Tuesday, May 5, 2015

ĐIỂM TIN THỨ BA 5-5-2015





ĐIỂM TIN THỨ BA 5-5-2015
.
.
Dân Luận tổng hợp
06/05/2015

Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

Chính trị - Xã hội

CSCĐ bị cáo buộc gây tai nạn chết người ở Hà Nội (Dân Luận): Ông Nguyễn Hải Long, cha của thanh niên Nguyễn Hải Hoàng sinh năm 1994 cáo buộc Cảnh sát cơ động đã gây tai nạn dẫn đến tử vong cho con trai của ông vào lúc 0h 35 phút rạng sáng ngày 3/5/2015.
Ở Việt Nam, báo chí tự do đến mức độ nào? (Giáo Dục Việt Nam): Chí ít bài này cũng trung thực ở chỗ chỉ dám so tự do báo chí ở Việt Nam với Bắc Hàn và Trung Quốc.
Cử tri Hà Nội: HĐND mang nặng tính hình thức (VnExpress): Đa số cử tri công tác tại HĐND, UBND, Ủy ban mặt trận tổ quốc cấp huyện, xã phản ánh Luật tổ chức HĐND và UBND năm 2003 trong quá trình thực hiện còn nhiều hạn chế như: Cơ cấu đại biểu HĐND hiện nay chưa hợp lý, nặng theo ngành nghề, dân tộc, giới... “Đại biểu được bầu còn hạn chế về trình độ, năng lực, kỹ năng hoạt động, cá biệt có người đang thực hiện nhiệm vụ tại HĐND kém nhiệt tình, thiếu kinh nghiệm”.
Đảng Cộng sản có thực sự ‘sáng suốt’? (BBC): Một trong những câu hỏi đó là có phải mọi đường lối của Đảng Cộng sản – trước kia là Đảng Lao Động – trong ‘cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước’ là ‘đúng đắn’, ‘tài tình’, ‘sáng suốt’ hay ‘sáng tạo’ và ‘kỷ nguyên mới’ mà Việt Nam bước vào sau năm 1975 có thực sự tốt đẹp như họ mô tả?
Giai đoạn tiếp theo của chiến dịch Vận động Nhân quyền 2015 (Dân Làm Báo): Với thành quả ấy, đây là thời điểm Chúng Ta chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo của chiến dịch: đồng loạt tổ chức ở trong và ngoài nước, cùng một ngày, những cuộc biểu tình, tuyệt thực, toạ kháng, thắp nến, đi bộ, đấu tranh đòi trả tự do cho những đồng bào yêu nước đang bị giam cầm trong các nhà tù cộng sản Việt Nam.
Định giá mỳ tôm (VnExpress): Con ốc vít, bát mỳ tôm - đáng ra chỉ nên là hình ảnh mang tính biểu trưng cho một vấn đề của chính sách - thì bản thân nó lại thành chủ đề phân tích. Theo tôi, cần một cái nhìn rộng hơn cho mọi vấn đề, từ cả phía nhà quản lý đến những người tham gia góp ý chính sách (người dân) để giải quyết tình trạng ấy. Nếu không, mỗi ngày chúng ta sẽ phải đuổi theo một sự vụ, không bao giờ dừng.
Hội nghị Trung ương 11 Trung ương thảo luận nhiều vấn đề quan trọng (Chính Phủ): Tại Hội nghị lần này, Ban Chấp hành Trung ương sẽ bàn về: Phương hướng công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương khóa XII; số lượng và việc phân bổ đại biểu dự Đại hội XII; mô hình tổ chức chính quyền địa phương; Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành và góp ý về Báo cáo các công việc quan trọng Bộ Chính trị đã giải quyết từ sau Hội nghị Trung ương 10 đến nay.
Toàn văn phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư tại Hội nghị TW 11 (Chính Phủ): Tôi đề nghị mỗi đồng chí Uỷ viên Trung ương cần nhận thức đầy đủ ý nghĩa to lớn của công việc hệ trọng này, tập trung thảo luận, phân tích, làm sâu sắc các nội dung trên. Cần lưu ý, nhấn mạnh thêm vấn đề gì, những khâu nào ? Phải chăng, về tiêu chuẩn Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư trong thời điểm hiện nay cần nhấn mạnh phải có bản lĩnh chính trị thật vững vàng, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, tuyệt đối trung thành với chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, Cương lĩnh, đường lối của Đảng, Hiến pháp của Nhà nước và lợi ích của dân tộc; có phẩm chất đạo đức và lối sống trong sáng, gương mẫu, không tham nhũng, cơ hội, tham vọng quyền lực, có ý thức giữ gìn và bảo vệ sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, được quần chúng thực sự tin yêu ? Trong công tác chuẩn bị nhân sự, phải chăng cần đặc biệt nhấn mạnh phải có tinh thần trách nhiệm rất cao, thật sự công tâm, khách quan, trong sáng, gương mẫu, chấp hành nghiêm các nguyên tắc tổ chức, quy chế, quy định của Đảng, đặt sự nghiệp chung của Đảng, của dân tộc lên trên hết, trước hết ? Kiên quyết chống mọi biểu hiện của chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, cục bộ, bè phái, "lợi ích nhóm",...
Bị tung ảnh 'tự sướng', cán bộ Hội Chữ thập đỏ mời luật sư (Người Đưa Tin): Sau khi bức ảnh tươi cười trước căn nhà đổ được cho là ở Nepal bị tung lên mạng khiến dư luận 'dậy sóng', vị cán bộ Hội Chữ Thập Đỏ đã mời luật sư bảo vệ. - Cán bộ hội chữ thập đỏ rút đơn yêu cầu luật sư bảo vệ 'hình ảnh' tại Nepal (PLO): Chị N.LH (ở TP Vinh) đã rút đơn đề nghị Văn phòng luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp đời tư bí mật hình ảnh, bí mật về đời tư, bí mật công vụ trong chuyến đi công tác tại đất nước Nepal. - ‘Tự sướng ở Nepal’, cán bộ Hội Chữ thập đỏ lên mạng nước ngoài (Tinvn): Giữa lúc dư luận trong nước còn đang ngỡ ngàng với tấm ảnh ‘tự sướng ở Nepal’ của thành viên đoàn công tác Hội Chữ thập đỏ Việt Nam sau cơn động đất kinh hoàng ở quốc gia này thì hình ảnh ấy cũng đã kịp xuất hiện trên mạng nước ngoài.
Tại sao giá thành đường cao tốc ở Việt Nam quá cao? (VnExpress): Chi phí xây đường bộ phụ thuộc vào nhiều yếu tố nhưng ở Việt nam, do phải xây trạm thu phí nên cao hơn.
Mỗi người Việt “gánh” hơn 21 triệu đồng nợ công (Dân Trí): Con số này đã tăng 10,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu 1 năm trước, mỗi người Việt “gánh” khoảng 896 USD nợ công thì tới thời điểm sáng 4/5/2015, số nợ công trên đầu người đã lên tới 979,77 USD.
Gặp người tạo “Hào khí đất võ” gây sốt YouTube (Tuổi Trẻ): Tâng bốc con trai Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Triết cũng là người đưa ra ý tưởng cho clip Hào khí đất võ gây sốt mạng khi có tới 14.000 views (lượt xem) trên YouTube và là người tổ chức hát ca khúc chính trị kiểu mới, có rap, có DJ, được hơn 5.000 bạn hưởng ứng.
Du lịch dịp nghỉ lễ: Nhọc nhằn “hành xác” (Lao Động): Người dân ùn ùn đổ về thành phố sau nghỉ lễ gây ách tắc giao thông. Những ngày nghỉ lễ 30.4 và 1.5, qua sự bùng nổ nhu cầu du lịch nội địa đã bộc lộ sự yếu kém của các cơ quan quản lý du lịch cũng như hệ thống cơ sở hạ tầng...
Nhập viện tăng cao trong ngày lễ (Tuổi trẻ): Ghi nhận tại một số bệnh viện ở TP.HCM cho thấy số ca bị tai nạn giao thông và chấn thương do đánh nhau, đâm chém gia tăng trong sáu ngày nghỉ lễ (từ 28-4 đến 3-5). - Công an bác tin TP.HCM dẫn đầu về ẩu đả dịp lễ (Tuổi trẻ): Theo thượng tá Nguyễn Sỹ Quang - Trưởng Phòng tham mưu Công an TP.HCM, báo cáo từ các địa phương gửi về Bộ Y tế cho rằng có 300 người nhập viện vì đánh nhau dịp lễ tại TP.HCM là không chính xác.
Xáng cạp đổ đè ba mẹ con chết thảm (Tuổi trẻ): Tại đây một chiếc xáng cạp đang thi công công trình tuyến tránh Quốc lộ 30 thì bất ngờ phần đầu xáng cạp đổ xuống đường. Ngay lúc này có một chiếc xe máy chạy ngang đã bị đầu sáng cạp đổ ập xuống. Hậu quả 3 người trên xe đã tử vong tại chỗ.
Nông dân sốc vì hiện tượng chân đen thui sau lội ruộng (Kiến Thức): “Bà con chúng tôi mong chính quyền, cơ quan chức năng sớm tìm nguyên nhân gây ra hiện tượng bàn chân đen như mực Tàu sau khi lội ruộng và hướng dẫn biện pháp ngăn ngừa. Hiện nay dù hoang mang nhưng chúng tôi vẫn phải lội ruộng hằng ngày để chuẩn bị gieo trồng mùa lúa sắp tới” - ông Võ Văn Thành

KINH TẾ

Giá xăng có thể tăng tới 20.000 đồng/lít? (Lao Động): Giá xăng dầu thế giới cuối tuần qua tăng đột biến tới 4USD/thùng, khiến giá nhập khẩu sản phẩm xăng đã tăng gần 59USD/thùng, là lý do chính làm tăng giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu. Thêm vào đó, từ ngày 1.5, thuế bảo vệ môi trường tăng 300%, khiến nhiều chuyên gia kinh tế dự báo, giá bán lẻ xăng dầu sẽ tăng mạnh. - Xăng chính thức cõng 3.000 đồng thuế môi trường: Dân ngơ ngác (Đất Việt): "Tôi không để ý đến chuyện đấy, tại chưa thấy giá xăng tăng. Nếu tăng thuế mà giá xăng không vì thế mà tăng theo thì tôi không quan tâm. Bản thân mỗi lít xăng trước đây đã chịu đủ thứ thuế phí rồi, nên giờ nó có tăng cũng là chuyện quá bình thường, miễn đừng ảnh hưởng tới giá bán cho người dân là được."
20 tỷ USD từ Trung Quốc vào Việt Nam đi đâu mất? (VietnamNet): Năm 2014, Việt Nam công bố nhập khẩu từ Trung Quốc 43,9 tỷ USD nhưng phía Trung Quốc lại thống kê có 63,8 tỷ USD nhập khẩu vào Việt Nam. Vậy, gần 20 tỷ USD đi đâu?
Gây rối thị trường hồ tiêu, thương lái Trung Quốc thu lãi lớn (Lao Động): Suốt những ngày nghỉ lễ, nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh nông sản ở Đắc Lắc lo lắng ôm hàng trăm tấn hồ tiêu, tiêu lép, bụi tiêu lỡ mua với giá cao mà không biết bán cho ai.
Những sai lầm trong dự án sân bay Long Thành (RFA): Ngày hôm nay chúng tôi sẽ có một kiến nghị gửi cho Bộ Chính trị, Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam và Quốc hội trong ấy nói rõ là cái Báo cáo có 7 điểm bất cập. Chúng tôi phân tích rất rành rọt 7 điểm bất cập đó là gì, phân tích ngắn gọn xúc tích để cho các vị đọc nhanh và trong đó đã nói tất cả những bất cập của Báo cáo. Cái thứ nhất là bất cập về pháp luật. Thứ hai là xác định sai vai trò và vị trí của cảng hàng không quốc tế Long Thành trong mục tiêu phát triển của đất nước Việt Nam hiện nay. Thứ ba là không có thiết kế sơ bộ dẫn đến những hậu quả nặng nề. Thứ tư là lựa chọn phương án đầu tư sơ sài không chính xác. Thứ năm tính toán sai vể hiệu quả kinh tế xã hội. Thứ sáu là giải pháp huy động vốn hết sức mơ hồ và thứ bảy chưa xét đến những rủi ro tất yếu. - Nếu xây sân bay Long Thành, thời gian hoàn vốn có thể lên tới cả trăm năm (Giáo Dục Việt Nam): Theo TS Nguyễn Bách Phúc, tính toán tỉ suất EIRR nêu trong Báo cáo đầu tư Dự án sân bay Long Thành sai vì vậy lợi nhuận của sân bay Long Thành thấp.

GÓC NHÌN TRẺ

Giới trẻ lên tiếng về vấn đề minh bạch ngân sách (Một Thế Giới): Bài viết và bộ tranh “Tôi không quan tâm”, sự thờ ơ, đôi khi là vô tâm của giới trẻ nói riêng và công chúng nói chung với các vấn đề của quốc gia được phản ảnh dưới góc nhìn hài hước với sự minh hoạ của hoạ sỹ Jeet Dzung sẽ khiến người xem phải tự ngẫm lại bản thân khi nhận ra rằng chính sự thờ ơ, vô tâm của họ có thể là một phần nguyên nhân của những nỗi bất công, vô lý đang diễn ra xunh quanh mình.
Những khu phố không có công nhân quét rác (Triết Học Đường Phố): Bài viết này là một góc nhìn của một bạn trẻ đang học tập và sinh sống tại Nhật. Bạn sẽ ít khi nào thấy một miếng rác nào trên những con phố ở Nhật và cũng sẽ ít khi nào thấy công nhân quét rác. Có bao giờ bạn thắc mắc vì sao đường phố nước Nhật luôn sạch sẽ không? Không phải ngẫu nhiên đâu. Chính nếp sống và ý thức của người Nhật đã xây dựng một đất nước Nhật xanh, sạch, đẹp. Các con đường, các con phố ở Việt Nam cũng có thể trở nên tương tự nếu con người Việt Nam đủ ý chí để xây dựng một đất nước xanh đẹp tương tự.

PHÁP LUẬT

Thiếu úy cảnh sát bắn người vi phạm luật giao thông (24h): Trong lúc người vi phạm luật giao thông giằng co phương tiện với cảnh sát giao thông, thiếu úy Hoàng Mạnh Trung đã không kiềm chế được, nên rút súng bắn đạn cao su bắn người này bị thương nhẹ.
Luật sư của tử tù Hồ Duy Hải: Xin Chủ tịch nước thu hồi quyết định bác đơn ân xá (Dân Việt): LS Tạo khẳng định: Tố tụng trong vụ án Hồ Duy Hải là sai nghiêm trọng nên không thể nói cơ quan tố tụng đã chứng minh đúng bản chất vụ án được. Vấn đề luật hình thức (Bộ luật Tố tụng hình sự) và luật nội dung (Bộ luật Hình sự) có liên quan chặt chẽ với nhau. "Luật hình thức mà không được tôn trọng, không được thực hiện nghiêm túc thì làm sao đảm bảo được tính khách quan của nội dung vụ án"
Nam thanh niên tử vong sau khi bị hàng chục người vây đánh (Tiền Phong): Những người dân sống gần hiện trường cho biết, vào thời điểm trên, anh Hinh đang đi qua cầu để vượt sông từ trong thôn ra đường lớn thì bị một nhóm khoảng trên hai chục thanh niên chặn lại. Nhóm người này đã hô hoán “giết chết đi!”, lập tức các đối tượng cùng nhau nhảy vào đánh, hành hung anh Hinh.
Khởi tố người mẫu, diễn viên Trang Trần (Tuổi trẻ): Ngày 5-5, lãnh đạo Công an quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, cho biết cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố bị can đối với người mẫu, diễn viên Trang Trần. Trang Trần tên đầy đủ là Trần Thị Trang (30 tuổi, hộ khẩu thường trú tại q. Nam Từ Liêm, Hà Nội, người mẫu, diễn viên với nghệ danh Trang Trần) về hành vi “chống người thi hành công vụ”.

KHOA HỌC KỸ THUẬT

Ngày càng nhiều trực thăng Trung Quốc bay chưa lâu đã rụng (Đất Việt): Những tai nạn liên quan đến dòng trực thăng Z-9 (do Trung Quốc sản xuất) xảy ra khá nhiều trong những năm gần đây, đặc biệt là tại các quốc gia châu Phi, nơi khá chuộng dòng trực thăng này do giá thành rẻ.
iPhone 7 sẽ dùng camera kép để chụp ảnh xa gần (VnExpress): Di động thế hệ tiếp theo của Apple có thể sử dụng một camera ống góc rộng và một với ống kính tiêu cự xa để thay thế cho công nghệ zoom quang.

Thế giới - Đối ngoại

"Hành trình đến tự do", một đạo luật hoàn toàn sai trái (Nhân Dân): Ðạo luật S-219 có tên gọi "Hành trình đến tự do" vừa được Quốc hội Canada thông qua. Trước việc làm sai trái ngày, ngày 24-4, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam đã khẳng định "Việt Nam kiên quyết phản đối việc Canada thông qua đạo luật này", đồng thời Bộ Ngoại giao đã triệu Ðại sứ Canada tại Việt Nam tới để phản đối, nêu rõ quan điểm của Việt Nam.
Trung Quốc đánh bóng cho “đường lưỡi bò” (Tuổi trẻ): Trung Quốc vừa thành lập một viện nghiên cứu tại Arlington, bang Virginia (Mỹ) với ý đồ lừa dối dư luận Mỹ và quốc tế về các đòi hỏi chủ quyền vô lý của Bắc Kinh trên biển Đông.
100 lính thủy đánh bộ Mỹ giúp Nepal, cứu trợ khó khăn (Tuổi trẻ): Máy bay quân sự, các thiệt bị hạng nặng cũng như 100 lính thủy đánh bộ Mỹ đã có mặt ở Nepal vào ngày 4-5 để hỗ trợ nước này khắc phục hậu quả động đất. (Hàng cứu trợ chất đống ở sân bay Kathmandu ngày 4-5 - Ảnh: Reuters
Đọ súng ác liệt ở cuộc thi biếm họa nhà tiên tri Hồi giáo (Tiền Phong): Cảnh sát Mỹ ngày 4/5, đã bắn chết hai nghi can khủng bố sau một cuộc đọ súng ác liệt ở bên ngoài tòa nhà diễn ra cuộc thi vẽ tranh biếm họa nhà tiên tri Hồi giáo Mohammed tại thành phố Garland, bang Texas.
1 tỉ USD biến mất, hàng chục ngàn người Moldova xuống đường (Giáo Dục Việt Nam): Tuy nhiên, các hãng truyền thông địa phương ước tính có đến 40.000 người tham gia biểu tình. Hãng tin Interfax của Nga cho biết những người biểu tình đã hô to những khẩu hiệu chống tham nhũng, kêu gọi Tổng công tố viên, các thẩm phán tòa án tối cao và giới chức chính trị Moldova từ chức. Người dân Moldova cho rằng chính những người này có dính líu đến vụ bê bối trên.

Văn hóa - Nghệ thuật - Giải trí

Điệp vụ tuyệt mật "chuyển" Thủ đô Hà Nội sang Quảng Tây (Tuổi trẻ): “Điệp vụ tuyệt mật” phát sóng lúc 20g ngày 2-5 trên VTV3 đã mắc sai sót khi phát đi hình ảnh thủ đô Hà Nội trên bản đồ đường bay ở tận Quảng Tây (Trung Quốc) và không có hai quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa. -VTV tạm dừng phát sóng “Điệp vụ tuyệt mật” (Tuổi trẻ): Chiều tối 4-5, ông Trần Bình Minh, tổng giám đốc Đài truyền hình Việt Nam (VTV), đã quyết định tạm dừng phát sóng chương trình "Điệp vụ tuyệt mật".

-----------------------------------------

.
.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
Thứ Hai, ngày 04 tháng 5 năm 2015

  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu 
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh


---------------------------------------

Thứ hai, 4 tháng 5, 2015

Hậu phương và quân đội thời kỳ chống Mỹ, mấy kinh nghiệm cho hiện tại (VHNA 3-5-15)  -- Có nhiều thông tin tôi chưa biết.
Những sai lầm trong dự án sân bay Long Thành (RFA 4-5-15) -- Câu hỏi song song phải là: Thế thì tại sao không nới rộng sân bay Tân Sơn Nhất thay vì xây sân bay mới ở Long Thành?  Trên Japan Times hôm qua (On the green, Vietnam army’s capitalist streak) (AP Japan Times 3-5-15) đã có câu trả lời: Vì quân đội không cho lấy sân gôn của họ! Đó là con voi nằm lù lù giữa phòng mà không ai dám đụng đến.
Con trai Lê Duẩn thanh minh cho cha: Tiến sĩ Lê Kiên Thành: Nếu cha tôi là người độc đoán... (ANTG 3-5-15)
Báo An Ninh Thế Giới phê phán Ngọc Trinh: Toàn "người giời" cả! (ANTG 4-5-15)
Dự án sân bay Long Thành là 1 trong 4 vấn đề quan trọng nhất hiện nay của Đảng? Bài phát biểu của Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị của BCH Trung Ương (ND 4-5-15) -- Bài chia làm 4 phần với độ dài gần bằng nhau: (1) Về phương hướng công tác nhân sự, (2) Về số lượng và việc phân bổ đại biểu (3) Về mô hình tổ chức chính quyền địa phương, (4) Về Dự án sân bay quốc tế Long Thành.  Lạ nhỉ? Tại sao dự án Long Thành lại được xem như ngang hàng với 3 vấn đề trọng đại kia, và lại được đem bàn trong Hội nghị về nhân sự? (Và nếu nó là vấn đề quan trọng cần được bàn cấp tốc, thì tại sao không bàn về những vấn đề kinh tế xã hội, ngoại giao, quốc phòng?)
Tìm hiểu thực tiễn tại Hoa Kỳ để củng cố cơ sở lý luận lựa chọn đối tác và lĩnh vực ưu tiên nhằm nâng cao hiệu quả hợp tác KH&CN của Việt Nam đến năm 2020 (Bộ KH&CN 4-5-15) -- Nghiêm Vũ Khải dẫn phái đoàn đi thăm đại học Colombia (là nơi chuyên bán heroin nhập cảng từ Colombia, đừng nhầm lẫn với đại học Columbia nổi tiếng ở New York), đại học Berkely (do đại học nổi tiếng UC Berkeley sát nhập với trường âm nhạc Berklee), hahaha!
Gặp người tạo “Hào khí đất võ” gây sốt YouTube (TT 4-5-15) -- P/v con trai thứ của Nguyễn Tấn Dũng (Có câu hỏi: "Hỏi riêng về cá nhân một chút, anh học kỹ sư hàng không ở nước ngoài, ngành học và công tác Đoàn có gì liên quan không?") 
CIA chế tạo loại máy bay lên thẳng đặc biệt để độn nhập miền Bắc: The CIA Built a Special Helicopter to Sneak Into North Vietnam (RCD 3-5-15)
Hồi ức của một cựu điệp viên CIA về những ngày cuối của Sài Gòn: The Last Days in Saigon (Studies in Intelligence 1-5-15) -- Tạp chí nội bộ của CIA!
FDI tuôn vào lãnh vực bán lẻ ở Việt Nam: Foreign investment surges into Vietnamese retail (FT 3-5-15)
Thảm kịch của chính trị tiểu cường: The Tragedy of Small Power Politics (National Interest 4-5-15) -- Trương Minh Huy Vũ là đồng tác giả 
Biển Đông, Mỹ, ASEAN: Indirect Cost Imposition Strategies in the South China Sea: U.S. Leadership and ASEAN Centrality (CNAS April 2015) -- Bài mới của Carl Thayer 
Diễn biến thương thuyềt TPP: The U.S.-China Disconnect on Trade Deals (WSJ 3-5-15) -- Obama đã hố khi công khai nhìn nhận TPP là để "bao vây" Trung Quốc? "Even some of the president’s allies on trade say he’s exaggerating the China threat in a way that might sour relations with Beijing. The Chinese already suspect the U.S. aims to constrain China, and Mr. Obama’s trade argument seems to confirm that" A trade watershed? (WP 3-5-15) - "“There was a confluence of security and economic considerations,” Extreme secrecy eroding support for Obama's trade pact (Politico 4-5-15)
Tham ô hay tăng trưởng ở Trung Quốc? Graft or Growth in China? (Project Syndicate 4-5-15) -- Bài của Dương Diêu (Yao Yang)
Chuyện ít người biết: TS Nguyễn Thành Như: Sextoy có từ cả ngàn năm trước (infonet 3-5-15)
.
Trường học không có nhà vệ sinh (TT 4-5-15) -- Tôi không hiểu: Có nhà vệ sinh để làm gì?
Ta già địch cũng già rồi... (NNVN 30-4-15) -- Anh Ngọc và Nguyễn Bắc Sơn
Cha, con và chiếc đũa chỉ huy (NĐT 3-5-15) -- Bài của Nguyễn Thế Thanh về Quang Hải
Chúng tôi làm phim Tháng 5 - những gương mặt (ND 1-5-15) -- Hồi ức của Đăng Nhật Minh








No comments: