Monday, November 17, 2014

ĐIỂM TIN THỨ HAI 17-11-2014 (Dân Luận / TTXVA)



Dân Luận tổng hợp
Thứ Ba, 18/11/2014

Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin

*
*
Chính trị - Xã hội
.
- Đi xe ôtô không chính chủ sẽ bị phạt từ đầu năm 2015 (VnExpress): Cảnh sát giao thông sẽ xử phạt tới 4 triệu đồng với những tổ chức và 2 triệu đồng với cá nhân mua bán ôtô không sang tên, đổi chủ.
- Thêm 32 tiến sĩ, 356 thạc sĩ xã hội - nhân văn (Người lao động): Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐHQG TP HCM vừa tổ chức trao bằng tốt nghiệp cho 356 thạc sĩ và 32 tiến sĩ thuộc 38 chương trình đào tạo sau ĐH; đồng thời làm lễ khai giảng cho 433 học viên cao học, 68 nghiên cứu sinh vừa trúng tuyển bậc đào tạo sau ĐH năm 2014.
- Kiểm soát viên không lưu: Chất lượng kém vì “toàn con cháu” (Giáo dục): “Sở dĩ nguồn nhân lực của Hàng không Việt Nam chất lượng kém là do các tổng công ty quản lý cảng, quản lý bay… nhận vào toàn con cháu...".
- Tướng quân đội phản đối việc xây khu nghỉ dưỡng trên núi Hải Vân (VnExpress): Đà Nẵng gửi công văn đến Thủ tướng đề nghị rút giấy phép dự án với lý do không thể giao đất cho một doanh nghiệp được đại diện bởi các doanh nhân nước ngoài ở khu vực trọng điểm về quân sự.
- Làm Long Thành 'càng nhanh càng tốt' (Vietnamnet): Nhiều đại biểu thúc giục QH đồng ý chủ trương để Chính phủ làm sân bay Long Thành càng nhanh càng tốt, nếu chậm "sẽ lỡ nhịp phát triển của đất nước".
- Facebooker Dustin Bý bị giữ ở phi trường và cấm xuất cảnh (Facebook), trường hợp thứ 2 trong ngày hôm nay là Nguyễn Công Thủ bị chặn tại cửa khẩu Tân Sơn Nhất (Facebook Hoàng Dũng): Cả 2 đều bị ngăn cản và tịch thu passport khi đang làm thủ tục xuất cảnh.
- Rùng mình cảnh hàng trăm học sinh đu dây, vượt sông sâu tới trường (VTV): Mỗi ngày đi học là mỗi ngày lo âu của giáo viên, phụ huynh và cả chính bản thân các em học sinh khi sự nguy hiểm đến tính mạng vẫn luôn trực chờ.
- Tai nạn giao thông: Khủng khiếp hơn bom đạn chiến tranh (VTC News): 10 tháng đầu năm, số người chết do tai nạn giao thông ở Việt Nam cao hơn cả số người chết trong các cuộc xung đột đẫm máu ở Ukraine.
- Nâng đường chống ngập ở TP.HCM: Vừa tốn kém, vừa hại dân (Thanh niên Online): Cách thức nâng đường chống ngập được tiến hành nhiều năm nay tại TP.HCM không chỉ biến nhà dân thành hầm, tốn kém tiền của, mà còn làm méo mó cảnh quan đô thị.
- Chậm làm sổ đỏ sẽ bị phạt đến 1 tỉ đồng (Thanh niên online): Từ ngày 25.12 khi Nghị định 102 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai của Chính phủ có hiệu lực, chủ đầu tư nào chậm làm thủ tục cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà ở, đất ở (sổ đỏ) sẽ bị phạt đến 1 tỉ đồng.
- Nguyễn Đoàn - Xử lý kỷ luật kiểu Tây du ký (Dân Trí / Dân Luận): Bây giờ người nhà trời trốn xuống trần gian hơi bị nhiều nên chuyện xử lý luật kiểu như Tây du ký vẫn hay diễn ra
- Nợ có khả năng mất vốn của BIDV gần 5.400 tỷ đồng (VnExpress): Nợ quá hạn đến cuối tháng 9 của BIDV chiếm hơn 7.700 tỷ đồng, trong đó riêng nợ nhóm 5 tăng 28% so với cuối năm ngoái.
- “Cơ quan nào cũng nhiều cấp phó quá, sếp nhiều hơn nhân viên!” (Nhịp sống kinh doanh): "Cơ quan nhà nước giờ nhiều phó quá. Một phòng có 3 người thì 1 trưởng, 1 phó, sếp nhiều hơn cả nhân viên."
- Ở Việt Nam chỗ nào côn đồ được tự do hoành hành nhất? Xin thưa đó là Bình Dương: Sáng nay Chủ nhật 16/11/2014 côn đồ lại quậy phá Hội thánh Tin lành Mỹ Phước, tỉnh Bình Dương (Dân Quyền): Tin khẩn báo từ Hội Thánh Tin Lành Mennonite Mỹ Phước, tỉnh Bình Dương cho biết Vào lúc 8:00 sáng Chủ nhật 16 tháng 11 năm 2014. một nhóm côn đồ gần 20 người đứng ngay trước cổng Hội Thánh để ngặn chặn những tín hữu đến Hội Thánh thờ phụng Chúa. Đến 9:00 sáng trong khi Hội Thánh đang nhóm cầu nguyện thì côn đồ lao vào đập phá nhà thờ. Họ dùng đá ném vào bên trong Hội Thánh và sau đó họ phá nát cánh cửa cổng chính, các cửa sổ, cửa kính, máy bơm nước, các màng che cửa sổ, màng che trước phòng nhóm cầu nguyện…
- Vụ án Công Án Bia Sơn: Bị kết án oan, không giám kêu oan (Người Việt): Trong các phiên xử, họ đã phủ nhận các cáo buộc của nhà cầm quyền và tố cáo đã bị ép cung. Bản cáo trạng bịa đặt những sự việc hay tang chứng không có. Nhà cầm quyền đưa một số luật sư của nhà nước tới chỉ có nhiệm vụ xin tòa “khoan hồng” cho họ.
- Nguyễn Vạn Phú - Hai điều chưa nói về nợ công (Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn): Nếu GDP không được Tổng cục Thống kê điều chỉnh, có lẽ nợ công năm nay đã vượt ngưỡng an toàn do Quốc hội đề ra.
- Truyền thông quốc tế đánh giá cao việc lấy phiếu tín nhiệm ở Việt Nam (Lao Động). Nào hãy xem truyền thông quốc tế nói gì: Thấy gì từ kết quả 'tín nhiệm' 2014? (BBC): Kết quả lấy phiếu tín nhiệm 2014 của Quốc hội Việt Nam đã phản ánh 'khá sát' thực tế về năng lực của nhiều quan chức, lãnh đạo Việt Nam, là một 'điều tốt, đáng hoan nghênh', tuy nhiên về bản chất đây vẫn chỉ là một dạng thức 'dân chủ còn rất thấp', theo ý của nhà quan sát. - Thủ tướng qua kỳ 'sát hạch' (BBC) - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng củng cố uy thế qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc hội (RFI) - Thủ tướng và 4 bộ trưởng trả lời chất vấn trước quốc hội (RFA).
- Đại biểu thông cảm khi Bộ trưởng Y tế có tín nhiệm thấp nhất (VnExpress): Với Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, người hai lần liền đều có số phiếu tín nhiệm thấp rất cao, tướng Rinh cho rằng khó có thể trách y tế là lĩnh vực liên quan trực tiếp tới người dân, muốn có sự chuyển biến ngay phải đòi hỏi sự cộng hưởng của nhiều đơn vị, bộ ngành liên quan. "Theo tôi, Bộ trưởng Tiến cũng đã có nhiều nỗ lực trong thời gian qua", ông Rinh nhận xét.
- Nợ có khả năng mất vốn của BIDV gần 5.400 tỷ đồng (VnExpress): Nợ quá hạn đến cuối tháng 9 của BIDV chiếm hơn 7.700 tỷ đồng, trong đó riêng nợ nhóm 5 tăng 28% so với cuối năm ngoái.
- Nguyễn Đoàn - Xử lý kỷ luật kiểu Tây du ký (Dân Trí / Dân Luận): Bây giờ người nhà trời trốn xuống trần gian hơi bị nhiều nên chuyện xử lý luật kiểu như Tây du ký vẫn hay diễn ra.
- CSGT gọi đàn em 'xử' người vi phạm bị bắt (VnExpress): Nguyên thượng uý CSGT được cho là đã gọi nhóm thanh niên "quen biết ngoài xã hội" đến đánh người đàn ông say rượu cự cãi khi bị đo nồng độ cồn, khiến nạn nhân tử vong.
- Nhức nhối sai phạm kéo dài ở Trường đại học Ngoại thương (Nhân Dân): Ở các bài viết kỳ trước đã chứng minh, làm rõ những sai phạm hết sức nghiêm trọng ở Trường ÐHNT, điển hình là sự mất dân chủ, độc đoán, tùy tiện của Hiệu trưởng Hoàng Văn Châu; sai phạm nghiêm trọng trong thu, chi, tài chính, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, sử dụng tiền thuộc ngân sách mang dấu hiệu của tội phạm tham ô, tham nhũng, cố ý làm trái các quy định của Nhà nước; những sai phạm trắng trợn và nghiêm trọng trong công tác tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ và quản lý học sinh, sinh viên; sự thiếu nghiêm túc và trung thực trong thực hiện kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 4; sai phạm nghiêm trọng trong quá trình liên kết đào tạo, thực hiện các dự án với nước ngoài. Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi tập trung trình bày về việc một số cơ quan chức năng "làm ngơ", bao che cho những sai phạm ở ÐHNT và tổng hợp những kiến nghị, giải pháp của bạn đọc đề xuất góp phần ổn định tình hình ÐHNT trong thời gian tới.
- Gần 500 học sinh Hương Binh vẫn chưa đến trường (Tuổi trẻ online): Vì phản đối chuyện sáp nhập trường mà đến nay còn gần 500 học sinh ở xã Hương Bình (Hương Khê) vẫn chưa đến trường học.
- Việt Nam trong top tiêu thụ rượu bia cao nhất (Tuổi trẻ online): Kể từ 2010 đến nay, Việt Nam luôn nằm trong top các nước có tăng trưởng tiêu thụ rượu bia cao nhất thế giới.
.
Thế giới - Đối ngoại
.
- Con tin phương Tây thứ năm bị cắt cổ (Pháp luật): Phiến quân Nhà nước Hồi giáo đã công bố băng video về con tin người Mỹ Peter Kassig, 26 tuổi (ảnh). Băng video thể hiện một phiến quân trùm mặt đứng cạnh một cái đầu và tuyên bố đã cắt cổ Peter Kassig. Phiến quân cũng cho biết đã cắt cổ 18 tù binh là binh sĩ Syria.
- Nga phủ nhận việc ông Putin rời hội nghị thượng đỉnh G20 sớm (VoA): Điện Kremlin phủ nhận việc Tổng thống Nga Vladimir Putin rời hội nghị thượng đỉnh G20 tại Australia sớm vì sự đón tiếp lạnh nhạt của các nhà lãnh đạo thế giới. - Ông Putin bị phương Tây cô lập tại hội nghị G20 (VietnamNet): "Tôi cho rằng tôi sẽ bắt tay ông, nhưng tôi chỉ có một thứ để nói với ông: Ông cần ra khỏi Ukraina đi", Thủ tướng Canada Stephen Harper được dẫn lời đã nói thẳng với Tổng thống Nga như vậy.
- Xung quanh cuộc khủng hoảng tại Ukraina: Ukraina đành mất miền đông? (Dân Trí): Sau khi cắt ngân sách, hạn chế đi lại, Ukraina vừa thông báo đóng cửa các doanh nghiệp nhà nước và các cơ quan công quyền ở Donetsk và Lugansk. Những hành động này cho thấy dường như chính quyền Kiev đã xác định mất hẳn miền đông? - Putin: Nếu phong tỏa kinh tế miền Đông, Kiev sẽ tự chia cắt đất nước (Giáo Dục Việt Nam)
- Ủy Ban Nhân Quyền LHQ lên án Bắc Hàn đàn áp nhân quyền (RFA): Ngay mai, Ủy Ban Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc sẽ bỏ phiếu thông qua bản nghị quyết lên án chính phủ Bắc Hàn đàn áp nhân quyền có hệ thống. Bản nghị quyết do EU và Nhật Bản soạn thảo được đồng bảo trợ của 48 nước sẽ dọn đường cho Hội Đồng Bảo An nhóm phiên họp đặc biệt để cứu xét đề nghị đưa những nhân vật lãnh đạo Bình Nhưỡng ra xét xử trước Tòa Án Hình Sự Quốc Tế.
.
Văn hoá - Nghệ thuật
.
- Diễn viên Công Lý mặc quần nhỏ lên bìa sách luật (Tuổi trẻ online): Người thiết kế cuốn sách này chắc thuộc lòng câu: Ở Việt Nam công lý chỉ là... một diễn viên hài!
- Berlin được bình chọn là thành phố vui vẻ nhất thế giới (Pháp luật): Theo một cuộc khảo sát gần đây, Berlin được bình chọn là thành phố vui vẻ nhất thế giới. Thành phố này cũng có giá bia rẻ nhất thế giới.
- Phạm Thành - Đơn tố cáo Chủ tịch Hội Nhà Văn về việc xâm phạm bí mật cá nhân (Dân Quyền): Cứ nghĩ đến Hội Nhà văn Việt Nam cung cấp tài liệu và có văn bản kiến nghị khởi tố Phạm Thành vì cuốn tiểu thuyết “Cò hồn Xã nghĩa” ở dạng bản thảo gửi cho Hội để dự thi là Phạm Thành cứ muốn phát điên lên. Chẵng lẽ ở thế ký 21 ở Việt Nam lại tái diễn màn đấu tố người viết văn như thời đấu tố Nhân văn Giải phẩm từ những năm 1950 của thế kỷ trước...
- Câu chuyện cảm động khiến cả thế giới nghẹn ngào khóc (Thanh Niên Tự Do): Với chị, đơn giản, tất cả chỉ xuất phát từ tình yêu bao la mà chị dành cho con trai. Chị không nghĩ được thế nào là sự hy sinh hay đạo lý lớn lao ấy.
.
Sức khỏe - Môi trường
.
- Nguyễn Thành Phong - Ăn rau để chết à! (Dân Luận) - Người dân Củ Chi không dám ăn rau mình trồng mà đem bán cho thành phố (Afamily): Đến những vườn rau VietGAP ở xã Tân Phú Trung (huyện Củ Chi, TP HCM), chúng tôi chứng kiến công nghệ phun, tắm để đạt tăng trưởng siêu tốc cho các loại rau bằng đủ loại hóa chất không rõ nguồn gốc.


-----------------------

Published on November 17, 2014
.
Tin Nổi Bật Trong ngày
.

.
.
.






No comments: