Saturday, November 15, 2014

VÌ SAO TỔNG THỐNG MỸ OBAMA NHẬN LỜI THĂM VN? (FB Nguyễn Văn Đài)



14-11-2014

Tổng thống Hoa Kỳ Obama nhận lời thăm VN, sự ủng hộ dành cho Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

Trong thời gian diễn ra Hội nghị thượng đỉnh APEC tại Bắc Kinh, Chủ tịch Trương Tấn Sang đã có cuộc hội kiến với TT HK Obama. Trong cuộc hội kiến đó, Chủ tịch TT Sang đã có lời mời TT Obama sang thăm VN. Nhưng TT Obama chỉ nhận lời sang thăm vào thời điểm thích hợp, chưa có thời điểm cụ thể.

Nhưng chỉ ít ngày sau, tức ngày hôm qua 13-11, trong cuộc gặp song phương với TT HK Obama, TTg Nguyễn Tấn Dũng đã có lời mời TT Obama, và TT Obama đã nhận lời sang thăm VN vào dịp hai nước kỷ niệm 20 năm hai nước bình thường hóa quan hệ, năm 2015.

Tại sao như vậy?

Chúng ta đều biết rõ là một trong những trở ngại nhất mà cho tới nay, TT Hoa Kỳ Obama chưa tới thăm VN trong suốt gần 2 nhiệm kỳ của ông là vấn đề nhân quyền. Việc mời TT Obama sang thăm VN có ý nghĩa quan trọng. Bởi VN là một thành viên tích cực của ASEAN mà lại không được TT Hoa Kỳ tới thăm trong một thời gian dài như vậy, thì VN quả là thất thế với các nước lớn khác trong ASEAN. Trong khi đó TT Obama đã đi thăm hầu hết các nước trong ASEAN trừ Lào và VN.

Trước cuộc gặp chính thức của các nhà lãnh đạo hai nước, thì các ngoại trưởng cùng các trợ lý của hai bên tiến hành đàm phán, thỏa thuận các điều kiện, các vấn đề mà hai nhà lãnh sẽ đưa ra trong cuộc gặp. Khi mà các ngoại trưởng và trợ lý của hai bên chưa đạt được thỏa thuận thì trong cuộc gặp của hai nhà lãnh đạo, các tuyên bố của hai bên chỉ mang tính chung chung.

Rõ ràng là trong cuộc dàn xếp giữa các trợ lý của VN và HK cho cuộc gặp của Chủ tịch Trương Tấn Sang và TT Obama, các vấn đề nhân quyền mà phía HK yêu cầu đã không được phía các trợ lý của CT Trương Tấn Sang đáp ứng. Tức là CT Sang không thể quyết định được vấn đề nhân quyền. Do vậy, Tổng thống Hoa Kỳ chỉ nhận lời chung chung cho chuyến thăm tới VN.

Nhưng ngày 13 tháng 11, Tổng thống HK Obama đã chính thức nhận lời mời sang thăm VN của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vào dịp hai nước bình thường hóa quan hệ ngoại giao vào giữa năm 2015.

Như vậy, trước đó cuộc đàm phán và thỏa thuận của hai bên về nhân quyền đã đạt được bước đột phá. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có thực quyền trong việc quyết định vấn đề này, và đương nhiên TTg Dũng nhận được sự ủng hộ của TT HK Obama. 

Điều này cũng giúp cho TTg Nguyễn Tấn Dũng nắm được vị thế và lợi thế trong nội bộ của đảng CS vốn đang diễn ra cuộc đua dành vị trí lãnh đạo trong kỳ đại hội đảng đầu năm 2016.

Chúng ta hãy chờ đợi những cải thiện về nhân quyền từ nay cho tới trước chuyến thăm của TT Hoa Kỳ Obama tới VN. Mà có lẽ việc thả tự do cho các tù nhân lương tâm là ưu tiên số 1.

N.V.Đ






No comments: