Wednesday, April 21, 2010

PHILIPPINES CHO PHÉP CÔNG TY ANH KHAI THÁC DẦU Ở TRƯỜNG SA

Philipine cho phép Anh đầu tư lớn để phát triển khai thác dầu tại Bãi Cỏ Rong thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam

Thứ tư, 21/04/2010, 21:03(GMT+7)

http://vitinfo.com.vn/Muctin/Quocte/LA75837/default.htm

VIT - Công ty Năng lượng Forum Energy Plc của Anh sẽ cần phải đầu tư 3 tỉ USD để phát triển khai thác dầu tại Bãi Cỏ Rong (tên quốc tế là Reed Bank Basin), theo báo cáo của một công ty nghiên cứu đầu tư cho biết.

Công ty Nghiên cứu - Đầu tư Edison Ltd được Công ty Năng lượng Forum Energy giao nhiệm vụ tiến hành nghiên cứu báo cáo, so sánh về tiềm năng dầu và khí đốt của mỏ khí gas Sampaguita có trữ lượng lớn ở Biển Đông, gần đảo Palawan của Philipine với mỏ dầu Malampaya ở Tây Bắc Palawan.

Hợp đồng khai thác dầu tại mỏ Sampaguita số 79 (trước đây là GSEC 101) cho biết, mỏ dầu Sampaguita có chứa trữ lượng ước tính 3,5 nghìn tỉ feet khối khí đốt, trong khi mỏ dầu Malampaya có trữ lượng khoảng 3 nghìn tỷ feet khối khí và 40 triệu thùng dầu.

“Tập đoàn Malampaya, bao gồm cả Shell, đã thu hồi được 4,5 tỷ USD đầu tư kể từ khi mỏ dầu này đi vào hoạt động khai thác từ năm 2001 ... Theo đó sẽ đề xuất khoản đầu tư khoảng 3 tỉ USD cho mỏ Sampaguita với việc xây dựng tất cả các cơ sở hạ tầng tại chỗ”, theo báo cáo của công ty Edison.

Được biết, Edison là công ty nghiên cứu đầu tư hàng đầu ở châu Âu.

Báo cáo cũng cho biết, Công ty Năng lượng Forum Energy có thể sẽ chi khoảng 10 triệu USD cho nghiên cứu địa chấn 3 chiều để khẳng định tiềm năng của mỏ dầu khí Sampaguita và sẽ khoan từ 2 - 3 giếng thẩm định với chi phí là 30 triệu USD mỗi giếng trong vòng 36 tháng tới.

Trong một diễn biến có liên quan, ngày 14/8/2009, Đại sứ Trung Quốc tại Philipine, Lưu Kiến Siêu đã tuyên bố rằng, Trung Quốc phản đối kế hoạch khai thác dầu khí của Philipine ở Bãi Cỏ Rong trên biển Đông và cho rằng hành động này là vi phạm chủ quyền của Trung Quốc. Trung Quốc đã đơn phương tuyên bố chủ quyền toàn bộ vùng biển này, bao gồm cả quần đảo Trường Sa (trong đó Bãi Cỏ Rong là một bãi đá chìm thuộc quần đảo Trường Sa) thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Hiện phía Việt Nam chưa có phản ứng gì trước vụ việc đầu tư khai thác này.

An Phú (Theo manilastandardtoday)

Tin dịch

Nguồn tin: nguồn 1 - nguồn 2

.

.

.

No comments: