Saturday, November 15, 2014

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BẢY 15-11-2014



Nhật Báo Ba Sàm
Posted by adminbasam on 15/11/2014

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

ASEAN khó giải bài toán biển Đông (CAĐN). – Thủ Tướng Việt Nam yêu cầu giữ nguyên trạng Biển Đông (VOA). – Thủ tướng Việt Nam yêu cầu không thay đổi thực trạng Biển Đông (RFI). “Tại các cuộc họp trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh ASEAN tại Miến Điện kết thúc ngày hôm qua, 13/11/2014, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã liên tiếp kêu gọi các nước không làm thay đổi thực trạng các bãi đá, rạn san hô và bãi cát ngầm ở Biển Đông“. – Bế mạc Thượng đỉnh ASEAN tại Nay Pyi Daw (RFI).
- TQ đưa tàu săn ngầm hiện đại xuống Biển Đông (KP). – Trung Quốc đề nghị Mỹ hạn chế các chuyến bay do thám ở Biển Đông (RFI). “Các quan chức quân sự Mỹ nói rằng Hoa Kỳ có quyền tiến hành các hoạt động trên không ở phía bên ngoài vùng lãnh hải 12 hải lý vì đó là không phận quốc tế“. – Sợ lộ bí mật tàu ngầm, Trung Quốc ngăn cản máy bay do thám Mỹ (MTG).
- BỎ CẤM BÁN VŨ KHÍ VÀ TƯƠNG LAI VIỆT NAM (FB Nguyễn Văn Hoàng). “Ngờ nghệch cỡ nào cũng không đến mức trao vũ khí vào tay kẻ vẫn còn là ‘kẻ thù’, hoặc còn là anh em thân thiết với kẻ dã tâm, mưu toan bằng mọi giá thực hiện mộng bá chủ hoàn cầu. Chính phủ Mỹ không ngớ ngẩn trao vũ khí vào tay Việt Nam khi chưa có những thỏa thuận, điều khoản ràng buộc dứt khoát mặc Việt Nam có thể trở thành mối nguy trực tiếp với Mỹ, với đồng minh của Mỹ ở gần Việt Nam. Để được sự trợ giúp từ phía Mỹ, không chỉ là những lời nói mồm“. – Tổng thống Barack Obama nói gì về đất nước Việt Nam? (GDVN).
- THỰC RA CHẤT ĐỘC MÀU DA CAM CÓ MÀU GÌ ??? VÀ VÌ SAO VIỆT NAM CỘNG SẢN LẠI THUA KIỆN CHẤT ĐỘC MÀU DA CAM NÀY TRƯỚC TÒA ÁN QUỐC TẾ (TNM). “… điều đơn giản và dể hiểu là khi bạn bị đâm thì bạn thưa thằng đâm bạn hay thưa thằng bán dao? Như vậy tại sao không thưa Chính phủ Mỹ hay bộ quốc phòng Mỹ mà lại thưa công ty hóa chất? Có gì khuất tất mà không thưa ngay thằng cầm con dao mà cứ đè thằng bán dao ra mà thưa? Hay là vì 1 thỏa thuận nào đó khi thiết lập bang giao với chú Sam? 0-1 cho VN“.
- Phúc trình của Việt Nam tại Ủy ban LHQ (RFA). “Thành viên Uỷ ban có nêu về thông tin do tổ chức Ân Xá Quốc tế đưa ra về 75 bloggers bị tống giam, thì tôi xin khẳng định rằng Việt Nam không có bất cứ ai bị tống giam vì họ là bloggers mà vì những hành vi vi phạm pháp luật của cá nhân đó, cho dù họ là blogger, nhà báo, luật sư hay là một quan chức chính phủ“. Bộ Ngoại giao Việt Nam quá giỏi về cãi cối!
- Nguyễn Hưng Quốc: Lực lượng nào sẽ làm thay đổi Việt Nam? (Blog VOA). “Nói cách khác, theo tôi, lực lượng đấu tranh cho dân chủ tại Việt Nam chỉ đoàn kết và trở thành mạnh mẽ khi Trung Quốc gia tăng mức độ lấn chiếm biển đảo và khi chính quyền Việt Nam càng lộ rõ bản chất nhu nhược của họ trong thế trận đối đầu với tham vọng bành trướng ấy“.
- Khẩn báo: Một đoàn gồm 12 người từ Hà Nội đi Hải Phòng để tham dự tang lễ Luật sư Trần Lâm hiện đang gặp nguy hiểm (FB Phạm Thanh Nghiên). “Một bọn người đã đi xe gắn máy đuổi theo xe ô tô chở đoàn và ném gạch đá vỡ cửa kính. Hiện tình trạng đang rất khẩn cấp và nguy hiểm. Mong mọi người chia sẻ thông tin gấp“. – Công an sách nhiễu người tới dự đám tang Luật sư Trần Lâm (DLB).
Một CTV có mặt trong đoàn người đi viếng tang lễ cụ Trần Lâm, cho biết: “Tôi không biết dùng lời lẽ gì trước hành động vô liêm sỉ của công an, đã hành xử với những người chỉ làm một việc bày tỏ tình cảm với người vừa qua đời. Chỉ có hơn chục người ở HN xuống viếng mà công an thường phục nhan nhản từ ngoài cổng và bên trong nhà tang lễ. Việc ném gạch là do họ được chuẩn bị từ trước, khi xe của bọn mình vừa lăn bánh thì mấy xe máy cũng theo luôn. Bọn mình còn nhìn thấy một đứa nhặt một viên  gạch nơi chúng vừa đứng dậy và đã xác định ngay là bọn này sẽ ném gạch vào xe. Lúc đi trong thành phố đông người chúng chỉ bám sát mà chưa hành động, đến Ngã tư Sở Dầu, chỗ này đã vắng người đi lại, thế là chúng thực thi luốn kế hoạch“.
= Nguồn ảnh: Facebooker Lê Anh Hùng. – Tin buồn: THƯƠNG TIẾC VĨNH BIỆT TIẾN SĨ TRẦN TẤT HỢP (Tễu).
- ‘Đi nước ngoài, mới biết mình mất những gì’ (BBC). Ông Bùi Ngọc Tấn: “Tôi sang châu Âu, tôi quan sát dáng người đi, nét mặt của họ khác dân mình lắm. Bên nhà chúng ta vừa đi vừa nghĩ mưu, thành ra ấn tượng nhất cho tôi là sự tự tin của bước chân, nét mặt người bên đó“.
- Vô cảm với tất cả mọi điều dối trá (FB Minh Đức Lê). “Cái gì đã làm con người trong xã hội các anh thoái hóa đến mức độ thảm hại như thế? Chủ nghĩa cộng sản là nguyên nhân của mọi sự tha hóa trong của xã hội Việt Nam, của dân tộc Việt Nam“.
- BỐN GƯƠNG MẶT KHỔNG LỒ TRÊN NÚI RUSHMORE (fB Phạm Khánh Chương/ TNM). “Dân tộc VN trở thành là 1 dân tộc bất hạnh vì có một “cha già dân tộc” để ” tôn thờ. Một “cha già” tự viết sách ca tụng mình một cách trơ trẻn. Tuy có hàng triệu, triêu người VN, nhiều thế hệ tụng tên “người” như tụng kinh, biết bao nhiêu sách vở, thơ, nhạc, viết về “người” nhưng không ai thật sự biết rõ con người thật (và bộ mặt thật) của vị “cha già” đó như thế nào“.
- Luật Báo chí không thực thi tự do báo chí (RFA). Nhà báo Võ Văn Tạo: “Một trong những biểu hiện của tự do báo chí là có báo chí tư nhân, không nói thì nhân dân cũng biết, lực lượng báo chí của nhà nước cũng biết và quốc tế cũng biết. Ở những thể chế cộng sản nói chung và Việt Nam nói riêng thì chuyện tự do báo chí là một điều cấm kỵ. Tại sao thế, rất nhiều người đồng ý với tôi rằng những thể chế độc tài thì bao giờ cũng sợ sự thật“. – Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Đừng ‘bít đường’ báo chí! (MTG).
- Báo chí có bị hạn chế khi đưa tin ở QH? (BBC). – Vì sao có chuyện được “đưa tin”? (TBKTSG). “Sáng nay đồng loạt nhiều báo đưa tin ‘Báo chí không được đưa tin về việc lấy phiếu tín nhiệm’. Nhưng chỉ một thời gian ngắn sau đó, tất cả bản tin này đều được sửa thành ‘Báo chí được đưa tin về kết quả lấy phiếu tín nhiệm’. Vì sao có chuyện như thế?” Vì ở VN không có tự do báo chí, báo chí không được độc lập với đảng và nhà nước, nhà báo chỉ là thân phận của những con cừu, đảng và nhà nước bắt đi lề nào thì phải đi lề đó.
- Vụ đại biểu quốc hội « bỏ phiếu tín nhiệm » , họ bỏ phiếu theo tiêu chuẩn nào ? (FB Trương Nhân Tuấn).  – Quốc Hội đang lo điều gì khi tiến hành bỏ phiếu tín nhiệm? (Nguyễn Tường Thụy).  – Sẽ công bố kết quả lấy phiếu tín nhiệm 50 lãnh đạo cấp cao (KP). Rồi thì hầu hết các lãnh đạo đều được “tín nhiệm”, chẳng ai phải từ chức hay mất chức, cho dù kết quả điều hành đất nước của họ tệ đến mức độ nào, người dân biết rõ.  Tuy nhiên, diễn khéo cỡ nào cũng không qua mắt được dân. – Lấy phiếu tín nhiệm có tính chất cảnh cáo các “tư lệnh ngành” (Infonet).
- Văn hóa không từ chức ‘lên tầm cao mới’ (BBC/ Ba Sàm). “Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có thể tự hào vì đã có một học trò xuất sắc. Nói đúng hơn, giờ đây các Bộ trưởng có thể vững tâm phát ngôn tùy ý và thản nhiên không từ chức vì đã có tiền lệ của thủ trưởng. ‘Văn hóa không từ chức’ có thể nói đã được nâng lên một tầm cao mới“.
- Giải pháp nào cho bế tắc chính trị VN? (BBC). TS David Koh: “Cho nên tôi nghĩ đội ngũ lãnh đạo Việt Nam bây giờ cần một sự thay đổi về thế hệ, và nếu mà tôi là ông Dũng, ông Trọng, hay là ông Hùng, tôi sẽ nghĩ rằng tất cả mọi người về hưu đi, cho người trẻ người ta làm“. - ‘Dàn lãnh đạo VN nên về hưu tất’ (BBC/ Ba Sàm).
- Chuyện khó tin (FB Minh Đức Lê). “Có thể các ông nghị chưa bao giờ đọc và hiểu Hiến Pháp dẫn đến tình trạng lơ mơ về cơ chế chính trị, nhầm lẫn giữa cơ cấu chính quyền của xã hội chủ nghĩa và cơ cấu chính quyền của các nước dân chủ tự do. Các ông đang sống trong một quốc gia cộng sản mà cứ tưởng là mình đang là chính khách của một nước tư bản“.
- Ông Dương Trung Quốc: “Tại sao làm luật mà cứ nói chuyện tâm tư?” (GDVN). “Anh mới chỉ nói tới tâm tư của quân đội thôi. Anh có nghĩ đến tâm tư của dân không? Tại sao làm luật mà cứ nói chuyện tâm tư?“. – Khi kiêu binh “tâm tư” (FB Minh Đức Lê).
- Nhà đất ‘nhảy dù‘ có công nhận không? (KP). Phạm Quang Nghị: “Cho dù họ không có tranh chấp với ai, nhưng nhà đấy, đất đấy lại có từ việc chiếm của nhà nước, thuộc sở hữu toàn dân. Nếu bây giờ cho tất cả những người nhảy dù được sổ đỏ như mặc nhiên cái quyền họ được hưởng, như đất thổ cư, đất ông bà để lại thì tôi cho là không hợp lý”.
- Sống sao với thời của hung tin? (TBKTSG). “Hãy nhìn cái cách những dự án lớn, giáng vào tương lai những gánh nợ khổng lồ đột ngột ra đời bất chấp tình trạng kinh tế đất nước đang chưa thoát khỏi cuộc khủng hoảng, cỗ xe giáo dục, y tế lọc cọc vô hướng khiến cả xã hội quay cuồng với những đổi thay xoành xoạch ngớ ngẩn… Tâm trạng xã hội, căn cứ trên mật độ hung tin hằng ngày trên cách báo, đang rất xấu. Điều đó đâu phải bởi truyền thông cũng không bởi nhu cầu đại chúng“.
- Doanh nghiệp ‘khổ vì hối lộ’ ở VN và Campuchia (BBC). “Việt Nam bị xếp thứ 188, Campuchia 193, rơi vào nhóm 10 nước tệ nhất, gồm: Burundi, Chad, Guinea, Nigeria, Nam Sudan, Uzbekistan và Yemen“.
- “Điểm danh” cán bộ dính líu tới vụ án oan chấn động Hà Nội (GDVN). – Hủy án tử hình vì sợ làm oan (PLTP). Không riêng vì vụ án này, cần hủy hết các án tử hình khác do có rất nhiều án tử hình oan, như vụ án Nguyễn Văn Chưởng, vụ án oan Hàn Đức Long ở Bắc Giang, vụ án oan Huỳnh Văn Nén… Khi đã mang người ta ra xử bắn rồi mới phát hiện người ta bị oan, lỗi lầm này sẽ không bao giờ khắc phục được, bởi không thể làm cho người chết sống lại.
- Đi lính thời bình (FB Mạnh Quân). “Nói chung, thời bình, chủ yếu con em nghèo, thất nghiệp không có việc làm thì đi lính. Không thì đi làm đíu gì nhỉ ? Bảo là đi để rèn luyện tác phong, kỷ luật, đỡ rong chơi, hư thân à ? cũng là một lẽ. Nhưng không khéo, vào quân đội còn hư người hơn í chứ !
- Bức tường Berlin sụp đổ: Người Việt Đông Âu ‘được rất nhiều’ (BBC).
14h:
- Quốc hội bắt đầu phiên lấy phiếu tín nhiệm (LĐ). – Chủ nhiệm VPQH: “Đại biểu Quốc hội có 30 phút để ghi phiếu tín nhiệm!” (LĐ). – Lê Chân Nhân: Lá phiếu cần có trí tuệ và dũng khí (DT). “Lá phiếu không có trí tuệ và dũng khí thì không thể có chất lượng, không thể loại trừ những người bất tài“. – Cấm phóng viên tiếp cận Đại biểu Quốc hội khi đang lấy phiếu tín nhiệm (GDVN).
- Quốc hội cần minh bạch việc lấy phiếu tín nhiệm (RFA). LS Trần Quốc Thuận: “Nếu chúng ta không tìm được trách nhiệm của những người đứng đầu, mà để cho đất nước suy đồi như thế này, làm cho người dân bất bình, bất mãn như thế này thì rõ ràng cuộc bỏ phiếu tín nhiệm đó chỉ làm cảnh cho đẹp. Mà lại còn bỏ phiếu bí mật nữa thì thôi đừng bỏ, vì nó lại càng làm phũ phàng cái lòng tin tưởng lần cuối cùng của người dân vào cái cơ quan quyền lực cao nhất“.
- Ông Đỗ Văn Đương: Nhiều nhà khoa học ngồi trên giấy có làm được gì đâu (GDVN). “Tôi cho rằng một trong những quy định cần thiết phải chế định là cấm bầu thay. Một người cầm phiếu bầu cho nhiều người làm cho kết quả bầu cử không chính xác. Đồng thời cũng phải cấm tuyệt đối những hành vi xúi giục bầu cho người này, gạch tên người kia“. Nghị Đương muốn “diễn biến hòa bình” à? Bầu cử kiểu tự do lựa chọn người tài đức, là kiểu bầu của các nước dân chủ, của “thế lực thù địch”, bầu kiểu như ông nói thì làm sao những người đảng cử có thể đắc cử? Bộ ông muốn chống đảng hả?
- Cần biết xấu hổ (TP). “Nhìn ra xã hội hôm nay, chúng ta có nên ‘báo động’ với nhau về một lớp người đã không còn biết liêm sỉ, không còn biết xấu hổ?
- Báo đảng đưa tin: Sau 20 năm, số người nghiện ma túy tăng gần 4 lần (ĐCSVN). Như vậy là “tàn dư của chế độ cũ” để lại, bây giờ nó sinh sôi, nảy nở thế à?
KINH TẾ

- ‘VN có vẻ đang làm sạch khối ngân hàng’ (BBC). “Theo The Economist, ‘nếu thiếu khu vực ngân hàng lành mạnh, Việt Nam sẽ khó quay lại thời kỳ tăng trưởng 7-8% đã từng có trước khủng hoảng“.
- VN Airlines IPO: Vắng bóng vốn ngoại (BBC). “Thứ nhất là giá cổ phiếu là quá đắt. Thông tin cũng không thật đầy đủ và rõ ràng, nói cách khác đi là thiếu minh bạch“. – IPO Vietnam Airlines: Ai là người mua 98,6% cổ phần đấu giá? (BizLive). – IPO thành công, Vietnam Airlines thu về hơn 1.000 tỷ đồng (VNN).
- MẶT PUTIN CHẢY DÀI XUỐNG THEO GIÁ DẦU (FB Hồ Hải/ Huỳnh Ngọc Chênh). – Ukraine đang bên bờ vực sụp đổ (Tin Tức). Láng giềng đánh nhau, cả 2 cùng chết.
14h:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- VN thắng lớn tại Liên hoan Múa rối Quốc tế Bangkok (RFA). “Hiện nay nhiều người không còn nghĩ rằng Việt Nam chỉ có múa rối nước thôi, mà có múa rối cạn và thậm chí múa rối cạn của Việt Nam cũng làm rất tốt“.
- Video: Vì sao người Việt hải ngoại khó thành công ở VN? (RFA). Không riêng gì người Việt hải ngoại, mà cả người Việt Nam ở trong nước cũng không thể thành công ở VN. Vì mảnh đất này là mảnh đất cằn cỗi, mang hạt về gieo thì không nẩy mầm, đã thành cây rồi bứng về mảnh đất này trồng cũng không thể đơm hoa kết trái. Ngay cả khi cây đã có trái rồi, mang về đó trồng cũng sẽ cho ra trái đắng thay vì trái ngọt như ở xứ người.
14h:
GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Về điều tra “Kĩ năng sống” (FB Trần Đình Trợ). “Đó là cái ý sau cùng của cuộc điều tra: 45/45 em đều muốn học xong để làm quan. Đã học để làm quan, thì cần quái gì các kĩ năng lặt vặt kia. Các em sẽ cần các kĩ năng hoàn toàn khác“. – GS Đào Trọng Thi nói gì về “kết quả điều tra trớ trêu”? (CitiNews).
- Người chết nhìn thấy gì? (BBC). “Ngày nay, hành trình từ sự sống đến cái chết thường phụ thuộc vào câu hỏi “não đang như thế nào”, thay vì “tim đang như thế nào“.
14h:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Ảnh: Trung Quốc biến rác thải thành đồ chơi, trẻ em “lãnh đạn” (GDVN). “Trong những đống rác thải nhựa này không hiếm rác thải y tế độc hại. Những chiếc bơm kim tiêm đã qua sử dụng lại vô tình trở thành món đồ chơi ưa thích của con nhà nghèo“. =>
- Bà cụ 91 tuổi đã chết, 11 tiếng sau tỉnh dậy trong phòng lạnh của nhà tang lễ: Declared dead, 91-year-old woman wakes up 11 hours later in funeral home (CNN). – Janina Kolkiewicz wakes up in morgue hours after she is pronounced dead (CBC).
14h:
- Mùa mưa lụt, lâm tặc lại hoành hành (RFA). “Mức lương hiện tại của một kiểm lâm lâu năm không thể nào vượt quá hai mươi triệu đồng mỗi tháng, và với mức lương này, họ phải làm đến ba kiếp mới mua nổi một chiếc xe hơi hạng sang hoặc xây một khu biệt thự. Nhưng đa phần kiểm lâm đều có biệt thự, xe hơi hạng sang và có nhiều đất ở các khu vực đắt đỏ. Đặc biệt, các biệt thự của họ dùng toàn gỗ nhóm I để ốp tường, ốp trần, lót nền, cầu thang. Thử hỏi, họ lấy đâu ra tiền trong lúc quanh năm suốt tháng rúc rừng, không kinh doanh gì bên ngoài, vợ con họ cũng chỉ đi chơi, đánh bạc?!

QUỐC TẾ

14h:
* RFI: 14-11-2014








No comments: