bush thích đưa con của người khác vào chiến trường," rồi kể lại việc Jeb Bush đã từng xin miễn dịch vì lý do tín ngưỡng để không bị động viên, gửi vào chiến trường Việt Nam.

Ziedrich nói với một phóng viên, "Việc tổng thống George W. Bush đổ lỗi cho Tổng Thống Barack Obama tạo ra ISIS, cũng hài hước như việc một anh tài xế quy trách cho người khách ngồi băng sau cái lỗi đụng xe.”

Cô xin lỗi vì thái độ thiếu kính trọng của cô đối với ông Bush, "Tôi mất tự chủ, không kiềm chế được nóng giận, vì thấy một người thiếu tư cách, thiếu cả hiểu biết như ông ta mà lại muốn trở thành tổng thống Hoa Kỳ."

Ziedrich còn nhờ truyền thông chuyển đến Bush lời cô cảm ơn ông, vì ông đã hạ mình trả lời câu hỏi của một sinh viên trẻ như cô.

Gia đình cô bỏ phiếu theo đảng Cộng Hoà, và là khán giả trung thành của đài truyền hình Cộng Hoà Fox News; Ziedrich cho biết mẹ cô tỏ ý ủng hộ việc cô tái lập sự thật về trách nhiệm của tổng thống Bush trong cuộc chiến tranh khá đắt giá cho Hoa Kỳ tại Trung Đông; bố cô chưa nói gì với cô.

Gốc Bắc California, gia đình cô mang thiên hướng chính trị Cộng Hòa, nhưng cô ngả lần theo khuynh hướng Dân Chủ qua những cuộc tranh luận nội bộ do sinh viên đồng học với cô tổ chức.

Chiến lược gia Cộng Hoà Karl Rove xác nhận cuộc đấu lý với Ziedrich làm mất uy tín của Jeb Bush; tuy nhiên, "tranh cử tổng thống không phải là một cuộc chạy đua nước rút, vài trăm thước, mà là một cuộc chạy marathon rất dài," Rove nhận định và tin là Jeb Bush còn rất nhiều thời gian để điều chỉnh lập trường.

Không chỉ riêng ông Jeb Bush, mà toàn thể chính khách Cộng Hoà đều quan tâm đến cuộc đấu lý ngắn giữa ông Bush và cô Ziedrich; vì câu hỏi tưởng chừng giản dị "ai tạo ra ISIS?" lại không giản dị chút nào, mà còn đe doạ sẽ bị khuyếch đại thêm theo chiều hướng chỉ có thể có hại cho những ứng cử viên tổng thống năm 2016. (nđt)








No comments: