Sat, 05/02/2015 - 06:58 — canhco
Ba mươi ngày trong tháng Tư của năm 2015 âm thầm
theo dõi những bài viết, hình ảnh trong và ngoài nước là dịp may nhận chân gần
như toàn bộ quá khứ, một quá khứ rất gần bởi chỉ 40 năm, thời gian chưa đủ hình
thành được một chu kỳ mà lịch sử cần, nhưng lại quá đủ để thấy được diện mạo của
hai phía trong ngày kỷ niệm 40 năm này.
Bên thắng cuộc, chữ của Huy Đức, định hình đảng cộng
sản Việt Nam một cách cay đắng, vẫn cười rất tươi và hát rất vui về cái ngày mà
phía ngược lại chưa lau khô hết được nước mắt.
Hình ảnh của VNCH từ cách ăn mặc, cho tới sinh hoạt
trong học đường, chợ búa, ngay cả những lần đồng bào đi bỏ phiếu được khoe đầy
trên Facebook khiến lứa trẻ sinh sau 30 tháng 4 có thể hình dung ra một thời kỳ
mà Sài Gòn hãnh diện là hòn ngọc viễn đông. Những tấm ảnh ấy đa số do phóng
viên nước ngoài chụp trước khi miền Nam sụp đổ. Càng về sau năm 75 càng hiếm dần
những hình ảnh sống động tiếp tục miêu tả những gì mà người dân Sài Gòn sống
cùng.
Gần 5 tháng sau ngày giải phóng, ngày 22/ 9/1975,
Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng Hoà miền nam Việt Nam đã tổ chức cuộc đổi tiền
trên toàn miền nam để đưa đồng tiền mới lấy tên là "Tiền Ngân hàng Việt
Nam", còn gọi là tiền giải phóng, với tỷ lệ 1 đồng NHVN ăn 500 đồng tiền của
chế độ cũ.
Không một phóng viên nào chụp được vẻ mặt thẫn thờ
tuyệt vọng của dân chúng trong ba lần đổi tiền. Gia tài dành dụm bao nhiêu năm
không cánh mà bay. Người cha trở về nhà với một nhúm giấy bạc xấu xí mà giá trị
chỉ sống được một tháng. Toàn bộ số tiền có thể mua vài căn nhà nay đã ra tro.
Không giải thích, không trả lời người dân, các ông bà chủ mới của “Ngân hàng
không tiền gửi Việt Nam” lạnh lùng phát cho dân một số tiền như nhau và phấn khởi
báo cáo với Chủ tịch nước đã làm tròn bổn phận.
Ba năm sau, ngày 2/5/1978 Nhà nước tiếp tục công bố
đổi tiền lần thứ 2 trên phạm vi toàn quốc, với tỷ lệ 1đồng tiền NHNN cũ ở miền
Bắc hoặc 0,8 đồng tiền Giải phóng ở miền Nam ăn 1 đồng NHNN mới.
7 năm sau đó, vào ngày 14/9/1985 Nhà nước lại công bố
đổi tiền theo tỷ lệ 10 đồng tiền NHNN cũ ăn 1 đồng tiền NHNN mới để phục vụ cuộc
cách mạng về giá và lương. Lần đổi tiền thứ ba này đã thật sự lột sạch tới những
đồng bạc ki cóp cuối cùng trong những gia đình miền Nam, trong khi đó miền Bắc
không bị ảnh hưởng bao nhiêu vì đã quen với chế độ tem phiếu và thắt lưng buộc
bụng từ những ngày chiến tranh chống Mỹ.
Đổi tiền là cách trưng thu tài sản đồng đều cho mọi
người dân miền Nam vì thực tế dân miền Bắc không có bao nhiêu tiền để mà mất.
Chính quyền “cách mạng” còn tiến thêm một bước qua việc đánh “tư sản mại bản” một
cách khốc liệt trên toàn miền Nam. Hình thức cướp cạn có văn bản, có nghị quyết
này đã giết bao nhiêu gia đình lúc ấy và chẳng những thế còn bao nhiêu gia đình
phải sống mòn trong suốt 38 năm sau đó?
Năm 1977 chính quyền cách mạng đã phát động cuộc tố
cáo và truy nã các thành phần mà họ gọi là tư sản mại bản tại Sài Gòn và các tỉnh
miền Nam. Hình ảnh cải cách ruộng đất tại miền Bắc được lập lại, hàng chục ngàn
gia đình bị đuổi ra khỏi nhà, tài sản bị tịch thu và số phận của những con người
bị chụp cho cái mũ tư sản mại bản ấy không khác gì những con thú hoang không
còn nơi ẩn núp.
Theo Huy Đức trong Bên Thắng cuộc thì ngày đánh tư sản
mại bản xảy ra các nhân vật gốc Hoa như Lý Sen, Lưu Trung, Trương Dĩ Nhiên, Lý
Long Thân, Trần Thành cùng lúc trước sau bị bắt giam để trả lời tại sao họ lại
giàu có như vậy. Có tội hay không có tội là chuyện của họ và bên thắng cuộc
nhưng hàng chục ngàn gia đình khác bị đám 30 tháng tư chỉ điểm cũng cùng một số
phận trắng tay thì ai sẽ là người trách nhiệm đây?
Sau cuộc đánh tư sản mại bản chính quyền cách mạng
tiếp tục đánh dân miền Nam bằng một chính sách rất ác độc mang một tên gọi mỹ
miều là Xây dựng vùng kinh tế mới.
Kinh tế mới là những khu đất hoang hóa, hay rừng sâu
nước độc khó canh tác thành công nếu không có một kế hoạch tổng lực và dồi dào
phương tiện. Hàng trăm ngàn người dân đang sống đạm bạc nhưng an lành trong
thành phố bị cưỡng ép bằng những ngôn từ đầy hăm dọa lên xe về nơi mà con người
khó có khả năng thích hợp. Những chuyến xe chất đầy quang gánh, quần áo tả tơi
hướng về Lộc Ninh, Phước Long, Buôn Mê Thuột, Bù Gia Mập cùng hàng trăm địa
diêm nổi tiếng khác của miền Nam, ghé vào và vất họ xuống với vài căn nhà mới vội
vã dựng lên xiêu vẹo và chắp vá. Họ đi không nỡ ở không xong, cuộc hành trình về
vùng kinh tế mới đã khép lại với hàng chục ngàn người bỏ thây vì muỗi mòng rắn
rít.
Từ đó ba chữ Kinh tế mới ám ảnh họ như ma quỷ, như
ác thú. Bốn mươi năm sau khi nhớ lại đoạn đường này nhiều gia đình vẫn còn ngơ
ngác tự hỏi tại sao chính quyền cách mạng lại thúc ép dân vào nơi hang hùm nọc
rắn như vậy? Ý đồ đích thực của họ là gì? Tận diệt một thế hệ miền Nam không
thích nghi được với chủ nghĩa cộng sản hay tư duy kinh tế kiểu cộng sản đã khiến
họ mù quàng chơi những canh bạc mà vốn liếng duy nhất họ có chỉ là mạng sống của
người dân?
Bốn mươi năm, các bài viết nói về hòa hợp hòa giải
giữa chính quyền hiện tại và hàng triệu người bị bắt, bị cải tạo cũng như hàng
triệu đồng bào vượt biển tìm tự do đã bỏ mình hay suốt đời mang hận vì cướp biển
Thái Lan rộ lên khắp các trang mạng. Chính quyển, họ, những khuôn mặt bóng nhẫy,
láng bóng nói lời hòa giải như đào kép trong một gánh hát đình. Họ thể hiện sự
ban ơn một lần nữa như họ đã giải phóng miền Nam là đã ban ơn cho đám lưu dân mất
gốc này. Cách nói, cách thể hiện qua các nghị quyết hòa giải dân tộc khẳng định
một thái độ: ban phát, xin cho.
Hãy nói về tù nhân cải tạo.
Ừ thì chiến tranh, người thắng kẻ thua. Thắng được
phép giam giữ và cho ra khỏi trại giam lúc nào thuộc về kẻ giữ chìa khóa. Quốc
tế cũng phải đứng ngoài vì quốc tế đối với cộng sản cũng chỉ là chiếc phao
trong lúc túng cùng bị gậy. Bây giờ hòa giải là hòa giải thế nào? Chìa tay ra
nói với anh: thôi mình bỏ qua nhé, anh đánh tôi không chết thì tôi nhốt anh cho
vui, nếu lỡ tay có người chết thì cũng đâu bằng bom thả chùm chùm lên miền Bắc?
thế nhé, ta cùng ngồi nâng chén giải oan hát bài hòa giải có vui hơn không?
Nếu thái độ ấy diễn ra như kịch bản này phác thảo
không biết có mấy người đưa tay hòa giải? Huống chi bàn tay mà phe thắng cuộc
đưa ra là bàn tay giả, chúng có thể rớt bất cứ lúc nào nếu người được hòa giải
xiết nó quá mạnh.
Gia đình tôi không có liên quan tới VNCH nên chúng
tôi không cần sự hòa giải của bên thắng cuộc. Nhưng gia đình tôi là nạn nhân của
cả ba vụ, từ đổi tiền đến đánh tư sản mại bản và cuối cùng là chết dần chết mòn
trên vùng kinh tế mới.
Tôi không cần chính quyền này nói lời hòa giải với
tôi.
Điều tôi cần là chính quyền phải kéo nhau tới nhà của
từng thành viên trong gia đình tôi, bây giờ còn lại 30 người, cúi đầu thật thấp
và xin lỗi với thái độ chân thành. Tài sản bị mất tôi kể như xung vào công quỹ
quốc gia mặc dù tôi biết chắc cán bộ thành phố là những kẻ tận thu và tư túi những
tài sản ấy.
Phải sòng phẳng với lịch sử và nhận trách nhiệm trước
nạn nhân. Hòa giải chỉ là chiêu bài không thể thực hiện từ một phía. Chúng tôi
không chấp nhận hòa giải vì mình là nạn nhân trực tiếp cũng như hàng chục triệu
người miền Nam khác. Các ông là thủ phạm làm cho bao người sống trong nước mắt
thì phải xin lỗi thật tâm nếu lương tâm con người trong các ông cắn rứt. Chỉ có
lời xin lỗi mới đúng với các ông, đúng với tinh thần dành cho kẻ phạm tội với
nhân dân, với lịch sử.
No comments:
Post a Comment