Wednesday, April 14, 2010

SỰ RA DI CỦA GOOGLE KHUYẾN KHÍCH VIỆC "TRÈO TƯỜNG" Ở TRUNG QUỐC

Sự ra đi của Google đã khuyến khích việc “trèo tường” ở Trung quốc

Tác giả: Xin Ling New Tang Dynasty TV

Thứ tư, 14 Tháng 4 2010 06:55

http://vietdaikynguyen.com/v2/world/696-s-ra-i-ca-google-a-khuyn-khich-vic-treo-tng-trung-quc

HONG KONG - Việc rút khỏi Trung quốc của Google, sau khi từ chối hợp tác với đảng Cộng sản Trung quốc về vấn đề phong tỏa Internet, đã không những khiến cho Google được sự ủng hộ và khen ngợi của quốc tế, mà còn kích thích các bàn luận sâu xa trong Trung quốc. Một số các nhà tranh đấu cho nhân quyền và những chuyên gia về thông tin đang nói rằng đảng cộng sản Trung quốc càng cố ngăn chặn Internet chừng nào, thì càng có nhiều người sử dụng phần mềm FanQiang để tránh sự phong tỏa.

“FanQiang” (Phiên Tường) là tên tắt của phần mềm chống kiểm duyệt mà có thể dùng để phá thủng sự ngăn chặn Internet. Nói theo ý nghĩa văn chương thì có nghĩa là “trèo qua tường”— nghĩa là Tường lửa lớn (Great firewall, GFW) mà chế độ Trung cộng dựng lên giữa Trung quốc và những nước còn lại trên thế giới.

Ông Chang Ping, trưởng nhóm nghiên cứu của Học viện Nghiên cứu Truyền thông Southern Metropolis Daily, đã nói rằng sự ra đi của Google là cây gậy cảnh tỉnh cho những kẻ đã bắt đầu tin tưởng rằng nhắm mắt làm ngơ những nguyên tắc căn bản của con người để chạy theo lợi lộc vật chất thì cũng được. “Một số công ty Tây phương cũng chấp nhận lý luận này, và làm theo những đòi hỏi của nhà chức trách Trung Cộng. Hành động của Google đã làm nứt rạn quan niệm này và chấn động những người đó.”

Học giả chống đối chế độ Trung cộng nổi tiếng, ông Chen Ziming đã nói đảng Cộng sản Trung quốc càng cố phong tỏa Internet chừng nào, thì càng khiến cho nhiều người sử dụng FanQiang chừng nấy, cuối cùng sẽ dẫn đến sự chấm dứt ngăn chặn Internet của chế độ Trung Cộng. “ Bây giờ chế độ rất yếu đuối. Nếu nhiều tập thể trong xã hội cùng nhau phản kháng, thì nó sẽ phải nhường bước.”

Từ khi chế độ Cộng sản bắt đầu cuộc bức hại Pháp Luân Công vào tháng 7 năm 1999, nó đã tiêu tốn rất nhiều tiền cho việc kiểm duyệt Internet, và đã nuôi dưỡng một số lớn gián điệp điện tử . Các cố gắng lớn lao được thực thi để biện hộ cho cuộc bức hại Pháp Luân Công bằng những lời dối trá triền miên. Đây là nguyên nhân để phần mềm FanQiang ra đời 5 năm về trước: Vì các học viên Pháp Luân Công hải ngoại làm việc trong các ngành kỹ thuật cao đã sáng chế và phát triển phần mềm này, khiến cho người dân trong Trung quốc có thể biết được sự thật.

‘Ngũ Hiệp’ của Tự Do

Cho đến nay, phần mềm FanQiang, gồm có FreeGate, UltraSurf, GardenNetwork, GPass, và FirePhoenix, tất cả đều do học viên Pháp Luân Công phát triển, được biết như là 5 hiệp sĩ, gọi tắt là Ngũ Hiệp. Những món hàng phần mềm này đã trở thành công cụ chủ yếu cho ít nhất một triệu người dân trong Trung quốc để được tự do Internet.

Cựu Giáo sư đại học thuộc phân khoa Báo chí và Thông tin của trường đại học Bắc kinh, ông Jiao Guobiao, đã nói: “Tôi thông thường không xem qua những trang Web của Trung quốc. Tôi dùng FanQiang để xem qua các mạng lưới điện tử bên ngoài; họ có những tin tức mà bạn không bao giờ có thể đọc được từ những cơ quan thông tin trong Trung quốc.”

Liu Shihui, một luật sư từ Quảng châu, nói rằng ông nhận được phần mềm FreeGate từ 2 năm về trước, và bây giờ không thể tưởng nổi đến một ngày trôi qua mà không có nó. “Hễ nhấn chuột vào Freegate, bạn có thể xem qua tất cả những mạng lưới điện tử mà cổ võ giá trị nhân bản.”

Ông cho biết, một cộng đồng những người sử dụng FanQiang đã được phát triển. Bất cứ khi nào bạn có vấn đề hoặc cần thêm phần mềm nào, chỉ cần đề cập đến nó trong một phòng điện tử nói chuyện ‘chat’ thì người nào đó sẽ gởi ngay lập tức cho bạn những gì bạn cần. Đây là tình huống điển hình cho thấy rằng, ở Trung quốc, phần mềm FanQiang đã trở nên phổ biến như thế nào, ông Liu nói vậy.

Cập nhật ngày 12 tháng 4 năm 2010.

Đọc bản tiếng Anh tại đây

.

.

.

No comments: