Friday, November 14, 2014

ĐIỂM TIN THỨ SÁU 14-11-2014 (Dân Luận / TTXVA)



Dân Luận tổng hợp
Thứ Bảy, 15/11/2014

Dân Luận:Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

-------------------------------

- Khẩn: Đoàn người tham dự tang lễ Luật sư Trần Lâm hiện đang gặp nguy hiểm. (facebook Phạm Thanh Nghiên): Facebook Phạm Thanh Nghiên cho biết một đoàn gồm 12 người từ Hà Nội đến Hải Phòng để tham dự tang lễ Luật sư Trần Lâm hiện đang gặp nguy hiểm. Một bọn người đã đi xe gắn máy đuổi theo xe ô tô chở đoàn và ném gạch đá vỡ cửa kính. Mong mọi người chia sẻ thông tin gấp.
- Thêm 1 trường hợp bị cấm xuất cảnh và tịch thu hộ chiếu (Facebook Hoàng Dũng): Theo thông tin từ facebook Hoàng Dũng, vào lúc 13h30 hôm nay (14/11), anh Dũng đã bị cấm xuất cảnh và tịch thu hộ chiếu tại trạm kiểm soát biên phòng cửa khẩu quốc tế Dinh Bà.
- LỜI KÊU GỌI THAM GIA CHIẾN DỊCH “PHẢN ĐỐI BẠO HÀNH TRA TẤN” (Hội Cựu Tù nhân Lương tâm VN): Việt Nam hiện là đất nước của công an, nhưng không thể là đất nước của tra tấn, bạo hành và lăng nhục!

Chính trị - Xã hội

- Cháy KCN An ninh, Bộ Công an: Xe cứu thương đến liên tục (Kiến thức): "Ban đầu những tiếng nổ rất lớn phát ra, có nhiều tia sáng bắn lên như pháo hoa, sau đó tiếng nổ nhỏ dần và liên tục nổ từ đó cho đến giờ"
- Sao có ông chủ tịch tỉnh thế này? (Petro Times): Bấy lâu nay, chúng ta vẫn nói rằng phải nâng cao dân trí. Nhưng có lẽ trước khi bàn đến chuyện nâng cao dân trí, phải nâng cao quan trí. Những người lãnh đạo của một tỉnh là chính khách của tỉnh đó, nên bất luận trong trường hợp nào, mỗi khi phát ngôn đều phải suy nghĩ cẩn trọng, không thể tùy tiện chửi bới người khác được, đặc biệt là khi phát ngôn trên báo chí.
- Báo chí được đưa tin kết quả lấy phiếu tín nhiệm (Tuổi Trẻ): "Phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí không tham dự và đưa tin các nội dung: Quốc hội thảo luận ở Đoàn về việc lấy phiếu tín nhiệm (sáng 14-11); Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trình bày báo cáo tổng hợp kết quả thảo luận ở Đoàn về việc lấy phiếu tín nhiệm, Quốc hội bầu ban kiểm phiếu và đại biểu Quốc hội tiến hành bỏ phiếu". Tưởng là kết quả cũng "kín" (không đuợc đưa tin kết quả), nhưng hóa ra lỗi của thằng đánh máy. - Kami - Việt Nam còn cần có quốc hội nữa hay không? (RFA / Dân Luận): Cần chứ, để làm cảnh cho Đảng chứ! - Nguyễn Vạn Phú - Vì sao có chuyện được "đưa tin"? (TBKTSG): Nên nhớ nguyên tắc tổ chức Quốc hội là “họp công khai”. Thỉnh thoảng Quốc hội cũng họp kín nhưng ai quyết định cuộc họp nào là cuộc họp kín?
Theo Luật Tổ chức Quốc hội, Quốc hội họp kín “trong trường hợp cần thiết, theo đề nghị của Chủ tịch nước, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ hoặc của ít nhất một phần ba tổng số đại biểu Quốc hội”. Như vậy không có chuyện Vụ Thông tin của Văn phòng Quốc hội lại có quyền tuyên bố cuộc họp này là họp kín, báo chí không được tham dự. Ngay cả lãnh đạo Quốc hội cũng không có quyền này.
- Thiền sư Thích Nhất Hạnh trải qua cơn xuất huyết não (VietnamNet).
- Chi phí đi lại của người Việt: Cao nhất thế giới (Tiền phong): Giá cước vận tải ở Việt Nam tưởng rẻ nhưng tính trên thu nhập bình quân, hóa ra người Việt đang phải trả tiền cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa vào diện cao nhất thế giới.
- Quốc hội thông qua phân bổ ngân sách trung ương (Lao động): "Có 467 trong tổng số 472 Đại biểu (ĐB) tham gia tán thành với tổng số thu chi cân đối ngân sách trung ương năm 2015, chiếm 94,97%; chỉ 2 ĐB không tán thành và 3 ĐB không biểu quyết."
- Vốn cho cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đội gần gấp đôi (VnEconomy): Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, tổng mức đầu tư của dự án này được phê duyệt năm 2007 là 24.566 tỷ đồng. Tuy nhiên, trên cơ sở thẩm định của Viện Kinh tế xây dựng và đề xuất của chủ đầu tư là Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) thì tổng mức đầu tư mới sẽ xấp xỉ 45.500 tỷ đồng.
- Cái gì luật không cấm thì cho dân làm! (Giao thông vận tải): “Trong lĩnh vực dân sự, luật càng ít thì khoảng không tự do của con người lại càng nhiều. Cái gì luật không cấm thì phải cho xã hội, cho dân làm”.
- Bảo hiểm dân sự bắt buộc: Mua dễ, đòi khó (Tuổi trẻ online): Bắt buộc phải mua bảo hiểm, nhưng khi xảy ra sự cố, nhiều người không nắm được những quy trình, thủ tục bắt buộc để yêu cầu công ty bảo hiểm thanh toán các thiệt hại này.
- Động đất ở Huế xô đổ bàn ghế, rơi cửa sổ (Một thế giới): “Có nơi động đất mạnh đến mức xô đổ cả bàn ghế trong nhà, trong đó có nhà rơi cả cửa sổ do động đất. Nhiều người chạy ra ngoài tránh trú…”
- Thủ tướng: Việt Nam lên án khủng bố dưới mọi hình thức (Khám Phá): Dân Luận: Thế còn khủng bố chính công dân của mình bằng an ninh, bằng nhà tù và những điều luật mơ hồ như 258, 79, 88 thì sao?
- Không quy chụp, dân mới muốn phản biện (Pháp luật): ĐB Trương Trọng Nghĩa cho rằng dự luật nên bổ sung thêm nguyên tắc tôn trọng sự khác biệt về quan điểm; không quy chụp tư tưởng, không kỳ thị hay phân biệt đối xử đối với những người tham gia giám sát, phản biện.
- Bùi Tín - Lời nói xứng với trụ sở hoành tráng (VoA / Dân Luận): Vẫn chưa hết, vị đại biểu này cuối cùng làm cả phòng họp sửng sốt khi ông lập luận rằng tài nguyên quốc gia quý nhất không phải là tài nguyên vật chất (như đất đai, khoáng sản, thủy hải sản, tiền bạc ngân sách, nguồn FDI và ODA) mà là tài nguyên con người, là trí tuệ, là bộ máy lãnh đạo, tổ chức gọn nhẹ, trong sạch, có tài năng, là việc tìm kiếm, phát hiện và tuyển mộ nhân tài, cán bộ thật sự có năng lực ở mọi cấp.
- Cán bộ chỉ cần làm đúng luật là dân đã mừng (Tuổi Trẻ): Dân Luận: Có hai vấn đề quan trọng được nêu ra: (1) Cán bộ nhà nước không hiểu luật bằng dân, và quan trọng hơn là (2) quyền ra văn bản lập pháp phải duy nhất thuộc về Quốc Hội. Hiện tượng chính phủ và các cơ quan cấp thấp hơn như xã, huyện cũng có quyền ra văn bản lập pháp là... xóa bỏ sự cần thiết của quốc hội.
- Chống tham nhũng: phải tự xem lại bản thân mình! (Tuổi trẻ online): Phỏng vấn cựu Tổng bí thư Lê Khả Phiêu: Anh có chức gắn với anh có tiền, quyền sinh ra tiền, có tiền dựa vào quyền để sinh ra nhiều tiền hơn (thậm chí sinh ra quyền). Anh có tiền bám lấy anh có quyền, đến chừng mực nào đó nó sẽ chi phối anh có quyền. Hai cái cấu kết nhau đục vào nội bộ Đảng, nội bộ bộ máy nhà nước. Nói hình tượng, nó như một khối ung thư nằm trong cơ thể. Dân Luận: Khổ nỗi khối ung thư này đang giết hại đất nước này.
- Đất nước tham nhũng tràn lan, đói nghèo lạc hậu: Nguyễn Phú Trọng phải chiu trách nhiệm! (Dân Quyền): Có cụ già, có nhà sư đã gào thét lên: ”Nguyễn Phú Trọng ơi! Ông nghe báo cáo láo, bây giờ lại cho công an xua đuổi dân thế này ư? Nguyễn Phú Trọng phải chiu trách nhiệm về tham nhũng tràn lan, đất nước đói nghèo lạc hậu…"
- Đánh chết người cự cãi CSGT, bị 12 năm tù (Pháp Luật tpHCM): Tòa kết luận các CSGT không liên can, các bị cáo đuổi đánh anh Hiền khiến anh té rồi chết do chấn thương sọ não.
- Công an đánh chết học sinh 15 tuổi, chỉ đề nghị án treo (Zing): Nguyên công an viên Lê Minh Phát bị VKS đề nghị từ 5 năm 6 tháng đến 6 năm 3 tháng tù, còn công an viên Lê Ngọc Tâm (chỉ tham gia bắt giữ Tu Ngọc Thạch) được đề nghị án treo. - Nguyên công an xã đánh chết học sinh nhận 6 năm 9 tháng tù (Tuổi trẻ online): Tòa án cho rằng nguyên công an xã Lê Minh Phát là người tích cực nhất trong vụ bắt giữ, đánh học sinh Tu Ngọc Thạch khiến em tử vong nên đã tuyên mức án trên.
- Thuộc cấp Dương Chí Dũng lãnh 20 năm tù (Pháp Luật tpHCM).
- Tối 16/11 tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông (Dân Trí): Đây là năm thứ ba Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông với mục đích truyền tải đến người dân hãy nâng cao ý thức khi tham gia giao thông để không còn những gia đình phải mất người thân vì tai nạn giao thông. Nội dung chương trình lấy ý tưởng “Cuộc sống vốn dĩ tươi đẹp, chỉ từ một giây phút ngắn ngủi mà số phận của những người tham gia giao thông có thể thay đổi.”
- Tiền công trái và tiền tiết kiệm đi về đâu? (RFA): Một người tên Hiền, ở Bình Chánh, Sài Gòn, chia sẻ: "Đến năm 1985 thì nó tạm mở cửa, cởi trói gì đó vì nghe rằng Mỹ nó mở cấm vận. Nên bắt đầu tạm ổn nhưng mà tiền vẫn mất giá như thường, nhất là hồi Liên Xô sụp đổ đó, tiền nó lên vùn vụt, vùn vụt à. Một lần nữa sôi động về tiền, một cái nhà thời đó giá là 10 cây thì sau đó nó lên 150 cây. Trước năm 75 không dễ làm giàu như bây giờ, công chức trước 1975 không dễ tham nhũng như bây giờ vì luật lệ nó rất đàng hoàng. Hồi đó anh tỉnh trưởng không dễ kiếm tiền như bí thư tỉnh ủy, như chủ tịch tỉnh như bây giờ đâu. Không dễ buôn lậu từ Trung Quốc về bằng tàu lửa như bây giờ đâu, bây giờ làm giàu (bất chính) dễ chứ không như hồi đó đâu, kể cả cán bộ."
- TP.HCM dành 20% tổng chi ngân sách hằng năm cho phát triển CNTT (Pháp luật): “Mặc dù TP đã đạt được một số thành tựu lớn trong những năm qua nhưng tỉ trọng đóng góp của ngành công nghệ thông tin (CNTT) còn thấp, phụ thuộc nhiều vào doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp của nước ngoài, khả năng làm chủ công nghệ của TP còn hạn chế và chưa có nhiều sản phẩm đủ sức để cạnh tranh”.
- Chợ Long Biên lọt Top chợ trời hấp dẫn nhất thế giới (VTV): Tạp chí Conde Nast Traveler của Anh mới đây đã bình chọn 7 khu chợ trời thú vị nhất thế giới. Trong đó, chợ Long Biên của Việt Nam đã có mặt ở danh sách.
Thế giới - Đối ngoại

- Đề nghị Mỹ dỡ bỏ hoàn toàn cấm vận vũ khí (VietnamNet): Báo Việt lờ đi vấn đề nhân quyền: Tổng Thống Obama muốn thắt chặt quan hệ với Việt Nam (VoA): Hãng tin AP hôm nay tường thuật rằng Tổng Thống Obama đã đơn cử những lĩnh vực mà hai nước có thể hợp tác gồm: thương mại, an ninh và nhân quyền, vào lúc ông chuẩn bị gặp Thủ Tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng bên lề các hội nghị thượng đỉnh khu vực đang diễn ra ở Myanmar.
- Nga thừa nhận Stalin ra lệnh thảm sát Katyn (Tuổi trẻ online): Quốc hội Liên bang Nga ngày 25-11 đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết thừa nhận vụ cảnh sát Nga sát hại 22.000 sĩ quan và công dân Ba Lan ở rừng Katyn, phía tây nước Nga, năm 1940 do nhà lãnh đạo Josef Stalin ra lệnh.
- Nga yêu cầu Phương Tây dỡ bỏ trừng phạt để cải thiện quan hệ (VietnamPlus): Ông Medvedev còn bày tỏ mong muốn đồng Ruble sẽ được ổn định khi nền kinh tế Nga tìm được "điểm cân bằng".

Sức khỏe - Môi trường

- Ô nhiễm nguồn nước ở TP Sơn La: Dừng lại ở xử phạt, nhắc nhở qua loa? (VOV): "Tuy nhiên không hiểu việc xử lý, kiểm tra các biện pháp khắc phục của tỉnh Sơn La và chính quyền địa phương đối với các cơ sở này đến đâu, mà đến nay các cơ sở chế biến cà phê này vẫn điềm nhiên thải nước, gây ô nhiễm môi trường."

- Tổ chức Bác Sĩ Không Biên Giới thử nghiệm cách điều trị Ebola mới (RFA tiếng Việt): Tổ chức Bác Sĩ Không Biên Giới (MSF), ngày hôm qua công bố sẽ thử nghiệm những liệu pháp điều trị Ebola trong vòng một tháng tại 2 nước tây Phi Guinea và Liberia.
- Video: Hàn Quốc tìm cách tái chế rác thải điện tử để bảo vệ môi trường (VoA): Hàn Quốc đang phải đối mặt với sự gia tăng lượng rác thải từ các thiết bị điện tử. Để ngăn hàng tấn máy tính, điện thoại thông minh và các thiết bị cũ bị đưa ra những bãi chôn rác, làm rò rỉ hóa chất độc hại, một số chính quyền địa phương đang phát động những chương trình chuyên tái chế rác thải điện tử.

Văn hóa - giải trí

- Hào khí Việt Nam (Youtube)
- Chấn hưng văn hóa (Tuổi trẻ online): Cần thiết phải đặt ra chiến lược chấn hưng văn hóa dân tộc, phải làm sống dậy giá trị tốt đẹp mang tính cổ truyền từng tồn tại hàng ngàn năm.

Khoa học - Giáo dục

- Tướng Chung kể “bài học đắt giá” về giáo dục (Dân Trí): Từ đó, tướng Chung nhấn mạnh: “Đổi mới giáo dục phải có tính toán cẩn thận, nếu không chúng ta sẽ phải trả giá rất đắt, mà có khi làm hỏng cả một thế hệ”.
- Vàng mã tràn lan: phải loại bỏ ấu trĩ, mê tín (Tuổi Trẻ): "Các nhà quản lý, nghiên cứu văn hóa và chức sắc tôn giáo chỉ rõ hiện tượng đốt vàng mã là mê tín dị đoan, và có xu hướng tiếp tục gia tăng đến mức cuồng tín."


------------------------------

Điểm tin Thứ Sáu 14/11/2014

Published on November 14, 2014

Tin Nổi Bật Trong ngày

[Giai phẩm] Đoạn kết của một câu chuyện cổ tích…






No comments: