Wednesday, April 21, 2010

VỀ VỤ BLOGGER TẠ PHONG TẦN BỊ CÔNG AN KHỦNG BỐ

Blogger Tạ Phong Tần lại bị bắt

Thanh Quang, phóng viên RFA

2010-04-20

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Dissident-ta-phong-tan-arrested-today-the-4-th-time-within-a-month-ThQuang-04202010214650.html

Nhà dân chủ blogger Tạ Phong Tần vừa bị công an ở Sài Gòn bắt đi khỏi nhà bà Dương Thị Tân, vợ blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải đang bị tù tội.

Bắt không lý do

Thanh Quang liên lạc với chị Dương Thị Tân để tìm hiểu về trường hợp của Tạ Phong Tần, và nhân tiện hỏi thăm về tình cảnh của blogger Điếu Cày và cả gia đình chị hiện giờ. Trước hết bà Dương Thị Tân mô tả về việc nhà dân chủ Tạ Phong Tần bị bắt:

Bà Dương Thị Tân: Hồi sáng nay khoảng hơn 8 giờ thì tôi thấy đứa cháu ở nhờ nhà tôi nói là công an ép cháu quay trở lại mở cửa để bắt cô Tạ Phong Tần. Cháu này và cô Tạ Phong Tần là 2 người mà tôi đang cho ở nhờ nhà tôi. Cháu sáng mở cửa ra đi làm và khóa cửa từ bên ngoài. Khi đang đi ngoài đường thì người ta ép xe, bắt cháu phải quay trở lại để mở cửa. Khi cháu không chịu quay trở lại thì người ta lấy túi xách, đồ đạt, điện thoại của cháu. Tôi thấy cháu nó mở điện thoại lên thì chỉ nghe tiếng la thôi chứ không nói được gì. Tôi sang ngay thì người ta đã bắt cô Tần đi rồi. Cháu nói là người ta ép cháu quay lại mở cửa. Ngay khi đó có mặt một cảnh sát khu vực. Tôi hỏi tại sao các ông vào nhà tôi như chốn không người, các ông không có lý do gì mà vào nhà tôi làm những việc như vậy, thì anh ta nói “thắc mắc lên Phường”. Và không nói gì hơn.

Thanh Quang: Thưa ngay bây giờ chị có tin tức gì thêm về nhà dân chủ Tạ Phong Tần không?

Bà Dương Thị Tân: Dạ không. Tôi không nhận được bất cứ một thông tin nào từ phía chính quyền cũng như từ cô Tần, vì tôi không gặp được cô ấy.

Thanh Quang: Công an vừa bắt Tạ Phong Tần mà chúng tôi được biết là lần này là lần thứ tư chỉ trong vòng khoảng một tháng. Công an có giải thích lý do nào họ bắt Tạ Phong Tần không?

Bà Dương Thị Tân: Dạ thưa không. Người ta không giải thích lý do gì cả. Họ yêu cầu Tạ Phong Tần xác nhận vào một số Văn bản mà họ lấy từ trên mạng xuống. Tôi nghe cô Tần nói họ lấy từ trên mạng xuống rất nhiều tài liệu gì đó rồi buộc cô ấy phải xác nhận vào đấy rằng cô là tác giả. Cô Tần nói nếu ở trên mạng thì đâu đâu cũng có, không phải có căn cứ là của người nào, nên cô ấy không xác nhận. Công an cứ bắt cô Tần để làm việc đó.

Thanh Quang: Thưa ngoài việc đó, cô Tạ Phong Tần có còn kể cho chị nghe một vài điểm nào đáng lưu ý trong mấy ngày qua, trước khi nhà dân chủ ấy lại bị bắt không?

Bà Dương Thị Tân: Họ liên tục đưa những giấy triệu tập, nhưng cô ấy không đi, vì cô Tần xét thấy bản chật vụ việc không cần thiết. Họ nói là họ sẽ liên tục bắt và sẽ liên tục làm việc như vậy. Họ nói thẳng như vậy.

Thanh Quang: Thưa chị, chị có nghĩ rằng nhà dân chủ Tạ Phong Tần bị bắt kỳ lần – lần thứ tư chỉ trong vòng một tháng – sẽ gặp nguy cơ đáng ngại không những cho cá nhân Tạ Phong Tần mà còn cho những nhà dân chủ khác trong nước, vì hiện là giai đoạn gần thời điểm đánh dấu biến cố 30 tháng Tư ?

Bà Dương Thị Tân: Tôi nghĩ trước một sự kiện gì đó thì những người như cô Tạ Phong Tần, blogger Điếu Cày hoặc những nhà dân chủ khác sẽ bị họ chú trọng đặc biệt hơn, nhằm tránh xảy ra gì đó mà họ cho là không được an ninh. Tôi thấy họ làm những việc này nhiều rồi.

Tình hình blogger Điếu Cày

Thanh Quang: Thưa chị, nhân đây có lẽ độc giả cũng muốn biết tình cảnh hiện giờ của blogger Điếu Cày, tức chồng chị ?

Bà Dương Thị Tân: Vâng, 11 tháng nay tôi chưa nhìn thấy anh Nguyễn Văn Hải, tức blogger Điếu Cày. Chỉ con tôi thì được gặp 4 lần.

Thanh Quang: Chỉ gặp thế thôi? Chị có tin tức gì thêm không?

Bà Dương Thị Tân: Chúng tôi không được trao đổi gì nhiều ngoài phạm vi mà họ cho phép. Tức chỉ được hỏi thăm về con cái, về sức khỏe gia đình. Ngoài việc đó ra thì họ không cho nói.

Thanh Quang: Thưa chị trong những ngày gần đây, khi blogger Điếu Cày tiếp tục bị tù tội như vậy thì gia đình chị gặp khó khăn như thế nào? Công an gây khó dễ ra sao?

Bà Dương Thị Tân: Vâng, đương nhiên là họ làm việc với tôi và các con tôi rất triệt để. Thậm chí khi các con tôi ở bên trong nhà thì họ cột cửa từ bên ngoài. Tôi không hiểu tại sao họ làm những việc đó. Họ nói rằng họ không làm. Nhưng dân chúng phản ảnh những người làm việc đó mặc sắc phục công an và dân phòng. Tôi không hiểu vấn đề an ninh, trật tự đâu mà công an và dân phòng làm việc đó cho gia đình tôi. Rồi khi con cái tôi ra đường, đi học, đi làm, đều có người đi theo, thậm chí đe dọa đòi đánh. Nói chung cuộc sống của mẹ con tôi thực sự bất ổn. tôi rất lo sợ cho sự an toàn tính mạng của các cháu. Họ có thể làm những chuyện như tôi vừa nói – một hành động cố tình giết người. Tôi phải sử dụng từ đó mới chính xác với bản chất sự việc, vì họ cột cửa nhà tôi từ phía ngoài, vào ban đêm, ít nhất 3 lần.

Thanh Quang: Như vậy nhân đây chị có muốn trình bày gì thêm với quý thính giả của Đài Á Châu Tự Do?

Bà Dương Thị Tân: Thật sự là trong thời gian gần đây tôi rất căng thẳng và mệt mỏi. Ngay bây giờ, khi nói chuyện, tôi vẫn còn rất bất an thành ra cũng không nói được gì nhiều, cũng không nghĩ được ra là mình phải cần làm những việc gì. Vì một mình tôi phải chèo chống nuôi dạy con cái, phải đối phó để bảo vệ tính mạng cho con mình. Tôi rất là mệt mỏi.

Thanh Quang: Dạ xin cảm ơn chị Dương Thị Tân, vợ blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải.

.

Theo dòng thời sự:

TẠ PHONG TẦN TIẾP TỤC BỊ CÔNG AN KHỦNG BỐ

Phỏng vấn blogger Tạ Phong Tần sau khi được thả về

Việt Nam tiếp tục bắt bớ, sách nhiễu các nhà dân chủ

Luật sư Lê Trần Luật và phụ tá Tạ Phong Tần bị câu lưu

Văn phòng LS Lê Trần Luật tiếp tục bị sách nhiễu

Công an thả blogger AnhBaSG

Việt Nam tiếp tục bắt bớ, sách nhiễu các nhà dân chủ

Luật sư Lê Trần Luật và Ủy ban Bảo vệ Quyền lợi Luật sư

Công bố phúc trình về Nhân quyền Việt Nam

Sự thật về những kẻ quấy phá nhà Bác sĩ Phạm Hồng Sơn

Blogger “Mẹ Nấm” bị từ chối cấp hộ chiếu

Quốc tế chỉ trích Việt Nam gia tăng đàn áp báo chí

Copyright © 1998-2010 Radio Free Asia. All rights reserved.

.

.

.

No comments: