Friday, November 14, 2014

Vĩnh Long tiếp tục gây khó khăn cho Đạo Cao Đài Chơn Truyền (VRNs)



VRNs
Đăng ngày: 13.11.2014

VRNs (12.11.2014) – Vĩnh Long – Ngày 09.11 vừa qua, nhà cầm quyền cộng sản tại Vĩnh Long lại tiếp tục gây khó khăn cho hoạt động tôn giáo thường xuyên của Đạo Cao Đài Chơn Truyền.
Sau đây là Bản tường trình của hai Chánh trị sư Nguyễn Kim Lân và Nguyễn Bạch Phụng.

BẢN TƯỜNG TRÌNH

Sau khi Báo Cáo Viên Đặc Biệt của Liên Hiệp Quốc đến thanh sát về Nhân Quyền và Tự Do Tôn Giáo tại Việt Nam.

Kính gởi:
 Ngài Heiner Bielefeldt – Báo Cáo Viên Đặc Biệt của Liên Hiệp Quốc về Tự Do Tôn Giáo hoặc Tín Ngưỡng


Đồng kính gởi:
Bà Jenifer Neidhart de Ortiz – Viên chức Chính Trị Đại Sứ Quán Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ tại Hà Nội.
Ngài Charles Sellers – Trưởng Phòng Chính Trị Tổng Lãnh Sự Quán Hoa Kỳ tại Sài Gòn.


Chúng tôi:
1- Chánh Trị Sự Nguyễn Kim Lân – Quyền Đầu Tộc Đạo Châu Thành Vĩnh Long – Kiêm Phó Ban Đại Diện Khối Nhơn Sanh Đạo Cao Đài – Thành Viên Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam.
2- Nữ Chánh Trị Sự Nguyễn Bạch Phụng – Quyền Nữ Đầu Tộc Đạo Châu Thành Vĩnh Long – Kiêm Từ Hàn (Thư Ký) Ban Đại Diện Khối Nhơn Sanh Đạo Cao Đài – Thành Viên Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam.


Kính trình đến Quý Ngài một sự việc như sau:


Sau khi phái đoàn của Ngài đến thăm Tộc Đạo Châu Thành Vĩnh Long, chúng tôi bị chính quyền công an nơi đây liên tục sách nhiểu. Cụ thể mới đây vào lúc 8g sáng ngày 09 – 11 – 2014, toàn đạo liên hương trong Tộc Đạo Châu Thành – Châu Đạo Vĩnh Long qui tụ về tư gia Chánh Trị Sự Nguyễn Kim Lân, số nhà 191/8A, Đường Lò Rèn, Khóm I, Phường 4, Thành Phố Vĩnh Long,  tỉnh Vĩnh Long, họp theo định kỳ 2 tháng một lần để trao đổi đạo sự, Giáo Lý, và chia sẻ những khó khăn của anh em. Cuộc họp được tiến hành khoảng một giờ, thì chính quyền Phường 4 – Thành Phố VL kéo đến gồm có 4 người:
Ông Nguyễn Tuấn Tiến – Thư Ký của UBND Phường 4
Ba người còn lại, 2 nữ, 1 nam trong đoàn thể của Phường .
Về phía đạo gồm có: 17 vị Chức Việc và Đạo Hữu.


Chúng tôi đang họp thì thấy ông Nguyễn Tấn Lạc và ông Khanh – công an thành phố đi qua lại trước nhà nhiều lần, không đầy 1 tiếng đồng hồ sau thì chính quyền kéo đến sách nhiểu. Cuộc họp vẫn được tiến hành do Hiền Tỷ Chánh Trị Sự Nguyễn Bạch Phụng điều hành.
Trong khi ông Nguyễn Tuấn Tiến nói chuyện thì có điện thoại từ xa chỉ đạo. Chính quyền, công an cấp Tỉnh, Thành Phố ẩn mặt để cho cấp Khóm, Phường thừa hành, gây rối, cản trở người đạo trung kiên  nơi địa phương.
Ông Tuấn Tiến cho rằng: “ Họp mà không xin phép chính quyền thì chúng tôi lập biên bản”.
Hiền huynh CTS Kim Lân phản đối việc Thư Ký lập biên bản và cho rằng: “UBND tỉnh đã ra văn bản gởi cho tôi hứa sẽ giải quyết việc công an, chính quyền xâm phạm quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo Cao Đài, chúng tôi chờ đợi gần một năm mà chính quyền lặng thinh. Chính tôi đã trao tận tay chú văn bản đó của tỉnh, và chú cũng có hứa trong vòng một tuần sẽ giải quyết, rồi cũng chẳng thấy đâu?!
Tại sao ông Heiner Bielefeldt – Báo Cáo Viên Đặc Biệt của Liên Hiệp Quốc đến thanh sát Nhân Quyền và Tự Do Tôn Giáo theo lời mời của chính phủ Việt Nam, ông có đến UBND tỉnh Vĩnh Long, đến Ban Cai Quản họ đạo Cao Đài Phường I, và đến tại tư gia của tôi; số người hiện diện vừa của phái đoàn ông, vừa của đồng đạo chúng tôi khoảng 40 người, sao không thấy mấy chú đến lập biên bản?
Chính quyền đã hứa với Báo Cáo Viên LHQ là khi ông gặp bất cứ ai rồi, thì sau đó không được sách nhiểu, gây khó dễ những người ông gặp, nay mấy chú đến đây lập biên bản là sao? Tôi hỏi chú lãnh lịnh ai mà đến đây làm việc nầy?”
Thư Ký Phường cho rằng: “Do cấp trên chỉ đạo”.
Hiền Huynh Kim Lân hỏi: “Lịnh cấp trên là ai? Cơ quan nào? Chú đưa cho tôi xem!”.
Ông Tuấn Tiến không trình ra được, sau đó đứng dậy ra về và nói rằng: “Nếu Chú Lân còn tiếp tục họp, chúng tôi sẽ trở lại lập biên bản lần nữa”.
Sau khi ra về khoảng 1tiếng đồng hồ sau, chính quyền quay trở lại, lúc bấy giờ đồng đạo đã họp xong, đang dùng cơm trưa, họ thấy vậy quay lưng ra về lúc 11g trưa cùng ngày.
Chúng tôi tập thể Đạo Cao Đài độc lập, bảo thủ luật pháp chơn truyền nơi Tộc Đạo Châu Thành – Châu Đạo Vĩnh long, cực lực phản đối việc chính quyền, công an tỉnh Vĩnh Long đã xem thường lời cam kết tôn trọng nhân quyền và tự do tôn giáo với một vị Báo Cáo Viên Đặc Biệt về Nhân Quyền và Tự Do Tôn Giáo của Hội Đồng Nhân Quyền LHQ.
Yêu cầu Ngài Báo Cáo Viên Đặc Biệt của Liên Hiệp Quốc, đặc trách về tự do tôn giáo cùng các quốc gia dân chủ trên thế giới, hãy lên tiếng mạnh mẽ cho Quyền Tự Do Tín Ngưỡng Tôn Giáo tại Việt Nam và buộc nhà cầm quyền csvn phải chấm dứt hành vi sách nhiểu, đe dọa người dân tu hành thuần túy tôn giáo, trong khi Việt Nam là thành viên của Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc.
Vĩnh Long ngày 09 tháng 11 năm 2014
Người Tường Trình
Chánh Trị Sự Nguyễn Kim Lân
Nữ Chánh Trị Sự Nguyễn Bạch Phụng






No comments: