Wednesday, November 12, 2014

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ TƯ 12-11-2014



Tin thứ Tư, 12-11-2014

Nhật Báo Ba Sàm

Posted by adminbasam on 12/11/2014

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Một gia đình bộ đội Trường Sa lâm hoàn cảnh ngặt nghèo (FB Võ Văn Tạo).
- Thủ tướng tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 25 (ĐT). – Chương trình nghị sự Hội nghị Cao cấp ASEAN 25: Tiếp tục thảo luận vấn đề Biển Đông (VTV). – Thượng đỉnh ASEAN : Đấu trường mới cho tranh chấp Biển Đông (RFI). – Biển Đông và chống khủng bố, trọng tâm của thượng đỉnh ASEAN (RFI). – Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN lại tập trung vào Biển Đông (VOA).
- Biển Đông : Tập Cận Bình ca ngợi nền ‘ngoại giao kín đáo’ của Malaysia (RFI). – Tranh chấp biển Đông: TQ khen cách tiếp cận ‘thầm lặng’ của Malaysia (VOA). – Trung Quốc muốn cải thiện quan hệ với Philippines (PLTP).
- Ấn Độ sẽ gửi thông điệp cứng rắn tới Trung Quốc (Tin Tức). – Nhật cứng rắn, Ấn Độ chống bành trướng ở Biển Đông (ĐV).  – TẠI APEC 2014, BẮT TAY CỦA TẬP CẬN BÌNH KHINH NHỜN NHẬT BẢN, VIỆT NAM MÀ HÝ HỬNG VỚI PUTIN ? (Ngày Đêm). – Việt Nam là một hạt nhân tích cực ở Đông Nam Á (ĐV). -‘Mỹ lùi bước, TQ sẽ đạt tham vọng’ (TVN).
- TQ có Rút giàn khoan hay Dương Khiết Trì đi Việt Nam, TQ không đổi quan điểm (GDVN).  – Không quân Trung Quốc dùng vận tải cơ Y-20 đến biển Đông làm gì? (MTG).
- Mỹ chính thức cho phép bán vũ khí sát thương cho Việt Nam (DT).
- KỶ NIÊM BỨC TƯỜNG BERLIN SỤP ĐỔ – VIỆT NAM 25 NĂM TRƯỚC VÀ HÔM NAY (FB Hung Giobay). “Những bí mật liên quan đến lãnh thổ, biển đảo, tài nguyên người dân không được biết. Nhưng có một điều không nói ra nhưng ai cũng rõ, đó là hai đảng cộng sản đã đồng ý hợp tác với nhau để xây lên một Bức tường Berlin mới ở châu Á, với nền móng là Trung Quốc, để bảo vệ thành trì cuối cùng của chủ nghĩa xã hội“.
Bổ sung lúc 5h: Blogger Bùi Văn Phú gửi email cho biết: “Ông Hung Giobay cắt, chép, dán bài lung tung, trong đó có bài của BVPhú, đã đăng tren BBC Tiếng Việt, Việt Báo (California) và trên Blog Bùi Văn Phú dưới tựa đề Từ Thiên An Môn đến Bức tường Berlin Mới“.
- NHẬN DIỆN CHỦ TRƯƠNG BẠO HÀNH – TRA TẤN HÃM HẠI GIỚI BẢO VỆ NHÂN QUYỀN (Ba Sàm). “Bắt bớ, giam cầm, thả tù là ba giai đoạn của một quy trình đầu tư kinh doanh tù nhân lương tâm. Họ bắt bớ vì những người này đã vạch trần tham nhũng, lên án lạm quyền, tố cáo xâm phạm nhân quyền. Họ giam cầm với các bản án nặng nề để răn đe dân chúng, đồng thời nâng cái giá của những tù nhân lương tâm cao hơn khi có sự quan tâm của các nước dân chủ. Họ thả để chứng tỏ ‘chính sách nhân đạo’ của họ và thả trong những cuộc thương thảo trao đổi với các nước yêu cầu”.
- Những chiêu trò mới của mật vụ CS (Nguyễn Văn Đài). “Thực tiễn đã chỉ ra là lực lượng mật vụ CS đã bắt đầu sử dụng bạo lực nhiều hơn từ đầu năm 2014. Và có thể sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới. Cùng với việc gia tăng bạo lực, những vụ cướp, trộm cắp theo chỉ đạo sẽ được tăng cường sử dụng nhằm vào những người hoạt động nhân quyền và dân chủ. Một số sinh viên và anh chị em hoạt động nhân quyền đã bị trộm theo chỉ đạo trong thời gian vừa qua“.
- Về thầy giáo Đinh Đăng Định: KHÔNG THỂ QUÊN … (FB Lưu Gia Lạc). “… ai đã ra cái lệnh để đưa bệnh nhân, người tù chính trị Đinh Đăng Định đang cần phải chăm sóc đặc biệt vì bệnh nan y sau khi mổ và đã ‘được điều trị’ không đến nơi đến chốn trở lại trại giam An Phước để ‘chăm sóc đặc biệt’ trong những ngày tết ?
- Video: Chiến dịch vận động cho Blogger BaSàm (RFA).  – Báo Nhân Dân nói về vụ “Quốc hội Ðức điều trần về nhân quyền ở Việt Nam và blogger anh Ba Sàm”: Người nói dối nhất định sẽ thất bại ! (ND). Do không phải là người tham gia, nên không rõ có hay không chuyện “Quốc hội Ðức điều trần về nhân quyền ở Việt Nam và blogger anh Ba Sàm”, nhưng thấy RFIRFA có đưa tin. Tuy nhiên, lâu nay vẫn thấy có sự ngộ nhận của các blogger về chuyện một số nhà hoạt động đi gặp gỡ các dân biểu, nghị sĩ ở Mỹ, nhưng họ đưa tin là “điều trần”.
Về thông tin báo Nhân Dân đặt vấn đề về chuyện “điều trần”, do không đủ thông tin, nên không có gì để phản bác hay đồng ý, chỉ có điều ai cũng biết báo Nhân Dân cũng khá nổi tiếng về việc đăng những bài viết sai sự thật nhằm phục vụ mục đích tuyên truyền của họ. Hôm nay thấy báo Nhân Dân giật cái tít “Người nói dối nhất định sẽ thất bại !” như thể tờ báo này luôn đưa tin đúng sự thật.
Tin Mới. – Giải pháp nào cho lực lượng công an “quá khổ” tại Việt Nam (Việt Nhẫn – Hồng Việt) (FB THDCDN). “Cũng cần hiểu rõ cuộc đấu tranh cho dân chủ là cuộc đấu tranh giành lại chỗ đứng cho mọi người. Cuộc đấu tranh đó không nhằm tiêu diệt, phân biệt đối xử hay trù dập ai. Trên tinh thần Hòa giải dân tộc, nhà nước Dân chủ sẽ không xét xử ai chỉ vì họ đã làm theo lệnh của cấp trên. Nếu không muốn tiếp tục làm công an, bất cứ nhân viên an ninh nào cũng có thể chọn lựa một nghề nghiệp khác“.
- LUẬT TÙ VÀ ĐÒN TÙ (phần 6) (FB Đỗ Trường Giang). “Toản người dạy luật cho tôi năm nào đã từng nói: Tù là mặt trái của xã hội nhưng là mặt phải của tù. Toản nói đúng, vì là mặt trái của xã hội lại tập trung các thành phần bất hảo, nên nơi đây có đầy đủ các tệ nạn ngoài xã hội. Ma túy, cờ bạc, lô đề… thậm chí là mại dâm đều có ở trong này!” – MA TÚY VÀ CÁC TỆ NẠN TRONG TÙ ( phần 1) (FB ).
- Huỳnh Thục Vy: Bàn về dân trí (BVN). – Vũ Cao Đàm: Quan trí cũng phải được chấn hưng cùng Dân trí (BVN). “Dân nào cũng muốn được sống yên ổn làm ăn, không Dân nào muốn gây chuyện với Quan, càng không muốn lật đổ Quan làm gì. Dân chỉ muốn Quan trí ngày càng sáng láng để Dân được nhờ cậy, để Quan xứng đáng là ‘Dân chi phụ mẫu’.”
- Phỏng vấn ông Nguyễn Trung: Xin hãy bắt đầu từ cùng nhau suy nghĩ! (BVN). “Từ hàng chục năm nay, kỳ vọng này ngày đêm đau đáu trong tôi với câu hỏi đằng đẵng các thế kỷ: Tại sao? Tại sao Việt Nam, Hàn Quốc và Nhật Bản là 3 quốc gia châu Á hầu như cùng chung một trình độ phát triển ở thế kỷ 19, song hôm nay giữa họ và ta là một trời một vực? Người này người khác đã đưa ra câu trả lời. Riêng tôi vẫn đang tiếp tục đắm chìm trong vô vàn dữ kiện của lịch sử, lại càng mù mịt về con đường cho việc thu hẹp khoảng cách biệt này!
- Cao Huy Huân: Sĩ diện hão có làm chúng ta vĩ đại hơn không? (Blog VOA). – Trần Công Hưng: Vụ iPhone 6: Dân Singapore có đoàn kết? (BBC). “Bằng một vài hành động của một số người Singapore lương thiện, hình ảnh đất nước này không những không bị hạ thấp mà còn được nâng cao hơn“.
- Phức cảm tự ti vì … ít sao! (FB Nguyen Tuan). “Một chứng rất phổ biến ở những người với chứng phức cảm tự ti là hay khoe khoang, phách lối, vì họ nghĩ ai cũng xem thường họ, nên họ phải khoe khoang cho thật kêu để lấp đi khoảng trống tinh thần. Cách khoe khoang của họ là trưng bày nhà cửa, bằng cấp, chức vụ, quân hàm, v.v. để nhằm cải tiến cái hình ảnh cá nhân của họ“.
- Tâm tư” cộng sản: Thể chế hóa kết quả ăn cướp (DLB). – Chân dung những kẻ sẽ tống tuổi trẻ Việt Nam ra chiến trường (DLB). “Lạm phát tướng quân đội, tướng công an (hiện VN có khoảng 800 tướng quân đội và công an tại chức, trên cả số tướng của Trung cộng và Mỹ cộng lại – gần 300 và gần 500), khi biên giới và lãnh thổ đất liền và biển đảo của đất nước bị bỏ ngỏ, xã hội mất an ninh và nhân quyền của dân bị công khai chà đạp…“.
Theo trang web của trường ĐH Luật Cornell, hiện Quân đội Mỹ có tổng cộng 652 sĩ quan cấp tướng, trong đó, Lục quân có 231 tướng; Hải quân 162 tướng; Không quân 198 và Thủy quân Lục chiến có 61 tướng. Ở Mỹ không có tướng công an. Công an/ Cảnh sát là bên dân sự, chỉ có Sheriff là cấp bậc cao nhất trong cảnh sát quận hạt (county) và Chief of Police là cấp bậc cao nhất của cảnh sát trong thành phố (city). Thành phố nhỏ hơn quận hạt, có nhiều thành phố (city) trong một quận hạt (county). Ảnh: Viên cảnh sát trưởng – Sheriff Ron Pierini – của quận Douglas, bang Nevada. Sheriff là rank cao nhất của cảnh sát Mỹ. Nguồn ảnh: Douglas County Sheriff =>
- Trần Đĩnh và Đèn Cù (DLB). “Chỉ có tên Hồ Chí Minh mà cho tới nay, nhiều sử gia đã mất bao nhiều thì giờ, công sức vẫn chưa biết được hết về con người này một cách rõ ràng. Riêng một chi tiết cực nhỏ là ngày sinh của ông ấy, cũng chưa dứt khoát được. Hay ông có bao nhiêu tên giả? Lấy bao nhiêu phụ nữ, có bao nhiêu con rơi, thủ tiêu bao nhiêu người? Hãy còn trong bóng tối dầy đặc!” – Phạm Đình Hưng: Một bí ẩn lịch sử – Hồ Chí Minh và Nguyễn Tất Thành là một người hay hai người khác nhau? (Thông Luận).
- Cụ Nel và cụ Hồ: Nelson Mandela liệt truyện (Nguyễn Hoa Lư). “Dạ không dấu gì tiên sinh, Nel tôi chỉ biết cắm đầu học. Học thuật cai trị sơn hà bằng luật pháp, học phép điều hành kinh tế xã tắc, học về hòa hợp và hòa giải dân tộc, học cách bắt tay với bọn tư bản thù địch, học cách tránh xa bọn độc tài hắc ám… Đúng một năm khi ra tù Nel tôi mới kiếm được tấm bằng cử nhân luật của Đại học Nam Phi“.
- Bác bỏ lý luận sai trái của ĐCSVN (DLB).  – Chỉ có đảng CS mới có đổi mới (2) (DLB).
- Ông Hà Quang Vinh, người đã ký tên vào Thư ngỏ 61: THƯ GỞI QUẬN ỦY QUẬN 5 (BVN).
- CỤC XƯƠNG “HÒA HỢP” KHÓ NUỐT – BÀI HỌC LỊCH SỬ (TNM). – NHÂN ĐẠI HỘI DIÊN HỒNG THỜI ĐẠI NGHĨ VỀ MỘT LẬP TRƯỜNG ĐẤU TRANH (TNM).
- 11 tuổi đời đi tìm công lý cho cha mẹ (RFA). “Em muốn Tòa án phải điều tra thật kỹ càng, phải xử thật nghiêm minh để những ai làm sai trái trước pháp luật bị pháp luật trừng trị chứ không được bắt oan những người như ba mẹ của em“.
- Xót xa cho đồng tiền thuế (FB Nguyễn Văn Đài). “Trong khu dân cư của mình còn trùm mật vụ Cường, ở Z7b. Y chuyên rình mò và báo an ninh. Chắc y cũng kiếm được tiền thưởng kha khá sau mấy lần bẩm báo thành công. Quả là xót xa cho những đồng tiền thuế mà người dân phải lao động vất vả để nộp. Nuôi một đám đầy tớ chuyên đi làm chuyện hại người, hại dân“.  – Tiền thuế của dân Mỹ cải tiến ‘Kho Bạc Nhà Nước’ Việt Nam (NV).
- PTT Hán tặc Hoàng Trung Hải ra tay tàn phá Hà Nội (Lê Anh Hùng).
- Đạo làm quan… (FB Mai Tú Ân). “Một ông quan to thì không để gia đình giàu có đến nứt đổ đống vách, ruộng vườn bát ngát, ba ngày tiểu yến, bảy ngày đại yến…trong khi dân tình của mình còn bữa đói bữa no, trường học tàn tạ, học sinh nhếch nhác…thì dù không bị pháp luật động đến, ông cũng không làm quan nữa. Ấy là cái đạo làm quan to“.
- Nhật ký mở lần thứ 119: CHUYỆN 1001 CÁI “CHẲNG GIỐNG AI” XẢY RA DƯỚI VÒM NHÀ MỚI CỦA QUỐC HỘI X. H. C. N. DUY NHẤT TRÊN THẾ GIỚI (Tô Hải). “Bỏ qua những phát biểu không giống ai của mấy ông, bà nghị mà cơ sở đã chẳng may cơ cấu nhầm vào quốc hội, cái “không giống ta mà giống ai đó” đáng trách nhất là của đồng chí Phùng Quang Thanh, Bộ Trưởng Bộ Quốc Phòng: Là một ủy viên Bộ chính trị, nắm toàn bộ hải lục không quân nước ta mà đồng chí lại để lộ ra con số tướng của quân đội ta là… 489! Nguy hiểm quá! Cho dù đồng chí chỉ nhằm mục đích so sánh với số tướng ‘bên công an’…
- Vũ Cao Đàm: Nhân Quốc Hội bàn về Luật Tổ chức Chính phủ, cần làm rõ: Cơ quan nào đã ký quyết định thành lập các viện hàn lâm? (BVN). “Đến tận khoa học mà còn lách luật thế này thì đất nước còn biết trông mong vào đâu được nữa! Có lẽ Việt Nam là một đất nước lạ kỳ nhất, không giống ai trên thế giới này!” – BÌNH LUẬN CỦA CÁC NHÂN SỸ TRÍ THỨC YÊU NƯỚC VỀ CÁI GỌI LÀ QUỐC HỘI VIỆT NAM (Ngày Đêm).
- Phiếu tín nhiệm: Cấm vận động, lôi kéo (VNN). – Phiếu tín nhiệm: Kỳ vọng và động lực (VEF). “Hơn cả một sự đánh giá, việc lấy phiếu tín nhiệm là bày tỏ sự kỳ vọng và những bước đột phá của mỗi chức danh trên cương vị của mình“. – Hà Nội: Không thăng chức người có trên 50% phiếu “tín nhiệm thấp” (Infonet).
- Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành: Những phép tính sai (GDVN). “Trong khi đó với dự án sân bay Long Thành, những người đưa ra dự án này cũng đang tìm cách “chặt khúc” dự án để thuyết phục Quốc hội. Cụ thể, để có thể thuyết phục Quốc hội, họ đã dùng chiêu bài ‘chặt khúc’ siêu dự án 18.7 tỷ thành 3 khúc. Đây là thủ thuật lặp lại ‘kịch bản’ của siêu dự án ĐSCT trước đó mà Quốc hội đã sáng suốt bác bỏ“. – Phản biện của Hai Xe Ôm về dự án sân bay Long Thành (Phạm Viết Đào).
- Chủ tịch Cienco 1: Tôi buồn khi Bộ trưởng Thăng đánh giá là vô cảm! (MTG).
- 8 bệnh viện nhập thiết bị của Công ty đưa hối lộ triệu USD (LĐ).
- Khi tôi tố cáo ông Lê Thanh Cung là tôi mong muốn những cái “lệ” được xóa bỏ ở Bình Dương nói riêng và cả nước nói chung (FB Huỳnh Uy Dũng).
- ‘Ông Hải máy bay’ được nước bạn vinh danh (PLTP).  – Campuchia diễu binh bằng xe bọc thép nông dân Việt Nam sửa (ĐV). “Nói về thành công của mình trên đất Campuchia, ông Hải chia sẻ: ‘Mình may mắn được người ta tạo điều kiện thôi. Tài giỏi mấy mà người ta không lắng nghe, không tin tưởng thì cũng không thể thành công được.” – Clip thao diễn xe bọc thép của Đại tướng quân hai lúa Trần Quốc Hải (MTG).
‘Đam mê của tôi không được khuyến khích ở VN’ (BBC).  “Ở Campuchia, nếu anh làm được một công trình nào đó, đánh giá xong họ công nhận anh là nhà khoa học.  Ở Việt Nam, người làm được thì họ không công nhận, người chưa làm được gì thì công nhận… Tôi nói ở châu Âu người ta làm máy bay từ cách đây cả trăm năm, Việt Nam không lẽ thua họ? Tôi tự hào là người Việt Nam chứ.  Họ cũng im lặng không tranh luận, nhưng về họ viết văn bản. Họ nói: ‘Anh chế rất là là giỏi, nhưng thôi đừng chế nữa‘.” – ‘Họ nói tôi không nên chế tạo nữa’ (BBC).
- Đừng để chất xám người Việt đi phục vụ nước ngoài (RFA). Ông Trần Quốc Hải: “Ở Việt Nam rào cản về hành chính rất lớn, hơn nữa cũng không quan tâm đến khoa học- kỹ thuật. Kampuchia khác với Việt Nam; tức anh làm được một công trình khoa học thì được chính phủ, Nhà nước hoan nghênh và công nhận là nhà khoa học. Ví dụ khi tôi nâng cấp, cải tiến xe bọc thép xong họ công nhận tôi là nhà khoa học quân sự. Ở Việt Nam các nhà khoa học không làm được công trình nào cả, còn người làm thì bị gán cho tên ‘Hai Lúa’ như tôi“.
Chuyện cha con ông Trần Quốc Hải sửa chữa và chế tạo xe bọc thép cho Campuchia và được nước này tặng huân chương Đại tướng quân là một cú vỗ mặt vào chính quyền CSVN và những nhà khoa học, cùng 9.000 giáo sư với hơn 24.000 tiến sĩ ở Việt Nam. Mang danh là một nước có nhiều nhà khoa học, có đội ngũ GSTS đông nhất Đông Nam Á, mà phải lo lắng chuyện không sản xuất được cục sạc, ốc vít…  trong khi những người nông dân không phải là nhà khoa học, chẳng có bằng tiến sĩ hay mang danh giáo sư như cha con ông Trần Quốc Hải, lại được Campuchia vinh danh vì cống hiến khoa học kỹ thuật cho nước họ. Quả là chuyện bi hài!
- Xuất khẩu giáo sư, tiến sĩ: ‘Cứ xuất cho đỡ phí !’ (ĐV). “Theo một số liệu thống kê năm 2013 – 2014, cả nước có khoảng 9.000 giáo sư và 24.300 tiến sĩ. Bởi số giáo sư, tiến sĩ Việt Nam ‘nhiều nhất Đông Nam Á’… nên có nhiều ý kiến đề xuất rằng nên ‘xuất khẩu’ một phần đội ngũ này ra nước ngoài học tập và làm việc để giảm bớt sự lãng phí về tài nguyên khoa học đồng thời cũng giải quyết tình trạng giáo sư, tiến sĩ làm việc trái ngành nghề hiện nay“.
- Tham như nông dân ? (FB Mạnh Quân). “… đọc mấy cái tin: có mấy nông dân Nam Bộ sữa chữa, lắp ráp mấy trăm xe bọc thép cho Chính phủ Hoàng Gia CPC, rồi CPC tính phong chức đại tướng cho 2 nông dân Việt…thấy nông dân mình giỏi quá ha. Bỗng nổi máu tham: muốn đứng vào hàng ngũ nông dân để được lây tiếng thơm“.
- Các thuộc cấp của Dương Chí Dũng đều thừa nhận hành vi phạm tội (DT).  – Tàu ma, ụ nổi: Làm gì cho đỡ…xót? (ĐV).
- Xác định 8 đơn vị nhập thiết y tế của Công ty Bio-Rad (DT).  – Nghi án Bio-Rad hối lộ: Lập tổ công tác đặc biệt thu thập chứng cứ (PLVN).  – Bệnh viện liên quan vụ Bio-Rad nói gì? (PLTP).
- Huế: Trộm đột nhập trụ sở Thành ủy lấy gần 1 tỷ đồng? (VTC). – Khi kẻ trộm viếng thăm hàng loạt trụ sở, văn phòng các sếp (MTG). Kẻ trộm biết rõ chỗ nào có tiền để viếng thăm mà. – ‘Làm giả chữ ký Thủ tướng Việt Nam’ (BBC).
- Không nên cho dâu, rể quyền thừa kế (PLTP). Đọc cái tựa này cứ tưởng luật pháp ở Việt Nam có quyền quyết định quyền thừa kế của người dân, bởi lẽ cho ai quyền thừa kế là quyền của người chủ sở hữu tài sản và quyền thừa kế đó được xác định trong di chúc. Nhưng đọc nội dung bài thì thấy, bài viết muốn nói tới trường hợp những người qua đời không để lại di chúc.
- NGƯỜI DÂN “NĂN NỈ XIN”… ĐƯỢC SỐNG!? (FB Nguyễn Văn Hoàng). “Để được sống, hơn 71.000 người còn phải “năn nỉ xin”, trông chờ gì ở họ vận mệnh quốc gia, tương lai dân tộc!? Hơn 71.000 người mà không có ai hiểu bất cứ nhà nước nào cũng phải chịu trách nhiệm về tính mạng của từng người dân chứ chưa cần là số nhiều“. Mời xem lại: Quảng Ngãi: 71.000 dân năn nỉ tỉnh đừng xây thủy điện (MTG).
- Gần 1.000 camera tại Việt Nam bị giám sát trên Internet (DT).  – Lỗ hổng nào khiến gần 1.000 camera an ninh tại Việt Nam bị thâm nhập và theo dõi? (LĐ).
- Khu du lịch Đại Nam: 10 ngày thay đổi 3 quyết định đóng cửa (GDVN).
- Vụ nữ cán bộ bị giết: Tìm thấy điện thoại của nạn nhân (DT).
- Chính quyền Hồng Kông sắp giải tỏa các khu chiếm đóng (RFI). – Chính quyền Hồng Kông yêu cầu người biểu tình rời khỏi đường phố (VOA).
- Dấu hiệu hòa dịu giữa các cường quốc qua tiếp xúc tay đôi bên lề APEC (RFI). – APEC 2014 : Mỹ-Trung gườm nhau tại Châu Á (RFI). – Mỹ-Trung đạt đột phá về thỏa thuận thương mại tự do WTO (VOA). – TQ kêu gọi tăng cường kết nối kinh tế (BBC). – Hiệp định tự do mậu dịch, “vũ khí” của Mỹ và TQ (RFI).
- TT Putin khoác chăn cho Đệ nhất phu nhân TQ (BBC). – Tổng thống Putin bị phu nhân Trung Quốc từ chối áo khoác (TN). “Ông Putin đặt áo khoác lên vai bà Bành Lệ Viện trong một sự kiện diễn ra gần sân vận động Water Cube, Bắc Kinh, và chỉ sau vài giây, bà Bành nhún vai, cởi chiếc áo khoác ra và đưa nó cho người phụ tá. Chi tiết đang gây xôn xao trên mạng xã hội, theo The Moscow Times“. – PU ĐÃ TỤT DƯỚI MỨC TẦM THƯỜNG (FB Nguyễn Văn Hoàng).
- Tổng thống Mỹ, Nga gặp nhau giữa những căng thẳng (VOA). – APEC – Bắc Kinh : Putin đối mặt với hổ (RFI).
- Hải quân TQ: Chu Hú Minh được thăng làm Phó tư lệnh Hạm đội Bắc Hải (GDVN).
- Viên Thế Khải cai trị độc tài (1)   —   Viên Thế Khải cai trị độc tài (2)   —   Viên Thế Khải cai trị độc tài (3 và hết) (Diễn Đàn).
- Mao Trạch Đông qua sách báo Trung Quốc ngày nay – Kỳ 82: Cái chết của Ban-thiền Lạt-ma và án tử hình ở Lhasa (MTG).
- Cuộc điều tra của LHQ thúc đẩy Bắc Triều Tiên hòa dịu với Mỹ (VOA).
- Cuba lập đường dây nóng chống tham nhũng (RFI).
14h:
- Thái độ trịch thượng: Ông Tập đề nghị TT Mỹ học thêm lịch sử Trung Quốc (MTG). “Trong thời gian qua, Mỹ và Trung Quốc có nhiều bất đồng và Trung Quốc cho rằng Mỹ không hiểu về “lịch sử Trung Quốc” như các vấn đề về Biển Đông, quần đảo Senkaku hay vấn đề Hồng Kông. Để giải quyết một yếu tố tranh cãi, Trung Quốc thường lôi ra khái niệm là “chủ quyền trong lịch sử” dù có lúc điều đó đi ngược lại về luật pháp quốc tế“.
- THƠ NGÔ MINH  (Văn Việt). “7 tuổi, ba bị bắt cùm chân. Mạ bảo ‘Trưa ni con bới cơm cho ba’. Tôi ôm mo cơm đến chỗ giam, thấp thỏm mừng vì sắp được gặp ba. Bỗng có thằng trợn mắt: ‘Chưa đến giờ, đ.mạ mày, đồ con phản động!’. Rồi nó tung chân đá mo cơm trên tay tôi văng tơi bời  trên cát. Tôi khóc thấy tim mình cũng văng thành từng mảnh vụn đớn đau“.
- Từ những gì đã mất (Tuấn Khanh). “Biết trân trọng quyền con người, thật sự, ở từng sự kiện nhỏ nhất, đôi khi là cách gần nhất để dựng lại nền móng đã hoang tàn. Những nền móng của sự tử tế và nhân cách tốt đẹp của người Việt hôm nay, mong manh và dường như đang mất“. Viết về bài này: Công an huyện say xỉn hôn phụ nữ giữa đường… cho vui? (PLTP).
- VOICE tặng trường học cho Philippines từ đóng góp của người Việt hải ngoại (NV). “Luật Sư Trịnh Hội, đại diện VOICE cùng ‘tất cả các ân nhân khác’, có mặt tại hai buổi khánh thành trường học tại Ormoc và Coron, nói, ‘Đây chỉ là món quà khiêm tốn, là cơ hội để tỏ lòng tri ân đến những giúp đỡ của đất nước Philippines cho người Việt Nam tị nạn trong ba thập niên qua’.”
- Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) Lại Xuân Thanh: Dự án sân bay Long Thành ‘được cả thế giới quan tâm (TP). “Dự án CHK quốc tế Long Thành nhận được sự quan tâm của cả thế giới, đặc biệt là những nhà đầu tư về lĩnh vực hàng không“.
- Trí phú địa hào (Xôi Thịt). “Nỗ lực, đam mê, tài năng của bố con ông Hải đã được ghi nhận thỏa đáng (dù hơi buồn là không phải tại nước mình) còn đem điều đấy dìm hàng giới khoa học Việt Nam lại không được công bằng“. Những ý kiến trong bài này có phần chủ quan khi cho rằng vì sự kiện cha con ông Trần Quốc Hải sửa chữa và chế tạo xe bọc thép cho Campuchia và được nước này vinh danh, nên báo chí và cộng đồng mạng “dìm hàng” giới khoa học VN.
Thật ra mọi người đã nhiều lần đặt câu hỏi cho giới nghiên cứu/ khoa học (và những người cầm quyền ở VN): các nhà nghiên cứu, các nhà khoa học VN đã có những sáng chế gì cống hiến cho người dân VN và cho nhân loại, trong khi số lượng giáo sư, tiến sĩ ở VN ‘nhiều nhất Đông Nam Á’? Nhân sự kiện ông Hải, mọi người tiếp tục đặt lại vấn đề với giới nghiên cứu VN, không phải do sự kiện đó mà mọi người mới nêu ra vấn đề này.
- Ai dám nhập tiến sĩ “giấy” của Việt Nam? (LĐ). “Số người dư thừa phần lớn là người không có thực tài. Những người này xuất đi đâu, làm chuyên gia thì không đặng, làm công nhân cũng không xong. Tiến sĩ của Việt Nam rất đông, nhưng chủ yếu làm quản lý, xoay cái bằng cho nó oách, chẳng nghiên cứu, cũng chẳng đọc sách, ngoại ngữ kém, đi ra nước ngoài không có người dẫn dắt thì lạc đường. Những tiến sĩ này cho không chẳng ai dám nhận“.
- Sinh viên trường luật McGill kêu gọi Thủ tướng Harper “hãy giúp trả tự do cho cha tôi” (ĐKN). “Vào năm 2002, khi cô mới 13 tuổi, cha cô là Tiến sĩ Vương Bỉnh Chương (Wang Bingzhang) đã bị bắt cóc ở Việt Nam và bị trao trả cho phía cảnh sát Trung Quốc, để rồi phải hầu tòa. Ông bị tuyên án chung thân và chịu cảnh biệt giam kể từ đó“.


KINH TẾ



- Thống đốc: “Mục tiêu 2015 rất áp lực, nhưng khả thi” (VnEconomy).
- Đầu tư công sai quy hoạch vẫn hiệu quả: Lỗi của quá khứ! (ĐV).
- Khối tiền tỷ để không của các ‘ông lớn’ Việt khiến ngân hàng phát thèm (VTC).
- Thực hiện đề án thanh toán không dùng tiền mặt: Các tổ chức tín dụng đẩy mạnh truyên truyền (BVPL).
- Giá xăng giảm, cước vận tải vẫn cao: Các doanh nghiệp… “chống” lệnh? (GDVN).
- Phỏng vấn PGS.TS Mạc Văn Tiến, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Khoa học dạy nghề, Bộ LĐTB&XH: Giảm lương hưu cân bằng quỹ BHXH: Điều không thể! (ĐV).
- Từ 1975 đến 2003, có nghĩa là 27 năm, tiền của ta đi từ 50 đồng (đơn vị lớn nhất) lên thành 500000 đồng, gấp 10 ngàn lần (FB Hoàng Ngọc Diêu).
- Samsung ‘rót’ thêm 3 tỷ đôla vào Việt Nam (VOA).
- Tập đoàn Mỹ Mondelez kiểm soát công ty bánh kẹo Kinh Đô (RFI).
- Du lịch « nông phẩm » (RFI).
- Joseph S. Nye – Liệu Kinh Tế Trung Quốc Có Thể Vượt Qua Hoa Kỳ Được Chăng? (Dân Luận).
- Trung Quốc thúc đẩy hiệp định thương mại “đối chọi” với TPP (DT). – APEC thông qua lộ trình hướng tới vùng tự do mậu dịch CA-TBD (RFI).
- Nga thả nổi đồng rúp, dự báo tăng trưởng năm 2015 bằng 0 (TBKTSG).
14h:



VĂN HÓA-THỂ THAO



- nhà văn NHẬT TIẾN : THỀM HOANG – KỲ 17 (Nhật Tuấn).
- ĐỊA DƯ CHÍ ĐẤT VIỆT NƯỚC NAM – QUYỀN THỪA THIÊN – HUẾ của Hồ Đắc Duy (KHN).
- CŨNG CHỈ LÀ CÁCH TỰ HUYỄN HOẶC MÌNH (Da Màu).
- Thanh Tân dịch – TẠI SAO CHÚNG TA NÊN VIẾT THƯ CHO CHÍNH MÌNH VÀO BUỔI TỐI (KHN).
- Tôi đã học gì ở trường báo chí? (FB Khải Đơn). “Vào lúc đó, tôi ước gì 4 năm trước mình đã học ít ảo tưởng hơn và bị đẩy vào những cuộc đi viết nhiều hơn, nơi cả cuộc đời và toà soạn chẳng bao giờ có dư thì giờ để đợi tôi viết 1 cái tin 300 chữ trong 1 tuần“.
- NỖI LÒNG VIỆT KIỀU (FB Nguyệt Phạm).
- Mười hai nàng thôn nữ bên… tây! (thư giãn xíu) (FB Nguyễn Đình Bổn).
- “Chắc ai đó sẽ về” bị cấm lưu hành: “Chàng trai năm ấy” dời lịch chiếu (GDVN).
- “VĂN HÓA GIAO THÔNG, VĂN MINH ĐÔ THỊ”: Điệp khúc “chợ chạy” (CAĐN).
- Đỗ Hải Minh – CÁC SẮC TỘC THIỂU SỐ TRONG PHÁT TRIỂN (KHN).
- Tôi phản đối dự án làm cáp treo để dễ dàng du lịch hang Sơn Đòong (FB Trương Nhân Tuấn). – New York Times xếp Sơn Đoòng vào Top những điểm đến hấp dẫn nhất hành tinh (DT).
- Sa Pa tuyệt đẹp trong sương mù bảng lảng (iHay).
- Phát hiện nhiều hiện vật khảo cổ học thời kỳ đá mới tại Hà Tĩnh (ĐSPL).
- Nam Thiên Phật Môn Quyền (KP).
- Vanessa-Mae bị cấm thi đấu (BBC).
14h:



GIÁO DỤC-KHOA HỌC



- Không có chuyện ‘vừa đá bóng, vừa thổi còi’ trong thẩm định SGK (VTC). – Bộ Giáo dục không hề muốn ‘ôm’ viết SGK (VNN). – Bộ trưởng Phạm Vũ Luận: Không lo sách viết ra Bộ GD-ĐT không dùng (DT).
- Học sinh đang bị “mụ mẫm” vì SGK quá tải (LĐ). – SGK cần bỏ bớt những phần rườm rà… (PLTP).
- Tướng Nguyễn Đức Chung: “Tôi sợ rằng không khéo rồi đến lúc loạn chữ” (GDVN).
- “Học sinh bây giờ khổ vì nhiều thứ quá!” (VNN).
- Ông Bộ trưởng lèo lái “4 bộ trong 1″ (TVN).
- Những chuyện lạ về điều động giáo viên (VNN).
- Phản đối thu tiền 20/11, phụ huynh tố lãnh đạo trường THPT Mê Linh (GDVN).
- Trường Ba Đình: Hàng trăm triệu đồng ngoài sổ sách được chia cho ai? (GDVN). – Nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật ở trường Trung học Ba Đình, Hà Nội
- UBKT Tỉnh ủy Bắc Giang miễn kỷ luật với hiệu trưởng bị buộc trả lại ngân sách hơn 2 tỷ đồng? (DT).
- Hành trang cần thiết khi du học (DT).
- Làm sao để trường sinh bất tử? (BBC). “Nếu một lúc nào đó mà quá trình gây tổn thương cho các tế bào của chúng ta bị chặn đứng, chúng ta sẽ không còn giới hạn về tuổi thọ“.
14h:
- TS Nguyễn Long- Tổng Thư ký Hội Tin học Việt Nam: Giám khảo là người chắp cánh cho các nhân tài (DT).



XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG



- Bệnh nhân rầu vì bệnh viện thiếu đủ thứ (PLTP).
- Vợ con chết thảm, người chồng nguy khốn trên giường bệnh (DT).
- Đường dây sản xuất chất tẩy rửa phi pháp vẫn ngang nhiên hoạt động (LĐ).
- “Lạm dụng” thuốc tăng trưởng: Xử đẹp! (PLTP). – Bắt quả tang trường hợp tiêm tạp chất vào tôm (PLTP).
- Việt Nam sẽ cấp giấy phép lái xe dùng được ở hơn 70 quốc gia (TTXVN).
- Chủ quỵt lương, công nhân bị kẹt ở Malaysia (RFA).
- Cuộc sống người già ở Campuchia ngày càng vất vả (VOA). “Hơn 80% trong số 850.000 người cao niên ở Campuchia không có một công việc chính thức và do đó không có tiền hưu trí“.
- 8 phụ nữ Ấn Độ thiệt mạng sau phẫu thuật triệt sản (VOA).
- Đừng nhìn vào số tiền phạt (NLĐ).
- Những nơi được phép… bôi bẩn ở Thủ đô (DT).
- TQ kiểm duyệt số liệu của Sứ quán Mỹ về ô nhiễm (RFI).
- Những con vật quá xấu và cực hiếm (BBC).
14h:
QUỐC TẾ



- Phiến quân Hồi giáo bị chống trả ác liệt ở Kobani (VNE). – Phiến quân IS đẩy mạnh tấn công khu vực giàu dầu mỏ của Iraq (VOV). – IS mở rộng ảnh hưởng tại Trung Đông (VOV).
- IS tẩy não trẻ em như thế nào? (PT). – Người Kurd Syria tuyên bố công nhận nữ quyền, thách thức IS (GDVN).  – IS sẽ ra sao nếu thiếu thủ lĩnh Baghdadi? (Tin Tức).
- Lực lượng đặc biệt Australia lần đầu tham chiến chống IS (ANTĐ).
- Ukraina trước nguy cơ chiến tranh toàn diện (PT). – Tình hình Ukraine: EU hoang mang khi ly khai thêm sinh lực (ĐV). – Thủ Tướng Anh cảnh cáo Nga về các hành động ở Ukraine (VOA).
- GIÁ DẦU THÔ GIẢM, ĐẢNG CỘNG HÒA KIỂM SOÁT LƯỠNG VIỆN VÀ TƯƠNG LAI CHÍNH TRỊ PUTIN (FB Hieu Pham).
- Ngày Cựu Chiến Binh vinh danh tất những người phục vụ cho nước Mỹ (VOA).
- Đàm phán về hạt nhân Iran (RFI). – Đàm phán hạt nhân Iran kết thúc mà không đạt thỏa thuận (VOA).
- Pháp kỷ niệm 100 năm Đệ nhất Thế chiến (RFI).
- Thuyền trưởng phà Sewol bị tuyên án 36 năm tù (VOA). – Thuyền trưởng phà đắm Sewol bị tuyên phạt 36 năm tù (RFI). – Thuyền trưởng phà Sewol lãnh án tù (BBC).
- Nga, Australia đồng ý tăng tốc cuộc điều tra tai nạn máy bay MH-17 (VOA).
- Đánh bom trường học Nigeria, 46 người chết (BBC).
14h:
* RFA: + Sáng 2-11-2014; + Tối 2-11-2014
* RFI: 2-11-2014
* Video RFA: + Bản tin video tối 11-11-2014




No comments: